ไม่นานมานี้ผมได้มีโอกาสลองขี่ Classic 500 ของ Royal Enfield จากศูนย์ Royal Enfield พระราม 5 จึงอยากจะมาเล่าสู่กันฟัง
ปล. รีวิวนี้รูปน้อยครับ เพราะวันนั้นฟ้าครึ้ม ๆ ไม่รู้ว่าฝนจะหยอดลงมาเมื่อไหร่ เลยไม่ได้ถ่ายรูปไว้มากนัก
เรื่องสเป็ครถ ผมไม่ขอพูดถึงดีกว่าเพราะไม่มีอะไรหวือหวา เครื่องสูบเดียว 500 ซีซีสูบใหญ่ อะไรก็ตามที่เป็นอุปกรณ์เสริมเพอฟอร์แมนซ์ไม่ต้องพูดถึง เพราะไม่มี ซึ่งผมว่าเรา ๆ ท่าน ๆ ก็น่าจะรู้กันดีอยู่แล้ว ฉนั้นผมขอตัดเข้าประเด็นที่อยากจะเล่าให้ฟังดีกว่า คาแล็กเตอร์ลิสติกของตัวรถและอารมการขับขี่
First Impression ของตอนนั้นเมื่อพี่พนักงานเข็นรถออกมาให้คือ งง ครับ คือแค่สตาร์ทอ่ะ ปลายแฮนด์สั่นดุ้ก ๆ ๆ ๆ แต่พอคล่อมลงไปแล้วมันก็ไม่ได้สั่นจนทำให้รู้สึกรำคาญ ท่านั่งเป็นท่าที่สบายมาก แต่ก็ไม่ได้สบายเกินไป ยังมีความจุ้ย ๆ สไตล์จิ๊กโก๋ยุค 50
พอได้บิดออกมาแล้ว ทำให้รู้ว่าตัวรถมีพละกำลังเหลือเฟือสำหรับขับขี่ทั่วไปในชีวิตประจำวัน แรงบิดแรงกระชากมาเต็มสไตล์รถสูบเดียว ความสั่นที่เกิดขึ้นอาจดูน่ากลัวตอนจอด แต่มันให้อารมเวลาขี่ครับ ทำให้รู้สึกบิดมันดีจริง ๆ แม้จะมีความเร็วไม่สูง แต่ด้วยท่านั่งบวกกับอารมของเครื่องยนต์ ทำให้เป็นรถที่ขี่สนุกมาก และแน่นอนครับ ถึงแม้รถจะมีพละกำลังหรือแรงบิดสูงแต่อย่าถามหาความเร็ว เพราะมันไม่มี ก็ตามสไตล์รถคลาสสิกนั่นแหละครับ มันไม่เหมาะกับการทำความเร็ว แต่มันเหมาะที่จะขับมันไปเรื่อย ๆ ระบบเบรกมีแค่ดรัมล้อหลังและดิสเดี่ยวล้อหน้าก็จริง แต่ในความเร็วไม่สูงมากสไตล์รถคลาสสิก มันเอาอยู่ครับ
ตอนจอดถ่ายรูป ผมลองสตาร์ทเท้า คันนี้ไม่มีไกดึงวาวลดแรงอัดเหมือน SR400 ก็จริง แต่สามารถบีบคลัทเพื่อไล่รอบลดแรงอัดได้เหมือนกัน เวลาสตาร์ทต้องเอาขาตั้งข้างพับขึ้นก่อนครับ ไม่งั้นสตาร์ทไม่ได้ แต่ก็อีกนั่นแหละ คันนี้มีสตาร์ทมือ เพราะงั้นผมว่าเราเก็บสตาร์ทเท้าไว้เป็นไพ่ใบสุดท้ายจริง ๆ ดีกว่า เพราะถึงจะลดแรงอัดและไล่รอบได้แล้วก็จริง มันก็ยังหนักเอาเรื่อง
นี่แหละครับคือทั้งหมดที่ผมอยากจะมาเล่าให้ฟัง รถบางประเภท ดูเผิน ๆ มันดูไม่มีอะไร แต่จริง ๆ แล้วรถแต่ละคันมีอารมหรือสไตล์เฉพาะตัวของมัน ถ้าเรามีแนวทางของเราเอง เรารู้ว่าเราชอบอะไร รู้ว่าแบบไหนเหมาะกับเราจริง ๆ ก็ไม่จำเป็นที่ต้องเหมือนใครก็ได้ เช่นเดียวกับเจ้า 500 คันนี้
แต่แหม่ พอคืนรถแล้ว ระหว่างที่กำลังกลับบ้าน รู้สึกได้เลยครับว่าเจ้ารถคู่มือผมนิ่มไปเลยเมื่อเทียบกับเจ้า 500
[SR] ลองมาแล้ว จึงอยากมาเล่า รีวิว Royal Enfield Classic 500
