👑 15 สิ่งที่ค่าย SM ทำครั้งแรกในอุตสาหกรรม K-POP 👑

1.เป็นค่ายแรกที่ก่อตั้งชื่อค่ายจากชื่อจริงของผู้ก่อตั้งอย่าง Lee - Soo Man = SM

อย่างที่หลายคนทราบกันดีว่าแรกเริ่มเดิมที ค่ายเพลงนี้ จุดเริ่มต้น ก่อตั้งจากชื่อหลังของ ลี- ซู มาน มาจากคำว่า Soo = S และ Man = M (จนมีค่ายอื่นๆกำเนิดขึ้นมาและมีการนำชื่อย่อผู้ก่อตั้งมาไว้เป็นชื่อค่าย เช่น YG และ JYP แต่นับว่า SM คือ ค่ายแรก(1995) ) แต่ภายหลัง ก็มีความ creativity ไปอีกขั้นโดยปัจจุบันให้ความหมายค่ายตัวเองเปลี่ยนเป็น = Star Museum แทน

2.เป็นค่ายแรกที่สร้างสีประจำกลุ่มของแฟนคลับและซศิลปิน หรือ fandom color ครั้งแรกในวงการ K-POP !


3.สร้างเกิร์ลกรุ๊ปวงแรกในวงการ K-POP : S.E.S(1997)

นี่คือวงระดับตำนานในฐานะ Girl Group วงแรกของค่ายนี้ และ ยังเป็น Girl Group วงแรกในประวัติศาสตร์ของอุตสาหกรรม K-POP อักด้วย

4.สร้างศิลปินหญิงเดี่ยวในวงการ K-POP ครั้งแรก : BoA (2000)

BoA ถือว่าเป็นศิลปินหญิงเดี่ยวคนแรกของค่าย และ ของอุตสาหกรรม K-POP เช่นกัน ทั้งยังประสบความสำเร็จอย่างมาก จนได้รับการขนานนามว่า No.1 Asian Artist ในยุคนั้นเลยทีเดียว

5.สร้างศิลปินกลุ่มที่ยอดขายทะลุล้านวงแรกของ K-POP : วงระดับเหนือตำนานอย่าง H.O.T กับ อัลบั้ม “We Hate All Kinds of Violence “

นี่คือวงระดำ 'เหนือ' ตำนานในหมู่ BB ของประวัติศาสตร์ K-POP ที่จะไม่พูดถึงไม่ได้ ด้วยยอดขายทะลุล้านในสมัยนั้น ถือว่าเยอะมากๆ และยังเป็น role model ให้กับ BB ยุคหลังๆอีกหลายๆวงด้วย

6.สร้างศิลปินกลุ่มชาย K-POP วงแรก ที่มีสมาชิกมากกว่า 7 คน : วง Super Junior (สมาชิก 13 คน)

*โดยมีการเพิ่ม คยูฮยอน เข้ามาเป็นสมาชิกในภายหลัง 

7.สร้างสมาชิกไอดอลชาวจีนคนแรกในวงการ K-POP : ฮันเกิง วง Super Junior

SM ถือว่าเป็นค่ายแรกที่เปิดตลาดจีน และมีเมมเบอร์ต่างชาติที่เป็นชาวจีนในวงเกาหลีเป็นครั้งแรกนั่นคือ ฮันเกิง SJ นั่นเอง

8.สร้างวง sub-unit ของวงการ K-POP วงแรก : Super Junior-K.R.Y

นี่ถือว่าเป็นอีก 1 role model สำคัญ ที่ในยุคนั้น วงการ K-POP ยังไม่เคยมีค่ายไหนนำศิลปินในค่าย มาทำวงเป็น sub-unit แต่ SM ก็ได้ทำเป็นค่ายแรกกับ SJ - K.R.Y

9. สร้างศิลปินกลุ่มหญิง K-POP วงแรก ที่มีสมาชิกมากกว่า 5 คน : วง Girl’s Generation(สมาชิก 9 คน)

