AUSTRIAN AIRLINES (OS)
“จะถูกจะแพง ขอให้แดงไว้ก่อน” แต่ไม่มีแดงไหนจะมั่นใจเท่าแดงของ OS อีกแล้ว เพราะแดงตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้า แดงแบบไม่เกรงใจใคร แดงแบบเดินไปที่ไหนในสนามบินคนต้องหันมามอง ลุ๊คนี้ได้รับการออกแบบโดย Marina Hoermanseder ดีไซน์เนอร์ท้องถิ่นชาวออสเตรียน และจากการที่เธอใช้เวลาในการทำงานในกรุงเบอร์ลิน ทำให้แรงบันดาลใจในการออกแบบของเธอ คือ การผสมผสานกันระหว่างความเป็นปัจเจก ความหรูหราสง่างาม และเทคนิคแบบผสม การยืนหยัดในสีแดงสดใสซึ่งแสดงถึงความสุข อันเป็นสีประจำของสายการบินนั้น แม้จะเป็นเรื่องท้าทายสำหรับเธอ แต่ Marina ก็สามารถออกแบบมาได้อย่างสง่างามและทำให้บุคลิกของพนักงานที่สวมใส่ดูมีความแข็งแกร่ง แต่ยังคงไว้ซึ่งความสดใสได้อย่างลงตัว..
HAINAN AIRLINES (HU)
พูดได้ว่านี่คือหนึ่งในเครื่องแบบสายการบินที่ดูแพง เลอค่า เต็มไปความมีศิลปะ และสื่อความหมายที่สุดแห่งยุคนี้ ลุ๊คนี้ได้รับการออกแบบโดย Laurence Xu ดีไซน์เนอร์เชื้อสายจีน เธอเกิดในชานตง ก่อนที่จะไปเฉิดฉายในโลกแห่งวงการแฟชั่น ณ กรุงปารีส คอนเซ็ปต์ของงานออกแบบนี้ คือ การนำเอา Traditional Chinese Style มาทำให้ดูทันสมัย Xu เลือกวางภาพลายเครื่องเคลือบแบบจีน ลงบนชุดที่มีกลิ่นอายของกี่เผ้า ทำให้ชุดออกมาดูแพงแบบแฟชั่นชั้นสูง ส่วนชุดของผู้ชาย ได้รับแรงบันดาลใจมาจากชุดที่นิยมสวมใส่ในช่วงเวลาแห่งการปฏิวัติ ความยอดเยี่ยมของการออกแบบได้รับการยืนยันจากการถูกเปิดตัวครั้งแรกในงาน Paris Haute Couture Week..
ALITALIA (AZ)
ไม่เสียแรงความเป็นสายการบินเมืองหลวงแห่งวงการศิลปะโลก เครื่องแบบลุ๊คนี้ของ Alitalia ออกแบบโดย Ettore Bilotta ดีไซน์เนอร์ชาวเมืองมิลาน โดยใช้แรงบันดาลใจจากแฟชั่นในยุค 50’s และ 60’s สีเขียวและแดงอันเป็นสีประจำของสายการบินถูกสื่อออกมาอย่างเต็มที่ งานออกแบบทำให้พนักงานที่สวมใส่ดูเหมือนเดินอยู่บนแคทวอร์คตลอดเวลา จุดเด่นคงหนีไม่พ้นถุงมือที่พวกเธอสวมใส่ แค่นี้ก็เรียกว่ากินขาดเจ้าอื่นแล้ว..
SINGAPORE AIRLINES (SQ)
“Classic and Beyond Time” น่าจะเป็นนิยามที่เหมาะสมที่สุด เชื่อหรือไม่ว่า
“Sarong Kebaya” ลุ๊คนี้ที่ได้รับการออกแบบโดย Pierre Balmain ดีไซน์เนอร์ชื่อก้องโลก ที่ออกแบบชุดให้กับผู้มีชื่อเสียงและราชวงศ์มาแล้วทั่วโลก จะถูกใช้มายาวนานตั้งแต่ ปี 1968!! จนได้ชื่อว่าเป็น
“ชุดยูนิฟอร์มสายการบินที่ถูกใช้มาต่อเนื่องยาวนานที่สุดในโลก” แต่กระนั้นเวลาก็ไม่อาจทำให้ลุ๊คนี้ดูเชยหรือล้าสมัยได้เลย ภาพลักษณ์
“Singapore Girl” ในยุค 60’s ที่แสดงออกถึงความสง่างามและเซ็กซี่ถูกส่งต่อมาจนถึงยุคปัจจุบัน จนกลายเป็นเอกลักษณ์และภาพจำของสายการบินอันดับ 1 ของโลกนี้ไปแล้ว จขกท ขอบอกเลยว่าผู้สวมใส่ชุดนี้จะดู Elegance ขึ้น 80% ถ้าพวกเธอมาพร้อมกับ Louis Vuitton Monogram Suitcase!!!
