[BR] ITOPPLUS บริษัทไทยที่เป็นพันธมิตรกับ Google แนะนำ 3 วิธีทำการตลาดบน Google ในยุคนี้

กระทู้ผู้สนับสนุน
หลายคนอาจเคยได้ยินชื่อ ITOPPLUS (ไอท้อปพลัส) กันมาบ้างแล้ว แต่หลายคนอาจจะคิดว่า เราเป็นเพียงบริษัทที่เราทำเว็บไซต์เพียงอย่างเดียว แต่ไม่เลย ITOPPLUS ของเราเป็นมากกว่านั้น เพราะเราเป็นบริษัทไทยที่เป็นพันธมิตรสำคัญของกูเกิ้ล - Google Premier Partner และยังเป็นพันธมิตรกับ K-SME ธนาคารกสิกรไทยด้วยใน Good to Great Project ค่ะ

ITOPPLUS ทำการตลาดบน Google มามากกว่า 14 ปี โดยผ่านการทำมา 20,000 ธุรกิจ เห็นธุรกิจมาหลายรูปแบบ หลายระดับ จนเข้าใจโลกของการตลาดออนไลน์เป็นอย่างดี ทีมงานทุกคนที่นี่ได้รับการเทรนนิ่งมาอย่างดี ต้องผ่านการสอบได้รับใบรับรองจาก Google ซึ่งทีมที่นี่งานทุกคนใช้หลัก Google Best Practices หรือหลักการทำโฆษณาที่ดีที่สุดที่ Google แนะนำ มาใช้ทำโฆษณาให้กับลูกค้า และยังมีการแลกเปลี่ยนความรู้กับบริษัท Google อยู่สม่ำเสมอ เพื่อทำโฆษณาให้ประสบความสำเร็จต่อลูกค้าที่สุด

ไอท้อปพลัสบรรยายให้กับผู้ประกอบการ SME โดยร่วมกับ K-SME ธนาคารกสิกรไทย

คุณกัมพล ธนาปัญญาวรคุณ CEO ของ ITOPPLUS บรรยายที่บริษัท Google ในฐานะในฐานะพันธมิตรระดับพรีเมียร์ (Google Premier Partner)

ทีมงานไอท้อปพลัส Workshop กับ Google ในฐานะพันธมิตรระดับพรีเมียร์ (Google Premier Partner)

ล่าสุดทีมงาน Specialist ของบริษัท ได้ให้คำแนะนำถึงวิธีการทำการตลาดบน Google ในสมัยนี้ ซึ่งเราเห็นว่ามีประโยชน์ต่อเพื่อนๆ เพราะเทคโนโลยีสมัยนี้ไปเร็วมาก เราจึงขอเอามาแบ่งปันกันค่ะ

ตอบคำถามที่หลายคนสงสัยก่อน ว่า “Google ยังเป็นช่องทางที่เวิร์คอยู่หรือไม่?”

คุณอาจเข้าเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ฯลฯ ทุกวัน แต่ Google กลับยังคงเป็นช่องทางอมตะที่คนยังใช้ค้นหาข้อมูล ข่าวสาร รวมถึงใช้ซื้อของออนไลน์ด้วย จากสถิติหลายปีมานี้ Google ก็ยังคงเป็นอันดับ 1 ของเว็บไซต์ที่คนไทยเข้าไปบ่อยที่สุดค่ะ (Source: Alexa)

ที่สำคัญ คนไทยยังใช้ Google เพื่อค้นหาสินค้า และบริการที่ตัวเองต้องการ มากขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วย
ดังนั้นถ้าถามว่า Google ยังเวิร์คไหมตอบได้เลยว่า = เวิร์คมาก และใช้ควบคู่ไปกับช่องทางอื่นๆ ด้วยก็จะยิ่งทำให้มีประสิทธิภาพได้ดีเข้าไปอีก

Google เมื่อ 5 ปี 10 ปีที่แล้ว กับตอนนี้ก็แตกต่างกัน เพราะการตลาดออนไลน์สมัยนี้ไปไกลกว่าอดีตมาก วิธีการทำการตลาดก็หลากหลายขึ้น

