เหล้าขาว เหมาไถ MOUTAI กำไรสูงที่สุด อันดับ 1 ของโลก | ส่องธุรกิจและการตลาดจีน



เหล้าขาว เหมาไถ MOUTAI กำไรสูงที่สุด อันดับ 1 ของโลก | ส่องธุรกิจและการตลาดจีน

 



“เหล้าขาว เหมาไถ MOUTAI” เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่สร้างมูลค่าเพิ่มได้อย่างมหาศาล ทั้งที่ต้นทุนต่ำเตี้ยเรี่ยดิน แต่กลับเป็นบริษัทที่มีกำไรอันดับ 1 หรืออันดับต้น ๆ ของโลกเลยทีเดียว เนื่องจาก เหล้าขาว เหมาไถ มีการออกแบบขวดที่สวยงามจนสามารถนำขวดเหล้าขาวของเขานั้น ได้ถูกประมูลว่ามีราคาที่แพงที่สุดในโลก โดยถูกประมูลไปจนถึงประมาณ 40 ล้านบาทกันเลย!! อะไรทำที่ให้มูลค่าของเหล้าขาวในประเทศจีนแบรนด์นี้ถึงขายได้แพง ทั้ง ๆ ที่ต้นทุนไม่สูง สามารถไปค้นหาคำตอบกันในบทความนี้ได้เลยครับ


เพี้ยนแคปเจอร์


หากไม่เคยร่วมงานฉลองของชาวจีน เป็นไปได้สูงว่าคุณจะไม่รู้จักสุรา “เหมาไถ” แต่บริษัทผู้ผลิตสุราแบรนด์นี้คือ “กุ้ยโจวเหมาไถ” กลับมีมูลค่าบริษัทพุ่งทะยานขึ้นเป็นอันดับ 1 ของโลกไปแล้ว ทั้งที่ยอดขายเกือบทั้งหมดคือ 97% มาจากประเทศจีน มีการขายนอกประเทศต้นกำเนิดน้อยมาก เมื่อปี 2020 ที่ผ่านมา ราคาหุ้นบริษัท “กุ้ยโจวเหมาไถ” ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้พุ่งขึ้นถึง 70% จนมูลค่าบริษัทวิ่งแซง 4 ธนาคารยักษ์ของจีนทั้งหมด และเคยขึ้นไปพีคสุดวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2021 ก่อนเทศกาลตรุษจีน ทำให้มูลค่าบริษัทวิ่งขึ้นไปถึง 5 แสนล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่น่าเชื่อใช่ไหมครับ ว่าแบรนด์เหล้าขาวที่คุณแทบจะไม่คุ้นตาเลยทำไมถึงสามารถก้าวกระโดไปด้ไกลขนาดนั้น

โดยความเป็นมาของเหล้าขาว “เหมาไถ” นั้นมีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานกว่า 2,000 ปี ตั้งแต่ในรัชสมัยราชวงศ์ฉิง (Qing Dynasty,1644-1911) ชื่อนี้ได้มาจากต้นกำเนิดและแหล่งผลิตจาก เมืองเหมาไถ มณฑลกุ้ยโจว ประเทศจีน ซึ่งมีแม่น้ำฉื่อสุ่ยไหลผ่าน “เหมาไถ” จึงถือได้ว่า เป็นต้นแบบและเป็นแบบอย่างของสุราจีนที่มีความหอมแบบ “เจี้ยง”  (Soy-sauce) รสเข้มข้น รสสัมผัสที่ยาวนาน ซึ่งถือว่าเป็นเอกลักษณ์ของเหมาไถที่สำคัญอีกอย่างหนึ่ง  "เหมาไถ" ถือว่าเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หมักแบบดั้งเดิม ที่คนจีนเรียกว่า ไป๋จิ่ว (Baijiu แปลว่า สุราสีขาว) มีลักษณะใส ใช้วิธีการหมักตามธรรมชาติ  เป็นหนึ่งในสุรากลั่น (Distilled Alcohol) ประเภทหนึ่ง ที่ให้รสสัมผัสที่ยาวนานและเป็นเอกลักษณ์ของเหมาไถ เป็นเหล้าขาวใสที่มีระดับแอลกอฮอล์ 43-53% รสชาติจึงแรงบาดคอดังที่มีคนให้นิยามไว้ว่าเป็นเหล้าที่ “แรงเหมือนมีดโกน” หรือ “สุราไฟ” แม้ว่าเหล้าจะแรงแต่กลับเป็นที่นิยมมากในคนจีน โดยถูกยกให้เป็น กั๋วจิ่ว หรือเรียกว่า สุราประจำชาติ  และเป็นเหล้าแห่งความสัมพันธ์ทางการทูต มักจะถูกวางไว้ตามโต๊ะจีนในงานเลี้ยงสำคัญและเสิร์ฟในร้านอาหารหรูกับโรงแรมห้าดาว มีประวัติเป็นเหล้าที่ใช้เสิร์ฟเพื่อต้อนรับประธานาธิบดี ริชาร์ด นิกสัน ในปี 1972 รวมถึงประธานาธิบดี  บารัค โอบามา ในปี 2013 เมื่อคราวที่ทั้งคู่มาเยือนประเทศจีนอีกด้วย
 
