กระทู้นี้ตั้งขึ้นเพื่อสอบถามประสบการณ์จากผู้ใช้บริการ Grab ท่านอื่นที่อาจเคยประสบปัญหาเดียวกัน และเพื่อตั้งคำถามกับบริษัท Grab เผื่อว่ามีเจ้าหน้าที่
ผ่านมาเห็นแล้วสามารถให้คำตอบได้ค่ะ เนื่องจากได้ติดต่อทาง Help Center ถึง 4 ครั้งแต่ก็ไม่สามารถให้คำตอบได้ และการประสานงานไม่มีอะไรคืบหน้า
ขออนุญาตเล่าก่อนว่า ดิฉันเป็นลูกค้า Grab มานานแล้วและได้สั่งอาหารเป็นประจำ ใช้วิธีการชำระเงินแบบเดิมตลอด เกิดปัญหาแบบเดียวกันนี้มา 4 ครั้ง แต่ทุกครั้งก็จะได้เงินคืนภายใน 2-3 ชั่วโมงค่ะ ไม่เคยกินเวลานานถึง 7-45วันแต่อย่างใด
เรื่องที่เกิดคือ
- วันที่ 29 เมษา 64 ดิฉันได้ใช้บริการ Grab food สั่งเครื่องดื่มจากร้านแห่งหนึ่ง โดยเลือกชำระผ่านบัตรเดบิต ร้านอาหารรับออเดอร์ทันที แต่จากนั้นไม่เกิน 10 นาที ทาง Grab ก็เด้งเตือนว่าไม่สามารถหาคนขับให้ได้ ออเดอร์จึงยกเลิกอัตโนมัติ
- จากนั้นดิฉันได้ติดต่อ Help Center ในแอพเพื่อขอคืนเงิน ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าทางแอพได้ทำการคืนยอดให้แล้ว ต้องรอทาง "ธนาคาร" เป็นผู้ดำเนินการ 7-45 วัน (ซึ่งเหมือนเป็นการโยนไปให้เป็นความรับผิดชอบของธนาคารว่าถ้ามันช้าก็ช้าที่ทางโน้น ไม่ใช่ grab) แต่ดิฉันก็ไม่ได้คิดอะไรมาก เนื่องจากปกติก็จะได้คืนภายในไม่กี่ชั่วโมง
- แต่ผ่านไป 1 วันเต็มๆก็ยังไม่มียอดคืนเข้ามาในบัญชี จึงได้ถามทาง Help Center ไปอีกครั้งซึ่งก็ได้คำตอบแบบเดิม ดิฉันจึงอ้างถึงการแคนเซิลในครั้งก่อนๆ ว่าได้คืนภายในไม่กี่ชั่วโมงได้อย่างไร ไม่เห็นต้องรอถึง7-45วันเลย ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้แต่แจ้งว่า "ขึ้นอยู่กับทางธนาคาร"
- ดิฉันจึงติดต่อธนาคารผู้ออกบัตรเดบิตไปเพื่อสอบถาม ทางธนาคารแจ้งว่า "ไม่มีการคืนยอดเข้ามา และหากมียอดคืนเข้ามาทางเจ้าของบัญชีจะเห็นยอดเงินแสดงในบัญชีทันที ทางธนาคารไม่มีขั้นตอน 7-45 วันดังกล่าวแต่อย่างใด"
โดยเจ้าหน้าที่ธนาคารให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า "อาจจะเป็นไปได้ว่าทาง Grab อาจจะยังไม่ได้รับค่าอาหารคืนจากทางร้านอาหารค่ะ" (ย้ำว่าเป็นการคาดเดาเท่านั้นค่ะ เนื่องจากดิฉันถามความเห็นเขาเอง)
- ผ่านไปประมาณ 5 วันก็ยังไม่มียอดเงินเข้า ดิฉันจึงติดต่อ Help Center ไปอีก ซึ่งก็ได้คำตอบแบบเดิม แต่ครั้งนี้ดิฉันยืนยันว่าทางธนาคารยืนยันมาแบบนี้ และได้สอบถามต่อว่าเงินยังอยู่ที่ร้านอาหารหรือไม่? ...แต่ทางเจ้าหน้าที่ Grab ก็ยังคงยืนยันแบบเดิมว่าขึ้นอยู่กับพิธีการของธนาคารและตัดบทว่าให้รอการประสานงานต่อไป
(เนื่องจากมีการติดต่อกับ Grab หลายครั้ง คำตอบจากเจ้าหน้าที่หลายท่าน แต่ได้คำตอบแบบเดิมทุกครั้ง จึงขออนุญาตสงวนชื่อเจ้าหน้าที่ที่ตอบคำถามไว้นะคะ เข้าใจว่าเป็นนโยบายของทาง Grab และตัวน้องๆ Help Center ก็คงไม่ได้ทราบรายละเอียดอะไรมากจริงๆ)
- จนถึงวันนี้เข้าวันที่ 7 แล้วก็ยังไม่มีการคืนยอดเงินเข้ามาค่ะ จึงอยากสอบถามผู้ใช้บริการ Grab ท่านอื่นที่เคยประสบปัญหาเดียวกันว่า เคยใช้เวลานานที่สุดสักกี่วันคะถึงจะได้รับเงินคืน?