ดังนั้น ITOPPLUS จึงขอแนะนำส่วนที่อยากให้โฟกัส 3 จุดด้วยกัน เพื่อให้การใช้งาน Google อย่างประสบความสำเร็จ

1.Data Driven ใช้ข้อมูลขับเคลื่อนการตลาด

ยุคนี้เป็นยุคของการใช้ข้อมูลขับเคลื่อนการตลาด แต่ข้อมูลในที่นี้ต้องได้มาอย่างถูกวิธี และต้องให้แน่ชัดว่าข้อมูลนั้นเป็นข้อมูลที่มีคุณภาพ

ITOPPLUS เองก็ใช้ข้อมูลในการขับเคลื่อนการตลาดบนกูเกิ้ลเช่นกัน โดยไอท้อปพลัสแนะนำว่า ต้องเริ่มตั้งแต่เก็บข้อมูลในธุรกิจของตัวเองก่อน ให้ได้ข้อมูล Insight เชิงลึกของธุรกิจตัวเอง ทั้งจุดยืนในตลาด พฤติกรรมการบริโภค ฯลฯ จากนั้นจึงจะเริ่มมาวางแผนการตลาดออนไลน์ เช่น ถ้าทำโฆษณาบนหน้าการค้นหา (Search Ads)  ก็ต้องเริ่มตั้งแต่ใช้เครื่องมืออย่าง Keyword Planner ที่ช่วยค้นหาคีย์เวิร์ดที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า โดยจะมีบอกทั้งข้อมูลสถิติ ความนิยมในการค้นหาคำๆนั้น (Search Volume) เพื่อเลือกคีย์เวิร์ดมาทำโฆษณาได้ และเราแนะนำมากให้ติดตั้งตั้งเครื่องมือวัดผลบนเว็บไซต์ด้วย เช่น Google Analytics เพราะจะทำให้รู้ได้ทันทีว่า วันๆ หนึ่งมีคนเข้าเว็บกี่คน เข้าเว็บคุณแล้ว คนไปที่เมนูไหน หรือไปหน้าไหนต่อ และได้ยอดสั่งซื้อจากช่องทางใดมากที่สุด

และที่ไอท้อปพลัสใช้ทำการตลาดออนไลน์อย่างยึดถือมาโดยตลอดคือ “ต้องวัดผลได้” โดย แนะนำให้ติดตั้ง Conversion Tracking หรือตัววัดผลทางการตลาดไว้ในหน้าเว็บไซต์ โดยอาจติดตั้งตัวนี้บนปุ่มสั่งซื้อ ติดตั้งบนหน้าชำระเงินสำเร็จ หรือปุ่มติดต่อโทรหา เป็นต้น ซึ่งพอมาวิเคราะห์เราจะรู้ว่า คนเข้าเว็บเรากี่คน แล้วไปสั่งกดสั่งซื้อกี่คน สุดท้ายแล้วสั่งซื้อสำเร็จจริงๆกี่คน ซึ่งมันจะช่วยให้เราปรับปรุงเว็บไซต์ให้มีประสิทธิภาพที่สุดได้ แถมยังเอาข้อมูล Conversion ไปผลิตกลุ่มเป้าหมายใหม่ที่มีความคล้ายกลุ่มเป้าหมายเดิมได้ด้วย

เห็นไหมว่า ไอท้อปพลัสใช้ข้อมูล หรือ Data มาใช้ทำโฆษณา และวิเคราะห์การตลาดออนไลน์ การคำนวณงบประมาณ เพื่อทำให้คุ้มค่าที่สุด

ทีมงานต้องนำข้อมูลของลูกค้ามาวิเคราะห์ผลเพื่อพัฒนาโฆษณาออนไลน์

วิเคราะห์ข้อมูลทุกด้าน ทุกมุม ทั้งคู่แข่ง และปัจจัยในท้องตลาด

2.ใช้ AI & Automation เข้ามาช่วย

มีการประมาณการณ์ว่า AI. หรือปัญญาประดิษฐ์ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้ธุรกิจได้ถึง 40% (Source: Accenture)

