สวัสดีครับ การรีวิวนี้ จะเรียกว่ารีวิวเต็มปากเต็มคำก็ไม่เชิง เรียกว่ามาบอกเล่าให้ฟังกับการที่ผมได้ใช้งาน Yamaha N-Max โฉม 2020 ซึ่งเป็นตัว All New ครับ ว่าการใช้งานที่ผ่านมา 1 ปี นั้นเป็นอย่างไร แต่บอกก่อนว่า ถึงจะผ่านมา 1 ปี แต่ไม่ได้ขับเต็มปีนะครับ เพราะมีช่วงนึงที่จอดรออะไหล่อย่างยาวนาน T^T เลยทำให้ 1 ปีที่ผ่านมานั้น วิ่งเต็ม ๆ หน้าจะสัก 6-7 เดือนได้ อะเรามาเริ่มกันก่อนเลยนะครับ
ผมจะขอแบ่งการเล่าให้ฟังในครั้งนี้ เป็น 2 ส่วนนะครับ ส่วนแรกคือ ส่วนที่เกี่ยวกับตัวรถ กับอีกส่วนจะเกี่ยวกับการแต่งนะครับ
เริ่มส่วนแรก
วันที่ 10 เม.ย 2563 วันแรกของการรับรถ
ตัวผมนั้นมีรถอยู่ที่บ้านหลายคันครับ R3,XSR155,Aerox,Fino,Mateนางพญา ซึ่งตอนนั้นก็คิดว่าเราทำงานเป็นพนักงานส่งอาหารและของ เราก็จะใช้รถค่อนข้างหนัก ในตอนนั้นผมใช้ Aerox เป็นหลักในการวิ่งงาน แต่ปัญหาที่ผมเจอ คือผมเมื่อยก้น เวลาขับใกล้ ๆ แต่ไม่ใช่จะบอกว่า Aerox ไม่ดีนะครับ มันดีในรูปแบบของมัน แต่ผมต้องการความสบายที่เหนือกว่า ผมเลยมองไปที่ X-Max แต่ปัญหาคือว่า รถมันมีขนาดค่อนข้างที่จะใหญ่ แล้วเวลาถ้าเราไปส่งของตามซอยเล็ก ๆ หรือในสวน รถเราหน้าจะเป็นปัญหาได้ เลยมองลงมาที่ N-Max แล้วมันเหมือนโชคเข้าข้างพอดี ที่ N-Max เปิดตัวใหม่มาพอดี เลยจัดมาเลยครับ
วันแรกที่ผมรับรถมา บอกได้เลยว่า มันขับดีมากเลยนะนิ่มมาก แล้วเครื่องยนต์มีกำลังมากกว่า Aerox แบบเห็นได้ชัดเลย ไม่รู้ว่าทำไม แต่วิ่งดีกว่ามาก ตอนแรกคิดว่าเพราะว่ารถใหม่ แต่พอลองขับคันอื่น ๆ แล้วแบบไม่ใช่ N-Max กำลังเครื่องยนต์ดีกว่าจริง ๆ สำหรับตัวผมนะ
เรามาเล่าให้ฟังกันดีกว่าว่า ส่วนไหนใช้งานเป็นอย่างไร มีปัญหาอะไรบ้างที่เจอมา…..ไปปปป
1.ล้อ
เรามาพูดถึงล้อกันก่อน ล้อ ไม่ใช่การพูดให้อีกคนรู้สึกอับอาย แต่มันเป็นสิ่งกลม ๆ ที่พาให้รถวิ่งไปข้างหน้าได้(เอ๊ะฉันจะบอกทำไม!!) ล้อของ N-Max มีขนาด 13 นิ้วทั้งข้างหน้าและข้างหลัง โดยล้อของ N-Max ปี 2020 นั้นจะแบ่งออกเป็น 2 สี คือ ดำ และ ทอง ซึ่งถ้าล้อดำ จะมาในรถสี แดง,น้ำเงิน และ สีทอง จะมาในรถสี ดำ,เทา โดยความแข็งแรงของล้อนั้น ผมให้สอบผ่าน สำหรับผมที่น้ำหนักกว่า 140+ และมีคุณแฟนของผมนั่งซ้อนไปด้วยนั้น ตกหลุม ตกบ่อ แรง ๆ ก็ยังไม่ดุ้ง แต่ใช่ว่าจะไม่มีใครเลยที่จะไม่ดุ้ง มีครับ แต่น้อยมากนะที่ผมเห็นมา ความแข็งแรงนั้นสอบผ่าน แต่ปัญหาของมันก็มี คือล้อหลังครับ สำหรับคนที่รักความสะอาด ชอบล้างรถ หรือชอบให้รถเราดูใหม่เสมอ ๆ ผมว่าหน้าจะหนักใจกับล้อหลังของรุ่นนี้ เนื่องจากเวลาเราใช้งานไปสัก ครึ่งวัน หรือ 1 วัน จากการล้างรถ คุณจะพบกับ เศษฝุ่นของผ้าเบรก หรือ ฝุ่นตามท้องถนน ที่มาเกาะที่ล้อหลังนั้นเยอะแยะไปหมด เรียกว่าต้องเช็คกันทุกวันหลังขับหรือถึงบ้าน ใครว่าไม่จริงผมนี้เถียงใจขาด 555