AIR FRANCE (AF)
Christian Lacroix ดีไซน์เนอร์ชื่อดังชาวฝรั่งเศส เป็นผู้ออกแบบลุ๊คนี้ และทันทีที่ออกสู่สายตาประชาชน มันก็กลายเป็นหนึ่งในเครื่องแบบที่มีสไตล์ดีที่สุดในวงการการบิน เครื่องแบบเต็มไปด้วยภาพลักษณ์ของคนที่มีพลังในการทำงาน แต่แฝงไปด้วยการมีรสนิยมชั้นสูง ซึ่งก็สมควรแล้วเมื่อเทียบกับมูลค่าที่สายการบินยอมทุ่มไปกับการ make over ลุ๊คนี้ ที่ใช้เงินมากถึง 20 ล้านยูโร!!!
SRILANKAN AIRLINES (UL)
“ความลงตัวแบบพอดี” คือ นิยามที่ชุดของ UL น่าจะได้รับไป หลายสายการบินประยุคชุดที่มีเอกลักษณ์ประจำชาติมาใช้ แต่บางทีถ้าไม่ขาด ก็เกินไป หรือไม่ก็ยกมาทั้งดุ้นโดยไม่ได้ปรับแต่งอะไรมากนัก ทำให้ดูมีเอกลักษณ์แต่ขาดเสน่ห์ แต่เรื่องนี้ใช้ไม่ได้กับ Srilankan Airlines แม่นกยูงสีเทอร์ควอยซ์ลุ๊คนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากชุดประจำชาติที่เรียกว่า
“Osariya” โดยมีการเพิ่มลวดลายและสีสันของนกยูง สัตว์ที่สวยและสง่างามที่มีอยู่มากมายในประเทศศรีลังกาลงไป พร้อมกับเน้นแพทเทิร์นที่เพิ่มความเซ็กซี่อย่างลงตัว ทำให้ชุดลุ๊คนี้ของ UL มีความโดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์มากเลยทีเดียว..
EMIRATES (EK)
ชุดเครื่องแบบระดับตำนานของ Emirates ลุ๊คนี้ ถือว่าเป็นต้นแบบของเครื่องแบบสมัยใหม่ให้กับสายการบินจากตะวันออกกลางแทบทุกสายการบิน ส่วนตัว จขกท ชอบมากๆ เวลาที่ได้บินกับ EK หรือได้เจอเหล่าบรรดา EK Crew ทั้งที่สนามบิน หรือแม้แต่ที่พักโรงแรมดังย่านสีลม ยอมรับเลยว่าละสายตาจากพวกเธอไม่ได้จริงๆ คือ มันดูลงตัวไปหมด ทั้งเรื่องสี เรื่องดีไซน์ ดูสมาร์ตมากจริงๆ ลุ๊คนี้ได้รับการออกแบบโดย Simon Jersey ดีไซน์เนอร์อังกฤษ และถูกใช้มาตั้งแต่ปี 1997 และมีเพียงการปรับเปลี่ยนเล็กน้อยในปี 2008 เพียงแค่นั้น และเชื่อว่าลุ๊คนี้น่าจะยังคงอยู่ไปอีกนานเลยทีเดียว..
FIJI AIRWAYS (FJ)
ลายผ้าพื้นเมืองที่สวยมีเอกลักษณ์ ทำให้ชุดนี้ดูสวยแปลกตาขึ้นมาทันที Alexandra Poenaru-Philp ผู้ไม่ได้เป็นเพียงแค่ดีไซน์เนอร์ หากแต่เธอยังเป็น Creative Art Director และ Interior Designer อีกด้วย ทำให้ชุดเครื่องแบบของ Fiji Airways ไม่เพียงเน้นแต่เรื่องการออกแบบ แต่ลายผ้าก็ถูกนำมาใช้เป็นจุดเด่นนำอย่างลงตัว และ Alexandra เองเธอก็เป็นนักออกแบบที่ใช้ชีวิตอยู่ในฟิจิ ความเข้าใจในศิลปะพื้นเมืองแทรกซึมอยู่ในตัวเธออยู่แล้ว ลายผ้าพื้นเมืองที่โดดเด่นได้รับการออกแบบโดย Makereta Matemosi ศิลปินชาวพื้นเมือง ทำให้ชุดเครื่องแบบนี้เป็นดั่งภาพสะท้อนจิตวิญญาณของชาวฟิจิออกมาอย่างเต็มที่..