ซึ่งอธิบายง่ายๆ คือ การตลาดสมัยนี้ใช้บอทคอมพิวเตอร์ที่มีบางมุมฉลาด และละเอียดกว่ามนุษย์เข้ามาช่วยแบบอัตโนมัติ (Automation) ซึ่งต้องยอมรับว่าสมัยนี้ AI ของ Google ก็ฉลาดขึ้นมาก เวลาตรวจโฆษณาก็ไม่ค่อยได้ใช้คนตรวจแล้วแต่เป็น AI เข้ามาตรวจ

ส่วนการทำโฆษณา ก็มี Dynamics Ads, Smart Bidding ที่จะให้ AI. ช่วยเข้าไปสแกนหน้าเว็บ แล้วสร้างโฆษณาให้เราโดยอัตโนมัติ รวมถึงแนะนำงบประมาณที่เหมาะสมด้วย และใช้ AI ช่วยประมวลผลการประมูลราคาโฆษณาและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของคนที่มีแนวโน้มจะมาซื้อสินค้าบนเว็บไซต์ด้วย แน่นอนทีมงาน ITOPPLUS ใช้ทั้งทีมคน และ AI. ในการเข้ามาช่วยทำโฆษณาตรงนี้ด้วย เรามีทั้ง AI. เป็นเพื่อนคู่คิด และใช้ทั้งทีมงานมาร่วมกันปรึกษา ดูผลวิเคราะห์ รวมถึงเช็กข้อมูลสถิติโดยละเอียดก่อนนำข้อมูลมาผสาน และใช้งาน จนทีมงานมั่นใจว่าทุกข้อมูลนั้นดีที่สุดต่อโฆษณา

เพราะต้องบอกว่า แม้เราจะใช้ AI. แต่หลักสำคัญคือทีมงานต้องคอยมอนิเตอร์ แคมเปญอยู่ตลอดเวลา ซึ่งที่ผ่านมาทีมงานก็ต้องเข้าไปช่วย AI. ในการปรับแก้แคมเปญ ปรับ Ad Text หรือคำโฆษณาให้เหมาะสม และเจาะจงไปกับธุรกิจนั้น รวมถึงให้เหมาะกับพฤติกรรมการบริโภคของคนไทยด้วย AI. ยุคนี้ ฉลาดจริง แต่ประสบการณ์ของมนุษย์เองก็เป็นของจริงที่ไม่ควรละเลยเช่นกัน

ที่อยากแนะนำคือ ITOPPLUS ได้สร้าง Automation Platform ให้มาช่วยทำการตลาดแบบอัตโนมัติด้วย นั่นคือแพลตฟอร์ม AUTODIGI โดยสร้างขึ้นมาเป็นแพลตฟอร์มของตัวเองเพื่อใช้พัฒนาโฆษณาของลูกค้าให้ดีที่สุด โดยสามารถเช็กความสมบูรณ์ของแคมเปญได้อย่างละเอียด และมี AI. เป็นตัวช่วย แนะนำ และแจ้งเตือนคุณภาพของโฆษณา ที่สำคัญแพลตฟอร์มตัวนี้ลูกค้าสามารถเอาไปใช้ได้ด้วย

ทีมงานดูข้อมูลอย่างละเอียดและนำไปพัฒนาและจัดทำรายงานผลสรุปให้กับลูกค้า

3.เลือกใช้โฆษณาหลายรูปแบบ

สมัยก่อนนี้ เวลาพูดถึง Google Marketing คนไทยมักจะเข้าใจว่าหมายถึงโฆษณาบนหน้าผลการค้นหาของ กูเกิ้ล หรือที่เรียกว่า Search Ads แต่รู้หรือตอนนี้ Google Marketing ไปไกลมากในยุคนี้ ยกตัวอย่าง การจะทำโฆษณาบน Youtube ต้องทำผ่าน Google ads เท่านั้นแล้ว