2.ยางติดรถ
ยางติดรถของ N-Max 2020 จะเป็นของ IRC ครับ ล้อหน้าจะเป็น รุ่น SS-570F ขนาด 110/70-13 และล้อหลัง รุ่น SS-560R ขนาด 130/70-13 ครับ เป็นยางที่ค่อนข้างจะหน้าประหลาดใจ ซึ่งมันมีอยู่ 2 อย่างคือ 1.ลมยางครับ ลมยางคือเติมแปลก ๆ คือ หน้า 22 psi หลัง 36 psi มันแปลกตรงที่ล้อหน้านั้นเติมน้อยมาก ๆ แต่จากการที่ลองเติมแล้ว การเติมลมยางตามที่ระบุมาที่ข้างรถ หรือในคู่มือนั้น โอเคที่สุดจริง ๆ เนื่องจากผมได้ทำการลองเปลี่ยนดู เป็นหน้า 29 psi หลัง 36 psi คือเพิ่มลมยางหน้าขึ้นมา ผลออกมาว่า แฮนด์ได้รับแรงสั่นจากถนนขึ้นมาเยอะกว่าเก่าจนทำให้รู้สึกชาที่มือได้ แต่ถ้าใช้ลมยางที่ 22 psi นั้นจะไม่รู้สึกชาที่มือเลย แล้วการพลิกรถก็ง่ายมาก ๆ เช่นกัน 2.การเกาะถนนบนทางแห้งที่ดีมาก ๆ บอกก่อนว่าต้องถนนแห้ง ๆ นะ อย่าได้เจอน้ำเป็นอันขาด เพราะยางจะพาคุณเลี้อยเป็นงูได้ถ้าคุณวิ่งบนน้ำ แล้วพลิกรถเร็ว ๆ หรือเข้าโค้งแรง ๆ อาจจะมีอาการหลังปัดได้เลยทีเดียว แต่เมื่อไหร่คุณเจอถนนแห้ง ๆ ที่ร้อน ๆ หรือถนนที่ราดยางใหม่ ๆ แล้วนั้น บอกได้เลยว่า ใส่กันหมดขอบไปเลย ลูกพี่!!!!! (ในรูปจะไม่ใช่ยางติดรถนะครับ เป็นยางที่รุ่นพี่ผมเขาฝากมาทดสอบ)
3.โช้คอัพหน้า
โช้คอัพหน้าของ N-Max 2020 นั้นไม่ต่างอะไรกับ Aerox เลยก็ว่าได้ คือ ถ้าคุณลงหลุมแรง ๆ แล้วละก็ คุณจะได้ยินเสียง ปลั๊ก!!!!!! สะท้านขึ้นมาที่ข้อมือกันเลยทีเดียว แต่ถ้าขึ้นเจอหลุดแล้วค่อย ๆ คลานผ่านไปแล้วละก็ คุณจะรู้สึกว่ามันนุ่มสบายอะไรเช่นนี้น๊า......... แต่ข้อดีของโช้คอัพหน้าที่เป็นแบบนี้ก็คือ มันยึดเกาะถนนได้ดีนะครับ เพราะเหมือนมันจะกดน้ำหนักลงไปข้างหน้าได้เต็มที่ทำให้รถเรานั้น จิกถนนได้ดี...(แต่จริง ๆ มันก็ไม่ควรเป็นแบบนี้มันต้องไม่กระแทกแบบนี้แล้วเกาะด้วย ซึ่งมีเวลาแก้ไขครับ ข้ามไปอ่านในช่วงของแต่งได้มีวิธีการแก้ไข)
4.ไฟหน้า
ไฟหน้าของ N-Max 2020 นั้น ให้มาเป็นระบบ LED ทั้งไฟต่ำและไฟสูง ความสว่างผมให้ผ่านครับ เรียกว่าสว่างใช้ได้ แต่มันคงไม่สว่างพอถ้าหากคุณจะเอามันไปเข้าป่ามืด ๆ หรือ ถนนที่มืดมาก ๆ ยังไงก็ติดไฟเพิ่มกันได้ตามใจชอบ สำหรับสายทัวร์ริ่ง
5.หน้าปัด
หน้าปัดของ N-Max 2020 นั้นจะเป็นระบบดิจิตอลทั้งหมด ซึ่งบอกความละเอียดได้ครบคันเลยทีเดียว (จริง ๆ ก็ไม่ครบเท่าไหร่ ขาดรอบเครื่องยนต์ไม่รู้ทำไมไม่ให้มาด้วย เซ็ง *0*) มีหลายเมนูให้เลือกใช้ เช่น ODO,Trip 1,Trip2,ระยะทางของสายพาน,ระยะทางของน้ำมันเครื่อง ฯลฯ บอกเลยว่าครบ ๆ ทำให้การเดินทางหรือใช้งานเป็นไปได้อย่างสะดวกสบายครับ