VIETNAM AIRLINES (VN)
ชุดเครื่องแบบที่เต็มไปด้วยความเย้ายวนเสน่ห์และอ่อนโยนที่ผสมผสานกันอย่างลงตัว ทำให้ลุ๊คใหม่ของ VN ดู fresh ขึ้นมากทีเดียว ยืนยันจากแทบทุกการจัดอันดับต้องมีเครื่องแบบลุ๊คนี้ของ VN แทรกเข้าไปอยู่ได้เกือบทั้งหมด การนำชุดประจำชาติอย่าง
“อ่าวหญ่าย” ซึ่งถูกนำมาปรับปรุงเพียงเล็กน้อย ก็สามารถทำให้ลุคนี้สมบูรณ์แบบได้ไม่ยาก ความใส่ใจในการออกแบบยังสังเกตได้จากลายผ้าที่มีรูปดอกบัวอันเล็กๆ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของสายการบินประดับลงไปด้วย สื่อถึงความใส่ใจในรายละเอียดแม้เพียงเล็กน้อย CEO ของสายการบินกล่าวว่า
“งานออกแบบเครื่องแบบลุ๊คใหม่ของสายการบิน เป็นการเปลี่ยนแปลงซึ่งจะนำมาถึงการยกระดับสู่การเป็นสายการบิน 5 ดาว ในอนาคตอันใกล้นี้..”
THAI AIRWAYS (TG)
ยังไงก็ต้องมีงานป้าม่วงติดมาด้วยอย่างแน่นอน! ความเริ่ดของป้า คือ เป็นเครื่องแบบเพียงสายการบินเดียวที่มี 2 ลุ๊ค คือ onboard และ on ground แยกออกจากกันโดยสิ้นเชิง บางครั้งเวลาบินไฟล์ทสั้นๆ เช่น กัวลาลัมเปอร์ หรือ สิงคโปร์ นี่ยอมใจพวกสาวๆพนักงานกันเลยทีเดียว เพราะบางทีกว่าจะบริการเคลียร์ข้าวของเสร็จ แถมบางทีอากาศไม่ดีต้องมีพักบริการระหว่างทาง เรียกว่าแทบจะต้องวิ่งจัดกัน แต่พวกเธอยังมีเวลาวาร์ปไปเปลี่ยนชุดได้อย่างมหัศจรรย์!! งานออกแบบล่าสุดของป้าเป็นผลงานของคุณพิจิตรา บุณยรัตพันธุ์ ต้องยอมรับว่าชุดไทยของป้าเป็นภาพจำของชาวโลกที่ไม่ต้องบอกก็รู้ทันทีว่า TG แน่นอน..
KOREAN AIR (KE)
ชุดเครื่องแบบของ KE มีสีสันที่สวยงามลงตัว เฉดของสีฟ้าพาสเทลที่ใช้กลมกลืนกับสีประจำของสายการบินและตัวเครื่องบินเป็นอย่างดี ลุ๊คนี้ได้รับการรังสรรค์โดย Gianfranco Ferre ดีไซน์เนอร์ชื่อดังชาวอิตาเลียน และ Project นี้ก็ถือเป็นงานออกแบบในช่วงท้ายๆของเขา ก่อนที่จะเสียชีวิตลงในปี 2007 กิมมิกที่ทำให้ชุดนี้โดดเด่นหนีไม่พ้นการใช้
“Binyeo” หรือปิ่นปักผมแบบพื้นเมืองของชาวเกาหลีมาตกแต่ง ทำให้ชุดดูมีเอกลักษณ์ที่ผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมดั้งเดิมและความทันสมัยได้อย่างลงตัว Ferre ได้กล่าวไว้ว่า
“เขาต้องการให้เครื่องแบบดูเบาและใช้งานได้จริง เพราะเครื่องแบบเป็นเสมือนองค์ประกอบที่สำคัญในเรื่องภาพลักษณ์ขององค์กร” และแน่นอน Ferre ทำมันสำเร็จให้กับ Korean Air..
