ก่อนที่จะมีการประดิษฐ์ดินปืน การโจมตีเรือถูกจำกัดไว้ที่การกระแทกพวกมันให้จมลงสู่ใต้น้ำด้วยเรือที่เต็มไปด้วยพลัง ที่มีความเร็วถึง 10 นอตในขณะที่เกิดการปะทะกัน ซึ่งจะทำให้เรือที่ถูกโจมตีเสียหายอย่างมาก และก่อนจะมี Triremes เรือสงครามถูกเรียกว่า " Pentekonter " มีความยาวประมาณ 30 ม. เป็นเรือรบลำเดียวที่มีฝีพาย 50 ฝีพาย (25 ฝีพายในแต่ละด้าน) เรือนี้ไม่ได้ถูกออกแบบมาสำหรับกลวิธีการกระแทก ซึ่งถูกจมโดยชาวเปอร์เซียและไม่ประสบความสำเร็จเลย
ต่อมา Triremes ถูกสร้างขึ้นเพื่อการต่อสู้ของ Salamis กับเปอร์เซีย พวกเขาสร้างความแตกต่างอย่างมากและชนะในการต่อสู้ โดย " trireme " ถือเป็นเรือรบสามชั้นที่มีเทคโนโลยีสูงในสมัยนั้น และเป็นกุญแจสำคัญในการเสริมกำลังทางทะเลสำหรับชาวกรีกโบราณ ชาวฟินีเซียน และชาวโรมัน เรือเหล่านี้เคลื่อนย้ายได้ง่ายและสร้างขึ้นเพื่อความรวดเร็ว และได้รับการออกแบบมาสำหรับการโจมตีแบบกระแทกไม่ใช่เพื่อการบรรทุกกองกำลังจำนวนมาก
Triremes นั้นถูกสร้างขึ้นสำหรับการต่อสู้ระยะสั้นในระยะประชิด มีความยาว 120 ฟุต ขับเคลื่อนด้วยฝีพายนั่ง 170 คนนั่งเรียงซ้อนกันสามแถว และถูกสร้างให้มีพื้นต่ำ ดังนั้น แถวล่างสุดจึงอยู่ในน้ำถึง 18 นิ้วและแคบมาก เพราะไม่ได้สร้างขึ้นสำหรับมหาสมุทรที่คลื่นลม เพราะทะเลที่มีพายุรุนแรงจะทำให้ Triremes ต่อสู้ได้สั้นลงเพราะน้ำหนักที่จำกัด ส่วนฝีพายจะถูกล่ามไว้กับที่นั่งของพวกเขา เพื่อไม่ให้วิ่งหนีจากการต่อสู้ที่รุนแรง Triremes ถูกสร้างขึ้นสำหรับการต่อสู้ระยะสั้นในระยะประชิด
เรือ Penteconter ถูกใช้ในการรบทางเรือเพื่อขึ้นเรือ และเข้ายึดครองหน่วยศัตรูหรือเพื่อทำลายเรือข้าศึกจากดาดฟ้า
Cr. ภาพ kusocinski.artstation.com
โครงสร้างของ Trireme แตกต่างจากการปฏิบัติในปัจจุบัน ซึ่งมีราคาแพงและต้องใช้แรงงานประมาณ 6,000 วัน โดยในการดำเนินการตามแนวปฏิบัติของเมดิเตอร์เรเนียนโบราณ คือการสร้างตัวถังด้านนอกก่อนแล้วจึงเป็นโครง และเพื่อรักษาความปลอดภัยและเพิ่มความแข็งแรงให้กับตัวถัง จึงใช้สายเคเบิล
(hypozōmata) ไว้ใต้ดาดฟ้าอย่างแน่นหนาโดยผูกปลายทั้งสองข้างของเรือ (หัวเรือและท้ายเรือ) เข้าด้วยกัน ดังนั้น Triremes จึงมักถูกเรียกว่า" girded "
เรือถูกสร้างขึ้นโดยใช้ไม้เนื้ออ่อนเช่น ไม้สนเฟอร์และไซเปรสสำหรับการตกแต่งภายใน และไม้โอ๊คสำหรับตัวเรือด้านนอกเท่านั้น พายทำจากต้นสนอ่อนต้นเดียวและมีความยาวประมาณ 4.5 เมตร ซึ่งผลมาจากการใช้ไม้ที่มีน้ำหนักเบาทำให้เรือมีความคล่องตัวสูง (ฝีพายนั่งหันหลังให้หัวเรือเหมือนฝีพายสมัยใหม่)
และด้วยกำลังพลทั้งหมดนั้น Triremes จึงเร็วกว่าเรือที่วิ่งภายใต้ใบเรืออย่างเดียวหลายเท่า ซึ่งได้เปรียบอย่างมากเหนือเรือลำอื่น ๆ และที่ด้านหน้ายังมี Rams ใหญ่สีบรอนซ์เพื่อจมเรืออย่างรวดเร็วสำหรับการต่อสู้อย่างใกล้ชิด โดยก่อนที่จะออกสู่สนามรบ เรือจะถูกแบ่งเบาภาระโดยทิ้งสิ่งของที่ไม่จำเป็นไว้บนฝั่งเพื่อให้เรือเร็วยิ่งขึ้น