6.ชุดแฮนด์
ตรงนี้บอกก่อนเลยว่า สำหรับตัวผม ผมว่าองศาของแฮนด์ชุดนี้ทำได้เหมาะสมกับตัวผมมาก ๆ ขับแล้วสบาย ไม่เมื่อยดี ซึ่งผมไม่รู้ว่าคนอื่นจะถูกใจเหมือนผมไหม แต่ตัวผมผมชอบองศาของมันมาก และก็มีสวิคต่าง ๆ มาให้ใช้อย่างพอดี ไม่เยอะไป ไม่น้อยไป เรียกว่าโอเค สำหรับตัวผมที่ขับ Yamaha มานาน ก็ไม่ต้องปรับเปลี่ยนอะไร อยู่ตำแหน่งเดิมทุกอย่าง
6.1 ระบบ Stop&Start System
อะเรียกง่าย ๆ ว่า ระบบดับเครื่องเองขณะจอด และติดเองเมื่อบิดคันเร่ง ผมบอกตรง ๆ ตลอดเวลา 1 ปีที่ใช้N-Max มา ใช้ระบบนี้ไม่ถึง 5 ครั้ง จริง ๆ แทบไม่ได้ใช้งานเลย เพราะผมไม่ชินหรืออะไรก็ไม่รู้ ผมรู้สึกว่า มันไม่จำเป็น ถ้าเราจอดแล้วเห็นไฟแดงว่า 120 วิขึ้นไปแล้ว ผมก็ดับเครื่องเลย แล้วพอใกล้ ๆ ผมก็ติดเครื่องเอง เพราะผมรู้สึกว่า เวลาเราดับเครื่องไปนาน ๆ แล้วถ้าเราบิดคันเร่งทันทีแล้วพุ่งออกไป การสึกหล่อจากการที่เครื่องยนต์นั้นไม่มีน้ำมันเครื่องไปหล่อเลี้ยงตลอด เพราะเครื่องดับ แล้วถ้าติดเครื่องแล้วพุ่งไปเลย การสึกหล่อมันสูงแน่ ๆ ซึ่งพอผมเห็นว่าเหลือ 10-20 วิ จะออกตัวผมก็ติดเครื่องรอเพื่อให้น้ำมันเครื่องมันขึ้นไปหล่อเลี้ยงให้เต็มระบบ พอออกตัวก็พุ่งไปได้เลย อันนี้ความเห็นส่วนตัวของผมนะครับ
7.กระจกมองข้าง
เป็นกระจกมองข้างที่ผมว่าดีนะ สำหรับคนตัวใหญ่ ๆ แบบผมยังเห็นได้เต็มตาดี และมันก็ไม่ได้ใหญ่จนไปเกี่ยวหูช้างรถคันอื่นที่วิ่งผ่าน หรือ ตอนเรามุด ก็ไม่ได้ทำให้ไปเกี่ยวรถคันอื่น วิ่งใน กทม ทำได้ดีไม่ต้องถอดออกหรือเปลี่ยนเป็นอันเล็ก ๆ หรอก วิ่งแบบนี้ก็ได้ แล้วมันเห็นชัดมาก ทำให้การขับขี่ปลอดภัยมากขึ้นด้วยครับ
8.ที่พักเท้า
ที่พักเท้าของ N-Max 2020 นั้น ทำออกมาให้คนขับสามารถปรับเปลี่ยนการวางเท้าได้ 2 ลักษณะ คือ วางแบบปกติ กับวางแบบเหยียดยาว ซึ่งมันก็ดีนะ จากที่ผมใช้มาปีนึงแล้ว ก็สบายดีครับ แต่สำหรับตัวผม ผมชอบวางแบบปกติ มากกว่า วางแบบเหยียดยาวแล้วมันเหมือนจะเกร็ง ๆ ที่น่องขา แต่ท่านอื่น ๆ ที่คุย ๆ กันบอกว่าเหยียดยาวสบายกว่า อันนี้ก็ต้องขึ้นอยู่ที่ร่างกายของแต่ละท่าน แล้วละครับว่าชอบแบบไหน ลองมานั่งกันได้ ^^
9.เบาะ
