[CR] รีวิว NMAX เช่าเอง ขี่เอง มันส์เอง (แล้วก็ตัดสินใจซื้อเอง)

กระทู้รีวิว

***ผมโพสต์ไว้ในกลุ่ม NMax ใน Facebook ซึ่งมีคนแนะนำว่าให้มาโพสต์ในนี้เผื่อใครสนใจอ่าน***
** ถ้าการรีวิวนี้มันซ้ำซากน่าเบื่อก็ขออภัยมาไว้ที่นี้ด้วยครับ **


ปล.แคคตัส - ท่าแซะ - ฮิปสเตอร์มาแซะได้นะ เราไม่โกรธ เราถ่ายหนังหน้าเราติดมากับรถด้วย...เราพลาดไปแล้วแต่เรากลับไปถ่ายมาใหม่ก็ไม่ได้...แซะเต็มที่เลยจร้าาาาาา

ยังไม่มีรถ แต่มารีวิวก่อน
ผมไปเช่า N-Max ทดสอบเชียงใหม่ - ปาย เมื่อปีใหม่ที่ผ่านมาครับ
เห็นมีคนลังเลว่าจะซื้อดีมั้ย ผมเลยอยากมารีวิวให้ฟังนะครับ



ชื่อ : Oat
ทักษะขับขี่ : ปานกลาง
สูง : 189 ซม.
หนัก : 80 กก.
ระยะทางทดสอบ ไป-กลับ 250 กม.



เริ่มจากเครื่องยนต์นะครับ
เครื่องยนต์ : ตัวที่ผมเช่าทดสอบวิ่งมา 5000 กม. น่าจะยังไม่เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เพราะไฟ Oil ขึ้นเตือนตลอด (หรือเปลี่ยนแล้วลืมกดรีเซ็ตก็ไม่รู้)
เครื่องยนต์ 155 ซีซี. ของ N-Max ผมว่าแรงบิดรอบต้นมันคือไฮไลท์ เพราะผมลองออกตัวไฟแดงทุกไฟแดงจากเขียงใหม่ถึงปาย....ทิ้งห่างพวกมอไซค์ด้วยกันเป็นกิโล (กระแทกคันเร่งหมดปลอกออกตัว) ส่วนรอบกลาง - รอบปลายน่าจะได้แรงเสริมมาจากวาล์ว VVA ทำให้การแซงที่ความเร็ว 80-100 ไม่ต้องลุ้น กดเป็นมา กระแทกเป็นแซง
ความเร็วยืนพื้นที่คันเร่ง 70% อยู่ที่ 100...วิ่งยื้นพื้นกัน 100 สบายๆ ไม่ตื้อไม่ตัน ไม่แรงเหลือไว้ดันขึ้น 120 ได้อีก
Top Speed ผมอยู่ที่ 110 ท่านั่งหลังตรง (ผมสูง 189) แต่ถ้าหมอบได้ 120 ถ้าหมอบลงเขาได้ 130
จังหวะขึ้นเขาที่ปาย เมื่อวิ่งเข้าถนน 1095....พอพ้นช่วงโซนเมืองก็จะเจอกับเขาชันๆ ผมยัดขึ้น 90 สบายๆ (จากที่เคยเอา Elegance วิ่งได้แค่ 60-70)
อัตราการกินน้ำมันถ้าวิ่ง 90 กม./ชม. อยู่ที่ 40 กม/ลิตร
ตอนขึ้นเขาเปิดคันเร่งสุด อยู่ที่ 18 กม./ลิตร
ทางเรียบเปิดคันเร่งสุดอยุ่ที่ 19-20 กม./ลิตร
สรุป : เครื่องยนต์ออกแบบมาครอบคลุมตั้งแต่การวิ่งในเมืองที่ต้องการแรงบิดรอบต้นเอาไว้พุ่งออกไฟแดง เอาไว้มุดรถติด ไปจนถึงการวิ่งทางไกลที่ทำความเร็วยืนพื้น 110 สบายๆ (รู้สึกจะแซงรถยนต์มาตลอดทาง) หรือจะเป็นการวิ่งขึ้นเขาอย่างเช่นการไป ปาย เป็นอะไรที่บรรเทิงมากๆ ผมคิดในใจ "Nmax แกจะแรงไปไหนเนี่ย "



