ซื้อรถใหม่ป้ายแดง โตโยต้า Vios 2019 มาได้ 4 เดือน โช๊คหน้าพัง

เรื่องมันเป็นอย่างนี้ค่ะ เราซื้อรถเก๋งยี่ห้อ โตโยต้า Vios 2019 กับโชว์รูมจังหวัดแห่งหนึ่งในภาคใต้ ซื้อรถเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2563 ราคารถ 699,000 บาท ดาวน์ไป 25 %   และเมื่อวันที่  2 เมษายน 2564  รถเกิดมีปัญหาขับแล้วอาการส่าย โยก ขับแล้วเป็นคลื่นๆอารมณ์เหมือนขับรถมอไซต์ล้อรั่ว เลยคิดว่าอาจจะไปเหยียบตะปูทำให้ล้อแบนหรือเปล่า พอมาดูล้อก็ปกติ
(ครั้งที่ 1)  วันที่ 7 เมษายน 2564 พารถเข้าศูนย์ที่ซื้อเพื่อให้ช่างตรวจเช็ค  ซึ่งช่างเช็คอาการประมาณ 3 ชั่วโมง พนักงานศูนย์บริการมาแจ้งว่ายังตรวจเช็คไม่ได้ว่าอาการเกิดจากอะไรพรุ่งนี้ให้มาเช็คใหม่  (ระยะทางจากบ้านไปโชว์รูมประมาณ 3-4 กิโลเมตรซึ่งก็ไม่ไกล)

(ครั้งที่ 2)  วันรุ่งขึ้นเราก็เอารถเข้าศูนย์อีกครั้ง พอช่วงบ่ายทางศูนย์โทรมาแจ้งว่าพบปัญหาที่ยางนอกด้านขวาน่าจะบวมและจะส่งยางไปเช็คที่บริษัทยางเพื่อให้เช็คสภาพและช่างได้เปลี่ยนยางอะไหล่ให้ ทางศูนย์ก็แจ้งว่ามีค่าบริการด้วย และบอกให้เรานำรถกลับมาก่อนเราก็ถามช่างว่ามันขับได้ปกติหรือยัง ช่างก็บอกขับได้ปกติ และให้มารับรถ  วันนั้นเราก็ไปรับรถ และก็ได้ไปคุยกับช่างอีกครั้งช่างก็บอกว่ายางนอกจะส่งไปเช็คต้องรอผลประมาณ 20 วัน ตอนนี้สามารถนำรถไปขับได้ปกติไม่มีปัญหาอะไร เราก็ถามย้ำไปว่าขับได้ปกติแล้วใช่มั้ยคะ ช่างก็ยืนยันว่า ใช่เซฟตี้แน่นอนครับ ตอนนั้นเราดีใจมากว่าจะได้นำรถกลับไปบ้านต่างจังหวัดช่วงสงกรานต์  แล้วเราก็ขับรถออกไป เชื่อไหมว่าพอขับออกไปไม่ทันออกจากโชว์รูมเรารู้เลยว่าอาการรถยังเหมือนเดิม สรุปที่ช่างบอกว่าปกตินี่คืออะไร งงมาก จากนั้นเราก็ขับออกจากโชว์รูมลองขับทางตรงไประยะใกล้ๆ เพื่อให้แน่ใจว่าอาการดีขึ้นหรือเป็นเหมือนเดิม สรุปเหมือนเดิม

(ครั้งที่ 3) แล้วเราก็กลับรถเพื่อเข้ามาโชว์รูมใหม่ใตอนนั้นเลย แล้วแจ้งศูนย์บริการว่ารถยังอาการเหมือนเดิม จากนั้นมีช่างคนอื่นไม่ใช่ช่างคนเดิมทดลองขับดูโดยมีเรานั่งไปด้วยข้างๆจะได้คุยกับช่างเรื่องอาการ ช่างก็บอกว่าเหมือนล้อมันสะบัด จากนั้นก็ขับเข้าโชว์รูม แล้วทางศูนย์บริการก็แจ้งว่าเดี๋ยวจะให้ช่างเช็คใหม่อีกรอบ เราก็ให้พี่ที่ทำงานมารับกลับ  และพอสักพักทางศูนย์ก็แจ้งว่าให้มานำรถกลับเพราะไม่สามารถเช็คได้ต้องถ่ายวีดีโอให้ทางศูนย์ใหญ่โตโยต้าดูแล้วให้เอารถมาใหม่ในวันรุ่งขึ้น เราก็ไปเอารถกลับในตอนเย็น

(ครั้งที่ 4) วันรุ่งขึ้นเราก็เอารถไปให้เช็คอีก พอตอนบ่ายก็โทรมาแจ้งว่าพบว่าโช็คอัพหน้าข้างขวามีปัญหา ต้องส่งเรื่องไปยังศูนย์โตโยต้าสำนักงานใหญ่ ว่าจะทำอย่างไร จะเปลี่ยนอะไหล่หรือซ่อม เราก็พูดไปว่าก็ต้องเปลี่ยนแหละก็มันขับไม่ได้นี่ แล้วก็ให้เราไปรับรถ ช่างก็มาแจ้งเราว่าน่าจะรอผลประมาณ วันที่ 20 เมษายน 2564 หลังสงกรานต์ สำหรับโชคหน้า ส่วนยางรอผลอีกประมาณ 20 วัน จากนั้นเราก็รับรถกลับ   

