2 คันแรกที่เคยนำมาลงในห้องนี้ ตอนนี้ได้ขายไปแล้ว
จึงเข้าสู่โหมดหารถคันใหม่
โดยดูมาก่อนหน้าคันนี้ 3 คัน
FD 2 คัน และท้ายเบนซ์ 1 คัน
เกือบลงเอยที่ท้ายเบนซ์ ปี97แล้ว แต่ก็ถือว่าดีที่ไม่ตัดสินใจไป
ผมยังยึดแนวทางเลือกซื้อรถเหมือนเดิม
และคันนี้ก็เข้าเงื่อนไข
เปิดหัวก็คงรู้แล้วว่า Nissan Sunny Neo
ยังไงก็ขอเกริ่นนำก่อนลงรายละเอียดต่อไป
Neo เป็นรุ่นที่ผมอยากได้ก่อนหน้า วีออสทั้ง 2 คันที่ซื้อมา แต่เพราะอยู่ ตจว. รุ่นนี้หาคนขายในพื้นที่ไม่มีเลย
ผมเคยสอบถามคุณเด็กบูรพา(ขออนุญาตเอ่ยนามครับ)
ถึงแหล่งซื้อขายรุ่นนี้
จนวันนึงขณะเสิร์ซหาเทียบรุ่นท้ายเบนซ์ใน ขายดีดอทคอม ดูรถคันหนึ่งอยู่ ด้านล่างก็สังเกตเห็น รุ่นใกล้เคียง
คือ Neo คันนี้ ไม่รอช้า แชทสอบถามรายละเอียดต่างๆ
เช้าวันรุ่งขึ้นผมโทรสอบถามเจ้าของรถเพื่อขอไลน์
จะได้ส่งรายละเอียดได้ง่ายขึ้น
ให้น้องเค้าถ่ายคลิป รอบรถ ห้องเครื่อง สตาร์ทรถ
อุปกรณ์ภายใน จนตัดสินใจแจ้งน้องจะไปดูและซื้อ
ผมอยู่ขอนแก่น
รถอยู่เชียงใหม่
(ไม่แนะนำให้เลียนแบบซื้อรถกลางอากาศแบบนี้นะ)
มีเรื่องให้คิดก่อนไปดูรถเป็นกระบุง 555
-ลางาน
-เครื่องไม่มีนั่งรถทัวส์
-คลิป กะ รถจริงๆ ตัวเป็นๆ...?
-ถ้า ok รถจะขับกลับ ถึงป่าว เจ็ดร้อยกว่าโลรวดเดียว
-ตรูจะขับไหวป่าววะ
-ต้องหาคนไปเป็นเพื่อน เผื่อกินข้าวลิง
-เหนือ-อีสาน ขึ้นเขา-ลงเขา ตลอดทาง รอดไม่รอด
ฯลฯ
ค่อยๆคิด ค่อยๆ แกะไปทีละอย่างจนตกผลึก
ปะ ไปกัน
นั่งรถทัวส์ ออก 19.30 น. ถึง เชียงใหม่ 05.45 น.
แจ้งน้องเจ้าของรถ นัดกันที่หน้าขนส่งนั่นเอง
แว๊บแรกที่เห็นรถ แฟนอุทานว่าสีเงาตาแตกเลย
ผมก็เห็นด้วย
เดินเช็ครถตามลำดับ และทดลองขี่ ตรวจเอกสาร
เออ! รถดีจริง ณ ตอนนี้ที่เห็น
ก็สรุป ซื้อทำสัญญากันตรงนั้นเลย
เรียบร้อย คุยกันน้องและคุณพ่อ-แม่เจ้าของรถ
เราก็แจ้งว่าจะไปกินข้าวซอยก่อนกลับ
ทางเจ้าของรถจะนำทางไปส่ง ร้านอยู่ข้างๆ วัด
ผมดันจำชื่อไม่ได้แล้ว
ที่ไหนได้ คุณพ่อ-แม่ เค้ามาเลี้ยงข้าวซอย -ไส้อั่ว
และสั่งใส่ห่อ+ข้าวเหนียวอีกถุงใหญ่ ให้ผมกินระหว่างทาง
ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับ
ก่อนแยกย้ายจึงชักรูปเป็นที่ระลึกหน่อย
09.00น.เริ่มเดินทางออกจากเชียงใหม่
น้องแจ้งไว้อยู่ว่ารถช่วงล่างด้านหน้าดังเวลาตกหลุม
ผมก็คิดว่าน่าจะเป็น สลักคาลิเปอร์หลวม
ซึ่งเป็นจุดอ่อนของรุ่นนี้ ที่คุณเด็กบูรพาเคยบอกไว้
แต่ที่กังวลกว่าคือ รถคันนี้พักหลังไม่ค่อยได้ใช้งาน
หลังจากที่คุณแม่เกษียร ก็จอดเป็นส่วนใหญ่
น้องก็บอกผมตรงๆว่าไม่ชัวส์ว่าวิ่งทางไกลขนาดนี้จะรอด ไม่รอด
ขับไปเรื่อยๆ 90-100 ก็วิ่งดีนะ
พวงมาลัยก็ตรง ไม่ส่าย ไม่ดิ้น
เบรกได้อยู่
เพลงดัง
แต่แอร์ต้องเปิดความเย็นเกือบสุดถึงเย็น
เข้าใจว่าตัวเทอร์โม น่าจะมีปัญหา
ขับไป-ขับมาถึง พิดโลก ไหว้พระเพื่อสิริมงคลก่อนครับ
ขับมา ๆ ถึงเพชรบูรณ์
มะขามหวานก็มาจร้า
ถึงขอนแก่นเมื่อเวลา 18.50 น.
