คือคุณได้แต่สวดภาวนาตอนมีปัญหา แต่ไม่มีอะไรเกิดขึ้น
ผมสั่งออเดอร์ของลาซาด้าไปสองรายการ(359946795743586, 359853708643586) ตั้งแต่วันที่ 25 มกราคม จากประเทศจีน ซึ่งทางผู้ส่งก็ได้จัดส่งอย่างรวดเร็ว จนของมาถึงศูนย์คัดแยก ในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ และมีกำหนดส่งมอบภายในวันที่ 9 กุมภาพันธ์
วันที่ 9 ผ่านไป ของก็ยังอยู่ที่ศูนย์คัดแยก ผมได้ติดต่อลาซาด้า ซึ่งก็ได้รับปากว่าจะติดตามของให้
วันที่ 10 ของก็ยังอยุ่ที่เดิม ผมติดต่อซ้ำไปอีกครั้ง ชี้ว่า ของค้างอยู่ที่ศูนย์ตั้งแต่วันที่ 4 แล้ว และ ลาซาด้าไม่สามารถปฏิเสธการรับผิดชอบได้ เพราะผู้ขนส่งคือ LEX Express เอง ผมพยายามถามหา กำหนดการจัดส่ง(ETA) ใหม่ และคาดคั้นให้เจ้าหน้าที่ตอบกลับเป็นลายลักษณ์อักษร
วิธีคิดของผมนั้นง่ายๆ การที่ของติดอยู่ที่ศูนย์คัดแยกเป็นเวลานานนั้นมีเพียงสองสาเหตุ หนึ่งคือ ศูนย์คัดแยกมีงานล้น ไม่สามารถคัดแยกสินค้าได้ทัน สองคือ ของชิ้นนี้หลุดหล่นไปที่ไหนซักแห่งในศูนย์นั้น จึงตกค้างและไม่โดนคัดแยก
มีหลักฐานที่เชื่อได้ว่าของที่ส่งเข้าศูนย์หลังวันที่สี่นั้นออกมาแล้ว กรณีนี้อนุมานได้เพียงกรณีเดียวคือ ของตกค้างภายในศูนย์ การให้เจ้าหน้าที่พยายามหา ETA นั้นเจ้าหน้าที่จะต้องได้รับคำตอบกลับจากฝ่ายขนส่ง - และผมก็จะได้ของ
ผมคิดง่ายไป ลาซาด้าก็เหมือนพระเจ้า - คุณสวดภาวนาได้อย่างเดียว
เจ้าหน้าที่อีเมล์กลับมาว่า จะใช้เวลาส่ง 7-10 วัน และถ้าส่งไม่ได้ก็จะคืนเงิน
คำตอบแบบนี้ชัดมากว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้รับคำตอบใดๆกลับมาจากขนส่ง เจ้าหน้าที่ดูแลลูกค้าก็ทำได้แค่สวดภาวนาเหมือนกัน ว่าเมื่อ LEX Express ได้รับคำติดต่อ(ที่อ่านรึเปล่าก็ไม่รู้) แล้วจะรีบๆส่งก่อนที่ลูกค้าจะจี้มาอีกรอบ ดังนั้นก็ตั้งเดดไลน์ไปยาวๆมาตอบ อาจจะพอดีกับช่วงปิดรอบ Support Ticket ภายในองค์กรพอดี
เป็นที่แน่ชัดว่า ลาซาด้าจะไม่ช่วยตามของ คำสัญญาว่าจะติดต่อภายในให้ ก็เหมือนการขอให้พระช่วยสวดปัดรังควาญ
วันนี้ผมก็เลยติดต่อไปขอยกเลิกรายการ เจ้าหน้าที่ตอบว่า ของอยู่ที่ขนส่งแล้ว "อาจจะเป็นไปได้ที่จะมีการจัดส่ง" แต่เมื่อยืนยันว่าต้องการยกเลิก เจ้าหน้าที่ก็บอกว่าให้ปฏิเสธการรับสินค้าเอง ครั้นยืนยันว่าต้องการยกเลิก เจ้าหน้าที่ก็ตอบได้แค่เพียงจะช่วยประสานงาน แต่ให้กำหนดเวลาไม่ได้ หวังผลการตอบกลับใดๆไม่ได้
เมื่อถามตรงๆว่า "คุณทำได้แค่โพสต์ลงระบบ แล้วก็ลุ้นว่าเรื่องจะจบก่อนผมจะโทรมาตามอีกรอบใช่มั้ย" เจ้าหน้าที่ได้แต่ตอบเสียงอ่อยๆว่า "ค่ะ"
ก็นี่ละครับ ลาซาด้าก็เหมือนพระเจ้า
คุณได้แต่สวดภาวนา แต่หวังความช่วยเหลือใดๆเป็นรูปธรรมไม่ได้
ความช่วยเหลือต่างๆที่สัญญาไว้ เป็นภาพหลอกลวง เป็นเพียงคำปลอบประโลมใจ
ผมไม่รู้ว่าตกลงออเดอร์นี่จะมาส่งวันไหน หรือได้คืนเงินวันไหน แต่พอแล้วครับ ต่อไปผมจะไปหาอีคอมเมิร์ซรายอื่นที่ทำได้มากกว่าสวดภาวนา
สำหรับลาซาด้า - ล็อกอินนี้ยืนยันตัวตน เลขออเดอร์สินค้าอยู่ข้างบน ถ้าจะตรวจสอบข้อมูลก็ตรวจเลย และควรมีคำตอบที่ดีกว่าจะช่วยผมสวดภาวนา
