เราทำธุรกิจขนส่งค่ะ เริ่มเปิดตั้งแต่ มิ.ย. 63 โดยไม่ใช่เฟรนไชส์ของ Flash โดยตรง เราซื้อของ Shipsmile มาค่ะ
โดยร้านเรามาเปิดอยู่ต่างจังหวัด ขนส่งที่รับได้ผ่านเฟรนไชส์จะมี flash express, EMS, ลงทะเบียน และ DHL ในประเทศ
เพราะราคาของไปรษณีย์กับ DHL ไม่ต่างกันมาก อีกทั้งร้านเรายังห่างจากไปรษณีย์ไทยไม่ถึง 500 เมตร ทำให้ลูกค้าหลักคือ flash ค่ะ
โดยตั้งแต่สมัครเฟรนไชส์มา เราก็เคยคิดว่าเฟรนไชส์นี้ดีระดับหนึ่งนะคะ มีแอดมินที่คอยช่วยประสานงานตลอด
แต่ติดที่ว่า เฟรนไชส์ไม่เคยเทรนอะไรคนซื้อเช่นเราทั้งสิ้น มีเพียงเอกสารมาให้ กับคลิป
เราต้องอ่านเอง ดูเอง เรียนรู้เอง แม้แต่ติดตั้งปริ้นเตอร์ SET ระบบก็ทำเองค่ะ
อาจเป็นเพราะราคาที่เราซื้อเป็นแพ็คเกจขนาดกลาง ทำให้ต้องดูแลตัวเองมากกว่าคนซื้อเป็นแสนก็เป็นไปได้
ตั้งแต่เปิดกิจการมา ช่วงแรกๆไม่ค่อยมีปัญหาค่ะ สินค้าส่งเร็วดี
ลูกค้าขอบ รัก ประทับใจ ส่งก็เร็ว ราคาก็ถูก เจ้าของร้านที่ส่ง(เราเอง)ก็ดูแลดี
จนกระทั่ง....ช่วงไม่กี่เดือนหลังมานี้ โดยเฉพาะหลังปีใหม่มา
ปัญหาหนักมาก flash ส่งของช้าโคตร จากที่ไป กทม. ส่งวันนี้ พรุ่งนี้ถึง บางที่ก็ตกค้าง เกือบ 5 วันถึง
ลูกค้าโทร call center ไม่ติดบ้าง
อย่าว่าแต่ลูกค้าเลยค่ะ เราข่วยโทรตามก็ไม่ติด!!!
แต่โชคดีที่เราซื้อเฟรนไชส์เป็นของชิปสไมล์ ทำให้ส่งเรื่องไปให้ทางชิปสไมล์ข่วยตามได้อีกทาง
คราวนี้ก็มาถึงเหตุการณ์ที่จะสร้างประสบการณ์ตรงให้เรา ได้เรียนรู้ความรอบครอบ และกฏระเบียบขึ้นมาค่ะ
นั่นคือ เราไปรับสินค้าที่ไม่มีรับประกัน หรือทางแฟลชเรียกว่าของห้ามส่งของทางเขาเข้าค่ะ
ซึ่งเรารับมาหลายรอบแล้วล่ะ กับลูกค้าเจ้านี้ และก็ส่งไปถึงปลายทางได้ตลอด ไม่เคยมีปัญหาเลยค่ะ
จนล่าสุด มันเกิดปัญหาขึ้น ของที่ลูกค้าส่งเป็นน้ำมันเครื่องนะคะ ส่งไป 3 แกลอน ถึงปลายทาง 2 อีก 1 สาปสูญค่ะ
ตอนแรกเราก็ยังไม่รู้ตัวนะว่างานงอกเราแล้ว ก็คิดใสๆว่า ไม่เป็นไร ของมันคงตกค้างแหละ ช่วงนี้แฟลชส่งช้าบ้างบางที
ในหัวเราตอนนั้นคือไม่มีความคิดเลยว่าของมันจะมีปัญหา เพราะส่งมาหลายรอบแล้ว พนักงานที่มารับของก็รับไปดี ไม่เคยทักท้วงอะไร
ถามว่าไอ้เอกสารที่ได้จากบริษัทมา เคยอ่านไหม ตอบว่าอ่านค่ะ....แต่ มันเยอะมาก ก็เลยจำไม่หมด +ความมักง่ายของเราด้วยแหละ
เห็นว่าส่งหลายรอบ มันส่งได้ ไม่เคยมีปัญหา ก็เลยไม่ใส่ใจ
แต่ครั้งนี้แกลอนมันดันรั่วซึม นี่คือที่ทางแฟลชแจ้งมา แต่เราไม่เห็นสภาพของนะคะ เพราะมันไปค้างอยู่วังน้อย
เค้าบอกให้เราไปรับเอาเอง นโยบายบริษัทคือ ไม่ส่งต่อ ไม่ส่งคืน จะทิ้งมันไปเลย เพราะอยู่ในกรณีของห้ามส่ง
และแน่นอนทางแฟลชไม่รับผิดชอบค่ะ ทางแฟลชก็ตีกลับมาทางเรา ให้ลูกค้ามาเคลียร์กับทางเราเอาเอง เพราะเราเป็นคนรับมาเอง
ตอนแรกเราก็เคลมกับทางแฟลชไปว่า อ้าวเห้ย...ถ้าคุณบอกมันของห้ามส่ง ทำไมต้องมารับของคุณไม่แจ้งเราอ่ะว่ามันรับไม่ได้
เราได้แจ้งลูกค้าให้เค้ามารับของคืน แล้วคืนเงิน ไม่ใช่รอให้มันเกิดปัญหาแบบนี้ แล้วผลักมาให้เราแก้ไขคนเดียว
ทางแฟลชก็แจ้งเราว่า "พนักงานที่รับไม่ได้มีหน้าที่มาตรวจสอบ และแจ้งเรา เขามีหน้าที่รับเข้าระบบอย่างเดียว"
