ก่อนอื่นต้องบอกก่อน ว่าสิ่งที่ผมจะเล่าเป็นเรื่องจริง และความจริงนั้น ผมเป็นคนผิดเองทั้งหมด (ขอเล่ายาว) บ่น
คือ อาชีพเป็นเจ้าของโรงงานขนาดเล็กๆ ผมไม่ได้จ่ายค่าน้ำ ผมจำได้คือ เข้าเดือนที่2 แต่ความจริงเข้าเดือนที่3แล้ว โดยผมเองไม่อยากใช้ใครไปเสียแทน เกรงใจและกลัวโดนบ่น จึงไปจ่ายเองตลอด
วันเสาร์ที่ผ่านมาผมหาวิธีชำระออนไลน์ เนื่องจากผมใช้ใบเสร็จจ่ายแทนตลอด7ปี ผมต้องการจ่ายผ่านบัตรเครดิต จึงหาข้อมูลในเน็ตทราบว่า ผมค้างค่าน้ำแล้ว3เดือน แต่บ้านผมไม่มีการถูกตัดน้ำน่ะครับ จึงจะจ่าย ค่าน้ำ3ด. 4พันกว่า (ไม่แปลก) ผมจึงเช็คค่าน้ำอีกหลัง เป็นบ้านที่ผมเช่า(ใกล้กัน) ค่าน้ำจะอยู่ 200-400/ด. แต่ปรากฎว่า ค่าน้ำ2,6xx ผมตกใจว่าทำไมแพงจังน้ำรั้วหรือเปล่า จึงเช็คข้อมูล มันคือ "ค่าธรรมเนียมระงับการใช้น้ำ" ซึ่งโดยปกติ ผมจะโดนอยู่ 107 บาท ผมจึงไม่เข้าใจว่ามันคือค่าอะไร ปกติโดนอยู่ 107 โดน 1284 กลับมาดูบ้านตัวเองโดนโดน 1070 ทั้งๆที่ค่าน้ำเยอะกว่า จึงไม่ได้จ่าย
วันนี้ 15/3/2564 ณ. ประปานครหลวง สาขา พระราม 2 ผมสอบถามและชำระเงินหนี้ รับคิวถามพนง.ชำระช่วยตรวจสอบข้อมูลค่าธรรมเนียมทีครับ ทำไมมันเป็นพันบาทเลย เค้าก็บอกค่าระงับ ผมจึงถามกลับว่า ปกติผมโดน 107 เค้าตอบว่าเกิน3เดือนแล้ว ผมเลยถามพอจะมีวิธีลดค่าธรรมเนียมได้มั้ยครับ น้องเค้าบอกว่า กด2 ค่ะ หันอีกที พี่ผู้ชาย ยื่นให้ทันทีไม่ทันบอก 2คนดีทำงานดีมาก
รอคิวยื่นคำขอ ถึงคิว หวัดดีครับ(ยกมือไหว้เสมอ) ด้วยความที่ผมไม่รู้ ผมจึงแจ้งขอลดค่าธรรมเนียมครับ พนง.ก็รู้งานแจ้งกลับว่าจะลดเหลือ 10% ความเข้าใจเรา อ้อ ก็เป็นค่าจ่ายล้าช้าปกติ 107 บาท แจ้งยอดกลับมาว่า 3xxx ผมก็บอกอีกหลังด้วยครับ เค้าก็ดูพับ และเขียนให้กลับมา เป็นค่าธรรมเนียมบ้านผม 500 กับอีกหลัง600 ผมเลยถาม ไม่เห็นมัน 10%เลยหนิครับ เค้าก็บอกกลับว่า 10%จาก 20% ขนาดมิเตอร์ ผมก็ อ้อครับๆ ผมโอเครผมจะจ่าย พนง.ก็ขอบัตรไปทำเรื่อง พนง.บอก"เอาหลังไหน" ผมงงแล้วบอก "เอา2หลังครับ" พนง."ถามแล้วอีกหลังของใคร" ผม"ผมให้เค้าอยู่ฟรีครับ" พนง.ดูแปลกใจ หันไปถามหัวหน้าว่า เค้าขอจ่าย2หลัง อีกหลังเค้าให้อยู่ฟรีกับหัวหน้า หัวบอกไม่ได้ พนง.ถามไปอีกครั้ง เค้าให้คนอื่นอยู่ฟรี หัวหน้าตอบกลับแบบไม่หัน ได้หลังเดียว พนง.ก็บอกได้หลังเดียวค่ะ พี่จะเอาหลังไหน
