ดูกรสารีบุตร
ก็เราหมายเอาข้อนี้
ได้กล่าวไว้ในอุทยปัญหาในปารายนสูตร ดังนี้ว่า
เรากล่าวธรรมสำหรับละกามสัญญา และโทมนัสทั้งสอง
และธรรมเป็นเหตุบรรเทาความง่วง และธรรมเป็นเครื่องห้าม
กันความรำคาญ อันมีอุเบกขากับสติเป็นธรรมชาติบริสุทธิ์
มีความตรึกประกอบด้วยธรรมแล่นไปในเบื้องหน้าว่า
เป็นธรรมสำหรับทำลายล้างอวิชชา
เป็นเครื่องพ้นกิเลสด้วยปัญญา ที่รู้ทั่วถึง ฯ
ไม่อยู่ในฌาน4 ไปเอาอุเบกขามาจากไหน
ก็เราหมายเอาข้อนี้
ได้กล่าวไว้ในอุทยปัญหาในปารายนสูตร ดังนี้ว่า
เรากล่าวธรรมสำหรับละกามสัญญา และโทมนัสทั้งสอง
และธรรมเป็นเหตุบรรเทาความง่วง และธรรมเป็นเครื่องห้าม
กันความรำคาญ อันมีอุเบกขากับสติเป็นธรรมชาติบริสุทธิ์
มีความตรึกประกอบด้วยธรรมแล่นไปในเบื้องหน้าว่า
เป็นธรรมสำหรับทำลายล้างอวิชชา
เป็นเครื่องพ้นกิเลสด้วยปัญญา ที่รู้ทั่วถึง ฯ