ลูกค้าก็เลยตามมาเรียกร้องค่าเสียหายเอากับเรา โดยเขาบอกว่าไปตามที่แฟลชมันไม่ได้เรื่อง ทางเราเป็นคนรับของก็ต้องรับผิดชอบสิ
เราก็แจ้งเขาว่า ของมันออกจากร้านเราไปแล้ว เราเป็นแค่ขนส่งเอกชน เป็นแค่ร้านรับฝากส่ง คนรับผิดชอบคือแฟลช อีกอย่างของมันไม่มีประกันอยู่แล้วนะ
เราติดป้ายไว้ที่ร้านแล้วว่าของประเภทไหนที่ไม่รับประกันบ้าง (ยอมรับว่าผลักภาระค่ะ ของ 1600 เราได้กำไรแค่ 15% จากค่าส่ง ถ้าจำไม่ผิด ของชิ้นนี้ส่งไป 170 บาท เราไม่อยากจ่ายจริงๆค่ะ ถึงจะคิดว่าผิดเราส่วนหนึ่งที่ไม่ได้แจ้งลูกค้าด้วยปากเราอีกทีว่าของไม่มีประกัน แฟลชอาจไม่รับเคลม)
และลูกค้าก็ใช้คำนี้กับเราจริงๆค่ะ ว่าเราไม่ได้แจ้งเขานี่ ว่าของมันไม่มีประกัน และอิป้ายเนี่ย ติดไปก็เท่านั้น ใครมันจะไปอ่าน
ลูกค้าพาตำรวจเข้ามาด้วยค่ะ ตำรวจก็บอกว่าเราผิด ใครๆก็บอกว่าเราผิด สุดท้ายเราก็เลยต้องควักเนื้อตัวเองจ่ายไป 1600 เพราะกรณีนี้เราผิดจริงค่ะ
เพราะไม่ได้แจ้งลูกค้าด้วยปากของเรา ว่าของไม่มีประกัน และไม่ได้มีเอกสารให้ลูกค้าเซ็นรับทราบว่าจองมันไม่มีการรับประกัน
แต่ใจเราก็เจ็บใจนะ อดรู้สึกแย่กับแฟลชไม่ได้ ว่ารับก็รับด้วยกัน เงินก็ได้ด้วยกัน คุณก็ไม่มีทักท้วงตอนเข้ามารับของไปคัดแยกสักคำ
ทำไมพอเกิดเรื่อง เราต้องจ่ายคนเดียวล่ะ? แต่ก็นั่นแหละ แฟลชก็บอกว่าเราผิด เฟรนไชส์ก็บอกว่าเราผิด ว่าไปรับของที่เขาห้ามส่งมาเอง
เขามีแจ้งชัดเจนอยู่แล้ว โอเค เราผิดเองแหละ (ร้องไห้)
แต่ว่าสุดท้ายเราก็จ่ายคืนลูกค้าไป 1600 ค่ะ บอกเลยขาดทุนหนักมาก แต่ไม่โทษลูกค้าค่ะ
ความผิดเราเอง ที่ไม่ศึกษาข้อมูลให้ชัดเจน พอเห็นว่าพนักงานมารับของได้ก็โลกสวยไปเองว่าของมันส่งได้
ความผิดเราเองที่ไม่แจ้งลูกค้าให้ชัดเจนว่าของมันไม่มีประกัน เสี่ยงเสียหาย ไม่ได้เงินคืน เพื่อให้ลูกค้าพิจารณา
ความผิดเราเองที่ไม่ทำเอกสารให้ลูกค้าเซ็นรับทราบ ว่าเขายินดีส่งบนความเสี่ยง
1600 บาทนี้ซื้อประสบการณ์ได้ดีมากค่ะ!!•
จากนั้นเราก็เลยมาศึกษาข้อมูลการรับประกันของทาง flash อย่างจริงจัง อ่านมันซ้ำๆ เลยค่ะ แล้วเราก็พบว่า!!!
1. เรื่องของห้ามส่ง ที่เราสงสัยทำไมพนักงานที่มารับของไม่ทักท้วงเรา เพราะของห้ามส่งจองแฟลชหมายถึง ฉันรับส่งนะจ๊ะ แต่ถ้ามันเสียหาย สูญหาย ฉันไม่รับผิดชอบ ถ้ายังเอิญมันพังระหว่างทาง ฉันอาจจะทิ้งมันไปเลย แล้วตีเป็นของสูญหาย โดยจะไม่จ่ายอะไรทั้งนั้น เธอจงรับผิดชอบตัวเองถ้าเธอจะส่ง
โดยอิของห้ามส่งเนี่ย รายการแรกๆมันก็เมคเซ้นท์นะ อย่างของที่แพ็คมาไม่ดี วัตถุระเบิด อาวุธ ของไวไฟ อย่างน้ำมันที่เราส่งไป สารเคมี แต่บางอันมันก็อิหยังวะนะ
อย่างกรณีสินค้าที่มันประเมินค่าไม่ได้ อย่างไข่มุก อัญมณี พระพุทธรูป พระเครื่อง ทองรูปพรรณ คือนางไม่รับผิดชอบนะคะ ถ้าหาย หรือพัง แล้วคือ!!! ร้านเราลูกค้าส่งพระเยอะมาก บางองค์ที่มันแพงๆ เรายังเคยแนะนำให้ลูกค้าซื้อประกันเลย วันนี้เพิ่งทราบว่า แฟลชไม่คุ้มครองนะ
เราใจหายเลยอ่ะ เกิดตอนนั้นที่ลูกค้าเราซื้อประกันไป แล้วของหาย หรือพัง แฟลชมันไม่คุ้มครอง คือเราใช่ไหม ที่ต้องจ่าย? บ้าเอ๊ย!