เบาะอันนี้ผมต้องของชมอย่างจริงจัง และ ก็ต้องขอติอย่างจริงใจด้วย เพราะว่ามันเป็นเบาะที่ดีมาก ๆ นั่งสบายทั้งคนขับ และ คนซ้อน เวลาผมนั่งขับทำงาน วิ่งงานนั้น ทั้งวันผมนั่งอยู่บนเบาะนี้ไม่ต่ำกว่า 4-5 ชั่วโมงต่อวัน ถามว่าเมื่อยไหม ก็ต้องบอกตรง ๆ ว่าเมื่อย แต่มันเมื่อยน้อยกว่าตอนผมขับ Aerox กับ รถครอบครัว มาก ๆ เรียกว่าขับทางไกล หรือ นาน ๆ ไม่ต้องแวะพักบ่อย ๆ วิ่งยาว ๆ ได้เลย ส่วนเรื่องที่จะติคือ ความสั้นของเบาะ ผมว่ามันสั้นไปหน่อยนะ คุณจะเห็นว่ารถผมนั้นติดแร็คท้ายเพื่อวางกล่องส่งของ จริง ๆ ถ้าทำแบบนี้ใน Aerox จะเหลือพื้นที่ให้คนซ้อนนั้น นั่งได้สบาย ๆ ไม่เบียดกับคนขับมากนัก แต่ใน N-Max นั้นเวลาคนซ้อนมานั่งแล้ว เรียกว่าเบียดกันเลยก็ว่าได้ แต่จากที่ถามคนซ้อนมานั้น เขาก็ไม่ได้บ่นหรือว่าอะไรเขาบอกโอเคนะ แต่ถ้าได้ยาวกว่านี้ก็คงดี แบบ Aerox จะรู้สึกว่าโล่งกว่า
10.เครื่องยนต์
ผมว่าอันนี้เหมือนเรากำลังจะเข้าช่วงหนังชีวิต อะไรอย่างนั้นเลย เอ่ามาฟังกัน เครื่องยนต์ตัวนี้นั้นเรียกว่าดีนะ ดีมาก ๆ เลยครับ อัตราเร่ง การตอบสนอง เรียกได้ว่าทันอกทันใจ แต่มันดีจุดอ่อนที่หน้าปวดหัวนิด ๆ ประมาทสองจุดได้ อย่างแรกที่หลาย ๆ ท่านที่ขับรุ่นนี้หน้าจะเจอคือ อาการสำลัก กระตุก หรือ บิดแล้วไม่วิ่ง ซึ่งมันแก้ไขได้แล้วคือการเอาไปอัพ ECU ที่ศูนย์บริการครับ แต่บางคันก็ไม่เจอนะ อย่างของเพื่อนรุ่นพี่ผม ก็ไม่เจอ แล้วก็ไม่ได้ไปอัพ ECU ด้วยก็ไม่เจอปัญหาอะไร แต่ถ้าคันไหนเจอ ก็แนะนำว่าไปอัพดีกว่า อาการพวกนี้จะได้หายขาด อีกอย่างที่ไม่รู้ท่านอื่นเจอหรือป่าว แต่ไอ้คันนี้เป็น คือปลั้กหัวเทียนหลวม หลวมแบบขับๆอยู่แล้วรถวูปไปเฉย ตอนแรก็คิดว่าเป็นอาการแรก อ่าวไม่ใช่แหะ เช็คไปมา ปลั้กหลวมสะอย่างนั้น และนี้คืออาการที่ทำให้ผมไม่ได้ขับ N-Max อยู่หลายเดือน เนื่องจากรออะไหล่ที่ส่งมาจากอินโด เพราะช่างที่ทำให้ผม บอกว่ามันแปลงใส่รุ่นอื่นไม่ได้ต้องใช้ตรงรุ่น ก็เลยจอดรอกันยาว ๆ พอเปลี่ยนก็หาย แต่ไม่รู้มันจะหลวมอีกไหม แต่ถ้าหลวมอีก ผมจะไม่รออะไหล่แล้ว เปลี่ยนใส่พวกของแต่งที่เป็นของแท้ไปเลยดีกว่า จบๆ ส่วนอย่างอื่นเดียวเราไปเล่าใน ช่วงของแต่งนะครับ
11.โช้คอัพหลัง
อันนี้ผมว่า บางท่านบอกว่ามันไม่ดี ไม่ชอบหรือยังไง อาจจะเป็นที่บุคคล ๆ ไป แต่สำหรับตัวผม ผมว่ามันก็โอเคดีนะครับ โช้คเดิมมันเช็ตมาค่อนขางที่จะออกไปทางนุ่ม ทำให้เวลาเราขับด้วยความเร็วสูงหน่อย จะรู้สึก หวิว ๆ หน่อย หรือเวลาเข้าโค้งแรงหน่อย เหมือนรถมันจะยวบ ๆ แต่ถ้าเราใส่ของแต่ง ที่ทำให้ ค่า K มันเยอะขึ้น ความแข็งอะไรต่าง ๆ ดีขึ้น มันก็จะทำให้ตัวรถนิ่งขึ้นมา เดียวเราไปเล่าต่อในช่วงของแต่ง แต่สำหรับโช้คเดิม ผมว่าผมโอเค กระแทกยังไงตอนนี้ก็ไม่แตก เรียกได้ว่าทนจัด ๆ
[CR] ---- อย่าเรียกว่ารีวิว เรียกว่ามาบอกเล่าให้ฟัง กับการใช้ Yamaha N-Max 2020 ในระยะเวลา 1 ปี ----
