[CR] "รีวิวจัดเต็ม" All New Yamaha Aerox 2021 หลังใช้มา 10 วัน 1,000 กม. เป็นยังไงบ้าง ความรู้สึกล้วน ๆ

กระทู้รีวิว
หลังจากกระทู้ถามเกี่ยวกับ PCX160 vs. Aerox 2021 สรุปผมก็ได้ All New Aerox 155 ปี 2021 มาใช้งานครับ และจากการใช้งานมาจนครบ 1,000 กิโลเมตรแรก ผมจะมาเล่าความรู้สึกจากการใช้งานจริง ๆ ให้ได้อ่านกัน ไม่เน้นอวย เน้นความรู้สึกล้วน ๆ ดีก็บอกดี แย่ก็บอกแย่ เผื่อประกอบการตัดสินใจในการออกรถ สำหรับท่านที่สนใจรถรุ่นนี้อยู่ หรืออ่านกันเพลิน ๆ ฆ่าเวลาก็ได้ทั้งนั้นครับ
ปล. รถไม่ได้ล้าง ถ่ายรูปกาก+ไม่ได้แต่งรูป ต้องขออภัยในความขี้เกียจของผมด้วย
Credit ภาพ: boxzaracing.com
ก่อนอื่นขอเกริ่นถึงจุดเริ่มต้นรถตระกูล Aerox กันให้ได้รู้จักกันแบบคร่าว ๆ ก่อนนะครับ Yamaha Aerox 155 เปิดตัวในประเทศไทยครั้งแรกก็เมื่อแถว ๆ สิ้นปี 2016 ครับ (ในประเทศเพื่อนบ้านเราจะใช้ชื่อว่า Yamaha NVX 155) ตอนนั้นฮือฮามาก เพราะเป็นรถมอเตอร์ไซค์ออโตเมติกรุ่นแรกที่เน้นความสปอร์ตโฉบเฉี่ยวเต็มขั้น มิติรถและเส้นสายการออกแบบดูใกล้เคียงกับรถบิ๊กไบค์ (ที่กำลังมาร้อนแรงมากในช่วง 5 ปีที่แล้ว) ทำให้กระแสตอบรับในไทยของรุ่นนี้ "ถล่มทลาย" ขี่กันเต็มบ้านเต็มเมืองและเป็นที่นิยมมาจนถึงปัจจุบัน
Credit ภาพ: Autostation
จนกระทั่งเมื่อต้นปี 2021ที่ผ่านมา All New Aerox 155 ปี 2021 ก็เปิดตัวแทนโฉมเก่าในไทยเป็นที่เรียบร้อย
และในตัวรถรุ่นใหม่นี้ จะมีอะไรที่น่าสนใจ หรือน่าเสียดายบ้าง ลองมาดูกันครับ
เพี้ยนลุยเพี้ยนลุยเพี้ยนลุย
All New Yamaha Aerox 155 โฉมปี 2021 ได้รับการออกแบบดีไซน์ใหม่ (เกือบ) ทั้งหมด ตั้งแต่หัวจรดท้าย แต่มันก็ยังไม่ได้ All New หมดจดขนาดนั้นครับ เป็นแค่ 75% เท่านั้น อีก 25% คือใช้ของเดิมจากตัวเก่าในบางจุด โดยที่ดีไซน์การออกแบบ เป็นผลงานของทีมงานยามาฮ่าไทยแลนด์ 100% (เขาว่างั้น) ส่วนชื่อ Aerox ก็มาจากคำว่า Aero (dynamic) + X ที่สื่อถึงความเป็นสปอร์ต อะไรประมาณนั้น
.
ดังนั้นคอนเซ็ปต์การออกแบบรถก็จะสื่อไปในแนวทางของรถสปอร์ตออโตเมติกที่ลู่ลมได้ดีเหมือนรถ supersport รวมถึงการออกแบบให้ตัวรถมีความบึก แน่น แต่ดูปราดเปรียวว่องไว คล้าย ๆ กับนักกีฬาที่มีมัดกล้ามเนื้อ (เขาว่างั้นนะ) ฉะนั้นรถคันนี้ จึงไม่ใช่รถออโตเมติกที่มีรูปร่างเล็กเพรียวบางนะครับ แต่คันใหญ่ และมีน้ำหนักในระดับหนึ่งเลย
คันข้าง ๆ Honda CBR150i โฉมเก่า ดูผอมแห้งไปเลย ทั้ง ๆ ที่มันก็ไม่ได้คันเล็กขนาดนั้นนะ
All New Aerox 2021 มีไฟหน้า LED แบบใหม่เรียงกัน 4 ช่อง พร้อมไฟ Daytime Running Light คาดยาวด้านบน ดีไซน์อาจจะไม่ได้หวือหวามาก แต่ก็โอเคเลยนะ สปอร์ตแบบพอดี ๆ ลงตัว ไม่ขาด ไม่เกินในลิมิตการดีไซน์แบบนี้