ลาซาด้าก็เหมือนพระเจ้าอะครับ
ผมสั่งออเดอร์ของลาซาด้าไปสองรายการ(359946795743586, 359853708643586) ตั้งแต่วันที่ 25 มกราคม จากประเทศจีน ซึ่งทางผู้ส่งก็ได้จัดส่งอย่างรวดเร็ว จนของมาถึงศูนย์คัดแยก ในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ และมีกำหนดส่งมอบภายในวันที่ 9 กุมภาพันธ์
วันที่ 9 ผ่านไป ของก็ยังอยู่ที่ศูนย์คัดแยก ผมได้ติดต่อลาซาด้า ซึ่งก็ได้รับปากว่าจะติดตามของให้
วันที่ 10 ของก็ยังอยุ่ที่เดิม ผมติดต่อซ้ำไปอีกครั้ง ชี้ว่า ของค้างอยู่ที่ศูนย์ตั้งแต่วันที่ 4 แล้ว และ ลาซาด้าไม่สามารถปฏิเสธการรับผิดชอบได้ เพราะผู้ขนส่งคือ LEX Express เอง ผมพยายามถามหา กำหนดการจัดส่ง(ETA) ใหม่ และคาดคั้นให้เจ้าหน้าที่ตอบกลับเป็นลายลักษณ์อักษร
วิธีคิดของผมนั้นง่ายๆ การที่ของติดอยู่ที่ศูนย์คัดแยกเป็นเวลานานนั้นมีเพียงสองสาเหตุ หนึ่งคือ ศูนย์คัดแยกมีงานล้น ไม่สามารถคัดแยกสินค้าได้ทัน สองคือ ของชิ้นนี้หลุดหล่นไปที่ไหนซักแห่งในศูนย์นั้น จึงตกค้างและไม่โดนคัดแยก
มีหลักฐานที่เชื่อได้ว่าของที่ส่งเข้าศูนย์หลังวันที่สี่นั้นออกมาแล้ว กรณีนี้อนุมานได้เพียงกรณีเดียวคือ ของตกค้างภายในศูนย์ การให้เจ้าหน้าที่พยายามหา ETA นั้นเจ้าหน้าที่จะต้องได้รับคำตอบกลับจากฝ่ายขนส่ง - และผมก็จะได้ของ
ผมคิดง่ายไป ลาซาด้าก็เหมือนพระเจ้า - คุณสวดภาวนาได้อย่างเดียว
เจ้าหน้าที่อีเมล์กลับมาว่า จะใช้เวลาส่ง 7-10 วัน และถ้าส่งไม่ได้ก็จะคืนเงิน
คำตอบแบบนี้ชัดมากว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้รับคำตอบใดๆกลับมาจากขนส่ง เจ้าหน้าที่ดูแลลูกค้าก็ทำได้แค่สวดภาวนาเหมือนกัน ว่าเมื่อ LEX Express ได้รับคำติดต่อ(ที่อ่านรึเปล่าก็ไม่รู้) แล้วจะรีบๆส่งก่อนที่ลูกค้าจะจี้มาอีกรอบ ดังนั้นก็ตั้งเดดไลน์ไปยาวๆมาตอบ อาจจะพอดีกับช่วงปิดรอบ Support Ticket ภายในองค์กรพอดี
เป็นที่แน่ชัดว่า ลาซาด้าจะไม่ช่วยตามของ คำสัญญาว่าจะติดต่อภายในให้ ก็เหมือนการขอให้พระช่วยสวดปัดรังควาญ
วันนี้ผมก็เลยติดต่อไปขอยกเลิกรายการ เจ้าหน้าที่ตอบว่า ของอยู่ที่ขนส่งแล้ว "อาจจะเป็นไปได้ที่จะมีการจัดส่ง" แต่เมื่อยืนยันว่าต้องการยกเลิก เจ้าหน้าที่ก็บอกว่าให้ปฏิเสธการรับสินค้าเอง ครั้นยืนยันว่าต้องการยกเลิก เจ้าหน้าที่ก็ตอบได้แค่เพียงจะช่วยประสานงาน แต่ให้กำหนดเวลาไม่ได้ หวังผลการตอบกลับใดๆไม่ได้
เมื่อถามตรงๆว่า "คุณทำได้แค่โพสต์ลงระบบ แล้วก็ลุ้นว่าเรื่องจะจบก่อนผมจะโทรมาตามอีกรอบใช่มั้ย" เจ้าหน้าที่ได้แต่ตอบเสียงอ่อยๆว่า "ค่ะ"
ก็นี่ละครับ ลาซาด้าก็เหมือนพระเจ้า
คุณได้แต่สวดภาวนา แต่หวังความช่วยเหลือใดๆเป็นรูปธรรมไม่ได้
ความช่วยเหลือต่างๆที่สัญญาไว้ เป็นภาพหลอกลวง เป็นเพียงคำปลอบประโลมใจ
ผมไม่รู้ว่าตกลงออเดอร์นี่จะมาส่งวันไหน หรือได้คืนเงินวันไหน แต่พอแล้วครับ ต่อไปผมจะไปหาอีคอมเมิร์ซรายอื่นที่ทำได้มากกว่าสวดภาวนา
สำหรับลาซาด้า - ล็อกอินนี้ยืนยันตัวตน เลขออเดอร์สินค้าอยู่ข้างบน ถ้าจะตรวจสอบข้อมูลก็ตรวจเลย และควรมีคำตอบที่ดีกว่าจะช่วยผมสวดภาวนา