ช่วงล่าง : ผมว่าโช้คหน้าหลังมัน "ดีโคตรๆ" แล้วนะครับ ความเห็นส่วนตัว น้ำหนัก 80 กก.ของผมบอกได้ว่าไม่ต้องไปปรับอะไรมันแล้วครับ โช้คหน้าให้ระยะยุบมาเยอะมาก แกนโช้คใหญ่ ค่า K สปริงออกแบบมาได้ลงตัว ส่วนโช้คหลังผมว่ามัน "ยวบ" ไปหน่อยนึงครับ
จังหวะวิ่งทางตรง ตอนวิ่ง Top Speed ผมไม่รู้สึกอะไรนะครับ รถวิ่งปรกติ
แต่ช่วงเข้าโค้ง ถ้าเข้า 90 ก็ยังเฉยๆ
แต่พอเข้าโค้ง 100 ผมรู้สึกว่าโช้คหลังออกอาการ "สับ" ครับ มันจะสับช่วงปิดเอเป็ก (พับเข้าโค้ง) แต่ช่วงออกโค้งไม่มีอาการครับ
ผมคิดว่าถ้าเปลี่ยนใส่พวก YSS เอาแค่รุ่นที่มันเซ็ตค่าสปริงได้ แล้วปรับอีกนิดหน่อยตามน้ำหนักเราก็ใช้ได้แล้วครับ
มาดูระบบช่วงล่างตอนเจอกับทางขรุขระกันบ้าง.....ใครไปปายเมื่อตอนปีใหม่คงรู้ว่าเค้าทำถนนกันอยู่ ถนน "เชี่ยมาก" แต่ผมนั่งรูดหลุมรูดทางขรุขระไปแบบไม่รูสึกอะไรเลยครับ ช่วงล่างนุ่มสบายมากๆ ไม่มีความแข็งกระด้างไม่มีอาการเมื่อยหลังหรือก้นเลยครับ
ผมเจออีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจขอระบบช่วงล่างคือ โช้คหลังมันยวบไปนิดนึงสำหรับน้ำหนัก 80 กก. และสไตล์การขับขี่ของผม จังหวะเข้าโค้งชวงปาย ช่วงที่ถนนมันทำใหม่ๆ พื้นยางมะตอยยังคมกริบ...แต่พอผมเข้าโค้งที่ความเร็ว 90 ล้อหลังกลับออกอาการสไลด์นิดๆ ผมคิดว่า
1. ยาง IRC ที่ติดมากับรถไม่ค่อยนุ่ม
2. โช้คหลังที่ยวบเมื่อเจอกับแรงเหวี่ยงและแรงกดในจังหวะเข้าโค้ง มันเลยส่งผลให้โช้คยุบตัวเข้าไปอีกในจังหวะพับในโค้งทำให้หน้ายางสัมผัสพื้นได้ไม่เต็มที่
สรุปช่วงล่าง : นุ่มมากหนึบด้วย โช้คหน้าลงตัวแล้วไม่ต้องทำอะไร ถ้าจะเปลี่ยนก็แค่โช้คหลัง ใส่ YSS ตัวที่ปรับสปริงได้ก็พอ