2. เราพบว่าของพวกทีวี คอม มือถือ เครื่องดนตรี แฟลชไม่คุ้มครองกรณีเสียหายนะ แล้วถ้าไม่ซื้อประกันก็ไม่คุ้มครองกรณีสูญหายด้วย หลายครั้งมากที่ลูกค้ามาส่งของพวกนี้ แล้วเราก็แนะนำอย่างดีว่า พี่ซื้อประกันเหอะ ของพี่แพง เกิดส่งไปแล้วมันพัง พี่ได้เคลมเอาเงินคืนได้ แต่....วันนี้เราพบว่า ต่อให้มันพัง พี่ก็เคลมเอาเงินคืนไม่ได้นะ เพราะมันคุ้มครองกรณีแค่ของพี่หาย แถมคุ้มครองให้ไม่เกิน 5,000 ด้วย
3. ของบางอย่างก็ไม่คุ้มครองเลย แต่ไม่ต้องห่วง ถ้ามันพังก็จะพยายามส่งไปให้ถึงปลายทาง อย่างเช่นต้นไม้ มีครั้งหนึ่งลูกค้าเรามาส่งไม้ประดับ ต้นเป็นแสน ซื้อประกันเต็มวงเงิน ที่ 50,000 ปกติลูกค้าเราจะเอาไปส่งเอง ถ้าของมันแพงขนาดนั้น แต่รอบนั้นเค้าไม่ว่างจริงๆ เลยต้องมาส่งที่เรา โชคดีแค่ไหนที่รอบนั้นไม่มีการเคลม ไม่งั้นคนที่ต้องชดใช้ ก็เป็นเราอีกหรือเปล่า? เพราะของมันไม่คุ้มครอง ก็มีบอกชัดเจรในเอกสารแล้วนะ แต่เราดันไปประกันให้ลูกค้าเอง จ่ายไปเองนะ แบบนี้ใช่ไหมจ๊ะแฟลช (มองบน)
ปล. เงินค่าประกันของที่ลูกค้าซื้อ ทางสาขาไม่มีส่วนแบ่ง % รายได้แม้แต่ 1% นะ 0.1% ก็ไม่ได้ค่ะ
4. ต่อให้คุณผ่านด่านเงื่อนไขการเป็นพัสดุที่ได้มีส่วนร่วมในประกัน แต่ช้าก่อน!!! คุณต้องไปด่านต่อไป ที่การแพ็ค เราเคยคิดนะว่า การแพ็คมันแค่กันกระแทกหนาๆ ใส่กล่อง คือจบ หากเสียแล้วเคลมได้ แต่เปล่าเลยจ้า
อย่างแรกคือ คุณต้องมีรูปถ่าย ของของคุณก่อนลงกล่อง แล้วก็รูปของของคุณที่แพ็คแล้วก่อนปิดกล่อง และรูปกล่องของคุณที่แลดูแข็งแรงดี
อย่างที่สองมีรูปมันไม่พอนะ ต้องมั่นใจว่าของที่คุณแพ็คน่ะ มันเป็นไปตามเงื่อนไขของบริษัทด้วย เช่น คุณส่งอาหาร/เคมีภัณฑ์ คุณต้องกันกระแทกพันของ สก็อตเทปพันฝาขวด ก่อนเอาของใส่กล่อง แล้วพันกันกระแทกอีกที ข่าวร้ายคือ อาหารมันไม่มีประกันของเสียหายนะ ถ้ากลัวของสูญหายให้ซื้อประกันกัน แถมถ้าน้ำมันแตกทะลักไปเลอะของชิ้นอื่น คุณต้องจ่ายค่าเสียหายให้แฟลชเค้าด้วยนะรู้ป่าว?
กลับมาที่ของที่เคลมได้ คุณต้องแพ็คแบบนี้ ให้ใส่กล่อง หรือซองไม่ไม่มีรอยบุบ ห่อของด้วยกันกระแทกหนาๆ วางในกล่อง แล้วยัดวัสดุกันกระแทกเช่นโฟม กระดาษ บับเบิ้ลเข้าไปจนมันเต็ม โดยมีพัสดุอยู่ตรงกลางนะ แล้วก็ปิดกล่องโดยให้ปิดสก็อตเทปตรงกลาง กับปิดด้านข้างซ้าย ขวา ต่อให้ทำขนาดนี้เราก็ไม่การันตีนะ ว่าพอมันพังจะเคลมได้ไหม เพราะที่อ่านรีวิวมา ยังไม่เจอใครที่เคลมได้เลย
คือหนทางมันช่างยุ่งยาก และยาวไกลเหลือเกิน จนเราหวาดกลัวว่า ถ้าสุดท้ายเราแนะนำลูกค้าไป แล้วเค้าเคลมไม่ได้ คนที่เสียเงินนี่...เราอีกเปล่าวะ?