เรียนเจ้าหน้าที่ Grab และผู้ที่เกี่ยวข้องค่ะ
ทั้งนี้หากมีเจ้าหน้าที่ Grab ผ่านมาเห็น รบกวนอยากขอคำตอบด้วยค่ะว่าตอนนี้เงินไปอยู่ที่ไหนกันแน่ ทำไมโบ้ยไปทางธนาคารคะ?
การต้องรอ 45 วันนี่เป็นระยะเวลาที่ค่อนข้างนานเลยนะคะ แบบนี้คุณควรชี้แจงว่าเงินไปอยู่ที่ไหนไม่ใช่โบ้ยให้ธนาคารค่ะ แบบนี้กลายเป็นว่าผู้ใช้บริการเป็นผู้ต้องรับเคราะห์ไหมคะ?
ยอดเงิน 113 บาทนี้ไม่ได้เยอะมากค่ะ แต่ถ้าเกิดปัญหาแบบนี้บ่อยๆ แล้วต้องรอ 45 วันทุกยอด มันก็สั่งสมเยอะๆได้นะคะ ขอเรียนตรงๆว่าตั้งแต่คุณไม่คืนยอดดังกล่าวให้ดิฉัน ดิฉันก็ไม่ค่อยกล้าสั่งอะไรจากคุณนับตั้งแต่วันนั้นค่ะ ซึ่งปกติดิฉันสั่งอาหารจาก Grab food เกือบทุกวัน วันละ 2-4 ออเดอร์ ขอแจ้งเลยว่าความมั่นใจในการใช้บริการกับคุณลดลงมากค่ะ ดิฉันจึงไปใช้บริการแอพอื่นเป็นหลักแล้วค่ะ
สุดท้ายนี้ดิฉันไม่มีช่องทางอื่นใดในการติดต่อ Grab เพื่อที่จะสอบถามความคืบหน้าได้มากไปกว่านี้ จีงขออนุญาตโพสต์ลงที่นี่เผื่อจะเกิดประโยชน์แก่ดิฉันเองหรือบุคคลอื่นที่ประสบปัญหาเดียวกันนะคะ
ขอบคุณค่ะ
โดน Grab ยกเลิกออเดอร์แต่โดนตัดเงินไปต้องรอ 7-45วันเลยหรอคะ???
ผ่านมาเห็นแล้วสามารถให้คำตอบได้ค่ะ เนื่องจากได้ติดต่อทาง Help Center ถึง 4 ครั้งแต่ก็ไม่สามารถให้คำตอบได้ และการประสานงานไม่มีอะไรคืบหน้า
ขออนุญาตเล่าก่อนว่า ดิฉันเป็นลูกค้า Grab มานานแล้วและได้สั่งอาหารเป็นประจำ ใช้วิธีการชำระเงินแบบเดิมตลอด เกิดปัญหาแบบเดียวกันนี้มา 4 ครั้ง แต่ทุกครั้งก็จะได้เงินคืนภายใน 2-3 ชั่วโมงค่ะ ไม่เคยกินเวลานานถึง 7-45วันแต่อย่างใด
เรื่องที่เกิดคือ
- วันที่ 29 เมษา 64 ดิฉันได้ใช้บริการ Grab food สั่งเครื่องดื่มจากร้านแห่งหนึ่ง โดยเลือกชำระผ่านบัตรเดบิต ร้านอาหารรับออเดอร์ทันที แต่จากนั้นไม่เกิน 10 นาที ทาง Grab ก็เด้งเตือนว่าไม่สามารถหาคนขับให้ได้ ออเดอร์จึงยกเลิกอัตโนมัติ
- จากนั้นดิฉันได้ติดต่อ Help Center ในแอพเพื่อขอคืนเงิน ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าทางแอพได้ทำการคืนยอดให้แล้ว ต้องรอทาง "ธนาคาร" เป็นผู้ดำเนินการ 7-45 วัน (ซึ่งเหมือนเป็นการโยนไปให้เป็นความรับผิดชอบของธนาคารว่าถ้ามันช้าก็ช้าที่ทางโน้น ไม่ใช่ grab) แต่ดิฉันก็ไม่ได้คิดอะไรมาก เนื่องจากปกติก็จะได้คืนภายในไม่กี่ชั่วโมง
- แต่ผ่านไป 1 วันเต็มๆก็ยังไม่มียอดคืนเข้ามาในบัญชี จึงได้ถามทาง Help Center ไปอีกครั้งซึ่งก็ได้คำตอบแบบเดิม ดิฉันจึงอ้างถึงการแคนเซิลในครั้งก่อนๆ ว่าได้คืนภายในไม่กี่ชั่วโมงได้อย่างไร ไม่เห็นต้องรอถึง7-45วันเลย ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้แต่แจ้งว่า "ขึ้นอยู่กับทางธนาคาร"
