สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 8
เราอ่านกระทู้เก่าของคุณจากล็อคอินนี้และเหมือนจะเคยอ่านกระทู้ของคุณที่ตั้งด้วยล็อคอินอื่นด้วย
บางทีเราคิดว่าคุณสองคนไม่ได้มีปัญหากันแค่เรื่องงานค่ะ
แต่มีเรื่องทัศนคติส่วนตัวเข้ามาเกี่ยวด้วยอย่างมาก
1.นิสัยคุณดูเป็นคนสันโดษ ไม่สุงสิงกับใคร ค่อนข้างมองโลกแง่ลบและมีความคิดทางลบกับเพื่อนร่วมงาน(คนอื่นด้วย ไม่ใช่แค่คนนี้) ทำให้คุณน่าจะมีระยะห่างกับเพื่อนร่วมงานคนอื่นพอสมควร
2.พนักงานใหม่ดูจะเข้ากับคนอื่นได้มากกว่า เพราะสามารถพูดเล่นกันได้(แม้จะเป็นเรื่องสองแง่สองง่าม)
3.คุณและเค้าเป็นพนักงานระดับเดียวกัน เป็นแค่รุ่นพี่รุ่นน้อง ไม่ใช่หัวหน้าลูกน้อง
ส่วนผสมที่ว่ามามันทำให้พนักงานใหม่คนนี้ ไม่เห็นหัวคุณค่ะ เขาเข้ากับคนอื่นได้ คุยกับคนอื่นได้ ถามงานจากคนอื่นได้ เขาเลยมองว่าไม่จำเป็นต้องยุ่งเกี่ยวหรือเกรงใจคุณ เพราะคุณไม่มีพาวเวอร์กับเพื่อนร่วมงาน ไม่มีพาวเวอร์ที่ส่งผลกระทบกับงานเค้า
เมื่อคุณมีความคิดอคติกับพนักงานใหม่คนนี้ไปแล้ว คุณก็จะมองเค้าในแง่ลบ และอาจแสดงสีหน้า ท่าทางบางอย่างด้วยความอคติแบบไม่รู้ตัว
แล้วการที่เค้าตีมึนเรื่องงาน มันคงเป็นการตอบโต้กลับของเค้า แม้เป็นวิธีที่ไม่ถูกต้องแต่ต้องยอมรับว่ามันได้ผลมากๆ ทำคุณหัวหมุน เครียด จิตตก หมกมุ่นกับเรื่องเค้ามากๆ
เราว่ามันเลยจุดที่จะแก้ไขได้แล้วค่ะ คุณแค่ต้องยอมรับว่าเด็กใหม่ที่เข้ามา ไม่ได้ว่านอนสอนง่ายอย่างที่คิด ถ้างานคุณมันหนักเกิน คุณก็ประชุมกับทีมแล้วให้หัวหน้าแบ่งงานให้เพื่อนร่วมงานคนอื่นไป ให้เพื่อนร่วมงานคนอื่น ไปคุยกับพนักงานใหม่เอา ซึ่งน่าจะได้ผลกว่าคุณเป็นคนสั่งเอง ส่วนคุณก็เลิกยุ่งกับคนนี้ไปเลย ไม่ต้องไปคิด ไม่ต้องไปสนใจอะไรอีก ต่างคนต่างอยู่
หรือถ้าคุณทนไม่ได้ที่ต้องอยู่กับสังคมที่ทำงานแบบนั้น (ซึ่งลึกๆคุณรู้สึกว่าพฤติกรรมพวกเค้าต่ำกว่าตัวเอง) ไม่สามารถปรับตัว หรือลดอีโก้ลงไประดับเดียวกันได้ ก็ลาออกหางานใหม่ วางตัวใหม่ให้เข้าถึงง่ายกว่าเดิม จะได้ไม่กดดันอีก
บางทีเราคิดว่าคุณสองคนไม่ได้มีปัญหากันแค่เรื่องงานค่ะ
แต่มีเรื่องทัศนคติส่วนตัวเข้ามาเกี่ยวด้วยอย่างมาก
1.นิสัยคุณดูเป็นคนสันโดษ ไม่สุงสิงกับใคร ค่อนข้างมองโลกแง่ลบและมีความคิดทางลบกับเพื่อนร่วมงาน(คนอื่นด้วย ไม่ใช่แค่คนนี้) ทำให้คุณน่าจะมีระยะห่างกับเพื่อนร่วมงานคนอื่นพอสมควร
2.พนักงานใหม่ดูจะเข้ากับคนอื่นได้มากกว่า เพราะสามารถพูดเล่นกันได้(แม้จะเป็นเรื่องสองแง่สองง่าม)
3.คุณและเค้าเป็นพนักงานระดับเดียวกัน เป็นแค่รุ่นพี่รุ่นน้อง ไม่ใช่หัวหน้าลูกน้อง