ไม่นานมานี้ผมได้มีโอกาสลองขี่ Classic 500 ของ Royal Enfield จากศูนย์ Royal Enfield พระราม 5 จึงอยากจะมาเล่าสู่กันฟัง
ปล. รีวิวนี้รูปน้อยครับ เพราะวันนั้นฟ้าครึ้ม ๆ ไม่รู้ว่าฝนจะหยอดลงมาเมื่อไหร่ เลยไม่ได้ถ่ายรูปไว้มากนัก
เรื่องสเป็ครถ ผมไม่ขอพูดถึงดีกว่าเพราะไม่มีอะไรหวือหวา เครื่องสูบเดียว 500 ซีซีสูบใหญ่ อะไรก็ตามที่เป็นอุปกรณ์เสริมเพอฟอร์แมนซ์ไม่ต้องพูดถึง เพราะไม่มี ซึ่งผมว่าเรา ๆ ท่าน ๆ ก็น่าจะรู้กันดีอยู่แล้ว ฉนั้นผมขอตัดเข้าประเด็นที่อยากจะเล่าให้ฟังดีกว่า คาแล็กเตอร์ลิสติกของตัวรถและอารมการขับขี่
First Impression ของตอนนั้นเมื่อพี่พนักงานเข็นรถออกมาให้คือ งง ครับ คือแค่สตาร์ทอ่ะ ปลายแฮนด์สั่นดุ้ก ๆ ๆ ๆ แต่พอคล่อมลงไปแล้วมันก็ไม่ได้สั่นจนทำให้รู้สึกรำคาญ ท่านั่งเป็นท่าที่สบายมาก แต่ก็ไม่ได้สบายเกินไป ยังมีความจุ้ย ๆ สไตล์จิ๊กโก๋ยุค 50
พอได้บิดออกมาแล้ว ทำให้รู้ว่าตัวรถมีพละกำลังเหลือเฟือสำหรับขับขี่ทั่วไปในชีวิตประจำวัน แรงบิดแรงกระชากมาเต็มสไตล์รถสูบเดียว ความสั่นที่เกิดขึ้นอาจดูน่ากลัวตอนจอด แต่มันให้อารมเวลาขี่ครับ ทำให้รู้สึกบิดมันดีจริง ๆ แม้จะมีความเร็วไม่สูง แต่ด้วยท่านั่งบวกกับอารมของเครื่องยนต์ ทำให้เป็นรถที่ขี่สนุกมาก และแน่นอนครับ ถึงแม้รถจะมีพละกำลังหรือแรงบิดสูงแต่อย่าถามหาความเร็ว เพราะมันไม่มี ก็ตามสไตล์รถคลาสสิกนั่นแหละครับ มันไม่เหมาะกับการทำความเร็ว แต่มันเหมาะที่จะขับมันไปเรื่อย ๆ ระบบเบรกมีแค่ดรัมล้อหลังและดิสเดี่ยวล้อหน้าก็จริง แต่ในความเร็วไม่สูงมากสไตล์รถคลาสสิก มันเอาอยู่ครับ
ตอนจอดถ่ายรูป ผมลองสตาร์ทเท้า คันนี้ไม่มีไกดึงวาวลดแรงอัดเหมือน SR400 ก็จริง แต่สามารถบีบคลัทเพื่อไล่รอบลดแรงอัดได้เหมือนกัน เวลาสตาร์ทต้องเอาขาตั้งข้างพับขึ้นก่อนครับ ไม่งั้นสตาร์ทไม่ได้ แต่ก็อีกนั่นแหละ คันนี้มีสตาร์ทมือ เพราะงั้นผมว่าเราเก็บสตาร์ทเท้าไว้เป็นไพ่ใบสุดท้ายจริง ๆ ดีกว่า เพราะถึงจะลดแรงอัดและไล่รอบได้แล้วก็จริง มันก็ยังหนักเอาเรื่อง
นี่แหละครับคือทั้งหมดที่ผมอยากจะมาเล่าให้ฟัง รถบางประเภท ดูเผิน ๆ มันดูไม่มีอะไร แต่จริง ๆ แล้วรถแต่ละคันมีอารมหรือสไตล์เฉพาะตัวของมัน ถ้าเรามีแนวทางของเราเอง เรารู้ว่าเราชอบอะไร รู้ว่าแบบไหนเหมาะกับเราจริง ๆ ก็ไม่จำเป็นที่ต้องเหมือนใครก็ได้ เช่นเดียวกับเจ้า 500 คันนี้
แต่แหม่ พอคืนรถแล้ว ระหว่างที่กำลังกลับบ้าน รู้สึกได้เลยครับว่าเจ้ารถคู่มือผมนิ่มไปเลยเมื่อเทียบกับเจ้า 500
SR - Sponsored Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ SR โดยที่เจ้าของกระทู้
ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น