ปลอดภัย สวัสดิภาพ
ไม่กินข้าวลิง
ซึ่งผมหวั่นใจมาก ถึงขนาดเตรียมเครื่องไม้เครื่องมือ
เท่าที่จะพกใส่เป้ไปได้ และเตรียมเสื้อผ้าไปอีก 1 ชุดเพื่อค้างคืน ซึ่งแฟนผมไม่เอาไปเลย
น่าจะเป็นการแก้เคล็ด พกไปจะได้ไม่ต้องใช้ 555
นอกเรื่องซะเยอะ
เข้าเรื่องรถบ้าง
NEO โฉมนี้เปิดตัวปลายปี 03
รถคันที่ผมซื้อ จดทะเบียน ตค.04
ก่อนซื้อ ทำการบ้านเยอะมาก
ไปค้นหนังสือที่ นิสสันเคยส่งให้
สมัยซื้อ B11 เค้าส่งวารสารรายปักษ์มาให้
ก็เก็บๆไว้ ได้ใช้จริงแฮะ
สเปกรถ ผมไม่ลงนะครับ
ยังมีให้เสิร์ซได้ โดยเฉพาะในเว๊บหัวไฟ
ทำรีวิวไว้ชัดเจนมากครับ
ดูตัวรถจริงกันดีกว่า
ผมว่าหล่อไม่เบา
ถูกใจวัยรุ่นยุค 90
ซีดาน ดานแท้ หน้ายาว ท้ายยาว ห้องโดยสารแคบ 555
เป็นอีกรุ่นที่ต้อง สังเกตหลังคา
คันนี้ไม่ผุนะจ๊ะ
เจ้าของรถบอกว่าเคยทำสีฝาหลังอย่างเดียว
นอกนั้นเดิดๆ ผมก็ไม่ค่อยอยากเชื่อนะ แต่ก็ต้องเชื่อเพราะเดิมจริง เงาตาแตกอยู่เลย
ดูห้องเครื่องบ้าง
สติ๊กเกอร์ ฝากระโปรงอยู่ คานหน้าอยู่ ซุ้มโช๊คอยู่
น๊อตไม่ขยับ
เครื่องเหนียวของจริง สังเกตฝาครอบเครื่องได้
ไฟเลี้ยวข้าง ออกแบบเก๋ไม่เบา
ไฟหน้ารถยุคนี้ไฟต้องแยกสูงต่ำ เยอะไว้ก่อน
โลโก้กระจกทุกบานครบ
ฝาครอบดุม อย่าโก้
ไมล์ อยู่ สองแสนสองหมื่นกว่าโล
อัตรสิ้นเปลือง วิ่ง 100 ยืนพื้น
ขึ้น-ลง เขา เฉลี่ย 17.3 กม./ลิตร
แก๊ส 95
ที่ต้องแก้ไขในคันนี้
-รีโมตพัง
-ไฟหน้าปัดท์ไม่ติด เพิ่งเคยขับรถกลางคืน จอมืด 555
-ไฟหรีท้ายดวงเล็กไม่ติดทั้ง L-R คิดว่าน่าจะลืมเสียบปลั๊กตอนทำฝาท้าย
-เทอร์โมสตรัทแอร์
-ช่วงล่างหน้า คงต้องเข้าร้านเพื่อยกดูว่าตัวไหนเสื่อมบ้าง
แต่รถวิ่งตรง หน้านิ่ง จิกโค้ง ดังเฉพาะขับช้าๆ และถนนขรุขระ
สุดท้าย ถ้าคุณมองหารถเพื่อสนอง NEED
เป็นอีกทางเลือก สำหรับรถราคาเกินครึ่งแสนมานิดๆ
ขอบคุณครับ
แชร์...หา-เลือก-ซื้อ-รถมือสองมาใช้ กับรุ่น Rare Item...หากันจนเจอ
2 คันแรกที่เคยนำมาลงในห้องนี้ ตอนนี้ได้ขายไปแล้ว
จึงเข้าสู่โหมดหารถคันใหม่
โดยดูมาก่อนหน้าคันนี้ 3 คัน
FD 2 คัน และท้ายเบนซ์ 1 คัน
เกือบลงเอยที่ท้ายเบนซ์ ปี97แล้ว แต่ก็ถือว่าดีที่ไม่ตัดสินใจไป
ผมยังยึดแนวทางเลือกซื้อรถเหมือนเดิม
และคันนี้ก็เข้าเงื่อนไข
เปิดหัวก็คงรู้แล้วว่า Nissan Sunny Neo
ยังไงก็ขอเกริ่นนำก่อนลงรายละเอียดต่อไป
Neo เป็นรุ่นที่ผมอยากได้ก่อนหน้า วีออสทั้ง 2 คันที่ซื้อมา แต่เพราะอยู่ ตจว. รุ่นนี้หาคนขายในพื้นที่ไม่มีเลย