หลังจากนั้นเราก็กลับบ้านต่างจังหวัดช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยรถประจำทางซึ่งเสี่ยงติดโควิดมากเนื่องจากในรถมีคนเยอะ  แถมไม่สะดวก เสียเวลา           อนาจใจ รถมีก็ไม่ได้ใช้ต้องจอดไว้ เพลียจิต เพลียใจ
 
(ครั้งที่ 5) วันที่ 27 เมษายน 2564 ศูนย์บริการโทรมาแจ้งอีกว่าให้นำรถไปเช็คอีกรอบว่าโช๊คอัพหน้ามีปัญหาทั้งซ้ายและขวาเลยหรือเปล่า เราก็เอารถไปให้ ช่วงบ่ายโทรมาแจ้งว่าให้มารับรถ พอเราไปรับรถก็คุยกับเจ้าหน้าที่ศูนย์บริการ เจ้าหน้าที่แจ้งว่ารถของเราสรุปว่ามีปัญหาที่โช๊พอัพหน้าด้านซ้าย เราก็ถามย้ำว่าตกลงด้านซ้ายเหรอ (ตอนแรกบอกข้างขวา) แล้วเราก็ถามอีกว่าโช๊คหลังไม่ได้มีปัญหาอะไรใช่มั้ย พนักงานบอกว่าไม่มี เดี๋ยวถ้าอะไหล่มาจะโทรไปแจ้งเรา แล้วเราก็ถามสรุปว่าเกิดจากอะไร พนักงานแจ้งว่าเกิดจากผู้ผลิต แล้วเราถามว่าจะรับผิดชอบอะไรบ้างเพราะเราเสียความรู้สึกมากซื้อรถใหม่มาแค่ 4 เดือน ต้องนำมาซ่อม พนักงานแจ้งว่าจะเปลี่ยนอะไหล่ให้ฟรี เราบอกว่าปกติก็ต้องเปลี่ยนให้ฟรีอยู่แล้วเพราะยังอยู่ในระยะเวลารับประกัน แล้วเป็นความผิดพลาดของผู้ผลิตเอง จากนั้นเราก็ขับรถกลับบ้าน 

            คือตอนนี้เราคิดว่า สรุปเราซื้อรถใหม่ป้ายแดงมาซ่อมหรือนี่ ขับมาแค่ 4 เดือนกว่าก็มีปัญหาที่โช๊คอัพหน้าซะแล้ว ปกติรถต้องใช้หลายปีถึงจะมีปัญหาถึงโชว์รูมบอกว่าจะเปลี่ยนอะไหล่ให้ฟรีก็เถอะ พอเปลี่ยนแล้วอาการไม่รู้จะหายไหม แถมช่วงที่รถเสียเราก็ไม่ได้ขับไปไหนเลยเพราะกลัวจะเกิดอุบัติเหตุ ขับไปเฉพาะตอนที่เอารถไปให้ศูนย์บริการก็แค่นั้นขับไปก็กลัวไปนะ  แล้วถ้ารถเกิดมีอาการเดิมหรือมีอาการตรงส่วนอื่นขึ้นมาอีกล่ะไม่ต้องขับไปซ่อมไปเหรอ คือเสียความรู้สึกจริงๆ เมื่อวานก็โทรไปแจ้งเซลเกี่ยวกับเรื่องรถ วันนี้ก็โทรไปอีกเซลก็บอกว่าเดี๋ยวจะมีเจ้าหน้าที่โทรไปสอบถาม เราก็ถามว่าจากที่โชว์รูมหรือที่สำนักงานใหญ่ เซลล์ก็แจ้งว่าที่โชว์รูมและสำนักงานใหญ่ไม่เกิน 1 อาทิตย์    "ต้องรออีกแล้วหรือนี่"
***********สรุปตอนนี้เราต้องทำยังไงดี รู้สึกว่าโดนเอาเปรียบเอาสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานมาจำหน่ายให้ผู้บริโภค หรือต้องรออะไหล่มาเปลี่ยนให้แล้วดูอาการก่อนว่าหายไหม  หรือเข้าไปคุยกับผู้จัดการก่อนดีไหม หรือต้องรอทางสำนักงานใหญ่โทรมาถาม  หรือจะร้อง สคบ. ถ้าเป็นพี่ๆ เพื่อนๆ จะทำยังไงกัน  รถราคารวมผ่อนแล้ว 7-8 แสนใช้เงินเก็บครึ่งชีวิตมาดาวน์รถคันแรก  รบกวนผู้รู้ช่วยตอบด้วยนะคะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่