ขอเล่าเหตุการณ์โดยมีอารมณ์โมโหอยู่บ้างนะครับ แต่เป้าหมายอยากให้เพื่อนๆที่เจอเหตุการณ์คล้ายๆกัน กลับไปตรวจสอบธุรกรรมดูครับ เงินคุณอาจจะหายไปโดยไม่รู้เนื้อรู้ตัวแล้วก็ได้
เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อวันที่ 13/03/64 ผมไปส่งพัสดุ แล้วทำการสแกนจ่ายเป็น QR Code ผ่านแอพ TMB Touch พอกดยืนยันรายการปรากฏว่าแอพแจ้ง Error (ลืม Capture หน้าจอตอน Error ไว้ นึกว่าไม่มีอะไร) หลังจากนั้นจึงเปลี่ยนวิธีชำระเป็น โอนผ่าน Prompt Pay แทน
ก่อนจะโอน Prompt Pay ก็เอะใจว่าทำไมยอดควเหลือลดลงทั้งๆที่ทำรายการไม่สำเร็จ จึงกดยกเลิกแล้วตรวจสอบใบเสร็จ ก็ไม่มี เลยโอนให้กับร้านรับพัสดุไปก่อน แล้วกลับมาตรวจสอบอีกครั้งในรถ ก็พบเฉพาะใบเสร็จของการโอน Prompt Pay ไม่มีใบเสร็จและรายการธุรกรรมแสดงในแอพฯ
แต่มี E-Mail แจ้งเตือนเด้งมา 2 ฉบับ พอตรวจสอบพบว่ารายการที่โอนแล้ว Error ส่งมา แต่ไม่มีเลขที่อ้างอิงรายการ จึงรีบติดต่อไปที่ธนาคาร
1 อาทิตย์ถัดมา ธนาคารโทรมาแจ้งว่า รายการโอนสำเร็จ และปรับปรุงให้แสดงในหน้าปฏิทินธุรกรรมแล้ว
เราก็งงว่า จะสำเร็จได้ยังไง ในเมื่อแอพแจ้ง Error ผมก็โอนเงินผ่านช่องทางอื่นให้เค้าไปแล้ว เลยอธิบายลำดับเหตุการณ์ให้ฟังอีกครั้ง พนักงานแจ้งว่าจะแจ้งฝ่ายที่ดูแลแอพให้ แล้วหายไป
อีก 2 อาทิตย์ ธนาคารโทรมาแจ้งว่าระบบ Error แต่มีการโอนเงินไปปลายทาง "สำเร็จ" ไม่สามารถดึงรายการกลับไป เราก็ "อ้าว แล้วยังไงละครับ" ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่า จะไปตามที่ปลายทางให้โอนกลับมา โดยขอให้เราถ่ายสำเนาบัตร และเซ็นรับรอง ส่ง E-Mail ให้กับ contact center เราก็รีบทำให้ แล้วเรื่องก็หายไป
จนวันนี้ (06/05/64) ธนาคารโทรมาบอกว่า ไม่สามารถดึงเงินกลับมาได้ เพราะปลายทางเค้าถือว่าธุรกรรมสำเร็จไปแล้ว ให้เราไปติดต่อขอคืนจากร้านค้าเอาเอง เราก็โมโหเลย ใส่พนักงานไปชุดใหญ่ว่า แอพคุณ Error เอง แต่โอนเงินไปให้กับปลายทาง แล้วมันหน้าที่ผมต้องไปตามเงินเองใช่มั้ย? แล้วผมควรจะไปอธิบายกับร้านค้าว่ายังไงใ้เค้าโอนเงินคืน?