 

ขอบคุณเครดิตรูปภาพจาก https://newrepublic.com/article/148952/will-trump-nixon-china


ทีนี้จุดสำคัญของการเปลี่ยนแปลงก่อนจะมีเหล้าขาวอย่าง “เหมาไถ” ทุกวันนี้ ได้มีการเปลี่ยนแปลง เมื่อ เหมา เจ๋อตุง อดีตประธานาธิบดี ผู้ก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศจีน ได้เข้ามาดูแลควบคุมกิจการนี้ทั้งหมดในตอนนั้น โดยรวบรวมโรงงานสุราทั้ง 3 โรงงานให้เป็นหนึ่งเดียว และได้ให้ชื่อสุรานี้ว่า “กุ้ยโจวเซิ่ง เหมาไถจิ่งชา” หรือแปลได้ว่า โรงงานสุราที่ทำมาจากกุ้ยโจวเหมาไถ แต่หลังจากนั้นก็ได้เพิ่มคำเข้าไปในชื่ออีกว่าเป็น “จงกั๋ว กุ้ยโจวเซิ่ง เหมาไถจิ่งชา” ซึ่งแปลได้ว่า สุราประจำชาติ ซึ่งก็เป็นที่มาจุดเริ่มต้นของการขายสตอรี่ของเหล้าขาวเหมาไถได้อย่างดี และมีการดำเนินเรื่องต่อจากนี้ นั่นก็คือ เหล้าขาวเหมาไถถึงแม้จะมีโรงงานผลิตก็ตาม แต่กระบวนการผลิตนั้นมาจากธรรมชาติและแรงงานคนปราศจากเครื่องจักรใด ๆ จนมาถึงในปัจจุบันก็แทบจะไม่ได้ใช้เครื่องจักรในการผลิต แต่อาจจะมีบางขั้นตอนที่จำเป็นต้องใช้เพื่อย่นเวลาในการผลิต เช่น การบรรจุเหล้าขาว เป็นต้น และจุดเด่นในการผลิตเหล้าขาวก็ได้นำน้ำจากแม่น้ำ ฉื่อสุ่ย ซึ่งเป็นแม่น้ำที่ไหลผ่านเมืองเหมาไถมาประกอบในการทำ และต้องมีการผลิตเหล้าขาวในที่สูงเท่านั้น 
 
 
เพี้ยนหัวเราะ


เพราะปกติแล้ว มณฑลกุ้ยโจว เป็นเมืองที่มีภูเขาค่อนข้างมากและมีอุณหภูมิและแร่ธาตุในการหมักที่เหมาะสมที่สุด นอกจากนี้ยังมีปัจจัยสำคัญในการผลิตเหล้าขาวเหมาไถอย่างการคำนวณและดูวันเวลาในการบ่มเหล้าขาวนี้ด้วย เช่น จะมีเทศกาลวันที่คนจีนทานบ๊ะจ่าง (เป็นชื่ออาหารคาวของจีนชนิดหนึ่ง) ซึ่งทางโรงงานผลิตเหล้าขาวจะมีขั้นตอนสำคัญอยู่ขั้นตอนหนึ่ง ที่มีชื่อเฉพาะในการทำก็คือ “ไฉฉุ่ย” ที่เป็นขั้นตอนพิเศษที่ทำขึ้นมาเพื่อนำออกมาจำหน่ายในช่วงเทศกาลทานบ๊ะจ่างในช่วงฤดูร้อนโดยเฉพาะ และยังมีอีกหลาย ๆ สูตรในการหมักขึ้นอยู่กับสภาพอากาศของคนในประเทศจีน จึงทำให้คนรอที่จะซื้อเหล้าขาวของเหมาไถเป็นจำนวนมาก เพื่อนำไปเฉลิมฉลองในครอบครัว เพื่อนฟูง เพราะทุกคนในประเทศจีนให้ความสำคัญกับทุกเทศกาล ทุกงานมงคล เมื่อเกิดเทศกาลเหล่านี้ขึ้นมาผู้คนต่างก็ต้องคิดแล้วว่าต้องมีของกินที่ดี จึงไม่ค่อยจะสนใจเรื่องราคากันเสียเท่าไหร่ ฉะนั้น ถึงแม้ว่าราคาเหล้าขาวเหมาไถจะมีการขึ้นราคามาสักเท่าไหร่ก็ยังมียอดขายที่ดีอยู่เสมอ และมีหลากหลายราคาให้คนเลือกกินเลือกใช้ ตั้งแต่ราคา 40 – 1500 บาท แล้วแต่กำลังซื้อของคนจีนเอง แต่จุดที่น่าสนใจและเป็นข่าวโด่งดังไปทั่วประเทศจีน ก็คือ เหล้าขาวเหมาไถและขวดบรรจุสมัยเก่า ได้ถูกนำไปประมูลโดยนักสะสมของเก่าและมีราคาที่สูงที่สุดในโลกอยู่ที่ 8.9 ล้านหยวน ตีเป็นเงินไทยอยู่ที่ประมาณ 40 ล้านบาทเลยทีเดียว
 