เราอยากให้คนที่มาส่งของที่ร้านเอกชนช่วยเข้าใจเราหน่อยนะ ว่าเราเป็นแค่ขนส่งเอกชนตัวเล็กๆ เป็นแค่ร้านตัวแทนที่ทำหน้าที่รับฝากส่งเท่านั้น ตอนของอยู่ในร้านเราดูแลดีมากเลยนะ ของลูกค้าบางคนมาเป็นอาหาร เรากลัวมดขึ้น ก็ยังเอายาฉีดพื้นไว้ เพื่อไม่ให้มดมาขึ้น ลูกค้าบางคนคนเฒ่าคนแก่ แพ็คไม่เป็น เขียนไม่ได้ เราก็ช่วยบริการให้ด้วยความเต็มใจ ของช้า ของส่งไปในระบบมีคนเซ็นรับ แต่คนรับไม่รู้เรื่อง เราก็ช่วยประสานงาน ส่งเรื่องให้เต็มที่
แต่!!! ร้านเราเป็นแค่ตัวแทนรับฝากส่งนะคะ พอของออกจากร้านเราไป คนรับผิดชอบคือแฟลช!! เราช่วยเต็มที่แล้ว ใช่แต่ก่อนเราอาจนะไม่ชัดเจน เดี๋ยวนี้เราก็พยายามบอกลูกค้านะ ส่าของอันไหนรับประกัน อันไหนไม่รับประกัน
แต่คุณคะ... หลังจากศึกษาข้อมูลมา เราก็เศร้าใจเหลือเกินค่ะ หมดสัญญากับเฟรนไชส์ เราอาจจะเปลี่ยนยี่ห้อกิจการค่ะ ก็ดูสิคะ มันรับผิดชอบอะไรบ้าง??? เราแนะนำให้ลูกค้าซื้อประกัน ก็เงื่อนไขเยอะ บางอย่างก็ไม่รับประกัน ของบางอย่างมันก็ไม่รับประกันเลย เราเอามาบอกขนาดนี้ หน้าร้าน ก็ต้องแจ้งแบบนี้ เราว่ามันต้องมีคนเปลี่ยนใจ เลิกใช้บ้างแหละ ขนาดเรายังอยากเปลี่ยนไปทำธุรกิจกับยี่ห้ออื่นแทนเลย
แต่ถ้าไม่บอก แล้วต้องมาจ่าย 1600แบบนี้อีก หรืออาจจะมากกว่า หรือน้อยกว่านี้ เราทำเฟรนไชส์กำไร 15% ต่อพัสดุ เราไม่ไหวนะ ถ้าจะต้องให้มารับผิดชอบแทนแฟลชเกือบทุกกรณี แล้วเราก็คิดว่าแฟลช กับเฟรนไชส์เอาเปรียบเราเหมือนกันนะ เค้าไม่เคยมีอบรม มีเทรน หรือมีอะไรเลย ถ้าเหตุการณ์นี้ไม่เกิด เราไม่มาหาข้อมูลเอง อีกกี่ครั้งที่เราจะก้าวพลาด ขายประกันให้ลูกค้า ทั้งๆที่แฟลชไม่คุ้มครอง? หรือให้ลูกค้าส่งของต้องห้าม เช่นพระเครื่อง โดยที่ลูกค้าและเราก็ไม่เคยรู้ว่าแฟลชไม่คุ้มครอง
ลูกค้าบางคนเข้าใจว่าเป็นความรับผิดชอบของแฟลช เราก็โชคดีไป แต่ถ้าเหมือนคราวนี้ล่ะ แบบเป็นความผิดร่วม หรือความผิดเรา ที่ให้ข้อมูลไม่ครบ ให้ข้อมูลผิด จะมีอีกกี่ครั้งที่เราต้องควักเนื้อจ่าย? โคตรอยุติธรรม คุณได้เงินไปเต็มๆ 85% พนักงานคุณโยนของ ส่งของช้า เงื่อนไขการเคลมคุณก็โคตรโหดร้าย รายละเอียดก็ตามหาอ่านโคตรยาก ไม่เคยมีคลิปสอน ไม่มีเทรนนิ่ง แต่พอเกิดปัญหา ฉันลอยตัวจ้า by i told you in document already.
คนทำเฟรนไชส์ก็ศึกษาหาข้อมูลเยอะๆนะคะ ส่วนเราถ้ามันยังเป็นแบบนี้ เราคงต้องโบกมือลากันกับแฟลชอีกคน เราสงสารลูกค้า และสงสารตัวเราเอง ที่ต้องมาตามเช็ดขี้ เช็ดเยี่ยวให้ความไม่ได้เรื่องของแฟลช ทุกวันนี้ก็โทร กับตอบลูกค้าที่ทักมาในเพจ เพราะเข้าใจผิดว่าเราเป็นแฟลช จนแทบจะส่งใบไปเรียกเก็บเงิน ค่าบริการเป็นคอลเซ็นเตอร์ช่วยบริษัทฯอยู่แล้ว!!