เบรค : ระบบเบรก ABS นี่ไฮไลท์ของ N-Max เลยครับ ตาม "สันดาน" การขับขี่ของผมแล้ว เข้าโค้ง 100 บางทียกลึกไป หรือมีรถสวนเลนมาแล้วต้องเบรก...เบรก ABS เนี่ยแหละครับเพื่อนรักผมเลย ลองใช้เบรกหลังในโค้งตอนกำลังเอียงรถพอดี...ABS ไม่ทรยศและช่วยดึงรถให้ตั้งตรงขึ้น (มันจะไสลด์เบาๆ 1 ทีก่อนจะเบรกอยู่ในที่สุด) ตอนแรกผมเข้าใจว่า ABS มันจะดึงเบรก หน้า และ หลังให้ในกรณีใช้เบรกหลังอย่างเดียว แต่เปล่าครับ....ABS ของ N-Max ทำงานแยกกัน ถ้ากดเบรกหลังมันก็เบรกให้แต่ล้อหลัง ถ้าเบรกหน้ามันทำงานแต่ข้างหน้า
ช่วงลงเขาเส้นไป ปาย หลายคนที่ชอบเผลอยกลึกหรือไม่เบรกแต่เนินๆ แล้วต้องไปเบรกตอนช่วงเข้าโค้งคงรู้ว่ารถทั่วๆ ไปที่ไม่ใช่ ABS มันจะกินผ้าเบรกแลัมีโอกาสทำให้จานคดและผ้าเบรกไหม้ได้บ่อยมาก....แต่ N-Max หรอครับ....ขี่เข้าไปเหอะ จะยัดคันเร่งเข้าไปแค่ไหน แค่แตะเบรกรถมันก็แทบจะหยุดนิ้งแล้วครับ ผมบอกได้ว่าระยะเบรกของ Nmax สั้นกว่า Elelgance คันเก่าของผม 3 เท่า!!!
ลองเบรกบนพื้นกรวดทราย...ไม่ลื่นไม่กลิ้ง ABS ทำงานดีมากๆ
ลองเบรกบนพื้นเปียก (มีช่วงที่เค้ารถน้ำบนถนนกันฝุ่น) ผมวิ่งมา 80 ลองกลั้นใจกำเบรก....โอ้วพระเจ้า มันคำนวณให้หมด แทบไม่มีอาการสไลด์ แทบไม่มีอาการลื่นให้เห็น แต่!!! ระยะเบรกมันจะยาวออกไป เพราะเบรกมันจะ จับ-ปล่อยๆ ของมันตามที่มันคำนวณให้เรา เพราะฉะนั้นถ้าจะต้องใช้เบรกฉุกเฉินบนพื้นเปียกก็ให้เตรียมบังคับทิศทางรถให้ดี เบี่ยงหนีท้ายรถหรือหาช่องว่างที่จะไปต่อไปเอาไว้!
สรุปเบรก : เหมาะกับคนขี่รถห้าวๆ ไปจนถึงมือใหม่ที่ไม่มั่นใจ เพราะABS นี่แหละตัวช่วยขีวิตชั้นดี ใครจะไปเหนือจะไปขึ้นเขาขึ้นดอย เอา NMAX ไปเลยครับ ABS เนี่ยจะทำให้ขี่สนุกไม่ต้องห่วงเรื่องแหกโค้ง
ท่านั่ง - การขับขี่ : ท่านั่งผมมีปัญหาครับ เพราะผมตัวสูง 189 ซม. เข่าผมยาว เวลานั่งเขาผมจะสูงกว่าก้น นั่นทำให้ตัวเทไปข้างหลัง ทำให้เมื่อหลังช่วงล่างเวลาขี่ไกลๆ แต่ก็แก้ไขได้ด้วยการวางเท้าแบบยืดไปข้างหน้า มุมเลี้ยวผมว่าออกแบบมาได้ดี ซอกแซกรถติดได้ดีมาก คล่องตัวมากๆ ล้อที่เล็กทำให้การเลี้ยวรถง่ายกว่าเจ้า Elegance ของผม เรือนไมล์สีขาว ดูง่าย สะอาดตา กระจกเดิมๆ ออกแบบมาได้ดีไม่สั่นไม่ยาวไปนิด แต่ก็ยังมุดรถติดได้อยู่ไม่มีปัญหา




สรุป....ทดสอบสั้นๆ ไปกลับเชียงใหม่ - ปาย แวะห้วยน้ำดัง แวะโป่งน้ำร้อน ใช้เวลาไป 1.30 ชั่วโมง กลับ 1.20 ชั่วโมง ขาไปใช้น้ำมันถังเดียว 160 บาท ขากลับเติมที่ปายแพงหน่อย ใช้น้ำมัน 180 บาท
ตอนแรกลังเลว่าจะซื้อดีมั้ย เพราะห่วงว่ารถมันใหญ่และยาวกกว่า Nouvo Elegance ผมกลัวว่ามันจะมุดยาก....ที่ไหนได้ มุดง่ายกว่าอีก คล่องตัวกว่ามากๆ เครื่องยนต์แรงสะใจมาก พวกชอบออกตัวไฟแรงแบบผมถูกใจสุดๆ ไฟแดงงี้เปิดคันเร่งออกตัวให้หายไปเลย ผมชอบเดินทางไกล Nmax ถ้ามันยืนพื้นได้ 110 แบบนี้ผมโอเคครับ เดี๋ยวได้เที่ยวทั่วไทยอาจมีแถมไปมาเลย์แน่ๆ ช่วงล่าง ผมคงเปลี่ยนแค่โช้คหลัง YSS ตัวที่มันเบสิคๆ ไม่ต้องรีบาวด์ไม่ต้องคอมเพรสอะไรหรอกครับ เพราะผมรู้สึกว่าถ้าจะปรับรีบาวด์ก็ต้องให้สัมพันธ์กับโช้คหน้า ซึ่งโช้คหน้ามันลงตัวสุดๆ แล้ว แค่ปรับค่าสปริงโช้คหลังอีกหน่อยก็เข้าโค้งแบบเรซซิ่งได้แล้วครับ ส่วนเบรก...ผมจะซื้อ Nmax ก็เพราะเบรกเนี่ยแหละครับ ABS นี่ลองแล้วรักเลย
ใครมองๆ Nmax ไม่ต้องคิดมากแล้วครับผมทดสอบให้แล้ว ผมนี่ถีบหัว Elegance ส่งแล้วพร้อมออกรถวันเสาร์นี้เลยครับ
ขอจบการรีวิวสั้นๆ แค่นี้ เอาไว้ออกรถมาแล้ววิ่งทางไกลโหดๆ แล้วจะมารีวิวใหม่ครับ
ขอบคุณครับ

ชื่อสินค้า:   Yamaha NMax 155
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่