เท่าที่ส่องดูตรงใต้ไฟ เห็นแผงวงจรแบบผ่าน ๆ มีไฟต่ำและไฟสูงอย่างละ 2 ดวง รวมเป็น 4 ดวง (ช่องละ 1 ดวง)
อาจดูไฟน้อยไปหน่อย แต่การส่องสว่างตอนใช้งานจริง ๆ ทำได้ดีมากครับ อาจจะดีกว่ารถบางรุ่นที่ให้ไฟมาเยอะ ๆ ด้วยซ้ำไปนะ แค่ไฟต่ำ 2 ดวงก็เอาอยู่หมดแล้ว สาดไกลและกว้างพอสมควร และ shape ลำแสงออกมาเป็นตัว X ไขว้กัน ใช่ย่อยนะเนี่ย
ไฟท้าย LED แบบใหม่ สไตล์มินิมอล เล็ก เรียบ หรู ผมเองก็ไม่เคยมองสักทีว่ารถตัวเองเมื่อมองจากด้านหลังแล้วเป็นยังไง แต่พอได้มีโอกาสขี่ตามหลัง All New Aerox ของคนอื่น ถึงได้รู้ว่าไฟท้ายนี้ ดูดีมากเลย ให้อารมณ์เหมือนกำลังมองไฟท้ายของรถบิ๊กสกู๊ตเตอร์คันนึงอยู่ (ผมรู้สึกอย่างงั้นจริง ๆ นะ) หากใครได้ลองขับขี่ตามหลัง All New Aerox ท่านลองสังเกตดูครับ ว่าเป็นอย่างที่ผมว่าจริงไหม
ตอนส่องสว่างก็จะประมาณนี้ครับ ไม่ได้ส่องสว่างเรียบ ๆ แต่ดูมี texture สวยล้ำใช้ได้อยู่นะ
ไฟเลี้ยวด้านหน้าในแฟริ่ง ตำแหน่งเดิม ดีไซน์เดิมจากโฉมเก่าเป๊ะ ๆ แถมยังไม่ใช่ LED นะ เป็นหลอดธรรมดาเหมือนเดิม คือจริง ๆ ผมว่าทำไฟเลี้ยวแยกไปเลยคงง่ายกว่ามั้ง ไม่ก็เอาไปแปะไว้แถว ๆ ไฟ DRL แล้วขึ้นรูปแฟริ่งเป็นชิ้นเดียวเพียว ๆ ไปเลย (อย่างที่บอก มันไม่ได้ All New หมดจดขนาดนั้น)
ไฟเลี้ยวหลัง ก็ยังคงเป็นหลอดธรรมดา และเป็นดีไซน์เดิมจากโฉมเก่า (เรียกว่ายกจากของเดิมมาหมดเลยดีกว่า!!) ก็นั่นแหละครับ All New ไม่จริงนี่หว่า แล้วนี่ปี 2021 ละนะ ระบบไฟควรให้ Full LED ทั้งคันได้แล้วยามาฮ่า!!
หน้าปัดเรือนไมล์แบบ LCD Digital พื้นหลังสีน้ำเงินดีไซน์ใหม่ เรียบกว่าเดิม แต่บอกข้อมูลครบทุกอย่าง ทั้งรอบเครื่องยนต์ ความเร็ว นาฬิกา ขีดน้ำมัน การเปิดใช้งาน VVA รวมถึง ODO, ทริป 1 ทริป 2, อัตราการสิ้นเปลืองแบบ real time, อัตราการสิ้นเปลืองโดยรวม, ระยะการใช้งานน้ำมันเครื่อง, ระยะการใช้งานสายพาน, โวลต์แบตเตอร์รี่ และสามารถตั้งค่าความสว่างหน้าจอได้ 3 ระดับ ซึ่งแค่ระดับ 1 ก็สู้แสงได้ดีมากแล้ว แม้จะอยู่กลางแดดเปรี้ยง ๆ ก็ตาม ระดับ 2-3 ไม่จำเป็นเลย
ประกับแฮนด์ซ้ายมาตรฐาน ไฟต่ำ-สูง ไฟเลี้ยว แตร และฝั่งตรงข้ามก็มีปุ่มควบคุมเมนูของหน้าปัดเรือนไมล์ (ในรูปจะเป็นแง่งเล็ก ๆ อยู่ครับ พอดีลืมถ่ายมาด้วย ฮาาาาา แต่เอาเป็นว่าตำแหน่งของปุ่มเมนูคือไฟ pass นั่นแหละครับ ใช้นิ้วชี้กด ๆ เอา)
ประกับแฮนด์ขวาก็มาตรฐาน มีแค่ปุ่มเปิด-ปิดระบบ Auto Start and Stop System และปุ่มสตาร์ทรถ
รู้สึกเสียดายที่ไม่ติดไฟผ่าหมากกับไฟขอทางมาให้ด้วย ทั้ง ๆ ที่มันควรเป็นอุปกรณ์มาตรฐานติดรถนะ เฮ้อออออ