นี่คือวง GG ที่มีสมาชิกเยอะที่สุดของค่ายและวงการ K-POP และยังคงเป็นตำนานที่ยังไม่มีใครเทียบได้จรถึงทุกวันนี้ (ในแง่ของยุคที่ BB คือ อันดับหนึ่ง วงการเพลงแล้ว GG ซบเซา แต่นี่คือ 9 สาว ที่มาชนกับ BB จนนำขึ้นมาและเหนือกว่าในหลายๆด้าน กับยุคที่ผู้คนไม่คิดว่า ผู้หญิงจะประสบผลสำเร็จได้เท่าผู้ชาย และมีเพลงฮิตมากมาย และเคยได้รับการขนานนามว่า SNSD ดังระดับเป็น 1 ในสัญลักษณ์ของประเทศเกาหลี
รัฐบาลเกาหลีใต้ยังนำชื่อ SNSD มาโปรโมทกิจกรรมประเทศจนถึงปัจจุบัน จนมีคำขวัญ
"ที่เกาหลีใต้มีกิมจิ มีไวน์ข้าว มีแดจังกึม มีพัคจีซอง มีโซนยอชิแด") นี่คือตำนานที่แท้จริง ! และ SM น่าจะกำลังทำกับวง aespa

10.สร้างศิลปินไอดอล K-POP ที่ debut ในญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการและดังเป็นพลุแตกครั้งแรก : BoA
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
ปฏิเสธไม่ได้ว่า BoA คือ สาวน้อยมหัศจรรย์ในยุคนั้นขนานแท้ และเป็นศิลปินเกาหลีคนแรก ที่ปูทางไปสู่วงการตลาดเพลงญี่ปุ่น โดยเพลงของเธอขึ้น no.1 oricon chart ทันทีที่เปิดคัว และเป็นศิลปินชาวเกาหลีใต้คนแรกที่มียอดจำหน่ายผลงานอัลบั้มในญี่ปุ่นถึง 1,000,0000 copy

11.เป็นค่ายที่คิดค้น training system (ระบบเด็กฝึก) เพื่อเป็น K-POP idols เป็นค่ายแรก !

นี่ก็นับว่าเป็นอีก Role Model สำคัญ ที่ขับเคลื่อนใหัศิลปิน K-POP เป็นที่โด่งดังไปทั่วโลกได้ขนาดนี้ เพราะต้องยกความดีความงามความชอบให้กับค่าย SM ที่ถือเป็นค่ายแรกที่มีการนำ 'ระบบเด็กฝึก' มาใช้เป็นค่ายแรก และยังเป็นค่ายแรกที่มีการรับผู้สนใจเป็นศิลปินแบบระบบ audition ด้วย จนภายหลัง ค่ายอื่นๆ ก็ใช้ระบบนี้ตามๆกันจนมาถึงปัจจุบันอย่างที่หลายคนทราบกันดี

12.เป็นค่ายแรกที่มีเมมเบอร์แบบ ‘VISUAL’ หรือ ภาพจำของวงระดับ premium ในศิลปินกลุ่มของวงการ K-POP (แม้จะไม่เคยให้การแถลงการณ์อย่างเป็นทางการจากทางค่าย แต่ก็ได้รับการขนานนามจากสื่อมาร่วม 2 ทศวรรษและแฟน K-POP ทั่วโลก)

























นี่คือโฉมหน้าเมมเบอร์ที่ได้รับการขนาดนามว่าคือ วิชวล ของวงในค่าย SM และจาก standard นี้เอง ทำให้ค่ายเพลงอื่นๆที่มีศิลปินแบบกลุ่มมักจะใส่เมมเบอร์ที่มีความโดดเด่นเข้าไป แต่นับว่า SM คือ ค่ายแรกที่นำ trend นี้ และเป็นอันดับ 1 ตั้งแต่ยุคดึกดำบรรพ์

13.ค่ายแรกที่มี วิดีโอ Dance Pracetice ในวงการ K-POP : SHINee- Replay (2008)
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
ในยุคปัจจุบันไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่ศิลปิน K-POP จะมี video dance practice ปล่อยออกมาให้ชมกัน แต่ย้อนกลับไปในปี 2008 วง SHINee นับว่าเป็นวงแรกที่มีคลิป dance practice ออกมาในประวัติศาสตร์ K-POP ให้ชาวโลกได้รู้จัก แม้ความละเอียดภาพจะไม่ชัด แต่นี่ถือว่าเป็นคลิปในตำนานในแง่ของ dance practice คลิปแรกของอุตสาหกรรมK-POP เลยทีเดียว

14.เป็นค่ายแรกที่คิดค้นวงที่มีคอนเซปท์ความจริง + ความเสมือนจริง : aespa (2020)

