ขอ tag ส่วนที่น่าจะเกี่ยวข้องนะคะ ข้อควรระวังสำหรับคนที่ไม่ค่อยเช็คคะแนนสะสมต่างๆค่ะ
สำหรับคนไม่มีเวลา สรุปเรื่องอยู่ท้ายสุดค่ะ
ขอเล่าย้อนรายละเอียดเคสนะคะ
เราเองเป็นลูกค้าที่ใช้บริการของห้างเครือ Central อยู่เป็นประจำ ช่วงก่อนปีใหม่ที่ผ่านมาแพลนกลับมา WFH ที่บ้าน เรามีส่วนลดเดือนเกิดกับร้านหนังสือร้านหนึ่งเลยแวะที่โรบินสัน ชัยภูมิเพื่อซื้อหนังสือ มีการใช้บัตรประชาชนยืนยันตัวตนการใช้สิทธิ และมีอีเมลแจ้งเรื่องการใช้คะแนน ในวันที่ 29 ธันวาคม
จากนั้น ในวันที่ 30 อยู่บ้านดีๆช่วงบ่ายโมงกว่า ก็ได้รับ SMS แจ้งว่าคุณแลกใช้คะแนน ซึ่งจุดนี้ต้องมีการแลกเกิน tolerance หนึ่งถึงจะมี SMS แจ้งค่ะ แต่ไม่มีอีเมลแจ้งการใช้นะ งงเหมือนกันว่าเคสไหนที่จะแจ้งบ้าง เราเองนอนอยู่บ้านไม่ได้ใช้งานอะไรแน่ๆ แต้มหายได้ไง เลยโทรสอบถาม Call Center ได้ความว่าจะตรวจสอบและติดตามให้ โดยปกติใช้เวลา 3-5 วันทำการ ดังนั้นกว่าจะได้เรื่องกลับก็คงต้องเป็นหลังปีใหม่
ทีแรกก็กะจะรอ คิดว่าอาจจะมีความผิดพลาดในการออกบิล แต่พอลองค้นกระทู้เจอกระทู้นี้เข้า
เตือน !!! ใครมีคะแนนของบัตร The 1 Card เยอะๆหลายๆหลัก ระวังคะแนนหาย!!!
https://m.ppantip.com/topic/32708955
ก็เลยเอะใจว่า เอ๊ะ มันจะมีเรื่องอะไรรึเปล่า เราเลยขอข้อมูลการใช้จาก CC มา ได้ความว่ามีการแลกใช้คะแนนที่ supermarket ที่โรบินสันชัยภูมิ ได้เลขที่บิล ใบเสร็จต่างๆ พร้อมเวลาเท่าที่เจ้าหน้าที่มี แล้วเดินทางไปที่ห้างบ่ายวันนั้นเลย
ที่ supermarket เราเข้าไปแจ้งขอพบผู้จัดการ ใช้เวลาตรวจสอบไม่นานก็ได้ภาพผู้ต้องสงสัย ที่มาแลกใช้คะแนนของเราแทนการจ่ายบิล human error คือพนักงานไม่ได้ขอดูบัตรประชาชนในตอนที่แลกใช้แต้ม ซึ่งตามปกติทุกการแลกแต้มห้างต้องตรวจสอบบัตรประชาชนว่าเป็นผู้ใช้จริง แต่ในส่วนนี้เรายังให้อภัยได้เข้าใจว่าคนเรามีผิดพลาดได้ เราไม่รู้จักผู้ต้องสงสัย แต่เราบอกได้ว่าตั้งแต่มาเหยียบชัยภูมิที่เดียวที่เราใช้บัตรประชาชนและสะสมแต้ม เดอะวัน คือร้านหนังสือเมื่อวานนั่นล่ะ
สรุปก็เจอว่าคนที่นำเอาเลขบัตรเดอะวันของเรามาใช้คือพนักงานร้านหนังสือจริง อาจเห็นว่าเรามีแต้มสะสมสูงเลยจดเลขไว้ ซึ่งจากเหตุการณ์นี้คนร้ายก็ถูกเลิกจ้างไป ส่วนนี้เราไม่ติดใจเอาความทางคดีต่อยกเว้นถ้าข้อมูลส่วนตัวเรารั่วไหลในอนาคตเรื่องนี้จะลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน แต่ในส่วนของคะแนนที่ถูกแลกไป อันนี้ทาง supermarket จะดำเนินการคืนให้เรา จากในบันทึกคำให้การที่ทางร้านหนังสือให้มาลงวันที่ 1 มกรา โน๊ตว่าจะเข้าระบบใน 7 วัน เรื่องทั้งหมดสรุปจบได้ใช้เวลาตั้งแต่ 30 ธันวา - 1 มกรา