QANTAS (QF)
ที่สุดแห่งความเรียบง่ายและโก้เก๋ ทุกคนใส่ชุดนี้ได้สวย มั่นใจพูดเลย Martin Grant ดีไซน์เนอร์ชาวออสเตรเลียน ผู้ที่เกิดในกรุงเมลเบิร์น ก่อนที่จะไปประสบความสำเร็จในกรุงลอนดอนและปารีส รวมทั้งได้ร่วมงานอย่างใกล้ชิดกับ Vogue ในหลายโอกาส เครื่องแบบของเขาได้ใส่ความเรียบง่ายซึ่งเป็นบุคลิกของชาวออสเตรเลียน โดยเพิ่มเฉดตัดสีแดง ซึ่งสื่อความถึงสีประจำของสายการบินอย่าลงตัว ทำให้ชุดออกมาดู Casual Smart มีความเก๋ไก๋สบายตา รวมทั้งดีไซน์ที่ทำให้คล่องตัว ง่ายในการทำงาน แถมยังดูดีมากๆเลย แม้กระทั่ง Miranda Kerr นางแบบชื่อดังที่เป็นผู้สวมใส่ชุดเมื่อครั้งเปิดตัว ก็ยังชื่นชอบในดีไซน์ลุ๊คนี้ของ QF อย่างมาก
AIR SENEGAL (HC)
หนึ่งเดียวจากกาฬทวีป แต่ไม่ทำให้ผิดหวัง เลือกชุดนี้มาเพราะความเท่เลยจริงๆ ชุดออกแบบโดย Olino บริษัทที่ขึ้นชื่อเรื่องการบริการออกแบบและตัดเย็บชุดพนักงานสายการบินระดับโลก ชุดของ Air Senegal ดูแตกต่างจากสายการบินแอฟริกันอื่นๆ ด้วยสีสันและดีไซน์เรียบง่ายแต่ลงตัว สีโทนเข้มดำเทาที่ใช้ก็ดูสวยงาม ดูแพง เมื่อตัดกับเข็มขัด ผ้าพันคอ และหมวกสีแดง ทำให้ผู้สวมใส่ดูโดดเด่น ไม่มากไม่น้อยจนเกินไป แถมสีแดงยังทำให้ชุดดูสนุกและผ่อนคลายขึ้นมาก สวยดี..
GARUDA INDONESIA (GA)
อย่างที่บอกไปว่าการนำชุดประจำชาติมาปรับใช้ในออกแบบเครื่องแบบเป็นเรื่องไม่ง่าย ส่วนหนึ่งคือการต้องพยายามหลีกเลี่ยงเรื่องขนบที่ทำให้ออกมาน่าเบื่อ แต่งานออกแบบลุ๊คนี้ของ GA ก็สามารถทำออกมาได้ดี ทีมออกแบบได้พัฒนางานร่วมกันกับพนักงานที่ต้องสวมใส่ พวกเขารับฟังความต้องการและข้อเสนอแนะอย่างใกล้ชิด การประยุคชุด
“Kebaya” ให้ลงตัว ดูกระฉับกระเฉง เพิ่มความสนุกด้วยการเล่นกับสีที่แตกต่างหลากหลาย ทำให้ชุดออกมาดูดี..
CHINA EASTERN AIRLINES (MU)
“สิ่งนี้เป็นการยกระดับภาพลักษณ์ของสายการบิน” MU เป็นหนึ่งในสายการบินที่เก่าแก่ของประเทศจีน ท่ามกลางการเกิดขึ้นของสายการบินน้องใหม่ สายการบินดั้งเดิมจำเป็นต้องคิดทำสิ่งใหม่ เพื่อต่อสู้กับความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจากสภาพเศรษฐกิจและการเดินทางที่เติบโตเร็วแบบก้าวกระโดด และลุ๊คใหม่ของ MU ก็เป็นอีกหนึ่งผลงานของ Christian Lacroix นิยามของลุ๊คใหม่นี้ คือ
"simple, beautiful and dignified" การผสมผสานความสง่างามในแบบตะวันออกกับแฟชั่นชั้นสูงสไตล์สาวเซี่ยงไฮ้ ทำให้ชุดออกมาดูเรียบง่าย แต่ยกระดับผู้สวมใส่ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะเข็มขัดสีแดงที่มีดีเทลสะดุดตาผู้มองได้อย่างดี..