ขอบคุณที่อ่านถึงตรงนี้ค่ะ พิมพ์ผิดบ้างขออภัย
การลงทุนมีความเสี่ยง อย่าลืมอ่านเงื่อนไขกันดีๆนะคะ
มีขนส่งอื่นที่น่าทำ แนะนำได้ค่ะ กำลังมองหาผู้ร่วมขนส่งใหม่ที่น่าเชื่อถือกว่าแฟลช
รบกวนแฟลชปรับปรุงตัวนะคะ และรบกวนเฟรนไชส์ว่าอย่าสักแต่ขายเฟรนไชส์ หัดเปิดอบรมบ้าง
เรื่องเนี่ยมันสำคัญไม่ใช่ไง ของลูกค้าเสียหายคุณทำไง ร้านสาขาไปเรียนรู้ศึกษาเองหรอ แก้ไขเองงี้หรอ
เจ็บตัวด้วยการจ่ายเงินค่าความประมาทไป 1600 เพียงลำพัง
ปลดล็อกสกิลสีทอง ริทำธุรกิจต้องหาข้อมูลเอง 1ea
เปิดประสบการณ์ทำธุรกิจขนส่ง Flash Express ต้องเรียนรู้เอง รับผิดชอบเอง เจ็บตัวเอง
โดยร้านเรามาเปิดอยู่ต่างจังหวัด ขนส่งที่รับได้ผ่านเฟรนไชส์จะมี flash express, EMS, ลงทะเบียน และ DHL ในประเทศ
เพราะราคาของไปรษณีย์กับ DHL ไม่ต่างกันมาก อีกทั้งร้านเรายังห่างจากไปรษณีย์ไทยไม่ถึง 500 เมตร ทำให้ลูกค้าหลักคือ flash ค่ะ
โดยตั้งแต่สมัครเฟรนไชส์มา เราก็เคยคิดว่าเฟรนไชส์นี้ดีระดับหนึ่งนะคะ มีแอดมินที่คอยช่วยประสานงานตลอด
แต่ติดที่ว่า เฟรนไชส์ไม่เคยเทรนอะไรคนซื้อเช่นเราทั้งสิ้น มีเพียงเอกสารมาให้ กับคลิป
เราต้องอ่านเอง ดูเอง เรียนรู้เอง แม้แต่ติดตั้งปริ้นเตอร์ SET ระบบก็ทำเองค่ะ
อาจเป็นเพราะราคาที่เราซื้อเป็นแพ็คเกจขนาดกลาง ทำให้ต้องดูแลตัวเองมากกว่าคนซื้อเป็นแสนก็เป็นไปได้
ตั้งแต่เปิดกิจการมา ช่วงแรกๆไม่ค่อยมีปัญหาค่ะ สินค้าส่งเร็วดี
ลูกค้าขอบ รัก ประทับใจ ส่งก็เร็ว ราคาก็ถูก เจ้าของร้านที่ส่ง(เราเอง)ก็ดูแลดี
จนกระทั่ง....ช่วงไม่กี่เดือนหลังมานี้ โดยเฉพาะหลังปีใหม่มา
ปัญหาหนักมาก flash ส่งของช้าโคตร จากที่ไป กทม. ส่งวันนี้ พรุ่งนี้ถึง บางที่ก็ตกค้าง เกือบ 5 วันถึง
ลูกค้าโทร call center ไม่ติดบ้าง
อย่าว่าแต่ลูกค้าเลยค่ะ เราข่วยโทรตามก็ไม่ติด!!!
แต่โชคดีที่เราซื้อเฟรนไชส์เป็นของชิปสไมล์ ทำให้ส่งเรื่องไปให้ทางชิปสไมล์ข่วยตามได้อีกทาง
คราวนี้ก็มาถึงเหตุการณ์ที่จะสร้างประสบการณ์ตรงให้เรา ได้เรียนรู้ความรอบครอบ และกฏระเบียบขึ้นมาค่ะ
นั่นคือ เราไปรับสินค้าที่ไม่มีรับประกัน หรือทางแฟลชเรียกว่าของห้ามส่งของทางเขาเข้าค่ะ
ซึ่งเรารับมาหลายรอบแล้วล่ะ กับลูกค้าเจ้านี้ และก็ส่งไปถึงปลายทางได้ตลอด ไม่เคยมีปัญหาเลยค่ะ
จนล่าสุด มันเกิดปัญหาขึ้น ของที่ลูกค้าส่งเป็นน้ำมันเครื่องนะคะ ส่งไป 3 แกลอน ถึงปลายทาง 2 อีก 1 สาปสูญค่ะ
ตอนแรกเราก็ยังไม่รู้ตัวนะว่างานงอกเราแล้ว ก็คิดใสๆว่า ไม่เป็นไร ของมันคงตกค้างแหละ ช่วงนี้แฟลชส่งช้าบ้างบางที
ในหัวเราตอนนั้นคือไม่มีความคิดเลยว่าของมันจะมีปัญหา เพราะส่งมาหลายรอบแล้ว พนักงานที่มารับของก็รับไปดี ไม่เคยทักท้วงอะไร
ถามว่าไอ้เอกสารที่ได้จากบริษัทมา เคยอ่านไหม ตอบว่าอ่านค่ะ....แต่ มันเยอะมาก ก็เลยจำไม่หมด +ความมักง่ายของเราด้วยแหละ
เห็นว่าส่งหลายรอบ มันส่งได้ ไม่เคยมีปัญหา ก็เลยไม่ใส่ใจ
แต่ครั้งนี้แกลอนมันดันรั่วซึม นี่คือที่ทางแฟลชแจ้งมา แต่เราไม่เห็นสภาพของนะคะ เพราะมันไปค้างอยู่วังน้อย
เค้าบอกให้เราไปรับเอาเอง นโยบายบริษัทคือ ไม่ส่งต่อ ไม่ส่งคืน จะทิ้งมันไปเลย เพราะอยู่ในกรณีของห้ามส่ง
และแน่นอนทางแฟลชไม่รับผิดชอบค่ะ ทางแฟลชก็ตีกลับมาทางเรา ให้ลูกค้ามาเคลียร์กับทางเราเอาเอง เพราะเราเป็นคนรับมาเอง
ตอนแรกเราก็เคลมกับทางแฟลชไปว่า อ้าวเห้ย...ถ้าคุณบอกมันของห้ามส่ง ทำไมต้องมารับของคุณไม่แจ้งเราอ่ะว่ามันรับไม่ได้
