การแก้ปัญหาเรื่องรถติดในกทม.โดยการควบคุมปริมาณรถบนท้องถนนจะดีกว่าหรือไม่ครับ!!!

ในยุคและอนาคตอันใกล้นี้ ผมว่า ปัญหาเรื่องรถยนต์ที่มีปริมาณมากๆๆๆๆๆ และสร้างปัญหาต่างๆ มากมาย เช่น รถติดสร้างปัญหาจราจร การจอดรถริมถนน ทำให้เสียช่องทางการเดินรถ รวมไปถึงปัญหาการจอดรถบนถนนหน้าบ้านตัวเอง มีการทะเลาะวิวาท บางข่าวยิงกันตาย ก็มี
แต่ทุกวันนี้แก้ปัญหาโดยการ ตัดถนน สร้างอุโมงรถวิ่ง ทางด่วน สะพาน ต้องเวณคืนที่ดินประชาชน มันเป็นการแก้ปัญหาจราจรอย่างถูกต้องแล้วหรือครับ
แต่ทำไมไม่แก้โดยการควบคุมปริมาณรถยนต์บนท้องถนนแทนละ   เพราะสามารถแก้ปัญหาอื่นได้อีกด้วย โดยการออกกฎหมายที่เข้มงวด เช่น

1..... ห้ามซื้อรถ หากไม่มีที่จอดรถที่เป็นพื้นที่ส่วนตัว
เช่น นาย ก. มีบ้าน และครอบครัวอาศัยอยู่รวมกัน 10 คน และมีพื้นที่ๆ สามารถจอดรถได้ 3 คัน โดยนาย ก. มีรถ 1 คัน ก็สามารถซื้อรถได้ หรือให้บุคคลที่อาศัยอยู่ในทะเบียนบ้าน สามารถซื้อรถได้อีกเพียง 1 คัน (รวมเป็น 2 คัน) เท่านั้น โดยจะต้องมีตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ก่อนจึงจะอนุญาตให้ซื้อรถได้
ในกรณีมีการต่อเติม ก็ไม่สามารถซื้อรถได้

2....  ห้ามจอดรถบนเขตพื้นที่ถนน
ไม่ว่าถนนนั้นจะเป็นถนนส่วนบุคคล หรือสาธารณะ เพราะถนนสร้างไว้เพื่อทางสัญจร ไม่ได้สร้างไว้เพื่อจอด จะจอดได้เฉพาะกรณี ที่จอดชั่วคราวและต้องมีคนนั่งอยู่ในรถเท่านั้น หากไม่มีคนอยู่ในรถ และดับเครื่องยนต์ หากเจ้าหน้าที่พบ หรือได้รับการร้องเรียน จะต้องโดนปรับไม่ต่ำกว่า 50,000 บาท เอาแบบราคาแพงๆๆๆๆๆๆ หนักๆๆๆๆๆ (ยกเว้นกรณีรถเสีย)

3.... กฎหมายเพิ่มเติมมาสนับสนุน จาก 2 ข้อหลัก
เช่น การนำรถไปใช้ต่างท้องที่ๆ จดทะเบียนไว้ หากนำรถไปจอดบนท้องถนน จะโดนปรับหนักกว่า 100 เท่า เช่น ขอซื้อรถจังหวัดนึง เนื่องจากแจ้งว่ามีที่จอดรถ แต่นำรถไปใช้อีกจังหวัดนึง ซึ่งไม่มีที่จอดรถ หากทำผิดกฎหมายจอดรถบนถนน จะต้องโดนหนักกว่าปกติ
แค่ออกกฎหมาย 2 ข้อนี้ ก็ทำให้ปริมาณรถยนต์ลดลง การจราจรไม่ติดขัด ถนนมีช่องจราจรเพิ่ม ไม่สร้างปัญหาการจอดรถหน้าบ้านคนอื่น ไม่มีการทะเลาะกัน เพราะทุกคนต้องจอดในบ้าน ไม่ต้องเวณคืนที่ดินให้เปลืองงบประมาณรัฐ ไม่มีการทุจริตเพราะไม่มีโครงการให้กิน ประชาชนไม่ต้องเดือดร้อนจากปัญหาเวณคืนที่ดิน ประหยัดทรัพยากรพลังงานเพราะรถน้อยลง   แล้วท่านอื่นละคิดว่าอย่างไรครับ...
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่