Kakao Entertainment ครองอันดับ 1 ในตลาดการจัดจำหน่ายเพลงในไตรมาสแรกจากใน 400 อันดับ IU คือศิลปินหลัก
Dreamus ครองอันดับ 1 ในส่วนแบ่งการตลาดการจัดจำหน่ายในตลาดอัลบั้มจริงในไตรมาสแรกจากอันดับที่ 400 อัลบั้มจำหน่ายที่สำคัญ ได้แก่ 'Bambi' Baekhyun , 'The Renaissance-The 10th Album' ของ Super Junior และ 'NCT RESONANCE Pt. 2
ส่วนแบ่งของOST Gaon ตาม 400 อันดับแรกในไตรมาสแรกบันทึกไว้ที่ 13.2% ลดลง 2.9% จากไตรมาสแรกของปีที่แล้ว OST หลัก ๆ ได้แก่ 'Let's Borrow (Sniper of Love X Sandeul)', 'Will You Walk With Me (Right Love Guide X Loading)
[K-POP] สรุปผลงาน Q1 ปี 2021 โดย Gaon Chart ยอดดิจิตอล/ ยอดขายอัลบั้ม
ยอดดิจิตอล
ในไตรมาสแรก ใช้แหล่งที่มาเพลง 400 เพลง (ใช้ยอดจากอันดับ 1 ถึงอันดับ 400) ยอดลดลง 19.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2020 (Q1) ตั้งแต่ไตรมาสที่สี่ของปี 2020 ยอดเริ่มลดลงและนับตั้งแต่การระบาดของ Corona 19 ก็เริ่มลดลงในแต่ละไตรมาส
ยอดขายอัลบั้ม
ในไตรมาสแรกยอดขายอัลบั้ม 400 อัลบั้ม (อันดับ 1 ถึงอันดับ 400) เพิ่มขึ้น 8.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ยอดขายอัลบั้มเพิ่มประมาณ 740,000 copies ยอดรวมประมาณ 5.5 ล้าน copies เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปี 2019 ก่อนการระบาด เนื่องจากคาดว่าจะมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องคาดว่าจะทำสถิติยอดขายอัลบั้มได้ในระดับเดียวกับปีที่แล้ว
นักร้องชาย จากยอดขายอัลบั้ม 100 อันดับแรกในไตรมาสแรกส่วนแบ่งการขายอันดับ1 คือ BTS 22.5%
นักร้องหญิง จากยอดขายอัลบั้ม 100 อันดับแรกในไตรมาสแรกส่วนแบ่งการขายอันดับ1 โรเซ่ 29.8%
Kakao Entertainment ครองอันดับ 1 ในตลาดการจัดจำหน่ายเพลงในไตรมาสแรกจากใน 400 อันดับ IU คือศิลปินหลัก
Dreamus ครองอันดับ 1 ในส่วนแบ่งการตลาดการจัดจำหน่ายในตลาดอัลบั้มจริงในไตรมาสแรกจากอันดับที่ 400 อัลบั้มจำหน่ายที่สำคัญ ได้แก่ 'Bambi' Baekhyun , 'The Renaissance-The 10th Album' ของ Super Junior และ 'NCT RESONANCE Pt. 2
ส่วนแบ่งของOST Gaon ตาม 400 อันดับแรกในไตรมาสแรกบันทึกไว้ที่ 13.2% ลดลง 2.9% จากไตรมาสแรกของปีที่แล้ว OST หลัก ๆ ได้แก่ 'Let's Borrow (Sniper of Love X Sandeul)', 'Will You Walk With Me (Right Love Guide X Loading)
ในระยะสั้น
หลังจาก Corona-19 ตลาดเพลงและตลาดอัลบั้มมีแนวโน้มที่ตรงกันข้ามกัน แม้ว่าตลาดเพลงในไตรมาสแรกของปี 2564 จะแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการณ์โคโรนา แต่ยอดขายอัลบั้มในไตรมาสแรกค่อนข้างเพิ่มขึ้น 8.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้วประมาณ 740,000 copies
ปรากฏการณ์นี้ดูเหมือนจะเกิดจากผลกระทบที่ซับซ้อนเช่นการลดลงของเวลาในการใช้งานดนตรีของผู้บริโภคเพลง การไม่สามารถทำกิจกรรมการคัมแบ็คของนักร้องและการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการบริโภคของแฟน ๆ หลังจากการหยุดคอนเสิร์ต จากตัวชี้วัดจนถึงตอนนี้ดูเหมือนว่าหาก Corona-19 ยืดเยื้อออกไปนักร้องที่ไม่มีแฟนคลับ ในกิจกรรมของนักร้องจะมีความเสี่ยงต่อสถานการณ์ของ Corona-19 มากกว่านักร้องที่มีแฟนคลับอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
เขียนโดย: Jinwoo Kim นักวิจัยอาวุโส Gaon chart
source : gaon chart