สุดท้ายฝากเตือนเพื่อนๆที่ใช้โอนผ่านแอพนะครับ ตรวจสอบยอดเงินก่อนและหลังโอนดีๆ วันนั้นตัวเลขมันลงตัวพอดีทำให้ผมจำยอดก่อนโอนได้ ถ้าตัวเลขมันแปลกๆ รายการนี้ผมคงไม่เอะใจ แต่ก็ยังไม่เห็นอนาคตว่าจะได้คืนหรือไม่ครับ ใครพอมีวิธีการรบกวนช่วยบอกด้วยครับ
ถ้าใครเจอประสพการณ์เดียวกัน ลองตรวจสอบ Auto E-Mail ย้อนหลังดูนะครับ แล้วดูว่ามีเลขที่อ้างอิงรายการ ครบหรือไม่ ตอนนี้ผมส่งเรื่องไปดำเนินการต่อที่ ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงินธนาคารแห่งประเทศไทย E-Mail fcc@bot.or.th แต่ไม่รู้จะเป็นยังไง
เตือนภัยใครจ่ายเงิน QR Code ผ่าน TMB Touch แล้ว Error บ้าง
เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อวันที่ 13/03/64 ผมไปส่งพัสดุ แล้วทำการสแกนจ่ายเป็น QR Code ผ่านแอพ TMB Touch พอกดยืนยันรายการปรากฏว่าแอพแจ้ง Error (ลืม Capture หน้าจอตอน Error ไว้ นึกว่าไม่มีอะไร) หลังจากนั้นจึงเปลี่ยนวิธีชำระเป็น โอนผ่าน Prompt Pay แทน
ก่อนจะโอน Prompt Pay ก็เอะใจว่าทำไมยอดควเหลือลดลงทั้งๆที่ทำรายการไม่สำเร็จ จึงกดยกเลิกแล้วตรวจสอบใบเสร็จ ก็ไม่มี เลยโอนให้กับร้านรับพัสดุไปก่อน แล้วกลับมาตรวจสอบอีกครั้งในรถ ก็พบเฉพาะใบเสร็จของการโอน Prompt Pay ไม่มีใบเสร็จและรายการธุรกรรมแสดงในแอพฯ
แต่มี E-Mail แจ้งเตือนเด้งมา 2 ฉบับ พอตรวจสอบพบว่ารายการที่โอนแล้ว Error ส่งมา แต่ไม่มีเลขที่อ้างอิงรายการ จึงรีบติดต่อไปที่ธนาคาร
1 อาทิตย์ถัดมา ธนาคารโทรมาแจ้งว่า รายการโอนสำเร็จ และปรับปรุงให้แสดงในหน้าปฏิทินธุรกรรมแล้ว
เราก็งงว่า จะสำเร็จได้ยังไง ในเมื่อแอพแจ้ง Error ผมก็โอนเงินผ่านช่องทางอื่นให้เค้าไปแล้ว เลยอธิบายลำดับเหตุการณ์ให้ฟังอีกครั้ง พนักงานแจ้งว่าจะแจ้งฝ่ายที่ดูแลแอพให้ แล้วหายไป
อีก 2 อาทิตย์ ธนาคารโทรมาแจ้งว่าระบบ Error แต่มีการโอนเงินไปปลายทาง "สำเร็จ" ไม่สามารถดึงรายการกลับไป เราก็ "อ้าว แล้วยังไงละครับ" ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่า จะไปตามที่ปลายทางให้โอนกลับมา โดยขอให้เราถ่ายสำเนาบัตร และเซ็นรับรอง ส่ง E-Mail ให้กับ contact center เราก็รีบทำให้ แล้วเรื่องก็หายไป
จนวันนี้ (06/05/64) ธนาคารโทรมาบอกว่า ไม่สามารถดึงเงินกลับมาได้ เพราะปลายทางเค้าถือว่าธุรกรรมสำเร็จไปแล้ว ให้เราไปติดต่อขอคืนจากร้านค้าเอาเอง เราก็โมโหเลย ใส่พนักงานไปชุดใหญ่ว่า แอพคุณ Error เอง แต่โอนเงินไปให้กับปลายทาง แล้วมันหน้าที่ผมต้องไปตามเงินเองใช่มั้ย? แล้วผมควรจะไปอธิบายกับร้านค้าว่ายังไงใ้เค้าโอนเงินคืน?
สุดท้ายฝากเตือนเพื่อนๆที่ใช้โอนผ่านแอพนะครับ ตรวจสอบยอดเงินก่อนและหลังโอนดีๆ วันนั้นตัวเลขมันลงตัวพอดีทำให้ผมจำยอดก่อนโอนได้ ถ้าตัวเลขมันแปลกๆ รายการนี้ผมคงไม่เอะใจ แต่ก็ยังไม่เห็นอนาคตว่าจะได้คืนหรือไม่ครับ ใครพอมีวิธีการรบกวนช่วยบอกด้วยครับ
ถ้าใครเจอประสพการณ์เดียวกัน ลองตรวจสอบ Auto E-Mail ย้อนหลังดูนะครับ แล้วดูว่ามีเลขที่อ้างอิงรายการ ครบหรือไม่ ตอนนี้ผมส่งเรื่องไปดำเนินการต่อที่ ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงินธนาคารแห่งประเทศไทย E-Mail fcc@bot.or.th แต่ไม่รู้จะเป็นยังไง