ส่วนผสมที่ว่ามามันทำให้พนักงานใหม่คนนี้ ไม่เห็นหัวคุณค่ะ เขาเข้ากับคนอื่นได้ คุยกับคนอื่นได้ ถามงานจากคนอื่นได้ เขาเลยมองว่าไม่จำเป็นต้องยุ่งเกี่ยวหรือเกรงใจคุณ เพราะคุณไม่มีพาวเวอร์กับเพื่อนร่วมงาน ไม่มีพาวเวอร์ที่ส่งผลกระทบกับงานเค้า
เมื่อคุณมีความคิดอคติกับพนักงานใหม่คนนี้ไปแล้ว คุณก็จะมองเค้าในแง่ลบ และอาจแสดงสีหน้า ท่าทางบางอย่างด้วยความอคติแบบไม่รู้ตัว
แล้วการที่เค้าตีมึนเรื่องงาน มันคงเป็นการตอบโต้กลับของเค้า แม้เป็นวิธีที่ไม่ถูกต้องแต่ต้องยอมรับว่ามันได้ผลมากๆ ทำคุณหัวหมุน เครียด จิตตก หมกมุ่นกับเรื่องเค้ามากๆ
เราว่ามันเลยจุดที่จะแก้ไขได้แล้วค่ะ คุณแค่ต้องยอมรับว่าเด็กใหม่ที่เข้ามา ไม่ได้ว่านอนสอนง่ายอย่างที่คิด ถ้างานคุณมันหนักเกิน คุณก็ประชุมกับทีมแล้วให้หัวหน้าแบ่งงานให้เพื่อนร่วมงานคนอื่นไป ให้เพื่อนร่วมงานคนอื่น ไปคุยกับพนักงานใหม่เอา ซึ่งน่าจะได้ผลกว่าคุณเป็นคนสั่งเอง ส่วนคุณก็เลิกยุ่งกับคนนี้ไปเลย ไม่ต้องไปคิด ไม่ต้องไปสนใจอะไรอีก ต่างคนต่างอยู่
หรือถ้าคุณทนไม่ได้ที่ต้องอยู่กับสังคมที่ทำงานแบบนั้น (ซึ่งลึกๆคุณรู้สึกว่าพฤติกรรมพวกเค้าต่ำกว่าตัวเอง) ไม่สามารถปรับตัว หรือลดอีโก้ลงไประดับเดียวกันได้ ก็ลาออกหางานใหม่ วางตัวใหม่ให้เข้าถึงง่ายกว่าเดิม จะได้ไม่กดดันอีก
แสดงความคิดเห็น
พนักงานใหม่เป็นแบบนี้ เราในฐานะผู้ร่วมงาน จะบอกหัวหน้าดีไหม
เรื่องมีอยู่ว่า เรามอบหมายงานชิ้นหนึ่งให้พนักงานใหม่ทำ โดยเราบอกให้เขาไปขอข้อมูลมาจากรุ่นพี่อีกคน เพื่อให้เขาเอาข้อมูลนั้นมาทำงานต่อ โดยที่เราจะสอนเขา เมื่อก่อนงานนี้เราเป็นคนทำ แต่พอพนักงานใหม่มา หัวหน้าก็มอบหมายให้พนักงานใหม่ทำ และก็ให้เราเป็นคนรายงานข้อมูล (ที่พนักงานใหม่ทำ) กับหัวหน้า
ปัญหาคือ พนักงานใหม่ไม่ยอมตามที่เราสั่งซะที เราสั่งเขาถึง 3 ครั้งแล้ว พูดดีด้วยตลอด และก็พูดให้หัวหน้าได้ยิน เราบอกกำหนดเดทไลน์เขาด้วย บอกว่าถ้าเขาได้ข้อมูลมาเมื่อไหร่ เราก็จะสอนเขาได้เมื่อนั้น งานชิ้นนี้จะต้องทำเสร็จภายในวัน..... เพื่อที่จะรายงานหัวหน้า ซึ่งตอนนี้ก็ใกล้ถึงกำหนดเดทไลน์แล้ว เขาก็ยังไม่ทำ และก็ไม่พูดอะไร ดูเหมือนไม่แคร์เลย
เราไม่รู้จะพูดกับพนักงานใหม่ยังไง งานเขาก็เหมือนงานเรา ถ้าเขาไม่ทำเราก็จะเดือดร้อนด้วย เราก็เลยคิดว่าครั้งนี้เราจะยอมทำเองอีกครั้ง และจะบอกหัวหน้าว่าเราสั่งพนักงานใหม่แล้วเขาไม่ทำ และเราก็จะดุพนักงานใหม่ด้วย (จริงๆไม่อยากดุเลย เพราะตอนนั้นเราคงกำลังรู้สึกไม่พอใจ กลัวจะพูดอะไรแรงๆ แย่ๆ ออกไป) ใครเคยร่วมงานกับคนแบบนี้บ้าง รับมือยังไง