สวัสดีครับ การรีวิวนี้ จะเรียกว่ารีวิวเต็มปากเต็มคำก็ไม่เชิง เรียกว่ามาบอกเล่าให้ฟังกับการที่ผมได้ใช้งาน Yamaha N-Max โฉม 2020 ซึ่งเป็นตัว All New ครับ ว่าการใช้งานที่ผ่านมา 1 ปี นั้นเป็นอย่างไร แต่บอกก่อนว่า ถึงจะผ่านมา 1 ปี แต่ไม่ได้ขับเต็มปีนะครับ เพราะมีช่วงนึงที่จอดรออะไหล่อย่างยาวนาน T^T เลยทำให้ 1 ปีที่ผ่านมานั้น วิ่งเต็ม ๆ หน้าจะสัก 6-7 เดือนได้ อะเรามาเริ่มกันก่อนเลยนะครับ
ผมจะขอแบ่งการเล่าให้ฟังในครั้งนี้ เป็น 2 ส่วนนะครับ ส่วนแรกคือ ส่วนที่เกี่ยวกับตัวรถ กับอีกส่วนจะเกี่ยวกับการแต่งนะครับ
เริ่มส่วนแรก
วันที่ 10 เม.ย 2563 วันแรกของการรับรถ
ตัวผมนั้นมีรถอยู่ที่บ้านหลายคันครับ R3,XSR155,Aerox,Fino,Mateนางพญา ซึ่งตอนนั้นก็คิดว่าเราทำงานเป็นพนักงานส่งอาหารและของ เราก็จะใช้รถค่อนข้างหนัก ในตอนนั้นผมใช้ Aerox เป็นหลักในการวิ่งงาน แต่ปัญหาที่ผมเจอ คือผมเมื่อยก้น เวลาขับใกล้ ๆ แต่ไม่ใช่จะบอกว่า Aerox ไม่ดีนะครับ มันดีในรูปแบบของมัน แต่ผมต้องการความสบายที่เหนือกว่า ผมเลยมองไปที่ X-Max แต่ปัญหาคือว่า รถมันมีขนาดค่อนข้างที่จะใหญ่ แล้วเวลาถ้าเราไปส่งของตามซอยเล็ก ๆ หรือในสวน รถเราหน้าจะเป็นปัญหาได้ เลยมองลงมาที่ N-Max แล้วมันเหมือนโชคเข้าข้างพอดี ที่ N-Max เปิดตัวใหม่มาพอดี เลยจัดมาเลยครับ
วันแรกที่ผมรับรถมา บอกได้เลยว่า มันขับดีมากเลยนะนิ่มมาก แล้วเครื่องยนต์มีกำลังมากกว่า Aerox แบบเห็นได้ชัดเลย ไม่รู้ว่าทำไม แต่วิ่งดีกว่ามาก ตอนแรกคิดว่าเพราะว่ารถใหม่ แต่พอลองขับคันอื่น ๆ แล้วแบบไม่ใช่ N-Max กำลังเครื่องยนต์ดีกว่าจริง ๆ สำหรับตัวผมนะ
เรามาเล่าให้ฟังกันดีกว่าว่า ส่วนไหนใช้งานเป็นอย่างไร มีปัญหาอะไรบ้างที่เจอมา…..ไปปปป
1.ล้อ
เรามาพูดถึงล้อกันก่อน ล้อ ไม่ใช่การพูดให้อีกคนรู้สึกอับอาย แต่มันเป็นสิ่งกลม ๆ ที่พาให้รถวิ่งไปข้างหน้าได้(เอ๊ะฉันจะบอกทำไม!!) ล้อของ N-Max มีขนาด 13 นิ้วทั้งข้างหน้าและข้างหลัง โดยล้อของ N-Max ปี 2020 นั้นจะแบ่งออกเป็น 2 สี คือ ดำ และ ทอง ซึ่งถ้าล้อดำ จะมาในรถสี แดง,น้ำเงิน และ สีทอง จะมาในรถสี ดำ,เทา โดยความแข็งแรงของล้อนั้น ผมให้สอบผ่าน สำหรับผมที่น้ำหนักกว่า 140+ และมีคุณแฟนของผมนั่งซ้อนไปด้วยนั้น ตกหลุม ตกบ่อ แรง ๆ ก็ยังไม่ดุ้ง แต่ใช่ว่าจะไม่มีใครเลยที่จะไม่ดุ้ง มีครับ แต่น้อยมากนะที่ผมเห็นมา ความแข็งแรงนั้นสอบผ่าน แต่ปัญหาของมันก็มี คือล้อหลังครับ สำหรับคนที่รักความสะอาด ชอบล้างรถ หรือชอบให้รถเราดูใหม่เสมอ ๆ ผมว่าหน้าจะหนักใจกับล้อหลังของรุ่นนี้ เนื่องจากเวลาเราใช้งานไปสัก ครึ่งวัน หรือ 1 วัน จากการล้างรถ คุณจะพบกับ เศษฝุ่นของผ้าเบรก หรือ ฝุ่นตามท้องถนน ที่มาเกาะที่ล้อหลังนั้นเยอะแยะไปหมด เรียกว่าต้องเช็คกันทุกวันหลังขับหรือถึงบ้าน ใครว่าไม่จริงผมนี้เถียงใจขาด 555