*** อ่านต่อในคอมเม้นต์ครับ ***
20 สายการบิน (( เครื่องแบบสุดปัง ))
“จะถูกจะแพง ขอให้แดงไว้ก่อน” แต่ไม่มีแดงไหนจะมั่นใจเท่าแดงของ OS อีกแล้ว เพราะแดงตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้า แดงแบบไม่เกรงใจใคร แดงแบบเดินไปที่ไหนในสนามบินคนต้องหันมามอง ลุ๊คนี้ได้รับการออกแบบโดย Marina Hoermanseder ดีไซน์เนอร์ท้องถิ่นชาวออสเตรียน และจากการที่เธอใช้เวลาในการทำงานในกรุงเบอร์ลิน ทำให้แรงบันดาลใจในการออกแบบของเธอ คือ การผสมผสานกันระหว่างความเป็นปัจเจก ความหรูหราสง่างาม และเทคนิคแบบผสม การยืนหยัดในสีแดงสดใสซึ่งแสดงถึงความสุข อันเป็นสีประจำของสายการบินนั้น แม้จะเป็นเรื่องท้าทายสำหรับเธอ แต่ Marina ก็สามารถออกแบบมาได้อย่างสง่างามและทำให้บุคลิกของพนักงานที่สวมใส่ดูมีความแข็งแกร่ง แต่ยังคงไว้ซึ่งความสดใสได้อย่างลงตัว..
HAINAN AIRLINES (HU)
พูดได้ว่านี่คือหนึ่งในเครื่องแบบสายการบินที่ดูแพง เลอค่า เต็มไปความมีศิลปะ และสื่อความหมายที่สุดแห่งยุคนี้ ลุ๊คนี้ได้รับการออกแบบโดย Laurence Xu ดีไซน์เนอร์เชื้อสายจีน เธอเกิดในชานตง ก่อนที่จะไปเฉิดฉายในโลกแห่งวงการแฟชั่น ณ กรุงปารีส คอนเซ็ปต์ของงานออกแบบนี้ คือ การนำเอา Traditional Chinese Style มาทำให้ดูทันสมัย Xu เลือกวางภาพลายเครื่องเคลือบแบบจีน ลงบนชุดที่มีกลิ่นอายของกี่เผ้า ทำให้ชุดออกมาดูแพงแบบแฟชั่นชั้นสูง ส่วนชุดของผู้ชาย ได้รับแรงบันดาลใจมาจากชุดที่นิยมสวมใส่ในช่วงเวลาแห่งการปฏิวัติ ความยอดเยี่ยมของการออกแบบได้รับการยืนยันจากการถูกเปิดตัวครั้งแรกในงาน Paris Haute Couture Week..
ALITALIA (AZ)
ไม่เสียแรงความเป็นสายการบินเมืองหลวงแห่งวงการศิลปะโลก เครื่องแบบลุ๊คนี้ของ Alitalia ออกแบบโดย Ettore Bilotta ดีไซน์เนอร์ชาวเมืองมิลาน โดยใช้แรงบันดาลใจจากแฟชั่นในยุค 50’s และ 60’s สีเขียวและแดงอันเป็นสีประจำของสายการบินถูกสื่อออกมาอย่างเต็มที่ งานออกแบบทำให้พนักงานที่สวมใส่ดูเหมือนเดินอยู่บนแคทวอร์คตลอดเวลา จุดเด่นคงหนีไม่พ้นถุงมือที่พวกเธอสวมใส่ แค่นี้ก็เรียกว่ากินขาดเจ้าอื่นแล้ว..
SINGAPORE AIRLINES (SQ)
“Classic and Beyond Time” น่าจะเป็นนิยามที่เหมาะสมที่สุด เชื่อหรือไม่ว่า “Sarong Kebaya” ลุ๊คนี้ที่ได้รับการออกแบบโดย Pierre Balmain ดีไซน์เนอร์ชื่อก้องโลก ที่ออกแบบชุดให้กับผู้มีชื่อเสียงและราชวงศ์มาแล้วทั่วโลก จะถูกใช้มายาวนานตั้งแต่ ปี 1968!! จนได้ชื่อว่าเป็น “ชุดยูนิฟอร์มสายการบินที่ถูกใช้มาต่อเนื่องยาวนานที่สุดในโลก” แต่กระนั้นเวลาก็ไม่อาจทำให้ลุ๊คนี้ดูเชยหรือล้าสมัยได้เลย ภาพลักษณ์ “Singapore Girl” ในยุค 60’s ที่แสดงออกถึงความสง่างามและเซ็กซี่ถูกส่งต่อมาจนถึงยุคปัจจุบัน จนกลายเป็นเอกลักษณ์และภาพจำของสายการบินอันดับ 1 ของโลกนี้ไปแล้ว จขกท ขอบอกเลยว่าผู้สวมใส่ชุดนี้จะดู Elegance ขึ้น 80% ถ้าพวกเธอมาพร้อมกับ Louis Vuitton Monogram Suitcase!!!