ผมเคยสอบถามคุณเด็กบูรพา(ขออนุญาตเอ่ยนามครับ)
ถึงแหล่งซื้อขายรุ่นนี้
จนวันนึงขณะเสิร์ซหาเทียบรุ่นท้ายเบนซ์ใน ขายดีดอทคอม ดูรถคันหนึ่งอยู่ ด้านล่างก็สังเกตเห็น รุ่นใกล้เคียง
คือ Neo คันนี้ ไม่รอช้า แชทสอบถามรายละเอียดต่างๆ
เช้าวันรุ่งขึ้นผมโทรสอบถามเจ้าของรถเพื่อขอไลน์
จะได้ส่งรายละเอียดได้ง่ายขึ้น
ให้น้องเค้าถ่ายคลิป รอบรถ ห้องเครื่อง สตาร์ทรถ
อุปกรณ์ภายใน จนตัดสินใจแจ้งน้องจะไปดูและซื้อ
ผมอยู่ขอนแก่น
รถอยู่เชียงใหม่
(ไม่แนะนำให้เลียนแบบซื้อรถกลางอากาศแบบนี้นะ)
มีเรื่องให้คิดก่อนไปดูรถเป็นกระบุง 555
-ลางาน
-เครื่องไม่มีนั่งรถทัวส์
-คลิป กะ รถจริงๆ ตัวเป็นๆ...?
-ถ้า ok รถจะขับกลับ ถึงป่าว เจ็ดร้อยกว่าโลรวดเดียว
-ตรูจะขับไหวป่าววะ
-ต้องหาคนไปเป็นเพื่อน เผื่อกินข้าวลิง
-เหนือ-อีสาน ขึ้นเขา-ลงเขา ตลอดทาง รอดไม่รอด
ฯลฯ
ค่อยๆคิด ค่อยๆ แกะไปทีละอย่างจนตกผลึก
ปะ ไปกัน
นั่งรถทัวส์ ออก 19.30 น. ถึง เชียงใหม่ 05.45 น.
แจ้งน้องเจ้าของรถ นัดกันที่หน้าขนส่งนั่นเอง
แว๊บแรกที่เห็นรถ แฟนอุทานว่าสีเงาตาแตกเลย
ผมก็เห็นด้วย
เดินเช็ครถตามลำดับ และทดลองขี่ ตรวจเอกสาร
เออ! รถดีจริง ณ ตอนนี้ที่เห็น
ก็สรุป ซื้อทำสัญญากันตรงนั้นเลย
เรียบร้อย คุยกันน้องและคุณพ่อ-แม่เจ้าของรถ
เราก็แจ้งว่าจะไปกินข้าวซอยก่อนกลับ
ทางเจ้าของรถจะนำทางไปส่ง ร้านอยู่ข้างๆ วัด
ผมดันจำชื่อไม่ได้แล้ว
ที่ไหนได้ คุณพ่อ-แม่ เค้ามาเลี้ยงข้าวซอย -ไส้อั่ว
และสั่งใส่ห่อ+ข้าวเหนียวอีกถุงใหญ่ ให้ผมกินระหว่างทาง
ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับ
ก่อนแยกย้ายจึงชักรูปเป็นที่ระลึกหน่อย
09.00น.เริ่มเดินทางออกจากเชียงใหม่
น้องแจ้งไว้อยู่ว่ารถช่วงล่างด้านหน้าดังเวลาตกหลุม
ผมก็คิดว่าน่าจะเป็น สลักคาลิเปอร์หลวม
ซึ่งเป็นจุดอ่อนของรุ่นนี้ ที่คุณเด็กบูรพาเคยบอกไว้
แต่ที่กังวลกว่าคือ รถคันนี้พักหลังไม่ค่อยได้ใช้งาน
หลังจากที่คุณแม่เกษียร ก็จอดเป็นส่วนใหญ่
น้องก็บอกผมตรงๆว่าไม่ชัวส์ว่าวิ่งทางไกลขนาดนี้จะรอด ไม่รอด
ขับไปเรื่อยๆ 90-100 ก็วิ่งดีนะ
พวงมาลัยก็ตรง ไม่ส่าย ไม่ดิ้น
เบรกได้อยู่
เพลงดัง
แต่แอร์ต้องเปิดความเย็นเกือบสุดถึงเย็น
เข้าใจว่าตัวเทอร์โม น่าจะมีปัญหา
ขับไป-ขับมาถึง พิดโลก ไหว้พระเพื่อสิริมงคลก่อนครับ
ขับมา ๆ ถึงเพชรบูรณ์
มะขามหวานก็มาจร้า
ถึงขอนแก่นเมื่อเวลา 18.50 น.