ตอนนี้โฆษณาผ่าน Google มีหลายแบบมาก เช่น ยูทูปอย่างที่บอกไป และยังมีโฆษณาแบบ Shopping Ads ที่ค้นหาเจอแล้วเชื่อมไปสั่งซื้อบนเว็บได้เลย หรือล่าสุดก็มี Discovery Ads ที่จะแสดงผลเป็นแบนเนอร์บน Youtube, Gmail, Discovery Feed ซึ่งทีมงานก็ศึกษา อัปเดตเทรนด์ใหม่ๆ อยู่เสมอ อนาคตอาจมีโฆษณาแบบใหม่ๆเข้ามาอีกเพียบ เราก็จะมาพิจารณาเอามาใช้ให้เหมาะสมกับธุรกิจ และความต้องการของลูกค้า

ทีมงานต้องพิจารณาภาพสื่อสำหรับลงโฆษณาบน Youtube ให้ละเอียดทุกครั้ง

---------------------------------

ก่อนที่จะเปิดแคมเปญโฆษณาออนไลน์ ควรทำอย่างไรบ้าง?
ทีมงาน Specialist ของไอท้อปพลัสก็จะมาแชร์วิธีการให้คุณเช่นกัน และทั้งหมดเป็นสิ่งที่ทีมงานนำไปใช้จริงเวลาจะทำโฆษณาให้กับเพื่อนๆด้วยค่ะ  

เรามีขั้นตอนอย่างละเอียดมากในการทำโฆษณาให้กับลูกค้า
แต่ขอสรุปมาสั้นๆ 3 ข้อ ดังนี้เลยค่ะ...

1.วิเคราะห์ธุรกิจ วิเคราะห์ตลาด วิเคราะห์คู่แข่ง

ก่อนลงทุนทำโฆษณา เราต้องรู้จักภาพรวมตลาดของตัวเองให้ดีก่อน ทั้งสินค้า/บริการ ราคา จุดเด่น จุดด้อย รวมไปถึงวิเคราะห์ทั้งพฤติกรรมของผู้บริโภค วิเคราะห์คู่แข่ง จุดยืนในตลาด และทิศทางที่จะขยายผลิตภัณฑ์ไปสู่ท้องตลาด พูดง่ายๆ คือต้องวิเคราะห์ท้องตลาดให้ลึกที่สุด โดยทีมงาน ITOPPLUS ใช้เครื่องมือทางการตลาดหลายชนิด และยังใช้ทีมงานในการร่วมกันวิเคราะห์ จากทั้งประสบการณ์ และข้อมูล Data ทั้งหมดที่มี รวมไปถึงทีมที่ปรึกษาทางการตลาดที่จะมีข้อมูลเหล่านี้มาประกอบกันด้วย เมื่อได้ข้อมูลมาแล้วเราจะเริ่มไปกำหนดรูปแบบ และวางกลยุทธ์

2.กำหนดรูปแบบ และเริ่มวางกลยุทธ์การตลาด

หลังจากวิเคราะห์ธุรกิจ ท้องตลาด และคู่แข่งเรียบร้อยแล้ว ก็ต้องดูว่าธุรกิจลูกค้าเหมาะกับการทำโฆษณาแบบไหน เราจะพูดคุยกับลูกค้าจนเข้าใจว่าความต้องการของลูกค้าคืออะไร รวมถึงนำเสนอสิ่งที่เรามองแล้วคิดว่าเหมาะสมต่อลูกค้าด้วย เช่นลูกค้ามีเว็บที่สามารถใช้ซื้อขายออนไลน์ได้ (E-Commerce) ก็จะสามารถทำโฆษณาแบบ Shopping Ads ได้ ที่สำคัญคือระบบของ Google จะมีคะแนนคุณภาพของโฆษณาโดยส่วนหนึ่งวัดจากเว็บไซต์ด้วย เราจะแนะนำลูกค้าทุกคนว่าเว็บไซต์คุณต้องเพิ่มเติมคีย์เวิร์ดอะไรบ้าง หรือควรปรับเปลี่ยนโครงสร้างเว็บอย่างไร แม้กระทั่งภาพสื่อที่ใช้สื่อสารออกไป จะทำอย่างไรให้ได้คุณภาพที่ดีที่สุด เพราะมันส่งผลต่อโฆษณาทั้งสิ้น