ผมชั่งใจแปป งงๆอยู่ ทำไมไม่ได้2หลัง ก็เข้าใจว่าได้สิทธิ์ล่ะคน จึงถามว่ากลับว่าถ้าให้คนอื่นมาก็ได้ใช่มั้ยครับ แต่พนง.ตอบกลับว่า"ไม่ทราบค่ะ" ผมเลยเลือกหลังให้คนอิ่นที่ให้เค้าอยู่ฟรี เพราะค่าธรรมเนียมสูงกว่า ทำเรื่องเสร็จน้องก็บอกชำระช่อง 6ได้เลยค่ะ ผมก็ไปจ่ายปกติ ระหว่างรอ ผมก็คิด ทำไมเราไม่จ่ายบ้านเราก่อนน่ะ ผมคิดแล้วไม่รู้จะให้ใครมาจ่ายแทน ผมคิดน่ะ ไปกดคิวคำร้องใหม่(สำหรับผมน่าเกลียดไป) หรือยอมจ่ายเลย1070หรือ 1 ชั่วโมงที่จ้างคนอื่นมาแลกเงิน 535 บ. เมื่อจ่ายเสร็จ ผมเลยหวังขอความกรุณา ความเห็นใจกับหัวหน้าเค้าดู เผื่อได้ผมจึงไปยืนรอคิวอยู่ประมาณ 5นาที ผมปวดหนักจึงไปเข้าห้องน้ำก่อน พอออกมาก็รอคิว คือน้อง พนง. ก็เห็นว่ารอ หัวหน้าก็รับลูกค้าอยู่ จนพนงไปเข้าห้องน้ำกลับมา ผมก็รอไม่คิดว่าอีกคนจะทำเรื่องยาว รออยู่คราวๆ30นาที ผมจึงได้โอกาสถาม ยกมือไหว้ผู้ใหญ่ตามความเหมาะสม"คุณน้าครับ คือผมขอความกรุณาช่วยลดค่าธรรมเนียมได้ไหมครับ" เค้าหันไปถาม ลูกน้องว่า "ยังไม่ได้ทำหรอ" น้องพนง."ทำแล้ว" หัวหน้าตอบแบบไม่หันกับผมว่า "ไม่ได้" คือผมเข้าใจน่ะ แต่กิริยาการตอบแบบไม่แคร์ความรู้สึกผู้อื่นเลย ผมจึงตอบกลับ "ไม่ได้หรอครับ ขอบคุณครับ " จากนั้นผมก็หันกลับไปทำธุระอื่นๆตามปกติ คุณรู้มั้ย?นอกจากพระแล้ว ผมแทบจะไม่ยกมือไหว้ใคร ญาติผู้ใหญ่ จะยกมือไหว้ตามงานพิธีเท่านั้น ปกติจะแสดงความเคารพผู้อื่นโดยการบอกหวัดดีครับกับก้มหัวให้ความเคารพ หรือยกมือไหว้กลับตามเหมาะสม
ผมคิดน่ะ เราก้มหัวไหว้ขอความเห็นใจขนาดนี้ยังไม่ได้เล้ย กับกฎระเบียบของการประปา ผมเคารพครับ แต่การตอบกลับ แบบไม่แคร์ ไม่หันไปตอบกลับผู้อื่น หางเสียงไม่มี ทั้งๆที่พูดกับคิวก่อนหน้านั้นมีหางเสียงกับคนที่มีอายุกว่า แต่ทำไมพอเรามันต่างอ่ะ งานบริการสำหรับผมถือเป็นการเสียมารยาทมากน่ะครับ ถ้าผมจำไม่ผิดหัวหน้าอยู่ ช่อง 4
ผมกลับมาบอกแม่เลี้ยง ว่า ช่วยไปจ่ายแทนให้หน่อย เดะผมเลี้ยงหลานให้เอง (หลายเค้าไม่ถึงปี) เค้าตอบ "ได้ แต่จะเอาหลานอยู่หรอ"
และท้ายสุดบ้านเช่าที่ผมอ้างว่า ให้เค้าอยู่ฟรีเป็นเรื่องจริง เป็นลูกน้องเก่าของพ่อผมทำงานสิบกว่าปี ผมให้อยู่ฟรีน้ำไฟฟรี แกไม่สามารถเดินได้เป็นอัมพฤกษ์ 1ซึก แกไม่อยากเป็นภาระทางบ้าน และทางญาติก็ไม่เอาแก ผมเองเห็นก็ปวดหัวน่ะ แกลำบาก ถึงเราให้เค้าอยู่ฟรี ก็ไม่มีใครดูแลอยู่ดี กลับมาที่ประปา ณ เวลาเค้าบอกไม่ได้ ผมก็มีน้ำโหน่ะ วูบนึงกะขับรถพา คนเป็นอัมพฤษ์เดินไม่ได้มาใช้สิทธิ์ ก็ได้แค่นึก ทำไม่ลง ส่วนแม่เลี้ยงผมเลี้ยงหลาน(ไม่ถึงขวบ)กับแม่ของเค้าเกือบ 80 ถ้าแม่เลี้ยงไม่ไปแทนผมก็คงจ้างคนอื่นไปแทน