เบาะนั่งขนาดใหญ่ ความสูง 790 มม. และเบาะกว้างมาก หนานุ่มดี นั่งสบาย โดยส่วนตัวผมสูง 170 ซม. inseam (ความยาวช่วงขา) ที่ 75 ซม. ถ้ารวมพื้นรองเท้าตอนขี่ด้วยก็คงประมาณ 76-78 ซม. ขี่ได้สบาย ๆ ครับ ข้างเดียวเต็มเท้า 2 ข้างเขย่งนิดหน่อย
**แนะนำ** ส่วนสูงผู้ขับขี่ ควรอยู่ที่ 155-160 ซม. ขึ้นไปนะครับ ไม่งั้นอาจจะขี่ลำบากนิดนึง เพราะรถมีเบาะที่สูงในระดับนึงเลย และกว้างมาก อาจทำให้ขาลงพื้นได้ลำบากนิดหน่อย (แต่ถ้าเอียงรถช่วย ก็พอได้อยู่นะ เพราะแม่ผมสูงเพียง 151 ซม. เวลาขี่ ก็เอียงรถ+เขย่งสุดปลายเท้า)

ระบบกันสะเทือนหน้าเป็นแบบเทเลสโคปิค ถ้าจำไม่ผิดมีขนาดแกน 26 มม. (ถ้าจำผิดขออภัยครับ)

ส่วนด้านหลัง เป็นแบบ Coil Spring คู่ ติดกระบอก Sub-Tank สีทองโนเนมมาให้ด้วย
.
คาแร็คเตอร์ช่วงล่างเป็นแบบสปอร์ตจัดเต็ม ค่อนข้างแน่นหนึบ ออกแข็ง ๆ และสะท้านเยอะหน่อย เจอถนนดี ๆ ของไทยแลนด์ คลื่นปะถนนที่ไม่เรียบ หลุมบ่อดวงจันทร์บนพื้นโลก มีสะเทือนจนหัวสั่นครับ แต่ก็แลกมากับความนิ่งและความมั่นคงขณะขับขี่ อันนี้ก็คงแล้วแต่คนชอบ
.
ส่วนในเรื่องของการควบคุมรถ ตรงนี้ก็เป็นอีกเรื่องที่น่าประทับใจครับ รถควบคุมได้ง่ายมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเลี้ยว การพลิกโค้ง เข้าโค้งต่าง ๆ ทำได้ง่ายดาย และเบามาก ๆ ไม่มีอาการหน่วงเพราะรถหนักเลย น่าจะเป็นเพราะเครื่องยนต์สูบนอนและถังน้ำมันที่วางต่ำ ถ่วงด้านล่าง แต่ด้านบนเบา ฟิลลิ่งการควบคุมรถเลยไม่แตกต่างจากรถออโตเมติกคันเล็ก ๆ เลย ซึ่งสวนทางกับมิติรถที่ใหญ่ และน้ำหนักที่หนักถึง 125 กก.