- ดิฉันจึงติดต่อธนาคารผู้ออกบัตรเดบิตไปเพื่อสอบถาม ทางธนาคารแจ้งว่า "ไม่มีการคืนยอดเข้ามา และหากมียอดคืนเข้ามาทางเจ้าของบัญชีจะเห็นยอดเงินแสดงในบัญชีทันที ทางธนาคารไม่มีขั้นตอน 7-45 วันดังกล่าวแต่อย่างใด"
โดยเจ้าหน้าที่ธนาคารให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า "อาจจะเป็นไปได้ว่าทาง Grab อาจจะยังไม่ได้รับค่าอาหารคืนจากทางร้านอาหารค่ะ" (ย้ำว่าเป็นการคาดเดาเท่านั้นค่ะ เนื่องจากดิฉันถามความเห็นเขาเอง)
- ผ่านไปประมาณ 5 วันก็ยังไม่มียอดเงินเข้า ดิฉันจึงติดต่อ Help Center ไปอีก ซึ่งก็ได้คำตอบแบบเดิม แต่ครั้งนี้ดิฉันยืนยันว่าทางธนาคารยืนยันมาแบบนี้ และได้สอบถามต่อว่าเงินยังอยู่ที่ร้านอาหารหรือไม่? ...แต่ทางเจ้าหน้าที่ Grab ก็ยังคงยืนยันแบบเดิมว่าขึ้นอยู่กับพิธีการของธนาคารและตัดบทว่าให้รอการประสานงานต่อไป
(เนื่องจากมีการติดต่อกับ Grab หลายครั้ง คำตอบจากเจ้าหน้าที่หลายท่าน แต่ได้คำตอบแบบเดิมทุกครั้ง จึงขออนุญาตสงวนชื่อเจ้าหน้าที่ที่ตอบคำถามไว้นะคะ เข้าใจว่าเป็นนโยบายของทาง Grab และตัวน้องๆ Help Center ก็คงไม่ได้ทราบรายละเอียดอะไรมากจริงๆ)
- จนถึงวันนี้เข้าวันที่ 7 แล้วก็ยังไม่มีการคืนยอดเงินเข้ามาค่ะ จึงอยากสอบถามผู้ใช้บริการ Grab ท่านอื่นที่เคยประสบปัญหาเดียวกันว่า เคยใช้เวลานานที่สุดสักกี่วันคะถึงจะได้รับเงินคืน?
เรียนเจ้าหน้าที่ Grab และผู้ที่เกี่ยวข้องค่ะ
ทั้งนี้หากมีเจ้าหน้าที่ Grab ผ่านมาเห็น รบกวนอยากขอคำตอบด้วยค่ะว่าตอนนี้เงินไปอยู่ที่ไหนกันแน่ ทำไมโบ้ยไปทางธนาคารคะ?
การต้องรอ 45 วันนี่เป็นระยะเวลาที่ค่อนข้างนานเลยนะคะ แบบนี้คุณควรชี้แจงว่าเงินไปอยู่ที่ไหนไม่ใช่โบ้ยให้ธนาคารค่ะ แบบนี้กลายเป็นว่าผู้ใช้บริการเป็นผู้ต้องรับเคราะห์ไหมคะ?
ยอดเงิน 113 บาทนี้ไม่ได้เยอะมากค่ะ แต่ถ้าเกิดปัญหาแบบนี้บ่อยๆ แล้วต้องรอ 45 วันทุกยอด มันก็สั่งสมเยอะๆได้นะคะ ขอเรียนตรงๆว่าตั้งแต่คุณไม่คืนยอดดังกล่าวให้ดิฉัน ดิฉันก็ไม่ค่อยกล้าสั่งอะไรจากคุณนับตั้งแต่วันนั้นค่ะ ซึ่งปกติดิฉันสั่งอาหารจาก Grab food เกือบทุกวัน วันละ 2-4 ออเดอร์ ขอแจ้งเลยว่าความมั่นใจในการใช้บริการกับคุณลดลงมากค่ะ ดิฉันจึงไปใช้บริการแอพอื่นเป็นหลักแล้วค่ะ
สุดท้ายนี้ดิฉันไม่มีช่องทางอื่นใดในการติดต่อ Grab เพื่อที่จะสอบถามความคืบหน้าได้มากไปกว่านี้ จีงขออนุญาตโพสต์ลงที่นี่เผื่อจะเกิดประโยชน์แก่ดิฉันเองหรือบุคคลอื่นที่ประสบปัญหาเดียวกันนะคะ
ขอบคุณค่ะ