ที่เล่าๆมา อย่างที่บอก ผมผิดเองครับ แต่ผมอยากให้คิด กฎระเบียบ มารยาท บางเหตุ อรุมอรวยได้ไหมตามเหมาะสม ไม่งั้นก็เห็นภาพ คนพิการนอนรอเซ็นต์บนธนาคาร หรือ เป็นนอนอัมพฤษ์รอเซ็นที่การประปา
-ณ บางครั้งคนที่คุณรักต้องการพบหมอ รอรถพยาบาลไม่ได้ เร่งพาไป จำต้องขับสวนเลน ปรากฎว่า คุณไปไม่ได้ เพราะอีกฝ่ายตั้งใจขวาง ทั้งๆที่คุณบอก มีผู้ป่วยบนรถ แต่เค้ายังยืนยันขวางคุณไม่มีสิทธิ์ ถึงแม้คุณถึง รพ.แล้ว ดูทรงแล้วใกล้ฉุกเฉิน แต่ พญ.บอกให้วัดความดันรอตามคิวก่อน
-บางครั้งทำงานสายเพราะแม่เข้ารพ.และไม่มีใครเฝ้ากลับบ้านไม่มีใครดูแล แต่โดนหัวหน้าไล่ออก เพราะถือว่าทำงานให้ไม่ได้เต็มที่
นอกเรื่องไปหน่อยน่ะครับ ผมแค่เปรียบเปรย หลักเกณฑ์ควรมี ความอรุมอรวยก็ควรมี มุมมองผมน่ะ ถ้าวันหนึ่ง คุณเกิดอุบัติเหตุเล็กๆหรือเพียงไม่สามารถพิมดีดให้องค์กรคุณได้เหมือนเดิม เค้าปลดคุณออก อย่าถามหาเงินชดเชยระยะยาว อย่าคิดถึงคำว่า อรุมอรวย
ขอบคุณที่อาจมีบางคนอ่านจบ
ค่าธรรมเนียมระงับการใช้น้ำ (น้ำประปา) กับ กฎระเบียบ
คือ อาชีพเป็นเจ้าของโรงงานขนาดเล็กๆ ผมไม่ได้จ่ายค่าน้ำ ผมจำได้คือ เข้าเดือนที่2 แต่ความจริงเข้าเดือนที่3แล้ว โดยผมเองไม่อยากใช้ใครไปเสียแทน เกรงใจและกลัวโดนบ่น จึงไปจ่ายเองตลอด
วันเสาร์ที่ผ่านมาผมหาวิธีชำระออนไลน์ เนื่องจากผมใช้ใบเสร็จจ่ายแทนตลอด7ปี ผมต้องการจ่ายผ่านบัตรเครดิต จึงหาข้อมูลในเน็ตทราบว่า ผมค้างค่าน้ำแล้ว3เดือน แต่บ้านผมไม่มีการถูกตัดน้ำน่ะครับ จึงจะจ่าย ค่าน้ำ3ด. 4พันกว่า (ไม่แปลก) ผมจึงเช็คค่าน้ำอีกหลัง เป็นบ้านที่ผมเช่า(ใกล้กัน) ค่าน้ำจะอยู่ 200-400/ด. แต่ปรากฎว่า ค่าน้ำ2,6xx ผมตกใจว่าทำไมแพงจังน้ำรั้วหรือเปล่า จึงเช็คข้อมูล มันคือ "ค่าธรรมเนียมระงับการใช้น้ำ" ซึ่งโดยปกติ ผมจะโดนอยู่ 107 บาท ผมจึงไม่เข้าใจว่ามันคือค่าอะไร ปกติโดนอยู่ 107 โดน 1284 กลับมาดูบ้านตัวเองโดนโดน 1070 ทั้งๆที่ค่าน้ำเยอะกว่า จึงไม่ได้จ่าย