ระบบเบรค ด้านหน้าเป็นดิสก์เดี่ยว + ระบบ ABS

ด้านหลังยังคงเป็นดรัมเบรค เอิ่ม...
.
การใช้งาน เบรคหน้าดีมากกกกก หนึบ ๆ เอารถอยู่แน่นอน ระบบ ABS มาตรฐานเลย กดลึกหน่อยถึงจะทำงาน และการทำงานก็สู้มือพอสมควร ตรงนี้ถ้าเอาไปเทียบกับ Honda ค่ายนั้นจะเซ็ตระบบ ABS ค่อนข้างเซนซิทีฟครับ กดไม่ลึกมากก็จะเริ่มทำงานทันที และการทำงานก็เนียนมาก ๆ สู้มือไม่เยอะ
.
ส่วนเบรคหลัง ไม่แย่ ช่วยชะลอรถได้ดีตามมาตรฐานรถมอเตอร์ไซค์ทั่วไปเลยครับ แต่! ก็อย่างที่บอก นี่ปี 2021 แล้ว จะให้ดิสก์หลังหน่อยก็ไม่ได้ โถ่เอ๊ย
ระบบ Smart Keyless สำหรับเปิด-ปิดระบบไฟฟ้า พร้อมปุ่มเปิดฝาถังน้ำมันและตัวล็อคใต้เบาะ จริง ๆ มันก็ของเดิมจากโฉมเก่านั่นแหละ ยกมาทั้งดุ้น ไม่มีอะไรใหม่ นี่ก็เป็นอีกจุดนึงที่บอกได้ว่ามันไม่ได้ All New หมดจดจริง ๆ

ถังน้ำมันขนาด 5.5 ลิตร ส่วนตัวคิดว่าก็ยังเล็กไปอยู่ดี ถึงจะเพิ่มจากโฉมก่อนแล้วก็เถอะ ถ้าได้สัก 6 ลิตรเนี่ยกำลังพอดีเลย
ปล. ปัญหาที่พบ คือ ปิดฝาถังน้ำมันยาก ต้องหมุนเข้าหมุนออกอยู่หลายรอบถึงจะหมุนปิดฝาได้ ไม่แน่ใจว่าเป็นปัญหาของรถ หรือเป็นที่ความสามารถของผมเอง 555555555555

เก๊ะหน้ารถ พร้อมพอร์ตชาร์จไฟ ตรงนี้ขัดใจมาก ช่องจะเล็กไปไหน เก็บได้มากสุดแค่ Power Bank ไม่ก็โทรศัพท์จอเล็ก ๆ เครื่องเดียว เท่าที่เปรียบเทียบดู มันคือของเดิมจากโฉมเก่านั่นแหละครับ คือจะขยายใหญ่กว่านี้สักหน่อยไม่ได้เลยรึไงอะ!!

ที่เก็บของใต้เบาะขนาด 25 ลิตร เก็บหมวกกันน็อคแบบเต็มใบได้ 1 ใบในท่าหงายหมวกขึ้น และเก็บของจุกจิกได้อีกนิดหน่อย ไม่รู้ว่าใหญ่ไหม แต่ก็เก็บของได้เยอะอยู่นะ อยากเก็บอะไร อยากทิ้งอะไรไว้ที่รถก่อน หย่อนลงช่องนี้ได้เลย
ชื่อสินค้า:   Yamaha Aerox 155
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่