จากข้อมูลที่เคยมีการเปิดเผยว่า plan ของ aespa ถูกคิดค้นและเตรียมงานตั้งแต่ปี 2015 จึงนับว่าค่าย SM เป็นผู้นำประวัติศาสตร์ K-POP บทใหม่อีกครั้ง ด้วยการเปิดตัวศิลปินที่มีคอนเซปท์ มนุษย์+avatar เพื่อรองรับยุคอนาคต กับเทคโนโลยีในปัจจุบันอย่าง Interface Technology ที่ได้ถูกนำมาผสานร่วมกับเทคโนโลยี Artificial Intelligence (AI)เพื่อสร้าง Content เสมือนที่มีความน่าตื่นเต้นและสมจริงมากยิ่งขึ้น โดยแนวโน้มของเทคโนโลยีโลกเสมือนก้าวสู่โลกความเป็นจริง ประกอบด้วย ความเป็นจริงเสมือน (virtual reality, VR) , ความเป็นจริงเสริม (augmented reality, AR)  และความจริงผสม (mixed reality, MR) ที่จะสร้างการเชื่อมต่อระหว่างมนุษย์กับอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้โดยยังผ่านผลงานเพลงกับศิลปินเบอร์ใหม่ของค่ายล่าสุดอย่าง aespa อีกด้วย และเรียกได้ว่าวง aespa นี้ ถือว่าเปิดตัวได้สวยงามและประสบความสำเร็จอย่างเหนือความคาดหมาย เพราะ ทุบสถิติหลายแขนง ไม่ว่าจะเป็นเพลงเปิดตัวที่มียอดวิวสูงที่สุดในประวัติศาสตร์, เป็นศิลปินที่ได้รับรางวัล rookie of the year เยอะที่สุด, ยอดวิวแฟนแคมรายบุคคลสูงที่สุดในหมวด rookie และอื่นๆอีกมากมาย จึงถือว่าเริ่มต้นได้สวยงามเลยทีเดียว และมีหลายคนจับตามองว่านี่อาจจะเป็นอีกวงที่มีอิทธิพลสูงอย่างมากในอนาคตอันใกล้กับอุตสาหกรรมK-POPนี้

15.เป็นค่ายแรกที่ทำเพลงฮิตระดับโลกแม้ในยุคที่ Internet ยังไม่แพร่หลายบนโลกใบนี้+ยุคK-POPยังไม่เป็นที่รู้จักระดับGlobal
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
นี่คือตัวอย่างผลงานสุด classic และเป็นตำนานของ SM (จริงๆมีอีกหลายชิ้นงาน) ที่เคยมีเพลงฮิตที่เป็นกระแส ดังทั่วโลก แม้จะอยู่ในยุคที่บางคนยังไม่รู้ว่า K-POP คือ อะไร และ การใช้งาน internet ยังไม่ทั่วถึงเท่าปัจจุบัน แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า 3 เพลงนี้เป็นเพลงระดับ MASS และโด่งดังระดับโลก ในยุค 2009 เป็นต้นมา ที่ไม่ว่าคนชาติไหนก็ต้องเคยได้ยินและรู้จักอย่างแน่นอน

•จริงๆยังมีอีกหลายหัวข้อที่ SM ทำเป็นค่ายแรก ทั้ง เป็นค่ายแรกที่นำวัฒนธรรม Idol จากญี่ปุ่น มาผสมผสานกับartist(ศิลปิน) จนเป็น K-POP idols หรือ เป็นค่ายแรกที่มีอัลบั้มเพลงพิเศษรวมศิลปินในค่ายประจำปี และอื่นๆอีกมากมายหลายสิ่ง ฯลฯ
จะเห็นได้ชัดว่า SM คือ ผู้นำเทรนด์ แต่ไม่เคยตามเทรนด์แต่อย่างใด
และนี่จึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมยุคปัจจุบัน SM ไม่ค่อยแคร์หรือใส่ใจเกี่ยวกับการชนะรายการเพลง, ชาร์ตเพลง หรือ รางวัลต่างๆ นั่นอาจเป็นเพราะว่า SM กำลังยุ่งอยู่กับการสร้าง new trend ในอุตสาหกรรม K-POP นั่นเอง และคงจะทำต่อไปภายใต้วิสัยทัศน์ของผู้ชายที่ชื่อ Lee Soo Man นั่นเอง
! ~ 😜


ที่มา
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
*ข้อ 2 เปลี่ยน+เพิ่มเป็นอย่างอื่นแทน เพราะ shoo ไม่ใช่ลูกครึ่งญี่ปุ่น เป็นคนเกาหลีแท้ แต่แค่เกิดที่ญี่ปุ่น เจ้าของ Chanel อาจจะเข้าใจผิด + SM ยังมีอีกหลายสิ่งที่ create เอาไว้ก่อนกาลในวงการ K-POP และเชื่อว่าอนาคตจะมีอีกแน่นอน
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่