วันนี้ 15/3/2564 ณ. ประปานครหลวง สาขา พระราม 2 ผมสอบถามและชำระเงินหนี้ รับคิวถามพนง.ชำระช่วยตรวจสอบข้อมูลค่าธรรมเนียมทีครับ ทำไมมันเป็นพันบาทเลย เค้าก็บอกค่าระงับ ผมจึงถามกลับว่า ปกติผมโดน 107 เค้าตอบว่าเกิน3เดือนแล้ว ผมเลยถามพอจะมีวิธีลดค่าธรรมเนียมได้มั้ยครับ น้องเค้าบอกว่า กด2 ค่ะ หันอีกที พี่ผู้ชาย ยื่นให้ทันทีไม่ทันบอก 2คนดีทำงานดีมาก
รอคิวยื่นคำขอ ถึงคิว หวัดดีครับ(ยกมือไหว้เสมอ) ด้วยความที่ผมไม่รู้ ผมจึงแจ้งขอลดค่าธรรมเนียมครับ พนง.ก็รู้งานแจ้งกลับว่าจะลดเหลือ 10% ความเข้าใจเรา อ้อ ก็เป็นค่าจ่ายล้าช้าปกติ 107 บาท แจ้งยอดกลับมาว่า 3xxx ผมก็บอกอีกหลังด้วยครับ เค้าก็ดูพับ และเขียนให้กลับมา เป็นค่าธรรมเนียมบ้านผม 500 กับอีกหลัง600 ผมเลยถาม ไม่เห็นมัน 10%เลยหนิครับ เค้าก็บอกกลับว่า 10%จาก 20% ขนาดมิเตอร์ ผมก็ อ้อครับๆ ผมโอเครผมจะจ่าย พนง.ก็ขอบัตรไปทำเรื่อง พนง.บอก"เอาหลังไหน" ผมงงแล้วบอก "เอา2หลังครับ" พนง."ถามแล้วอีกหลังของใคร" ผม"ผมให้เค้าอยู่ฟรีครับ" พนง.ดูแปลกใจ หันไปถามหัวหน้าว่า เค้าขอจ่าย2หลัง อีกหลังเค้าให้อยู่ฟรีกับหัวหน้า หัวบอกไม่ได้ พนง.ถามไปอีกครั้ง เค้าให้คนอื่นอยู่ฟรี หัวหน้าตอบกลับแบบไม่หัน ได้หลังเดียว พนง.ก็บอกได้หลังเดียวค่ะ พี่จะเอาหลังไหน
ผมชั่งใจแปป งงๆอยู่ ทำไมไม่ได้2หลัง ก็เข้าใจว่าได้สิทธิ์ล่ะคน จึงถามว่ากลับว่าถ้าให้คนอื่นมาก็ได้ใช่มั้ยครับ แต่พนง.ตอบกลับว่า"ไม่ทราบค่ะ" ผมเลยเลือกหลังให้คนอิ่นที่ให้เค้าอยู่ฟรี เพราะค่าธรรมเนียมสูงกว่า ทำเรื่องเสร็จน้องก็บอกชำระช่อง 6ได้เลยค่ะ ผมก็ไปจ่ายปกติ ระหว่างรอ ผมก็คิด ทำไมเราไม่จ่ายบ้านเราก่อนน่ะ ผมคิดแล้วไม่รู้จะให้ใครมาจ่ายแทน ผมคิดน่ะ ไปกดคิวคำร้องใหม่(สำหรับผมน่าเกลียดไป) หรือยอมจ่ายเลย1070หรือ 1 ชั่วโมงที่จ้างคนอื่นมาแลกเงิน 535 บ. เมื่อจ่ายเสร็จ ผมเลยหวังขอความกรุณา ความเห็นใจกับหัวหน้าเค้าดู เผื่อได้ผมจึงไปยืนรอคิวอยู่ประมาณ 5นาที ผมปวดหนักจึงไปเข้าห้องน้ำก่อน พอออกมาก็รอคิว คือน้อง พนง. ก็เห็นว่ารอ หัวหน้าก็รับลูกค้าอยู่ จนพนงไปเข้าห้องน้ำกลับมา ผมก็รอไม่คิดว่าอีกคนจะทำเรื่องยาว รออยู่คราวๆ30นาที ผมจึงได้โอกาสถาม ยกมือไหว้ผู้ใหญ่ตามความเหมาะสม"คุณน้าครับ คือผมขอความกรุณาช่วยลดค่าธรรมเนียมได้ไหมครับ" เค้าหันไปถาม ลูกน้องว่า "ยังไม่ได้ทำหรอ" น้องพนง."ทำแล้ว" หัวหน้าตอบแบบไม่หันกับผมว่า "ไม่ได้" คือผมเข้าใจน่ะ แต่กิริยาการตอบแบบไม่แคร์ความรู้สึกผู้อื่นเลย ผมจึงตอบกลับ "ไม่ได้หรอครับ ขอบคุณครับ " จากนั้นผมก็หันกลับไปทำธุระอื่นๆตามปกติ คุณรู้มั้ย?นอกจากพระแล้ว ผมแทบจะไม่ยกมือไหว้ใคร ญาติผู้ใหญ่ จะยกมือไหว้ตามงานพิธีเท่านั้น ปกติจะแสดงความเคารพผู้อื่นโดยการบอกหวัดดีครับกับก้มหัวให้ความเคารพ หรือยกมือไหว้กลับตามเหมาะสม