AIR FRANCE (AF)
Christian Lacroix ดีไซน์เนอร์ชื่อดังชาวฝรั่งเศส เป็นผู้ออกแบบลุ๊คนี้ และทันทีที่ออกสู่สายตาประชาชน มันก็กลายเป็นหนึ่งในเครื่องแบบที่มีสไตล์ดีที่สุดในวงการการบิน เครื่องแบบเต็มไปด้วยภาพลักษณ์ของคนที่มีพลังในการทำงาน แต่แฝงไปด้วยการมีรสนิยมชั้นสูง ซึ่งก็สมควรแล้วเมื่อเทียบกับมูลค่าที่สายการบินยอมทุ่มไปกับการ make over ลุ๊คนี้ ที่ใช้เงินมากถึง 20 ล้านยูโร!!!
SRILANKAN AIRLINES (UL)
“ความลงตัวแบบพอดี” คือ นิยามที่ชุดของ UL น่าจะได้รับไป หลายสายการบินประยุคชุดที่มีเอกลักษณ์ประจำชาติมาใช้ แต่บางทีถ้าไม่ขาด ก็เกินไป หรือไม่ก็ยกมาทั้งดุ้นโดยไม่ได้ปรับแต่งอะไรมากนัก ทำให้ดูมีเอกลักษณ์แต่ขาดเสน่ห์ แต่เรื่องนี้ใช้ไม่ได้กับ Srilankan Airlines แม่นกยูงสีเทอร์ควอยซ์ลุ๊คนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากชุดประจำชาติที่เรียกว่า “Osariya” โดยมีการเพิ่มลวดลายและสีสันของนกยูง สัตว์ที่สวยและสง่างามที่มีอยู่มากมายในประเทศศรีลังกาลงไป พร้อมกับเน้นแพทเทิร์นที่เพิ่มความเซ็กซี่อย่างลงตัว ทำให้ชุดลุ๊คนี้ของ UL มีความโดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์มากเลยทีเดียว..
EMIRATES (EK)
ชุดเครื่องแบบระดับตำนานของ Emirates ลุ๊คนี้ ถือว่าเป็นต้นแบบของเครื่องแบบสมัยใหม่ให้กับสายการบินจากตะวันออกกลางแทบทุกสายการบิน ส่วนตัว จขกท ชอบมากๆ เวลาที่ได้บินกับ EK หรือได้เจอเหล่าบรรดา EK Crew ทั้งที่สนามบิน หรือแม้แต่ที่พักโรงแรมดังย่านสีลม ยอมรับเลยว่าละสายตาจากพวกเธอไม่ได้จริงๆ คือ มันดูลงตัวไปหมด ทั้งเรื่องสี เรื่องดีไซน์ ดูสมาร์ตมากจริงๆ ลุ๊คนี้ได้รับการออกแบบโดย Simon Jersey ดีไซน์เนอร์อังกฤษ และถูกใช้มาตั้งแต่ปี 1997 และมีเพียงการปรับเปลี่ยนเล็กน้อยในปี 2008 เพียงแค่นั้น และเชื่อว่าลุ๊คนี้น่าจะยังคงอยู่ไปอีกนานเลยทีเดียว..
FIJI AIRWAYS (FJ)
ลายผ้าพื้นเมืองที่สวยมีเอกลักษณ์ ทำให้ชุดนี้ดูสวยแปลกตาขึ้นมาทันที Alexandra Poenaru-Philp ผู้ไม่ได้เป็นเพียงแค่ดีไซน์เนอร์ หากแต่เธอยังเป็น Creative Art Director และ Interior Designer อีกด้วย ทำให้ชุดเครื่องแบบของ Fiji Airways ไม่เพียงเน้นแต่เรื่องการออกแบบ แต่ลายผ้าก็ถูกนำมาใช้เป็นจุดเด่นนำอย่างลงตัว และ Alexandra เองเธอก็เป็นนักออกแบบที่ใช้ชีวิตอยู่ในฟิจิ ความเข้าใจในศิลปะพื้นเมืองแทรกซึมอยู่ในตัวเธออยู่แล้ว ลายผ้าพื้นเมืองที่โดดเด่นได้รับการออกแบบโดย Makereta Matemosi ศิลปินชาวพื้นเมือง ทำให้ชุดเครื่องแบบนี้เป็นดั่งภาพสะท้อนจิตวิญญาณของชาวฟิจิออกมาอย่างเต็มที่..