2.ยางติดรถ
ยางติดรถของ N-Max 2020 จะเป็นของ IRC ครับ ล้อหน้าจะเป็น รุ่น SS-570F ขนาด 110/70-13 และล้อหลัง รุ่น SS-560R ขนาด 130/70-13 ครับ เป็นยางที่ค่อนข้างจะหน้าประหลาดใจ ซึ่งมันมีอยู่ 2 อย่างคือ 1.ลมยางครับ ลมยางคือเติมแปลก ๆ คือ หน้า 22 psi หลัง 36 psi มันแปลกตรงที่ล้อหน้านั้นเติมน้อยมาก ๆ แต่จากการที่ลองเติมแล้ว การเติมลมยางตามที่ระบุมาที่ข้างรถ หรือในคู่มือนั้น โอเคที่สุดจริง ๆ เนื่องจากผมได้ทำการลองเปลี่ยนดู เป็นหน้า 29 psi หลัง 36 psi คือเพิ่มลมยางหน้าขึ้นมา ผลออกมาว่า แฮนด์ได้รับแรงสั่นจากถนนขึ้นมาเยอะกว่าเก่าจนทำให้รู้สึกชาที่มือได้ แต่ถ้าใช้ลมยางที่ 22 psi นั้นจะไม่รู้สึกชาที่มือเลย แล้วการพลิกรถก็ง่ายมาก ๆ เช่นกัน 2.การเกาะถนนบนทางแห้งที่ดีมาก ๆ บอกก่อนว่าต้องถนนแห้ง ๆ นะ อย่าได้เจอน้ำเป็นอันขาด เพราะยางจะพาคุณเลี้อยเป็นงูได้ถ้าคุณวิ่งบนน้ำ แล้วพลิกรถเร็ว ๆ หรือเข้าโค้งแรง ๆ อาจจะมีอาการหลังปัดได้เลยทีเดียว แต่เมื่อไหร่คุณเจอถนนแห้ง ๆ ที่ร้อน ๆ หรือถนนที่ราดยางใหม่ ๆ แล้วนั้น บอกได้เลยว่า ใส่กันหมดขอบไปเลย ลูกพี่!!!!! (ในรูปจะไม่ใช่ยางติดรถนะครับ เป็นยางที่รุ่นพี่ผมเขาฝากมาทดสอบ)
3.โช้คอัพหน้า
โช้คอัพหน้าของ N-Max 2020 นั้นไม่ต่างอะไรกับ Aerox เลยก็ว่าได้ คือ ถ้าคุณลงหลุมแรง ๆ แล้วละก็ คุณจะได้ยินเสียง ปลั๊ก!!!!!! สะท้านขึ้นมาที่ข้อมือกันเลยทีเดียว แต่ถ้าขึ้นเจอหลุดแล้วค่อย ๆ คลานผ่านไปแล้วละก็ คุณจะรู้สึกว่ามันนุ่มสบายอะไรเช่นนี้น๊า......... แต่ข้อดีของโช้คอัพหน้าที่เป็นแบบนี้ก็คือ มันยึดเกาะถนนได้ดีนะครับ เพราะเหมือนมันจะกดน้ำหนักลงไปข้างหน้าได้เต็มที่ทำให้รถเรานั้น จิกถนนได้ดี...(แต่จริง ๆ มันก็ไม่ควรเป็นแบบนี้มันต้องไม่กระแทกแบบนี้แล้วเกาะด้วย ซึ่งมีเวลาแก้ไขครับ ข้ามไปอ่านในช่วงของแต่งได้มีวิธีการแก้ไข)
4.ไฟหน้า
ไฟหน้าของ N-Max 2020 นั้น ให้มาเป็นระบบ LED ทั้งไฟต่ำและไฟสูง ความสว่างผมให้ผ่านครับ เรียกว่าสว่างใช้ได้ แต่มันคงไม่สว่างพอถ้าหากคุณจะเอามันไปเข้าป่ามืด ๆ หรือ ถนนที่มืดมาก ๆ ยังไงก็ติดไฟเพิ่มกันได้ตามใจชอบ สำหรับสายทัวร์ริ่ง
5.หน้าปัด