เราได้แจ้งลูกค้าให้เค้ามารับของคืน แล้วคืนเงิน ไม่ใช่รอให้มันเกิดปัญหาแบบนี้ แล้วผลักมาให้เราแก้ไขคนเดียว
ทางแฟลชก็แจ้งเราว่า "พนักงานที่รับไม่ได้มีหน้าที่มาตรวจสอบ และแจ้งเรา เขามีหน้าที่รับเข้าระบบอย่างเดียว"
ลูกค้าก็เลยตามมาเรียกร้องค่าเสียหายเอากับเรา โดยเขาบอกว่าไปตามที่แฟลชมันไม่ได้เรื่อง ทางเราเป็นคนรับของก็ต้องรับผิดชอบสิ
เราก็แจ้งเขาว่า ของมันออกจากร้านเราไปแล้ว เราเป็นแค่ขนส่งเอกชน เป็นแค่ร้านรับฝากส่ง คนรับผิดชอบคือแฟลช อีกอย่างของมันไม่มีประกันอยู่แล้วนะ
เราติดป้ายไว้ที่ร้านแล้วว่าของประเภทไหนที่ไม่รับประกันบ้าง (ยอมรับว่าผลักภาระค่ะ ของ 1600 เราได้กำไรแค่ 15% จากค่าส่ง ถ้าจำไม่ผิด ของชิ้นนี้ส่งไป 170 บาท เราไม่อยากจ่ายจริงๆค่ะ ถึงจะคิดว่าผิดเราส่วนหนึ่งที่ไม่ได้แจ้งลูกค้าด้วยปากเราอีกทีว่าของไม่มีประกัน แฟลชอาจไม่รับเคลม)
และลูกค้าก็ใช้คำนี้กับเราจริงๆค่ะ ว่าเราไม่ได้แจ้งเขานี่ ว่าของมันไม่มีประกัน และอิป้ายเนี่ย ติดไปก็เท่านั้น ใครมันจะไปอ่าน
ลูกค้าพาตำรวจเข้ามาด้วยค่ะ ตำรวจก็บอกว่าเราผิด ใครๆก็บอกว่าเราผิด สุดท้ายเราก็เลยต้องควักเนื้อตัวเองจ่ายไป 1600 เพราะกรณีนี้เราผิดจริงค่ะ
เพราะไม่ได้แจ้งลูกค้าด้วยปากของเรา ว่าของไม่มีประกัน และไม่ได้มีเอกสารให้ลูกค้าเซ็นรับทราบว่าจองมันไม่มีการรับประกัน
แต่ใจเราก็เจ็บใจนะ อดรู้สึกแย่กับแฟลชไม่ได้ ว่ารับก็รับด้วยกัน เงินก็ได้ด้วยกัน คุณก็ไม่มีทักท้วงตอนเข้ามารับของไปคัดแยกสักคำ
ทำไมพอเกิดเรื่อง เราต้องจ่ายคนเดียวล่ะ? แต่ก็นั่นแหละ แฟลชก็บอกว่าเราผิด เฟรนไชส์ก็บอกว่าเราผิด ว่าไปรับของที่เขาห้ามส่งมาเอง
เขามีแจ้งชัดเจนอยู่แล้ว โอเค เราผิดเองแหละ (ร้องไห้)
แต่ว่าสุดท้ายเราก็จ่ายคืนลูกค้าไป 1600 ค่ะ บอกเลยขาดทุนหนักมาก แต่ไม่โทษลูกค้าค่ะ
ความผิดเราเอง ที่ไม่ศึกษาข้อมูลให้ชัดเจน พอเห็นว่าพนักงานมารับของได้ก็โลกสวยไปเองว่าของมันส่งได้
ความผิดเราเองที่ไม่แจ้งลูกค้าให้ชัดเจนว่าของมันไม่มีประกัน เสี่ยงเสียหาย ไม่ได้เงินคืน เพื่อให้ลูกค้าพิจารณา
ความผิดเราเองที่ไม่ทำเอกสารให้ลูกค้าเซ็นรับทราบ ว่าเขายินดีส่งบนความเสี่ยง
1600 บาทนี้ซื้อประสบการณ์ได้ดีมากค่ะ!!•
จากนั้นเราก็เลยมาศึกษาข้อมูลการรับประกันของทาง flash อย่างจริงจัง อ่านมันซ้ำๆ เลยค่ะ แล้วเราก็พบว่า!!!
1. เรื่องของห้ามส่ง ที่เราสงสัยทำไมพนักงานที่มารับของไม่ทักท้วงเรา เพราะของห้ามส่งจองแฟลชหมายถึง ฉันรับส่งนะจ๊ะ แต่ถ้ามันเสียหาย สูญหาย ฉันไม่รับผิดชอบ ถ้ายังเอิญมันพังระหว่างทาง ฉันอาจจะทิ้งมันไปเลย แล้วตีเป็นของสูญหาย โดยจะไม่จ่ายอะไรทั้งนั้น เธอจงรับผิดชอบตัวเองถ้าเธอจะส่ง
โดยอิของห้ามส่งเนี่ย รายการแรกๆมันก็เมคเซ้นท์นะ อย่างของที่แพ็คมาไม่ดี วัตถุระเบิด อาวุธ ของไวไฟ อย่างน้ำมันที่เราส่งไป สารเคมี แต่บางอันมันก็อิหยังวะนะ
อย่างกรณีสินค้าที่มันประเมินค่าไม่ได้ อย่างไข่มุก อัญมณี พระพุทธรูป พระเครื่อง ทองรูปพรรณ คือนางไม่รับผิดชอบนะคะ ถ้าหาย หรือพัง แล้วคือ!!! ร้านเราลูกค้าส่งพระเยอะมาก บางองค์ที่มันแพงๆ เรายังเคยแนะนำให้ลูกค้าซื้อประกันเลย วันนี้เพิ่งทราบว่า แฟลชไม่คุ้มครองนะ
เราใจหายเลยอ่ะ เกิดตอนนั้นที่ลูกค้าเราซื้อประกันไป แล้วของหาย หรือพัง แฟลชมันไม่คุ้มครอง คือเราใช่ไหม ที่ต้องจ่าย? บ้าเอ๊ย!