ปลอดภัย สวัสดิภาพ
ไม่กินข้าวลิง
ซึ่งผมหวั่นใจมาก ถึงขนาดเตรียมเครื่องไม้เครื่องมือ
เท่าที่จะพกใส่เป้ไปได้ และเตรียมเสื้อผ้าไปอีก 1 ชุดเพื่อค้างคืน ซึ่งแฟนผมไม่เอาไปเลย
น่าจะเป็นการแก้เคล็ด พกไปจะได้ไม่ต้องใช้ 555
นอกเรื่องซะเยอะ
เข้าเรื่องรถบ้าง
NEO โฉมนี้เปิดตัวปลายปี 03
รถคันที่ผมซื้อ จดทะเบียน ตค.04
ก่อนซื้อ ทำการบ้านเยอะมาก
ไปค้นหนังสือที่ นิสสันเคยส่งให้
สมัยซื้อ B11 เค้าส่งวารสารรายปักษ์มาให้
ก็เก็บๆไว้ ได้ใช้จริงแฮะ
สเปกรถ ผมไม่ลงนะครับ
ยังมีให้เสิร์ซได้ โดยเฉพาะในเว๊บหัวไฟ
ทำรีวิวไว้ชัดเจนมากครับ
ดูตัวรถจริงกันดีกว่า
ผมว่าหล่อไม่เบา
ถูกใจวัยรุ่นยุค 90
ซีดาน ดานแท้ หน้ายาว ท้ายยาว ห้องโดยสารแคบ 555
เป็นอีกรุ่นที่ต้อง สังเกตหลังคา
คันนี้ไม่ผุนะจ๊ะ
เจ้าของรถบอกว่าเคยทำสีฝาหลังอย่างเดียว
นอกนั้นเดิดๆ ผมก็ไม่ค่อยอยากเชื่อนะ แต่ก็ต้องเชื่อเพราะเดิมจริง เงาตาแตกอยู่เลย
ดูห้องเครื่องบ้าง
สติ๊กเกอร์ ฝากระโปรงอยู่ คานหน้าอยู่ ซุ้มโช๊คอยู่
น๊อตไม่ขยับ
เครื่องเหนียวของจริง สังเกตฝาครอบเครื่องได้
ไฟเลี้ยวข้าง ออกแบบเก๋ไม่เบา
ไฟหน้ารถยุคนี้ไฟต้องแยกสูงต่ำ เยอะไว้ก่อน
โลโก้กระจกทุกบานครบ
ฝาครอบดุม อย่าโก้
ไมล์ อยู่ สองแสนสองหมื่นกว่าโล
อัตรสิ้นเปลือง วิ่ง 100 ยืนพื้น
ขึ้น-ลง เขา เฉลี่ย 17.3 กม./ลิตร
แก๊ส 95
ที่ต้องแก้ไขในคันนี้
-รีโมตพัง
-ไฟหน้าปัดท์ไม่ติด เพิ่งเคยขับรถกลางคืน จอมืด 555
-ไฟหรีท้ายดวงเล็กไม่ติดทั้ง L-R คิดว่าน่าจะลืมเสียบปลั๊กตอนทำฝาท้าย
-เทอร์โมสตรัทแอร์
-ช่วงล่างหน้า คงต้องเข้าร้านเพื่อยกดูว่าตัวไหนเสื่อมบ้าง
แต่รถวิ่งตรง หน้านิ่ง จิกโค้ง ดังเฉพาะขับช้าๆ และถนนขรุขระ
สุดท้าย ถ้าคุณมองหารถเพื่อสนอง NEED
เป็นอีกทางเลือก สำหรับรถราคาเกินครึ่งแสนมานิดๆ
ขอบคุณครับ