หน้าปัดของ N-Max 2020 นั้นจะเป็นระบบดิจิตอลทั้งหมด ซึ่งบอกความละเอียดได้ครบคันเลยทีเดียว (จริง ๆ ก็ไม่ครบเท่าไหร่ ขาดรอบเครื่องยนต์ไม่รู้ทำไมไม่ให้มาด้วย เซ็ง *0*) มีหลายเมนูให้เลือกใช้ เช่น ODO,Trip 1,Trip2,ระยะทางของสายพาน,ระยะทางของน้ำมันเครื่อง ฯลฯ บอกเลยว่าครบ ๆ ทำให้การเดินทางหรือใช้งานเป็นไปได้อย่างสะดวกสบายครับ
6.ชุดแฮนด์
ตรงนี้บอกก่อนเลยว่า สำหรับตัวผม ผมว่าองศาของแฮนด์ชุดนี้ทำได้เหมาะสมกับตัวผมมาก ๆ ขับแล้วสบาย ไม่เมื่อยดี ซึ่งผมไม่รู้ว่าคนอื่นจะถูกใจเหมือนผมไหม แต่ตัวผมผมชอบองศาของมันมาก และก็มีสวิคต่าง ๆ มาให้ใช้อย่างพอดี ไม่เยอะไป ไม่น้อยไป เรียกว่าโอเค สำหรับตัวผมที่ขับ Yamaha มานาน ก็ไม่ต้องปรับเปลี่ยนอะไร อยู่ตำแหน่งเดิมทุกอย่าง
6.1 ระบบ Stop&Start System
อะเรียกง่าย ๆ ว่า ระบบดับเครื่องเองขณะจอด และติดเองเมื่อบิดคันเร่ง ผมบอกตรง ๆ ตลอดเวลา 1 ปีที่ใช้N-Max มา ใช้ระบบนี้ไม่ถึง 5 ครั้ง จริง ๆ แทบไม่ได้ใช้งานเลย เพราะผมไม่ชินหรืออะไรก็ไม่รู้ ผมรู้สึกว่า มันไม่จำเป็น ถ้าเราจอดแล้วเห็นไฟแดงว่า 120 วิขึ้นไปแล้ว ผมก็ดับเครื่องเลย แล้วพอใกล้ ๆ ผมก็ติดเครื่องเอง เพราะผมรู้สึกว่า เวลาเราดับเครื่องไปนาน ๆ แล้วถ้าเราบิดคันเร่งทันทีแล้วพุ่งออกไป การสึกหล่อจากการที่เครื่องยนต์นั้นไม่มีน้ำมันเครื่องไปหล่อเลี้ยงตลอด เพราะเครื่องดับ แล้วถ้าติดเครื่องแล้วพุ่งไปเลย การสึกหล่อมันสูงแน่ ๆ ซึ่งพอผมเห็นว่าเหลือ 10-20 วิ จะออกตัวผมก็ติดเครื่องรอเพื่อให้น้ำมันเครื่องมันขึ้นไปหล่อเลี้ยงให้เต็มระบบ พอออกตัวก็พุ่งไปได้เลย อันนี้ความเห็นส่วนตัวของผมนะครับ
7.กระจกมองข้าง
เป็นกระจกมองข้างที่ผมว่าดีนะ สำหรับคนตัวใหญ่ ๆ แบบผมยังเห็นได้เต็มตาดี และมันก็ไม่ได้ใหญ่จนไปเกี่ยวหูช้างรถคันอื่นที่วิ่งผ่าน หรือ ตอนเรามุด ก็ไม่ได้ทำให้ไปเกี่ยวรถคันอื่น วิ่งใน กทม ทำได้ดีไม่ต้องถอดออกหรือเปลี่ยนเป็นอันเล็ก ๆ หรอก วิ่งแบบนี้ก็ได้ แล้วมันเห็นชัดมาก ทำให้การขับขี่ปลอดภัยมากขึ้นด้วยครับ
8.ที่พักเท้า
ที่พักเท้าของ N-Max 2020 นั้น ทำออกมาให้คนขับสามารถปรับเปลี่ยนการวางเท้าได้ 2 ลักษณะ คือ วางแบบปกติ กับวางแบบเหยียดยาว ซึ่งมันก็ดีนะ จากที่ผมใช้มาปีนึงแล้ว ก็สบายดีครับ แต่สำหรับตัวผม ผมชอบวางแบบปกติ มากกว่า วางแบบเหยียดยาวแล้วมันเหมือนจะเกร็ง ๆ ที่น่องขา แต่ท่านอื่น ๆ ที่คุย ๆ กันบอกว่าเหยียดยาวสบายกว่า อันนี้ก็ต้องขึ้นอยู่ที่ร่างกายของแต่ละท่าน แล้วละครับว่าชอบแบบไหน ลองมานั่งกันได้ ^^
9.เบาะ