ทางเราก็สบายใจว่าเรื่องคลี่คลาย แต่ต่อมาเช็คใน application The1 ทำไมคะแนนไม่ขยับเลย เราโทรตาม CC ให้เช็คเรื่องให้ จากประวัติการโทรคือ 12, 16, 21 และครั้งสุดท้ายวันนี้ 27 มกรา ตั้งแต่เริ่มเรื่องเวลาคือเกือบครบเดือน รวมวันนี้คือ 18 working day ทุกครั้งคือการรับปากว่าจะส่งเรื่องประสานงานให้แล้วจะติดต่อกลับ แต่ไม่เคยมีใครติดต่อกลับ จนเราสงสัยว่าถ้าเราไม่วิ่งไปที่ห้างเลยตั้งแต่วันแรก...เราจะได้ข้อสรุป เจอคนทำผิดตัวจริง หรือได้ผลลัพธ์ต่างไปหรือไม่ นานขนาดนี้จะตรวจสอบแล้วมีโอกาสสรุปว่าลูกค้าต้องรับเคราะห์ไปมั้ย?
จนวันนี้เราขี้เกียจตามเรื่องแล้ว บอก CC ไปว่าให้โอกาสอัฟเดทคะแนนให้เราภายในวันนี้ ขอให้แจ้งกลับเป็นลายลักษณ์อักษรทางอีเมลแล้วกัน ไม่ว่างจะคุยแล้วเพราะให้โอกาสมาตลอดไม่เคยมีใครแจ้งอะไรกลับ จนถึงบัดนี้ยังไม่ได้อีเมลคิดว่าคงไม่ได้คืนวันนี้แล้วล่ะ ก็ขอมาเล่าเป็นอฺทาหรณ์เผื่อคนอื่นระหว่างรอการตอบกลับก็แล้วกัน
Suggestion ของเราต่อ The1 card คือ การจัดการแลกแต้มทุกครั้ง ควรมีการแจ้งเตือนผ่านทางอีเมลเป็นอย่างน้อย คงเป็นความโชคดีในโชคร้ายที่เหตฺการณ์นี้มีการแลกใช้แต้มเป็นจำนวนสูงเกินขั้นที่จะมี SMS เตือน ถ้าถูกแลกใช้ครั้งละหลักร้อย...เราอาจจะไม่รู้ตัวอีกนานก็เป็นได้ ในแอปเองถึงดูประวัติคะแนนได้แต่เข้าใจว่ายังไม่มีการแจ้งเตือนเรื่องคะแนนอัฟเดท
อันนี้เราใช้แอปเช็คประวัติ ชาร์ทดูผ่านๆก็รู้เลยถ้าไม่แลก สะสมอย่างเดียวกราฟเทรนขึ้น ถ้าปักลงโดยไม่ได้แลกคะแนนก็มีคำถามได้เลย แต่คะแนนอัฟเดทเป็นของเมื่อวานไม่ real time นะ
notification ในแอปที่เห็นเป็นโฆษณาล้วนๆ เท่าที่ถาม CC ระบบยัง set up ให้แจ้งเตือนทางอีเมลทุกการแลกแต้มไม่ได้ ถ้ามีการแจ้งเตือนจะช่วยลดความเสี่ยงของผู้บริโภค ป้องกันการทุจริตในองค์กรได้ด้วย ถ้าจริงใจกับลูกค้าก็ควรปรับปรุงให้ได้เพราะดูเป็นเรื่องที่น่าจะ implement ได้เร็ว Central online ยิงโฆษณามาวันละเมลยังทำได้เรื่องนี้ไม่น่ายาก เหตุการณ์นี้คือบอกเลยถ้าในจังหวัดมีตัวเลือกอื่นก็คงลาแล้ว กลับกทมเมี่อไหร่คงเน้นใช้ค่ายฝั่งบัตร SCB แทนล่ะค่ะ
สรุปแบบสั้น