แม้ Trireme จะมีชื่อเสียงเก่าแก่ แต่นักประวัติศาสตร์ในบางช่วงเวลาก็ตัดสินใจว่าการจัดเรียงไม้พายสามชั้นไม่น่าจะได้ผลจริง จนในปี 1982
นักประวัติศาสตร์ John Morrison, สถาปนิกทหารเรือ John Coates และนักเขียน Frank Welsh ได้จัดตั้งเว็บไซต์ Trireme Trust ขึ้นเพื่อตรวจสอบความขัดแย้งที่ยาวนานหลายศตวรรษ เกี่ยวกับธรรมชาติของเรือรบที่สำคัญที่สุดของโลกเมดิเตอร์เรเนียนโบราณ และเพื่อค้นหาว่า Trireme จะทำงานได้ดีเพียงใดในทะเล
Olympias
ปัจจุบันโมเดลที่คล้ายกันนี้ถูกจัดแสดงอยู่ทั้งใน Henley River, Rowing Museum และ Manchester University Museum
ผลงานของพวกเขาเป็นแรงบันดาลใจให้ Hellenic Navy (กองทัพเรือของกรีซ) สร้างแบบจำลองเต็มรูปแบบของ Trireme ในปี 1987 โดยให้ชื่อว่า
" Olympias " ซึ่งตามที่เว็บไซต์ระบุไว้ Olympias ได้รับการทดสอบในทะเลระหว่างการทดลองทางทะเล 6 ครั้งระหว่างปี 1987 - 1994 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเรือสามารถพายได้อย่างมีประสิทธิภาพจริง ๆ แม้จะใช้งานกับลูกเรือที่ไม่มีประสบการณ์ แต่ Trireme ที่สร้างขึ้นใหม่นี้ก็สามารถทำความเร็วได้ถึง
9 นอต (ประมาณ 17 กม.)
" Olympias " ที่สร้างขึ้นใหม่ตามแบบของTrireme นั้นให้ข้อมูลว่า ทั้งชายและหญิง 170 พายจะต้องสูงประมาณ 5 ฟุต 10 นิ้ว เพราะใครที่สูงกว่า 6 ฟุต1 นิ้ว จะค่อนข้างคับแคบ ส่วนลูกเรือสามระดับมีชื่อที่เรียกที่แตกต่างกัน ที่นำมาจากภาษากรีกได้แก่
- พายล่างคือ Thalamians ( แปลว่า ถือ)
- กลางคือ Zygians
- บนสุดคือ Thranites ( หมายถึง ดาดฟ้า)
(ศัพท์ภาษาอังกฤษ thalamios , zygios และ thranites) โดยในปี 2004 เรือ " Olympias " ได้ขนส่งเปลวไฟโอลิมปิกข้ามท่าเรือ Piraeus ของกรีซก่อนเปิดการแข่งขันฤดูร้อนในเอเธนส์
Trireme นั้นได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับทะเลอีเจียนและทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ซึ่งลมมักเบาบาง ที่น้ำรอบ ๆ และระหว่างเกาะอาจค่อนข้างตื้น แต่ในทะเลที่รุนแรงกว่านั้นเรืออาจไม่สามารถจัดการได้ ซึ่งในน่านน้ำทั้งสองจะยังคงมีการใช้เรือใบต่อไปถัดมาอีก 1,500 ปีข้างหน้า
ต่อมา ในช่วงระยะเวลา Hellenistic period ที่ trireme ถูกแทนที่โดยเรือรบขนาดใหญ่ในกองทัพเรือที่โดดเด่นโดยเฉพาะอย่างยิ่ง pentere / quinquereme เรือรบที่มี 5 ชั้นฝีพายแนวตั้ง ที่มีความยาว 40 ถึง 45 ม. และหนักประมาณ 100 ตัน เหตุผลสำหรับการพัฒนานี้คือการใช้เกราะที่เพิ่มขึ้นบนคันธนูของเรือรบ เพื่อต่อต้านการโจมตีแบบกระแทก ซึ่งจำเป็นต้องใช้เรือที่หนักกว่าเพื่อให้การโจมตีประสบความสำเร็จ
ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงยุทธวิธีการรบทางเรือดำเนินมาเรื่อยๆจนปัจจุบัน มีเรือที่มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น และสามารถใช้บุคลากรที่ได้รับการฝึกฝนมาเป็นอย่างดีในการเคลื่อนย้ายเรือใหม่เหล่านี้ การเปลี่ยนแปลงนี้มาพร้อมกับการพึ่งพากลยุทธ์ที่เพิ่มขึ้นเช่น การขึ้นเครื่องขีปนาวุธต่อสู้และการใช้เรือรบเป็นแพลตฟอร์มสำหรับการยิงปืนใหญ่ และการสร้าง trireme ใหม่ที่ประสบความสำเร็จนี้ ถือได้ว่ามีความสำคัญทางโบราณคดีอย่างยิ่ง เพื่อรักษาไม่ให้ทรุดโทรม ตอนนี้กองทัพเรือกรีกเก็บเรือไว้ที่อู่แห้งที่ Palaio Faliro เอเธนส์
ยุทธนาวีโบราณ
(ขอขอบคุณที่มาของข้อมูลมั้งหมดและขออนุญาตนำมา)
" Triremes " เรือรบที่อันตรายที่สุดในโลกยุคโบราณ
(hypozōmata) ไว้ใต้ดาดฟ้าอย่างแน่นหนาโดยผูกปลายทั้งสองข้างของเรือ (หัวเรือและท้ายเรือ) เข้าด้วยกัน ดังนั้น Triremes จึงมักถูกเรียกว่า" girded "
เรือถูกสร้างขึ้นโดยใช้ไม้เนื้ออ่อนเช่น ไม้สนเฟอร์และไซเปรสสำหรับการตกแต่งภายใน และไม้โอ๊คสำหรับตัวเรือด้านนอกเท่านั้น พายทำจากต้นสนอ่อนต้นเดียวและมีความยาวประมาณ 4.5 เมตร ซึ่งผลมาจากการใช้ไม้ที่มีน้ำหนักเบาทำให้เรือมีความคล่องตัวสูง (ฝีพายนั่งหันหลังให้หัวเรือเหมือนฝีพายสมัยใหม่)
แม้ Trireme จะมีชื่อเสียงเก่าแก่ แต่นักประวัติศาสตร์ในบางช่วงเวลาก็ตัดสินใจว่าการจัดเรียงไม้พายสามชั้นไม่น่าจะได้ผลจริง จนในปี 1982
นักประวัติศาสตร์ John Morrison, สถาปนิกทหารเรือ John Coates และนักเขียน Frank Welsh ได้จัดตั้งเว็บไซต์ Trireme Trust ขึ้นเพื่อตรวจสอบความขัดแย้งที่ยาวนานหลายศตวรรษ เกี่ยวกับธรรมชาติของเรือรบที่สำคัญที่สุดของโลกเมดิเตอร์เรเนียนโบราณ และเพื่อค้นหาว่า Trireme จะทำงานได้ดีเพียงใดในทะเล
" Olympias " ซึ่งตามที่เว็บไซต์ระบุไว้ Olympias ได้รับการทดสอบในทะเลระหว่างการทดลองทางทะเล 6 ครั้งระหว่างปี 1987 - 1994 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเรือสามารถพายได้อย่างมีประสิทธิภาพจริง ๆ แม้จะใช้งานกับลูกเรือที่ไม่มีประสบการณ์ แต่ Trireme ที่สร้างขึ้นใหม่นี้ก็สามารถทำความเร็วได้ถึง
9 นอต (ประมาณ 17 กม.)
" Olympias " ที่สร้างขึ้นใหม่ตามแบบของTrireme นั้นให้ข้อมูลว่า ทั้งชายและหญิง 170 พายจะต้องสูงประมาณ 5 ฟุต 10 นิ้ว เพราะใครที่สูงกว่า 6 ฟุต1 นิ้ว จะค่อนข้างคับแคบ ส่วนลูกเรือสามระดับมีชื่อที่เรียกที่แตกต่างกัน ที่นำมาจากภาษากรีกได้แก่
- พายล่างคือ Thalamians ( แปลว่า ถือ)
- กลางคือ Zygians
- บนสุดคือ Thranites ( หมายถึง ดาดฟ้า)
(ศัพท์ภาษาอังกฤษ thalamios , zygios และ thranites) โดยในปี 2004 เรือ " Olympias " ได้ขนส่งเปลวไฟโอลิมปิกข้ามท่าเรือ Piraeus ของกรีซก่อนเปิดการแข่งขันฤดูร้อนในเอเธนส์