 

ขอบคุณเครดิตรูปภาพจาก https://www.reviewnowz.com/kwiechow-moutai-flying-fairy-dinner-salathip-shangri-la-bangkok/


เพี้ยนส่อง


มาจนถึงสิ่งสำคัญที่สร้างรายได้ให้กับรัฐบาลจีนอย่างเหล้าขาว “เหมาไถ” นั่นก็คือ การผลิตสินค้าที่มีต้นทุนต่ำ และไม่ค่อยมีความเสียหายด้านการสต็อก เมื่อเปรียบเทียบกับเสื้อผ้าหรือมือถือที่ยังมีโอกาสตกรุ่นและไม่เป็นที่ต้องการของคนทั่วไป แต่สำหรับเหล้าขาวเหมาไถยิ่งเก็บไว้นานยิ่งมีรสชาติอร่อย และคนยังต้องการที่จะซื้ออยู่ตลอดเวลา ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์เศรษฐกิจก็เคยได้วิเคราะห์ออกมาแล้วว่า เหล้าขาวของเหมาไถมีแนวโน้มที่จะมียอดขายและกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นในทุก ๆ ปี และแล้วมันก็เป็นอย่างที่วิเคราะห์ออกมาจริง ๆ นั่นเอง 

สรุปได้ว่า การส่องธุรกิจจีนของเหล้าขาวเหมาไถในครั้งนี้ มีแนวคิดและกลยุทธ์ที่ไม่ได้ซับซ้อนแต่อย่างใด ซึ่งหลัก ๆ ก็เป็นเรื่องของต้นทุนในการผลิตที่ต่ำแต่มีประสิทธิภาพ และเพิ่มราคาจากการเล่าถึงสตอรี่ความเป็นมาจนทำให้ผู้ซื้ออินกับสินค้า แล้วอย่างนี้คุณอาจจะสงสัยใช่ไหมครับว่า “ถ้าอยากจะขายสินค้าได้มากหรือเพิ่มราคาให้สูงขึ้นได้เราต้องสร้างเรื่องราวในสินค้าใช่หรือไม่” ผมตอบได้เลยครับว่า “ก็มีส่วนสำคัญและจำเป็นอยู่” แต่หลังจากที่คุณสร้างเรื่องราวได้แล้วก็จะต้องมาดูอีกทีนะครับว่า “ลูกค้าอยากจะซื้อสินค้าชิ้นนี้กับคุณไหม เพราะถึงแม้คุณสร้างเรื่องราวไปแล้วไม่มีคนซื้อมันก็จะกลายเป็นสิ่งที่เปล่าประโยชน์” ฉะนั้น เมื่อคุณมีเรื่องราวแล้วคุณจะสามารถจำหน่ายสินค้านั้นอย่างไร นั่นเอง

สุดท้ายนี้ผมอยากจะแนะนำอีกหนึ่งสิ่งในการสร้างเรื่องราวกับสินค้าและบริการ นั่นก็คือ คุณต้องทำให้ลูกค้าอินหรือสร้างอารมณ์ให้กับคนซื้อให้ได้นะครับ เช่น อารมณ์ภูมิใจ อารมณ์พอใจ อารมณ์คุ้มค่า หรืออารมณ์ใดก็ตามที่ทำให้เขาคิดว่าสินค้าของคุณเป็นสิ่งที่ต้องซื้อเดี๋ยวนั้นให้ได้ และเมื่อคุณรู้เทคนิคอย่างนี้แล้ว คุณคิดว่าอย่างไร สามารถนำไปใช้ในธุรกิจได้มากน้อยแค่ไหน สามารถคอมเมนต์มาได้ตามด้านล่างนี้เลยนะครับ



เพี้ยนสวัสดี

===========================================================

สำหรับใครที่อยากได้รับอรรถรสเพิ่มมากขึ้น สามารถคลิกวีดีโอได้ตามด้านล่างนี้นะครับ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่