ผมมีคำถามอยากปรึกษาว่าในการที่ HR ดูประวัติผู้สมัครงานที่มาจากสายงานราชการ ในวิชาชีพหรือตำแหน่งเฉพาะด้าน เช่น นักกฎหมาย, ทนายความ, Legal Officer ในสายตาของบริษัทเอกชนมองว่าผู้สมัครคนนี้โดดเด่นหรือด้อยกว่าผู้สมัครที่มาจากบริษัทอื่น ๆ มากหรือน้อยแค่ไหนหรอครับ เพราะตัวผมเองมองว่าปัจจุบันหน่วยงานราชการมักจะปรากฏชื่อเสียมากกว่า เช่น งานเดินช้า วันหยุดเยอะ โยนงาน คอรัปชั่น ถือยศศักดินา และข้าราชการบางคนไม่ได้ตั้งใจทำงานอย่างแท้จริง แม้แต่ในที่ที่ผมทำอยู่ก็มีปัญหาแบบนี้ แต่แผนกงานที่ผมทำอยู่คืองานกฎหมายแบบ 100% เป็นส่วนกลางที่ดูกฎหมายเพื่อวางระบบ,แนวปฏิบัติ ให้หน่วยงานย่อยขององค์กรที่ตั้งกระจายอยู่ทั่วประเทศปฏิบัติตาม ทั้งยังมีการประชุมออกร่างกฎหมายร่วมกับหน่วยงานอื่น ๆ ซึ่งผมมองว่าโปรไฟล์งานของตัวเองไม่ได้แย่เลยครับ และผมอายุ 25 ปี มี Lawyer License แล้วครับ เพียงแต่ภาพรวมขององค์กรมันไม่ค่อยดีด้วยเหตุผลที่กล่าวไปข้างต้นครับ
ส่วนตัวผมมีความรู้สึกอยากย้ายสายงานจากราชการ (แต่ไม่ได้เป็นข้าราชการนะครับ เป็นเพียงลูกจ้าง) เนื่องจาก
-เบื่อกับเนื้องานที่จำเจ + บางคนโฟกัสที่ระเบียบสารบัญมากกว่าเนื้อหาของเอกสาร
-วัฒนธรรมองค์กรที่แบ่งยศศักดิ์อย่างชัดเจน
-ไม่ได้ใช้ภาษาเลย
-ไม่มีแรงจูงใจอะไรสำหรับลูกจ้างที่จะต่อยอดอนาคตตัวเองได้ ยกเว้นแต่จะอ่านหนังสือเพื่อสอบเป็นข้าราชการต่อ (ซึ่งผมไม่อยากจะเป็นข้าราชการครับ)
-ข้าราชการบางคนไม่ค่อยทำงาน โยนงานเก่ง
ปรึกษาและสอบถาม HR ถึงทัศนคติที่มีต่อผู้สมัครงานที่มาจากสายราชการครับ
ส่วนตัวผมมีความรู้สึกอยากย้ายสายงานจากราชการ (แต่ไม่ได้เป็นข้าราชการนะครับ เป็นเพียงลูกจ้าง) เนื่องจาก
-เบื่อกับเนื้องานที่จำเจ + บางคนโฟกัสที่ระเบียบสารบัญมากกว่าเนื้อหาของเอกสาร
-วัฒนธรรมองค์กรที่แบ่งยศศักดิ์อย่างชัดเจน
-ไม่ได้ใช้ภาษาเลย
-ไม่มีแรงจูงใจอะไรสำหรับลูกจ้างที่จะต่อยอดอนาคตตัวเองได้ ยกเว้นแต่จะอ่านหนังสือเพื่อสอบเป็นข้าราชการต่อ (ซึ่งผมไม่อยากจะเป็นข้าราชการครับ)
-ข้าราชการบางคนไม่ค่อยทำงาน โยนงานเก่ง