ผมคิดน่ะ เราก้มหัวไหว้ขอความเห็นใจขนาดนี้ยังไม่ได้เล้ย กับกฎระเบียบของการประปา ผมเคารพครับ แต่การตอบกลับ แบบไม่แคร์ ไม่หันไปตอบกลับผู้อื่น หางเสียงไม่มี ทั้งๆที่พูดกับคิวก่อนหน้านั้นมีหางเสียงกับคนที่มีอายุกว่า แต่ทำไมพอเรามันต่างอ่ะ งานบริการสำหรับผมถือเป็นการเสียมารยาทมากน่ะครับ ถ้าผมจำไม่ผิดหัวหน้าอยู่ ช่อง 4
ผมกลับมาบอกแม่เลี้ยง ว่า ช่วยไปจ่ายแทนให้หน่อย เดะผมเลี้ยงหลานให้เอง (หลายเค้าไม่ถึงปี) เค้าตอบ "ได้ แต่จะเอาหลานอยู่หรอ"
และท้ายสุดบ้านเช่าที่ผมอ้างว่า ให้เค้าอยู่ฟรีเป็นเรื่องจริง เป็นลูกน้องเก่าของพ่อผมทำงานสิบกว่าปี ผมให้อยู่ฟรีน้ำไฟฟรี แกไม่สามารถเดินได้เป็นอัมพฤกษ์ 1ซึก แกไม่อยากเป็นภาระทางบ้าน และทางญาติก็ไม่เอาแก ผมเองเห็นก็ปวดหัวน่ะ แกลำบาก ถึงเราให้เค้าอยู่ฟรี ก็ไม่มีใครดูแลอยู่ดี กลับมาที่ประปา ณ เวลาเค้าบอกไม่ได้ ผมก็มีน้ำโหน่ะ วูบนึงกะขับรถพา คนเป็นอัมพฤษ์เดินไม่ได้มาใช้สิทธิ์ ก็ได้แค่นึก ทำไม่ลง ส่วนแม่เลี้ยงผมเลี้ยงหลาน(ไม่ถึงขวบ)กับแม่ของเค้าเกือบ 80 ถ้าแม่เลี้ยงไม่ไปแทนผมก็คงจ้างคนอื่นไปแทน
ที่เล่าๆมา อย่างที่บอก ผมผิดเองครับ แต่ผมอยากให้คิด กฎระเบียบ มารยาท บางเหตุ อรุมอรวยได้ไหมตามเหมาะสม ไม่งั้นก็เห็นภาพ คนพิการนอนรอเซ็นต์บนธนาคาร หรือ เป็นนอนอัมพฤษ์รอเซ็นที่การประปา
-ณ บางครั้งคนที่คุณรักต้องการพบหมอ รอรถพยาบาลไม่ได้ เร่งพาไป จำต้องขับสวนเลน ปรากฎว่า คุณไปไม่ได้ เพราะอีกฝ่ายตั้งใจขวาง ทั้งๆที่คุณบอก มีผู้ป่วยบนรถ แต่เค้ายังยืนยันขวางคุณไม่มีสิทธิ์ ถึงแม้คุณถึง รพ.แล้ว ดูทรงแล้วใกล้ฉุกเฉิน แต่ พญ.บอกให้วัดความดันรอตามคิวก่อน
-บางครั้งทำงานสายเพราะแม่เข้ารพ.และไม่มีใครเฝ้ากลับบ้านไม่มีใครดูแล แต่โดนหัวหน้าไล่ออก เพราะถือว่าทำงานให้ไม่ได้เต็มที่
นอกเรื่องไปหน่อยน่ะครับ ผมแค่เปรียบเปรย หลักเกณฑ์ควรมี ความอรุมอรวยก็ควรมี มุมมองผมน่ะ ถ้าวันหนึ่ง คุณเกิดอุบัติเหตุเล็กๆหรือเพียงไม่สามารถพิมดีดให้องค์กรคุณได้เหมือนเดิม เค้าปลดคุณออก อย่าถามหาเงินชดเชยระยะยาว อย่าคิดถึงคำว่า อรุมอรวย
ขอบคุณที่อาจมีบางคนอ่านจบ