2. เราพบว่าของพวกทีวี คอม มือถือ เครื่องดนตรี แฟลชไม่คุ้มครองกรณีเสียหายนะ แล้วถ้าไม่ซื้อประกันก็ไม่คุ้มครองกรณีสูญหายด้วย หลายครั้งมากที่ลูกค้ามาส่งของพวกนี้ แล้วเราก็แนะนำอย่างดีว่า พี่ซื้อประกันเหอะ ของพี่แพง เกิดส่งไปแล้วมันพัง พี่ได้เคลมเอาเงินคืนได้ แต่....วันนี้เราพบว่า ต่อให้มันพัง พี่ก็เคลมเอาเงินคืนไม่ได้นะ เพราะมันคุ้มครองกรณีแค่ของพี่หาย แถมคุ้มครองให้ไม่เกิน 5,000 ด้วย
3. ของบางอย่างก็ไม่คุ้มครองเลย แต่ไม่ต้องห่วง ถ้ามันพังก็จะพยายามส่งไปให้ถึงปลายทาง อย่างเช่นต้นไม้ มีครั้งหนึ่งลูกค้าเรามาส่งไม้ประดับ ต้นเป็นแสน ซื้อประกันเต็มวงเงิน ที่ 50,000 ปกติลูกค้าเราจะเอาไปส่งเอง ถ้าของมันแพงขนาดนั้น แต่รอบนั้นเค้าไม่ว่างจริงๆ เลยต้องมาส่งที่เรา โชคดีแค่ไหนที่รอบนั้นไม่มีการเคลม ไม่งั้นคนที่ต้องชดใช้ ก็เป็นเราอีกหรือเปล่า? เพราะของมันไม่คุ้มครอง ก็มีบอกชัดเจรในเอกสารแล้วนะ แต่เราดันไปประกันให้ลูกค้าเอง จ่ายไปเองนะ แบบนี้ใช่ไหมจ๊ะแฟลช (มองบน)
ปล. เงินค่าประกันของที่ลูกค้าซื้อ ทางสาขาไม่มีส่วนแบ่ง % รายได้แม้แต่ 1% นะ 0.1% ก็ไม่ได้ค่ะ
4. ต่อให้คุณผ่านด่านเงื่อนไขการเป็นพัสดุที่ได้มีส่วนร่วมในประกัน แต่ช้าก่อน!!! คุณต้องไปด่านต่อไป ที่การแพ็ค เราเคยคิดนะว่า การแพ็คมันแค่กันกระแทกหนาๆ ใส่กล่อง คือจบ หากเสียแล้วเคลมได้ แต่เปล่าเลยจ้า
อย่างแรกคือ คุณต้องมีรูปถ่าย ของของคุณก่อนลงกล่อง แล้วก็รูปของของคุณที่แพ็คแล้วก่อนปิดกล่อง และรูปกล่องของคุณที่แลดูแข็งแรงดี
อย่างที่สองมีรูปมันไม่พอนะ ต้องมั่นใจว่าของที่คุณแพ็คน่ะ มันเป็นไปตามเงื่อนไขของบริษัทด้วย เช่น คุณส่งอาหาร/เคมีภัณฑ์ คุณต้องกันกระแทกพันของ สก็อตเทปพันฝาขวด ก่อนเอาของใส่กล่อง แล้วพันกันกระแทกอีกที ข่าวร้ายคือ อาหารมันไม่มีประกันของเสียหายนะ ถ้ากลัวของสูญหายให้ซื้อประกันกัน แถมถ้าน้ำมันแตกทะลักไปเลอะของชิ้นอื่น คุณต้องจ่ายค่าเสียหายให้แฟลชเค้าด้วยนะรู้ป่าว?
กลับมาที่ของที่เคลมได้ คุณต้องแพ็คแบบนี้ ให้ใส่กล่อง หรือซองไม่ไม่มีรอยบุบ ห่อของด้วยกันกระแทกหนาๆ วางในกล่อง แล้วยัดวัสดุกันกระแทกเช่นโฟม กระดาษ บับเบิ้ลเข้าไปจนมันเต็ม โดยมีพัสดุอยู่ตรงกลางนะ แล้วก็ปิดกล่องโดยให้ปิดสก็อตเทปตรงกลาง กับปิดด้านข้างซ้าย ขวา ต่อให้ทำขนาดนี้เราก็ไม่การันตีนะ ว่าพอมันพังจะเคลมได้ไหม เพราะที่อ่านรีวิวมา ยังไม่เจอใครที่เคลมได้เลย
คือหนทางมันช่างยุ่งยาก และยาวไกลเหลือเกิน จนเราหวาดกลัวว่า ถ้าสุดท้ายเราแนะนำลูกค้าไป แล้วเค้าเคลมไม่ได้ คนที่เสียเงินนี่...เราอีกเปล่าวะ?
