เท่าที่ผมติดตามวงการเกมส์ของญี่ปุ่นมา ผมสงสัยอย่างหนึ่งคือทำไมผู้สร้างเกมส์ชาวญี่ปุ่นถึงไม่สร้างเกมส์แนววางแผนการรบ RPG ออกแนว Hearts of Iron ,victoria ,europa universalis iv หรือแม่แต่ crusader kings รวมถึงเกมส์แนวอย่าง total war
ผมว่าวงการเกมส์ ญี่ปุ่นสามารถพัฒนาได้อีกเยอะ ทำไมถึงไม่สร้างเกมส์ RPG แนววางแผนที่มีลักษณะเหมือนอย่าง Hearts of Iron ,victoria ,europa universalis iv หรือแม่แต่ crusader kings ผมว่ามันสามารณสร้างสรรค์อะไรได้อีกเยอะนะครับ
เช่น เซ็ตติ้งโลกแฟนตาซี หรือ RPG ใบหนึ่งขึ้นมา (เหมือนที่ค่าย paradox เซ็ตติ้งโลกของเราแต่แบ่งโลกของเราออกเป็นสียุค เช่นยุคกลาง ยุคล่าอาณานิคม ยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม ยุคสงครามโลก) ซึ่งโลกนี้จะมีหลากหลายเผ่าพันธ์ทั้งมนุษย์ เอลฟ์ ออร์ค คนแคระ นางเงือด แฟรี่ ก็อบลิน เวทมนตร์และมังกร ส่วนรูปแบบตัวละครก็ทำออกไปแนวอนิเมะ (เหมือนอย่าง final fantasy)
เพียงแต่แบ่งโลกออกเป็นสียุค
เช่นยุคกลาง (crusader kings) เป็นยุคที่ รุ่งเรืองของกษั้ตริย์ ศาสนจักร รวมถึงการทำสงครามขยายดินแดน และเผยแร่ศาสนา
ยุคล่าอาณานิคม (europa universalis iv) เป็นยุคที่ชาติต่างๆออกล่าอาณานิคมเพื่อกอบโกยทรัพยากร และทาส รวมถึงต้องการดินแดน ยุคนี้จะเป็นยุคที่ใช้ปืนใหญ่ปืนคาบศิลา
ยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม (victoria) ประมาณว่าเป็นยุคล่าอาณานิคมเพียงแต่มีระบบอุตสาหกรรมเข้ามาเกี่ยวข้อง เทคโนโลยีเกิดการพัฒนา แนวคิดการเมืองใหม่มีให้เลือกเล่น
ยุคสงครามโลก (Hearts of Iron ) เป็นโลกแฟนตาซีที่เกิดสงครามโลกขึ้นมีการแบ่งฝ่ายอย่างชัดเจนรวมถึงอุดมการณ์ มีรถถัง เครื่องบินและระเบิดปรามณู
ซึ่งเกมส์เหล่านี้จะมีความเหมือนตรงที่ต้องบริหารจัดการทรัพยากร เศรษฐกิจ การทหาร การปกครองและการทูต ประชากร เผ่าพันธ์ต่างๆ
ผมว่าญี่ปุ่นสามารถนำเกมส์เหล่านี้มาพัฒนาต่อยอดได้มากเพียงแค่เปลี่ยนโลกจริงในประวัติศาสตร์เราเป็นโลกแฟนตาซี (RPG) แต่ทำไมเขาถึงไม่ทำครับ
ทำไมวงการเกมส์ญี่ปุ่นถึงไม่สร้างเกมส์แนววางแผน RPG ที่มีตีมหลักเหมือน victoria, EU4, crusader kings , Hearts of Iron 4
ผมว่าวงการเกมส์ ญี่ปุ่นสามารถพัฒนาได้อีกเยอะ ทำไมถึงไม่สร้างเกมส์ RPG แนววางแผนที่มีลักษณะเหมือนอย่าง Hearts of Iron ,victoria ,europa universalis iv หรือแม่แต่ crusader kings ผมว่ามันสามารณสร้างสรรค์อะไรได้อีกเยอะนะครับ
เช่น เซ็ตติ้งโลกแฟนตาซี หรือ RPG ใบหนึ่งขึ้นมา (เหมือนที่ค่าย paradox เซ็ตติ้งโลกของเราแต่แบ่งโลกของเราออกเป็นสียุค เช่นยุคกลาง ยุคล่าอาณานิคม ยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม ยุคสงครามโลก) ซึ่งโลกนี้จะมีหลากหลายเผ่าพันธ์ทั้งมนุษย์ เอลฟ์ ออร์ค คนแคระ นางเงือด แฟรี่ ก็อบลิน เวทมนตร์และมังกร ส่วนรูปแบบตัวละครก็ทำออกไปแนวอนิเมะ (เหมือนอย่าง final fantasy)
เพียงแต่แบ่งโลกออกเป็นสียุค
เช่นยุคกลาง (crusader kings) เป็นยุคที่ รุ่งเรืองของกษั้ตริย์ ศาสนจักร รวมถึงการทำสงครามขยายดินแดน และเผยแร่ศาสนา
ยุคล่าอาณานิคม (europa universalis iv) เป็นยุคที่ชาติต่างๆออกล่าอาณานิคมเพื่อกอบโกยทรัพยากร และทาส รวมถึงต้องการดินแดน ยุคนี้จะเป็นยุคที่ใช้ปืนใหญ่ปืนคาบศิลา
ยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม (victoria) ประมาณว่าเป็นยุคล่าอาณานิคมเพียงแต่มีระบบอุตสาหกรรมเข้ามาเกี่ยวข้อง เทคโนโลยีเกิดการพัฒนา แนวคิดการเมืองใหม่มีให้เลือกเล่น
ยุคสงครามโลก (Hearts of Iron ) เป็นโลกแฟนตาซีที่เกิดสงครามโลกขึ้นมีการแบ่งฝ่ายอย่างชัดเจนรวมถึงอุดมการณ์ มีรถถัง เครื่องบินและระเบิดปรามณู
ซึ่งเกมส์เหล่านี้จะมีความเหมือนตรงที่ต้องบริหารจัดการทรัพยากร เศรษฐกิจ การทหาร การปกครองและการทูต ประชากร เผ่าพันธ์ต่างๆ
ผมว่าญี่ปุ่นสามารถนำเกมส์เหล่านี้มาพัฒนาต่อยอดได้มากเพียงแค่เปลี่ยนโลกจริงในประวัติศาสตร์เราเป็นโลกแฟนตาซี (RPG) แต่ทำไมเขาถึงไม่ทำครับ