3.กำหนดกลยุทธ์ที่ชัดเจน ให้คุ้มค่ากับงบประมาณ

Google มีหลากหลายกลยุทธ์ให้เลือกใช้ เช่น Search Ads ลูกค้าบางคนเน้นกลยุทธ์สำหรับคนที่ต้องการแสดงผลโฆษณาให้บ่อยที่สุด เพื่อสร้าง Brand Awareness หรือการจดจำในแบรนด์ บางกลยุทธ์เน้นทำโฆษณาโดยไม่เน้นความถี่การแสดงผล แต่ไปเน้น Conversion ให้ได้ยอดขาย แน่นอนไอท้อปพลัสใช้ทุกเครื่องมือในการทำให้งบประมาณทำโฆษณานั้นออกมาเหมาะสมต่อลูกค้าให้มากที่สุด ทั้งกลยุทธ์การประมูลคำค้นหา กลยุทธ์การกำหนดงบประมาณให้สอดคล้องกับพื้นที่การขาย/กลุ่มเป้าหมาย กลยุทธ์ในการหาลูกค้าหน้าใหม่ จากนั้นเราจะจัดการกับงบประมาณที่ลูกค้ามีให้เหมาะสม ลงตัว และมีประสิทธิภาพที่สุด

4.วัดผล และนำข้อมูลมาพัฒนา

การทำการตลาดออนไลน์ที่ดีต้องวัดผลได้ ไอท้อปพลัสเป็นบริษัทที่ซีเรียสเรื่องวัดผลมากๆค่ะ เพราะทำโฆษณาต้องรู้ผลลัพธ์
จากประสบการณ์แล้ว แคมเปญที่ดีเราจะเอาข้อมูลมาวิเคราะห์ เพื่อพัฒนาต่อยอดให้ดีขึ้นไปอีก เพราะอย่าลืมว่าในท้องตลาดออนไลน์ก็มีโอกาสที่คู่แข่งจะเกิดขึ้นมาใหม่ได้เสมอ ต่อให้การตลาดคุณดีแล้ว แต่ก็ต้องดูตัวเลขสถิติตลอดเวลา จากนั้นทีมงานจะจัดทำเป็นรายงานรีพอร์ตสรุปผลโฆษณาให้ลูกค้า ซึ่งลูกค้าสามารถตัดสินใจทางธุรกิจได้ทันทีภายใต้ข้อมูลนั้นๆ ค่ะ

หากได้ทำทั้ง 4 ข้อนี้ไว้เรียบร้อยแล้ว เราจะเริ่มทำโฆษณาให้คุณ โดยทำให้คะแนนโฆษณาของคุณดีที่สุดตามหลัก Google Best Practices หรือหลักการทำโฆษณาที่ดีที่สุดที่ Google แนะนำ และพาธุรกิจทำโฆษณาบน Google ประสบความสำเร็จ จนได้รับการการันตีเป็นพันธมิตรสำคัญกับทางกูเกิ้ล (Google Premier Partner)

ที่สำคัญ ฟรี!! คอร์สอบรมการตลาดออนไลน์ ตลอดอายุการใช้งาน ไม่จำกัดจำนวนครั้ง
เป็นลูกค้าของเราก็เข้าคอร์สนี้ได้ตลอดเลยค่ะ เช่น ที่ผ่านมาเรามีคอร์ส Online Marketing for SME
คอร์ส Google Insight คอร์ส Google Search Hygiene เจาะลึกวิธีทำโฆษณากูเกิ้ลตั้งแต่พื้นฐาน ยันตั้งค่าขั้นสูง เราเปิดเผยวิธีแบบไม่กั๊ก และยังมีคอร์สการตลาดออนไลน์ในหลากหลายเรื่อง เช่น การตลาดบนเว็บไซต์ การตลาดบนไลน์ การขายออนไลน์ อีกมากมายให้เข้าฟรีๆ ในทุกๆเดือนค่ะ
ชื่อสินค้า:   ITOPPLUS
คะแนน:     

BR - Business Review : กระทู้นี้เป็นกระทู้รีวิวจากผู้สนับสนุน

โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่