VIETNAM AIRLINES (VN)
ชุดเครื่องแบบที่เต็มไปด้วยความเย้ายวนเสน่ห์และอ่อนโยนที่ผสมผสานกันอย่างลงตัว ทำให้ลุ๊คใหม่ของ VN ดู fresh ขึ้นมากทีเดียว ยืนยันจากแทบทุกการจัดอันดับต้องมีเครื่องแบบลุ๊คนี้ของ VN แทรกเข้าไปอยู่ได้เกือบทั้งหมด การนำชุดประจำชาติอย่าง “อ่าวหญ่าย” ซึ่งถูกนำมาปรับปรุงเพียงเล็กน้อย ก็สามารถทำให้ลุคนี้สมบูรณ์แบบได้ไม่ยาก ความใส่ใจในการออกแบบยังสังเกตได้จากลายผ้าที่มีรูปดอกบัวอันเล็กๆ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของสายการบินประดับลงไปด้วย สื่อถึงความใส่ใจในรายละเอียดแม้เพียงเล็กน้อย CEO ของสายการบินกล่าวว่า “งานออกแบบเครื่องแบบลุ๊คใหม่ของสายการบิน เป็นการเปลี่ยนแปลงซึ่งจะนำมาถึงการยกระดับสู่การเป็นสายการบิน 5 ดาว ในอนาคตอันใกล้นี้..”
THAI AIRWAYS (TG)
ยังไงก็ต้องมีงานป้าม่วงติดมาด้วยอย่างแน่นอน! ความเริ่ดของป้า คือ เป็นเครื่องแบบเพียงสายการบินเดียวที่มี 2 ลุ๊ค คือ onboard และ on ground แยกออกจากกันโดยสิ้นเชิง บางครั้งเวลาบินไฟล์ทสั้นๆ เช่น กัวลาลัมเปอร์ หรือ สิงคโปร์ นี่ยอมใจพวกสาวๆพนักงานกันเลยทีเดียว เพราะบางทีกว่าจะบริการเคลียร์ข้าวของเสร็จ แถมบางทีอากาศไม่ดีต้องมีพักบริการระหว่างทาง เรียกว่าแทบจะต้องวิ่งจัดกัน แต่พวกเธอยังมีเวลาวาร์ปไปเปลี่ยนชุดได้อย่างมหัศจรรย์!! งานออกแบบล่าสุดของป้าเป็นผลงานของคุณพิจิตรา บุณยรัตพันธุ์ ต้องยอมรับว่าชุดไทยของป้าเป็นภาพจำของชาวโลกที่ไม่ต้องบอกก็รู้ทันทีว่า TG แน่นอน..
KOREAN AIR (KE)
ชุดเครื่องแบบของ KE มีสีสันที่สวยงามลงตัว เฉดของสีฟ้าพาสเทลที่ใช้กลมกลืนกับสีประจำของสายการบินและตัวเครื่องบินเป็นอย่างดี ลุ๊คนี้ได้รับการรังสรรค์โดย Gianfranco Ferre ดีไซน์เนอร์ชื่อดังชาวอิตาเลียน และ Project นี้ก็ถือเป็นงานออกแบบในช่วงท้ายๆของเขา ก่อนที่จะเสียชีวิตลงในปี 2007 กิมมิกที่ทำให้ชุดนี้โดดเด่นหนีไม่พ้นการใช้ “Binyeo” หรือปิ่นปักผมแบบพื้นเมืองของชาวเกาหลีมาตกแต่ง ทำให้ชุดดูมีเอกลักษณ์ที่ผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมดั้งเดิมและความทันสมัยได้อย่างลงตัว Ferre ได้กล่าวไว้ว่า “เขาต้องการให้เครื่องแบบดูเบาและใช้งานได้จริง เพราะเครื่องแบบเป็นเสมือนองค์ประกอบที่สำคัญในเรื่องภาพลักษณ์ขององค์กร” และแน่นอน Ferre ทำมันสำเร็จให้กับ Korean Air..