เราอยากให้คนที่มาส่งของที่ร้านเอกชนช่วยเข้าใจเราหน่อยนะ ว่าเราเป็นแค่ขนส่งเอกชนตัวเล็กๆ เป็นแค่ร้านตัวแทนที่ทำหน้าที่รับฝากส่งเท่านั้น ตอนของอยู่ในร้านเราดูแลดีมากเลยนะ ของลูกค้าบางคนมาเป็นอาหาร เรากลัวมดขึ้น ก็ยังเอายาฉีดพื้นไว้ เพื่อไม่ให้มดมาขึ้น ลูกค้าบางคนคนเฒ่าคนแก่ แพ็คไม่เป็น เขียนไม่ได้ เราก็ช่วยบริการให้ด้วยความเต็มใจ ของช้า ของส่งไปในระบบมีคนเซ็นรับ แต่คนรับไม่รู้เรื่อง เราก็ช่วยประสานงาน ส่งเรื่องให้เต็มที่
แต่!!! ร้านเราเป็นแค่ตัวแทนรับฝากส่งนะคะ พอของออกจากร้านเราไป คนรับผิดชอบคือแฟลช!! เราช่วยเต็มที่แล้ว ใช่แต่ก่อนเราอาจนะไม่ชัดเจน เดี๋ยวนี้เราก็พยายามบอกลูกค้านะ ส่าของอันไหนรับประกัน อันไหนไม่รับประกัน
แต่คุณคะ... หลังจากศึกษาข้อมูลมา เราก็เศร้าใจเหลือเกินค่ะ หมดสัญญากับเฟรนไชส์ เราอาจจะเปลี่ยนยี่ห้อกิจการค่ะ ก็ดูสิคะ มันรับผิดชอบอะไรบ้าง??? เราแนะนำให้ลูกค้าซื้อประกัน ก็เงื่อนไขเยอะ บางอย่างก็ไม่รับประกัน ของบางอย่างมันก็ไม่รับประกันเลย เราเอามาบอกขนาดนี้ หน้าร้าน ก็ต้องแจ้งแบบนี้ เราว่ามันต้องมีคนเปลี่ยนใจ เลิกใช้บ้างแหละ ขนาดเรายังอยากเปลี่ยนไปทำธุรกิจกับยี่ห้ออื่นแทนเลย
แต่ถ้าไม่บอก แล้วต้องมาจ่าย 1600แบบนี้อีก หรืออาจจะมากกว่า หรือน้อยกว่านี้ เราทำเฟรนไชส์กำไร 15% ต่อพัสดุ เราไม่ไหวนะ ถ้าจะต้องให้มารับผิดชอบแทนแฟลชเกือบทุกกรณี แล้วเราก็คิดว่าแฟลช กับเฟรนไชส์เอาเปรียบเราเหมือนกันนะ เค้าไม่เคยมีอบรม มีเทรน หรือมีอะไรเลย ถ้าเหตุการณ์นี้ไม่เกิด เราไม่มาหาข้อมูลเอง อีกกี่ครั้งที่เราจะก้าวพลาด ขายประกันให้ลูกค้า ทั้งๆที่แฟลชไม่คุ้มครอง? หรือให้ลูกค้าส่งของต้องห้าม เช่นพระเครื่อง โดยที่ลูกค้าและเราก็ไม่เคยรู้ว่าแฟลชไม่คุ้มครอง
ลูกค้าบางคนเข้าใจว่าเป็นความรับผิดชอบของแฟลช เราก็โชคดีไป แต่ถ้าเหมือนคราวนี้ล่ะ แบบเป็นความผิดร่วม หรือความผิดเรา ที่ให้ข้อมูลไม่ครบ ให้ข้อมูลผิด จะมีอีกกี่ครั้งที่เราต้องควักเนื้อจ่าย? โคตรอยุติธรรม คุณได้เงินไปเต็มๆ 85% พนักงานคุณโยนของ ส่งของช้า เงื่อนไขการเคลมคุณก็โคตรโหดร้าย รายละเอียดก็ตามหาอ่านโคตรยาก ไม่เคยมีคลิปสอน ไม่มีเทรนนิ่ง แต่พอเกิดปัญหา ฉันลอยตัวจ้า by i told you in document already.
คนทำเฟรนไชส์ก็ศึกษาหาข้อมูลเยอะๆนะคะ ส่วนเราถ้ามันยังเป็นแบบนี้ เราคงต้องโบกมือลากันกับแฟลชอีกคน เราสงสารลูกค้า และสงสารตัวเราเอง ที่ต้องมาตามเช็ดขี้ เช็ดเยี่ยวให้ความไม่ได้เรื่องของแฟลช ทุกวันนี้ก็โทร กับตอบลูกค้าที่ทักมาในเพจ เพราะเข้าใจผิดว่าเราเป็นแฟลช จนแทบจะส่งใบไปเรียกเก็บเงิน ค่าบริการเป็นคอลเซ็นเตอร์ช่วยบริษัทฯอยู่แล้ว!!
ขอบคุณที่อ่านถึงตรงนี้ค่ะ พิมพ์ผิดบ้างขออภัย
การลงทุนมีความเสี่ยง อย่าลืมอ่านเงื่อนไขกันดีๆนะคะ
มีขนส่งอื่นที่น่าทำ แนะนำได้ค่ะ กำลังมองหาผู้ร่วมขนส่งใหม่ที่น่าเชื่อถือกว่าแฟลช
รบกวนแฟลชปรับปรุงตัวนะคะ และรบกวนเฟรนไชส์ว่าอย่าสักแต่ขายเฟรนไชส์ หัดเปิดอบรมบ้าง
เรื่องเนี่ยมันสำคัญไม่ใช่ไง ของลูกค้าเสียหายคุณทำไง ร้านสาขาไปเรียนรู้ศึกษาเองหรอ แก้ไขเองงี้หรอ
เจ็บตัวด้วยการจ่ายเงินค่าความประมาทไป 1600 เพียงลำพัง
ปลดล็อกสกิลสีทอง ริทำธุรกิจต้องหาข้อมูลเอง 1ea