นำเสนอวิธีการติดตั้งหลังคากระเบื้องไฟเบอร์ซีเมนต์แบบปรับปรุงใหม่ของผมเองครับ

เนื่องจากผมได้ออกแบบตัวขอเกี่ยวหลังคากระเบื้องแบบใหม่เอาไว้  หลายๆท่านเมื่อนำเอาไปใช้งาน ก็บอกว่าใช้งานได้ดี  น่าจะป้องกันการรั่วซึมของนำ้ฝนได้ดีด้วย เพียงแต่ว่าการยอมรับและเข้าใจของสาเหตุของปัญหาที่ทำให้การติดตั้งหลังคากระเบื้องไฟเบอร์ซีเมนต์ หรือเรียกกันแบบทั่วๆไปว่าหลังคากระเบื้องลอนคู่หรือหลังคากระเบื้องไตรลอน ที่หลังการติดตั้งแล้ว ก็มักจะเกิดการรั่ว ซึม แตก ร้าวของตัวหลังคากระเบื้อง และหลายๆท่านก็มักจะสรุปไปว่าสาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้นมาต่างๆนาๆเหล่านั้น  ก็เพราะคุณภาพและความแข็งแกร่งของตัวกระเบื้องมันลดน้อยถอยลงกว่าแต่ก่อน อาจเป็นเพราะไม่ได้ใส่แร่ใยหินบ้าง หรือความหนาของแผ่นกระเบื้องมันบางบ้าง ทั้งๆที่สาเหตุของปัญหาการแตก ร้าว รั่ว ซึมของแผ่นกระเบื้องนั้น เกิดได้ทั้งแผ่นกระเบื้องที่มีแร่ใยหินเป็นองค์ประกอบ และแผ่นกระเบื้องที่ไม่มีแร่ใยหินเป็นองค์ประกอบ  ก็สามารถเกิดขึ้นได้เหมือนๆกัน ซึ่งสาเหตุหลักๆของการแตก ร้าว รั่ว ซึมของแผ่นหลังคากระเบื้องไฟเบอร์ซีเมนต์สำหรับความคิดของผมนั้น  มันเกิดจากการใช้สกรูเจาะยึดหลังคาแทนการใช้ขอเกี่ยวเกี่ยวแผ่นหลังคาเหมือนดังแต่ก่อนมา  ซึ่งหลังจากนั้น  ผมก็ได้ออกแบบตัวขอเกี่ยวหลังคากระเบื้องแบบใหม่ขึ้นมา โดยการปรับปรุงจากแบบดังเดิมและเพื่มองค์ประกอบหลายๆเข้าไป เพื่อให้ขอเกี่ยวแบบใหม่ที่ผมออกแบบมานั้น สามารถใช้งานได้ดี  แก้ไขข้อด้อยของตัวขอเกี่ยวหลังคากระเบื้องแบบเก่า                                        โดยวิธีการติดตั้งหลังคาแบบใหม่ที่ผมได้ทำขึ้นนี้ เนื่องจากมีลูกค้าหลายๆท่านสอบถามถึงขั้นตอนหรือวิธีการการใช้งานและการติดตั้งของตัวขอเกี่ยวหลังคากระเบื้องแบบใหม่ของผม ซึ่งก็เป็นจังหวะพอดีที่ทางบ้านผม อยากจะต่อเติมห้องเก็บของเพื่อมาใช้งานเพิ่มขึ้น ผมก็ขอแนะนำถึงขั้นตอน และรูปแบบของการติดตั้งหลังคากระเบื้องไฟเบอร์ซีเมนต์ แบบที่ผมคิดว่ามันน่าจะเป็นแบบที่ดีที่สุดแล้ว เพื่อให้การใช้งานและการติดตั้งงานหลังคากระเบื้องไฟเบอร์ซีเมนต์ โดยใช้ขอเกี่ยวหลังคากระเบื้องแบบใหม่ของผมนี้ มีประสิทธิภาพที่ดีที่สุดนะครับ 

เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างขอเกี่ยวหลังคากระเบื้องแบบเก่า กับ ขอเกี่ยวหลังคากระเบื้องแบบใหม่