QANTAS (QF)
ที่สุดแห่งความเรียบง่ายและโก้เก๋ ทุกคนใส่ชุดนี้ได้สวย มั่นใจพูดเลย Martin Grant ดีไซน์เนอร์ชาวออสเตรเลียน ผู้ที่เกิดในกรุงเมลเบิร์น ก่อนที่จะไปประสบความสำเร็จในกรุงลอนดอนและปารีส รวมทั้งได้ร่วมงานอย่างใกล้ชิดกับ Vogue ในหลายโอกาส เครื่องแบบของเขาได้ใส่ความเรียบง่ายซึ่งเป็นบุคลิกของชาวออสเตรเลียน โดยเพิ่มเฉดตัดสีแดง ซึ่งสื่อความถึงสีประจำของสายการบินอย่าลงตัว ทำให้ชุดออกมาดู Casual Smart มีความเก๋ไก๋สบายตา รวมทั้งดีไซน์ที่ทำให้คล่องตัว ง่ายในการทำงาน แถมยังดูดีมากๆเลย แม้กระทั่ง Miranda Kerr นางแบบชื่อดังที่เป็นผู้สวมใส่ชุดเมื่อครั้งเปิดตัว ก็ยังชื่นชอบในดีไซน์ลุ๊คนี้ของ QF อย่างมาก
AIR SENEGAL (HC)
หนึ่งเดียวจากกาฬทวีป แต่ไม่ทำให้ผิดหวัง เลือกชุดนี้มาเพราะความเท่เลยจริงๆ ชุดออกแบบโดย Olino บริษัทที่ขึ้นชื่อเรื่องการบริการออกแบบและตัดเย็บชุดพนักงานสายการบินระดับโลก ชุดของ Air Senegal ดูแตกต่างจากสายการบินแอฟริกันอื่นๆ ด้วยสีสันและดีไซน์เรียบง่ายแต่ลงตัว สีโทนเข้มดำเทาที่ใช้ก็ดูสวยงาม ดูแพง เมื่อตัดกับเข็มขัด ผ้าพันคอ และหมวกสีแดง ทำให้ผู้สวมใส่ดูโดดเด่น ไม่มากไม่น้อยจนเกินไป แถมสีแดงยังทำให้ชุดดูสนุกและผ่อนคลายขึ้นมาก สวยดี..
GARUDA INDONESIA (GA)
อย่างที่บอกไปว่าการนำชุดประจำชาติมาปรับใช้ในออกแบบเครื่องแบบเป็นเรื่องไม่ง่าย ส่วนหนึ่งคือการต้องพยายามหลีกเลี่ยงเรื่องขนบที่ทำให้ออกมาน่าเบื่อ แต่งานออกแบบลุ๊คนี้ของ GA ก็สามารถทำออกมาได้ดี ทีมออกแบบได้พัฒนางานร่วมกันกับพนักงานที่ต้องสวมใส่ พวกเขารับฟังความต้องการและข้อเสนอแนะอย่างใกล้ชิด การประยุคชุด “Kebaya” ให้ลงตัว ดูกระฉับกระเฉง เพิ่มความสนุกด้วยการเล่นกับสีที่แตกต่างหลากหลาย ทำให้ชุดออกมาดูดี..
CHINA EASTERN AIRLINES (MU)
“สิ่งนี้เป็นการยกระดับภาพลักษณ์ของสายการบิน” MU เป็นหนึ่งในสายการบินที่เก่าแก่ของประเทศจีน ท่ามกลางการเกิดขึ้นของสายการบินน้องใหม่ สายการบินดั้งเดิมจำเป็นต้องคิดทำสิ่งใหม่ เพื่อต่อสู้กับความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจากสภาพเศรษฐกิจและการเดินทางที่เติบโตเร็วแบบก้าวกระโดด และลุ๊คใหม่ของ MU ก็เป็นอีกหนึ่งผลงานของ Christian Lacroix นิยามของลุ๊คใหม่นี้ คือ "simple, beautiful and dignified" การผสมผสานความสง่างามในแบบตะวันออกกับแฟชั่นชั้นสูงสไตล์สาวเซี่ยงไฮ้ ทำให้ชุดออกมาดูเรียบง่าย แต่ยกระดับผู้สวมใส่ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะเข็มขัดสีแดงที่มีดีเทลสะดุดตาผู้มองได้อย่างดี..