เบาะอันนี้ผมต้องของชมอย่างจริงจัง และ ก็ต้องขอติอย่างจริงใจด้วย เพราะว่ามันเป็นเบาะที่ดีมาก ๆ นั่งสบายทั้งคนขับ และ คนซ้อน เวลาผมนั่งขับทำงาน วิ่งงานนั้น ทั้งวันผมนั่งอยู่บนเบาะนี้ไม่ต่ำกว่า 4-5 ชั่วโมงต่อวัน ถามว่าเมื่อยไหม ก็ต้องบอกตรง ๆ ว่าเมื่อย แต่มันเมื่อยน้อยกว่าตอนผมขับ Aerox กับ รถครอบครัว มาก ๆ เรียกว่าขับทางไกล หรือ นาน ๆ ไม่ต้องแวะพักบ่อย ๆ วิ่งยาว ๆ ได้เลย ส่วนเรื่องที่จะติคือ ความสั้นของเบาะ ผมว่ามันสั้นไปหน่อยนะ คุณจะเห็นว่ารถผมนั้นติดแร็คท้ายเพื่อวางกล่องส่งของ จริง ๆ ถ้าทำแบบนี้ใน Aerox จะเหลือพื้นที่ให้คนซ้อนนั้น นั่งได้สบาย ๆ ไม่เบียดกับคนขับมากนัก แต่ใน N-Max นั้นเวลาคนซ้อนมานั่งแล้ว เรียกว่าเบียดกันเลยก็ว่าได้ แต่จากที่ถามคนซ้อนมานั้น เขาก็ไม่ได้บ่นหรือว่าอะไรเขาบอกโอเคนะ แต่ถ้าได้ยาวกว่านี้ก็คงดี แบบ Aerox จะรู้สึกว่าโล่งกว่า
10.เครื่องยนต์
ผมว่าอันนี้เหมือนเรากำลังจะเข้าช่วงหนังชีวิต อะไรอย่างนั้นเลย เอ่ามาฟังกัน เครื่องยนต์ตัวนี้นั้นเรียกว่าดีนะ ดีมาก ๆ เลยครับ อัตราเร่ง การตอบสนอง เรียกได้ว่าทันอกทันใจ แต่มันดีจุดอ่อนที่หน้าปวดหัวนิด ๆ ประมาทสองจุดได้ อย่างแรกที่หลาย ๆ ท่านที่ขับรุ่นนี้หน้าจะเจอคือ อาการสำลัก กระตุก หรือ บิดแล้วไม่วิ่ง ซึ่งมันแก้ไขได้แล้วคือการเอาไปอัพ ECU ที่ศูนย์บริการครับ แต่บางคันก็ไม่เจอนะ อย่างของเพื่อนรุ่นพี่ผม ก็ไม่เจอ แล้วก็ไม่ได้ไปอัพ ECU ด้วยก็ไม่เจอปัญหาอะไร แต่ถ้าคันไหนเจอ ก็แนะนำว่าไปอัพดีกว่า อาการพวกนี้จะได้หายขาด อีกอย่างที่ไม่รู้ท่านอื่นเจอหรือป่าว แต่ไอ้คันนี้เป็น คือปลั้กหัวเทียนหลวม หลวมแบบขับๆอยู่แล้วรถวูปไปเฉย ตอนแรก็คิดว่าเป็นอาการแรก อ่าวไม่ใช่แหะ เช็คไปมา ปลั้กหลวมสะอย่างนั้น และนี้คืออาการที่ทำให้ผมไม่ได้ขับ N-Max อยู่หลายเดือน เนื่องจากรออะไหล่ที่ส่งมาจากอินโด เพราะช่างที่ทำให้ผม บอกว่ามันแปลงใส่รุ่นอื่นไม่ได้ต้องใช้ตรงรุ่น ก็เลยจอดรอกันยาว ๆ พอเปลี่ยนก็หาย แต่ไม่รู้มันจะหลวมอีกไหม แต่ถ้าหลวมอีก ผมจะไม่รออะไหล่แล้ว เปลี่ยนใส่พวกของแต่งที่เป็นของแท้ไปเลยดีกว่า จบๆ ส่วนอย่างอื่นเดียวเราไปเล่าใน ช่วงของแต่งนะครับ
11.โช้คอัพหลัง
อันนี้ผมว่า บางท่านบอกว่ามันไม่ดี ไม่ชอบหรือยังไง อาจจะเป็นที่บุคคล ๆ ไป แต่สำหรับตัวผม ผมว่ามันก็โอเคดีนะครับ โช้คเดิมมันเช็ตมาค่อนขางที่จะออกไปทางนุ่ม ทำให้เวลาเราขับด้วยความเร็วสูงหน่อย จะรู้สึก หวิว ๆ หน่อย หรือเวลาเข้าโค้งแรงหน่อย เหมือนรถมันจะยวบ ๆ แต่ถ้าเราใส่ของแต่ง ที่ทำให้ ค่า K มันเยอะขึ้น ความแข็งอะไรต่าง ๆ ดีขึ้น มันก็จะทำให้ตัวรถนิ่งขึ้นมา เดียวเราไปเล่าต่อในช่วงของแต่ง แต่สำหรับโช้คเดิม ผมว่าผมโอเค กระแทกยังไงตอนนี้ก็ไม่แตก เรียกได้ว่าทนจัด ๆ
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้