หน้าตาของโครงสร้างห้องเก็บของที่จะสร้างขึ้นมาใหม่


ส่วนด้านหน้าของหลังคาที่ใช้ขอเกี่ยวหลังคา เราใช้แผ่นหลังคาขนาดยาว 1.50 เมตร ซึ่งดูเหมือนว่า แผ่นหลังคาขนาดนี้ ไม่เป็นที่นิยมใช้กันนะ ในตลาดจะนิยมใช้แผ่นหลังคายาว 1.20 เมตรมากกว่า ใช้ขอเกี่ยวเกี่ยวในทุกลอนหลังคา ซึ่งแผ่นหลังคาแถวแรกนั้น ส่วนใหญ่ก็จะนิยมใช้ขอเกี่ยวเกี่ยวทุกๆลอนของแผ่นหลังคานะ  อีกอย่างที่ผมเกี่ยวในทุกๆลอนแผ่นหลังคานั้น นอกจากเพื่อความแข็งแรงแล้ว ยังเป็นการโชว์สินค้าของเราด้วย


ส่วนด้านหลังจะเห็นได้ว่า ตัวขอเกี่ยวหลังคาแบบใหม่นี้ มีช่องไว้ให้สามารถสอดปีกของรางนัำฝนให้เข้ามายังในตัวด้านในของโครงสร้างหลังคาได้ด้วย ซึ่งจริงๆแล้วอยากจะทำให้ปีกของรางนำ้ฝนมีความกว้างให้สอดเข้ามายังตัวขอเกี่ยวให้สุดๆเลยนะ แต่มันก็ยังสั้นไปอีก


ขาส่วนบนของตัวขอเกี่ยวมีไว้สอดแผ่นหลังคาส่วนบนให้เกินเข้าในตัวขอเกี่ยว 10 เซนติเมตร แต่ในรูปนี้เนื่องจากช่างได้สั่งแผ่นหลังคาขนาด 1.20 เมตรมาไว้ล่วงหน้าแล้ว จึงไม่สามารถสอดแผ่นหลังคาส่วนบนเข้ามาในตัวขอเกี่ยวได้ เพราะมันมีความยาวไม่พอ เป็นความผิดพลาดเนื่องจากช่างยังไม่คุ้นเคยกับขอเกี่ยวแบบใหม่ของผม จึงเกิดการคำนวนซื้อแผ่นหลังคามาใช้ผิดพลาด ซึ่งถ้าใช้แผ่นหลังคาขนาด 1.50เมตรแล้ว ก็คงต้องนำแผ่นหลังคามาตัดออกอีก 20เซนติเมตรได้มั้ง เพื่อจะได้ทำการสอดใส่ได้พอดีกับตัวขาขอเกี่ยว (คำนวนผิดตั้งแต่ระยะติดตั้งแปแล้ว)


หลังคาที่ติดตั้งผมไม่ได้ตัดมุมแผ่นหลังคากระเบื้อง เพราะดูจากหลายๆที่แล้วไม่จำเป็น อาจทำให้เกิดช่องแสงได้นิดหน่อย แต่ทดสอบดูแล้วว่านำ้ฝนไม่สามารถกระเด็นเข้ามาได้  การตัดมุมกระเบื้องที่ทำๆกัน ก็เพื่อให้หลังคากระเบื้องนั้นวางทับกันสนิทขึ้น แต่การที่จะตัดมุมหลังคาให้แนบสนิท ชนมุมกันพอดีในทุกๆแผ่นนั้น ผมยังไม่เคยเห็นนะ ซึ่งจุดนี้เองก็เป็นสาเหตุที่ทำให้น้ำฝนซึมลงมาได้ ซึ่งก็เป็นจุดที่หลายๆท่านมองข้ามกัน


ส่วนบนของสันหลังคาที่แผ่นหลังคามาชนกัน พยายามให้เกิดช่องว่างให้น้อยที่สุด และได้ใช้แผ่นยางกันรั่วแปะไว้ด้านบน พร้อมทำขายื่นไปรับกับแปส่วนกลางด้านบน โดยแปส่วนนี้มีไว้ยึดกับสกรูของตัวครอบหลังคา และบริเวณรอบๆขาเหล็กที่ยืนไปรับกับแปด้านบนนั้น เราก็ได้ตัดหลังคาให้สามารถปิดล้อมรอบโคนของเสาให้ได้พอดีด้วย


