สวัสดีจ้า ตอนนี้MotoGP ฤดูกาลใหม่ถือว่าได้เริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อ Official test ที่การ์ตาประเดิมขึ้นมา
แม้จะไม่มีถ่ายทอดการเทสให้ดู แต่ก็ทำให้แฟนๆหายคิดถึงกันได้บ้าง
มาดูดีกว่าว่าแต่ล่ะทีมขนอะไรใหม่มาให้เห็นกันไหม
1. Ducati
นึกถึงการเทสต้องนึกถึง Ducati เจ้าพ่อนวัตกรรมแห่งMotoGPที่เทสทีไรเราได้เห็นอะไรที่ล้ำๆจากค่ายนี้ตลอด
เริ่มจากตอนเปิดตัวรถ GP21 เจอชุดแอโร่ตัวใหม่เข้าไปก็ตืนเต้นแล้ว อ่อมีสปอนเซอร์ใหม่ด้วยคือ Lenovoมาทางบุหรี่เจ้าดัง
สิ่งที่Ducatiต้องเร่งแก้ไขคือปัญหาการเข้ากับยางหลังใหม่ของมิชลินที่เอามาใช้ในปีที่แล้ว ที่ก็จะเป็น Achilles heel หรือจุดตายของDucatiเหลือเกิน คืออย่างที่ผมเคยบอกบางหลังใหม่ของมิชลินนั้นจะมีกริปยางส่วนแก้มยางที่ดีขึ้น เนื่องจากปรับโครงสร้างแก้มยางให้อ่อนลงเล็กน้อยเพื่อให้มีพื้นที่ยางสัมผัสเยอะขึ้นเวลา lean โค้งเยอะๆ ซึ่งจัดใหม่นี้ส่งผลดีกว่ารถ Inlineอย่าง Yamaha และ Suzuki แต่กลับเป็นผลลบอย่างแรงกับ Ducati ยางหลังใหม่มันทำให้การพรุ่งเข้าโค้งของ Ducatiทำได้ยากและแย่ลง
พอเปิดเทสมา Ducatiเลยขยับทันที นักข่าวเห็นว่ารถตัวใหม่มีการติดตั้งเลเซอร์อะไรซักอย่างที่หน้าล้อหลังซึ่งคาดเดาว่าน่าจะเติดมาเพื่อเก็บข้อมูลการสั่นไหวของยางหลังขณะขี่ เพื่อจะได้เข้าใจยางหลังและหาทางแก้ไขได้ดีขึ้น
เห็นไหมไฟอะไรเหลืองๆที่พื้น
นอกจากเรื่องยางหลังแล้ว 2 นักแข่งใหม่อย่าง บักแจ็คแอส แจ็ค มิลเลอร์ และ ฟรานเชสโก้ บัญยาญ่า ก็ถือว่าเป็นการล้างไพ่ครั้งใหญ่ของDucatiมุ่งสู่สายเลือดใหม่ก็ต้องดูว่า แจ็คมันจะนิ่งขึ้นกว่านี้ได้ยัง และบัญยาญ่าจะได้เวลาแจ้งเกิดเต็มตัวได้ไหมหลังจาก 2 ปีแรกผลงานดูลุ่มๆดอนๆอยู่
MotoGP : ฤดูกาลใหม่เริ่มต้นแล้วนะ
แม้จะไม่มีถ่ายทอดการเทสให้ดู แต่ก็ทำให้แฟนๆหายคิดถึงกันได้บ้าง
มาดูดีกว่าว่าแต่ล่ะทีมขนอะไรใหม่มาให้เห็นกันไหม
1. Ducati
นึกถึงการเทสต้องนึกถึง Ducati เจ้าพ่อนวัตกรรมแห่งMotoGPที่เทสทีไรเราได้เห็นอะไรที่ล้ำๆจากค่ายนี้ตลอด
เริ่มจากตอนเปิดตัวรถ GP21 เจอชุดแอโร่ตัวใหม่เข้าไปก็ตืนเต้นแล้ว อ่อมีสปอนเซอร์ใหม่ด้วยคือ Lenovoมาทางบุหรี่เจ้าดัง
สิ่งที่Ducatiต้องเร่งแก้ไขคือปัญหาการเข้ากับยางหลังใหม่ของมิชลินที่เอามาใช้ในปีที่แล้ว ที่ก็จะเป็น Achilles heel หรือจุดตายของDucatiเหลือเกิน คืออย่างที่ผมเคยบอกบางหลังใหม่ของมิชลินนั้นจะมีกริปยางส่วนแก้มยางที่ดีขึ้น เนื่องจากปรับโครงสร้างแก้มยางให้อ่อนลงเล็กน้อยเพื่อให้มีพื้นที่ยางสัมผัสเยอะขึ้นเวลา lean โค้งเยอะๆ ซึ่งจัดใหม่นี้ส่งผลดีกว่ารถ Inlineอย่าง Yamaha และ Suzuki แต่กลับเป็นผลลบอย่างแรงกับ Ducati ยางหลังใหม่มันทำให้การพรุ่งเข้าโค้งของ Ducatiทำได้ยากและแย่ลง
พอเปิดเทสมา Ducatiเลยขยับทันที นักข่าวเห็นว่ารถตัวใหม่มีการติดตั้งเลเซอร์อะไรซักอย่างที่หน้าล้อหลังซึ่งคาดเดาว่าน่าจะเติดมาเพื่อเก็บข้อมูลการสั่นไหวของยางหลังขณะขี่ เพื่อจะได้เข้าใจยางหลังและหาทางแก้ไขได้ดีขึ้น
เห็นไหมไฟอะไรเหลืองๆที่พื้น
นอกจากเรื่องยางหลังแล้ว 2 นักแข่งใหม่อย่าง บักแจ็คแอส แจ็ค มิลเลอร์ และ ฟรานเชสโก้ บัญยาญ่า ก็ถือว่าเป็นการล้างไพ่ครั้งใหญ่ของDucatiมุ่งสู่สายเลือดใหม่ก็ต้องดูว่า แจ็คมันจะนิ่งขึ้นกว่านี้ได้ยัง และบัญยาญ่าจะได้เวลาแจ้งเกิดเต็มตัวได้ไหมหลังจาก 2 ปีแรกผลงานดูลุ่มๆดอนๆอยู่