อันนี้ไม่ขอพูดถึงการเข้ารับบริการเช็คสภาพ บำรุงรักษาต่างๆ ที่ศูนย์บริการของค่ายรถยนต์นะครับ (แม้บางครั้งจะรู้สึกว่าไม่ถนอมบ้าง)
แต่หลักๆ จะพูดถึง ร้านประดับยนต์ หรือ ศูนย์บริการข้างนอก (ที่ไม่ใช่ของค่ายรถแต่ละคัน)
ประเด็น คือ ที่บ้านมีทั้งรถใหม่ป้ายแดง รถมือสอง และ รถเก่า 15-20 ปี
เวลาเอารถใหม่ๆ หรือ รถมือสองที่ยังไม่หลายปี และไม่ตกรุ่น ไปให้ร้านประดับยนต์ เช่น ติดตั้งจอ ติดตั้งลำโพง ติดฟิล์ม / ศูนย์บริการข้างนอก เช่น เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนยาง เป็นต้น
- การดูแลรู้สึกจะถนอมกว่า เช่น ติดจอเพิ่ม ก็จะค่อยๆแกะ ค่อยๆแงะ ติดฟิล์มออกแนวจะบรรจงทำ
แต่ ! พอเวลาเอารถเก่าหลายปี รถที่ตกรุ่นไปทำบ้าง เช่น ติดจอ นึกจะงัดก็งัด งัดจนบางทีสลักหักก็บอกเป็นที่วัสดุนานแล้ว ติดฟิล์มเวลาลอกฟิล์มเก่า เห็นบางกรณี บางคัน กระจกบานหลัง ทำจนเส้นละลายฝ้าขาด
ทั้งๆที่ ไม่ว่าจะรถใหม่ รถเก่า การทำงานบริการก็ใส่ใจให้เท่าๆกัน หรือ มีมาตรฐานในระดับเดียวกัน ครับ
ยิ่งรถเก่า (เอาจจริงๆก็ทั้งเก่า ทั้งใหม่) จริงๆการแกะควรระวังเป็นพิเศษ เพราะรถใช้นาน วัสดุยิ่งกรอบ โอกาสหักค่อนข้างง่าย
และ ทั้งรถใหม่ รถเก่า เราก็จ่ายเงินให้เขาทั้งนั้น
หลังๆมานี่ รถเก่าที่บ้าน จะทำอะไรต้องคอยถามตาม CLUB ตามกลุ่ม Facebook ตาม Pantip
เพราะ อันไหนทำเองได้ ก็ทำเองไปแล้วครับเดี๋ยวนี้
ส่วนตัวที่บ้าน และ ผม ไม่ขายรถเก่าเพราะหลักๆ คือ
1. ไม่มีหนี้ ไม่ต้องผ่อน
2. คันเก่าดังกล่าวไม่มีปัญหาจุกจิก แม้จะผ่านมาหลายปี ก็มีแค่ค่าบำรุงของเหลวตามระยะ
3. มีความทรงจำ และ ผูกพันธ์ กับมัน เพราะบางคันใช้ตั้งแต่สมัยเรียนจนทำงาน
ปล. หรือทั้งหมดทั้งมวล ผมแค่รู้สึกไปเองคนเดียว
มีใครรู้สึกว่า รถเก่า เวลาเข้ารับบริการช่างมักไม่ค่อยถนอม
แต่หลักๆ จะพูดถึง ร้านประดับยนต์ หรือ ศูนย์บริการข้างนอก (ที่ไม่ใช่ของค่ายรถแต่ละคัน)
ประเด็น คือ ที่บ้านมีทั้งรถใหม่ป้ายแดง รถมือสอง และ รถเก่า 15-20 ปี
เวลาเอารถใหม่ๆ หรือ รถมือสองที่ยังไม่หลายปี และไม่ตกรุ่น ไปให้ร้านประดับยนต์ เช่น ติดตั้งจอ ติดตั้งลำโพง ติดฟิล์ม / ศูนย์บริการข้างนอก เช่น เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนยาง เป็นต้น
- การดูแลรู้สึกจะถนอมกว่า เช่น ติดจอเพิ่ม ก็จะค่อยๆแกะ ค่อยๆแงะ ติดฟิล์มออกแนวจะบรรจงทำ
แต่ ! พอเวลาเอารถเก่าหลายปี รถที่ตกรุ่นไปทำบ้าง เช่น ติดจอ นึกจะงัดก็งัด งัดจนบางทีสลักหักก็บอกเป็นที่วัสดุนานแล้ว ติดฟิล์มเวลาลอกฟิล์มเก่า เห็นบางกรณี บางคัน กระจกบานหลัง ทำจนเส้นละลายฝ้าขาด
ทั้งๆที่ ไม่ว่าจะรถใหม่ รถเก่า การทำงานบริการก็ใส่ใจให้เท่าๆกัน หรือ มีมาตรฐานในระดับเดียวกัน ครับ
ยิ่งรถเก่า (เอาจจริงๆก็ทั้งเก่า ทั้งใหม่) จริงๆการแกะควรระวังเป็นพิเศษ เพราะรถใช้นาน วัสดุยิ่งกรอบ โอกาสหักค่อนข้างง่าย
และ ทั้งรถใหม่ รถเก่า เราก็จ่ายเงินให้เขาทั้งนั้น
หลังๆมานี่ รถเก่าที่บ้าน จะทำอะไรต้องคอยถามตาม CLUB ตามกลุ่ม Facebook ตาม Pantip
เพราะ อันไหนทำเองได้ ก็ทำเองไปแล้วครับเดี๋ยวนี้
ส่วนตัวที่บ้าน และ ผม ไม่ขายรถเก่าเพราะหลักๆ คือ
1. ไม่มีหนี้ ไม่ต้องผ่อน
2. คันเก่าดังกล่าวไม่มีปัญหาจุกจิก แม้จะผ่านมาหลายปี ก็มีแค่ค่าบำรุงของเหลวตามระยะ
3. มีความทรงจำ และ ผูกพันธ์ กับมัน เพราะบางคันใช้ตั้งแต่สมัยเรียนจนทำงาน
ปล. หรือทั้งหมดทั้งมวล ผมแค่รู้สึกไปเองคนเดียว