สกรูที่นำมายึดกับครอบสันหลังคานั้น ก็ได้ใช้พียูบีบไว้ที่แหวนยางด้วย เพื่อให้แหวนยางติดแน่นกับตัวครอบสันกระเบื้องหลังคา กันน้ำรั่วซึม และเพิ่มความแน่ให้กับตัวสกรูที่ยึดบนครอบสันหลังคาด้วย  โดยตัวขอบของครอบสันหลังคาด้านในนั้น ก็ได้บีบพียูยาวตลอดแนวของขอบครอบสันหลังคา เพื่อกันลม กันน้ำรั่วซึม และเพิ่มความยึดติดให้แน่นหนาเพิ่มขึ้นระหว่างตัวครอบสันหลังคาทั้งสองที่ต้องมาทับซ้อนกัน โดยตำแหน่งที่เจาะยึดสกรูนั้นใช้ครงปลายของครอบสันหลังคา ไม่ได้ใช้ตำแหน่งตรงกลางของครอบสันหลังคาเหมือนอย่างบางช่างนิยมเจาะยึดกันนะครับ ซึ่งจริงๆแล้วทีแรกผมยังอยากจะให้ช่างใช้สกรูแบบอื่นเจาะยึดครอบสันหลังคาไว้ด้านในของตัวครอบ แล้วค่อยใช้พียูทาปิดทับตามด้วยครอบสันหลังคาดัวบน แต่ทางช่างคิดว่ามันจะไม่แน่นหนา และหัวของสกรูก็จะทำให้ตัวครอบสันหลังคาด้านบน ตัวที่จะมาปิดทับกับตัวด้านในนั้น จะปิดทับกันไม่สนิท สุดท้ายก็เลยใช้สกรูเจาะยึดในตำแหน่งขอบด้านนอกอย่างที่ท่านเห็นนี่ละครับ


ชายแผ่นกระเบื้องด้านหน้ายืนออกมาประมาณ 11 เซนติเมตร แต่เมื่อนำแผ่นปิดเชิงชายแบบกันร่องมาปิดทับที่ชายด้านหน้าอีกที่ ชายหลังคาก็น่าจะยื่นออกมาประมาณ 10 เซนติเมตรนะ รอที่จะนำรางน้ำฝนมาติดตั้งทับด้านหน้าอีกทีหนึ่ง



ทั้งหมดนี้ก็เป็นตัวอย่างคราวๆของการติดตั้งหลังคากระเบื้องในแบบที่ผมคิดไว้ว่ามันดี ทำให้ดีกว่าแบบเก่าๆที่มีมา ถึงแม้ว่าบางอย่างของติดตั้งนั้น มันจะไม่สามารถเป็นไปตามที่เราอยากจะคิดทำได้ แต่ผมก็ให้งานนี้ 80เปอร์เซนต์ จากความคิดที่ผมคิดไว้ว่าอยากจะทำนะครับ  ส่วนรูปข้างล่างนี้เป็นผลงานความเสียหายจากการใช้สกรูในการยึดหลังคา ซึ่งเป็นตัวอย่างอันน้อยนิด จากการติดตั้งที่เกิดขึ้นจริงที่บ้านของผม ส่วนท่านใดอยากดูความเสียหายจากการใช้สกรูในการติดตั้งหลังคาในรูปแบบหลายๆอย่างที่เกิดขึ้นจริงในบ้านของผมนั้น ก็สามารถหาอ่านได้จากกระทู้ที่ผมเขียนอธิบายถึงข้อเสียของการใช้สกรูในการติดตั้งหลังคาบ้าน อ้อลืมบอกไปว่าขอเกี่ยวหลังคากระเบื้องแบบใหม่นี้ ผมได้รับอนุสิทธิบ้ตรคุ้มครองการออกแบบแล้วด้วยนะครับ ซึ่งหมายความว่า ขอเกี่ยวหลังคากระเบื้องในรูปแบบนี้ ได้รับความคุ้มครองจากการลอกเลียนแบบไปอีก 9ปีเลยนะครับ......จะบอกให้
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่