จขกท.ใช้สิทธิ The1 ที่ร้านหนังสือ วันต่อมาถูกเอาเลขที่ The1 ไปใช้พอยท์จ่ายแทนเงินที่ supermarket โชคดีที่มี SMS แจ้งไม่อย่างนั้นอาจจะรู้ตัวช้าจนหลักฐานค้นยาก ไปเดินเรื่องแจ้งขอหลักฐานที่เกิดเหตุโดนตรงจนรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นภายใน 3 วัน แต่ทาง The1 ยังไม่ยอมคืนคะแนนให้นับจากจบเรื่องถึงวันนี้ 27 วันแล้ว ถ้ารอการตรวจสอบจากการแจ้ง call center ไม่รู้จะหาหลักฐานเจอรึเปล่า ระบบไม่มีการแจ้งทุกการใช้คะแนนดังนั้นผู้ใช้ควรระวังตรวจสอบการใช้งานด้วย แอปใช้ดูประวัติการใช้แต่ไม่ได้ป้องกันการโกง ผู้บริโภคควรเช็คคะแนนตัวเองค่ะ
ระวังคะแนนสะสม The1 Card ถูกใช้ไม่รู้ตัว
สำหรับคนไม่มีเวลา สรุปเรื่องอยู่ท้ายสุดค่ะ
ขอเล่าย้อนรายละเอียดเคสนะคะ
เราเองเป็นลูกค้าที่ใช้บริการของห้างเครือ Central อยู่เป็นประจำ ช่วงก่อนปีใหม่ที่ผ่านมาแพลนกลับมา WFH ที่บ้าน เรามีส่วนลดเดือนเกิดกับร้านหนังสือร้านหนึ่งเลยแวะที่โรบินสัน ชัยภูมิเพื่อซื้อหนังสือ มีการใช้บัตรประชาชนยืนยันตัวตนการใช้สิทธิ และมีอีเมลแจ้งเรื่องการใช้คะแนน ในวันที่ 29 ธันวาคม
จากนั้น ในวันที่ 30 อยู่บ้านดีๆช่วงบ่ายโมงกว่า ก็ได้รับ SMS แจ้งว่าคุณแลกใช้คะแนน ซึ่งจุดนี้ต้องมีการแลกเกิน tolerance หนึ่งถึงจะมี SMS แจ้งค่ะ แต่ไม่มีอีเมลแจ้งการใช้นะ งงเหมือนกันว่าเคสไหนที่จะแจ้งบ้าง เราเองนอนอยู่บ้านไม่ได้ใช้งานอะไรแน่ๆ แต้มหายได้ไง เลยโทรสอบถาม Call Center ได้ความว่าจะตรวจสอบและติดตามให้ โดยปกติใช้เวลา 3-5 วันทำการ ดังนั้นกว่าจะได้เรื่องกลับก็คงต้องเป็นหลังปีใหม่
ทีแรกก็กะจะรอ คิดว่าอาจจะมีความผิดพลาดในการออกบิล แต่พอลองค้นกระทู้เจอกระทู้นี้เข้า
เตือน !!! ใครมีคะแนนของบัตร The 1 Card เยอะๆหลายๆหลัก ระวังคะแนนหาย!!!
https://m.ppantip.com/topic/32708955
ก็เลยเอะใจว่า เอ๊ะ มันจะมีเรื่องอะไรรึเปล่า เราเลยขอข้อมูลการใช้จาก CC มา ได้ความว่ามีการแลกใช้คะแนนที่ supermarket ที่โรบินสันชัยภูมิ ได้เลขที่บิล ใบเสร็จต่างๆ พร้อมเวลาเท่าที่เจ้าหน้าที่มี แล้วเดินทางไปที่ห้างบ่ายวันนั้นเลย
ที่ supermarket เราเข้าไปแจ้งขอพบผู้จัดการ ใช้เวลาตรวจสอบไม่นานก็ได้ภาพผู้ต้องสงสัย ที่มาแลกใช้คะแนนของเราแทนการจ่ายบิล human error คือพนักงานไม่ได้ขอดูบัตรประชาชนในตอนที่แลกใช้แต้ม ซึ่งตามปกติทุกการแลกแต้มห้างต้องตรวจสอบบัตรประชาชนว่าเป็นผู้ใช้จริง แต่ในส่วนนี้เรายังให้อภัยได้เข้าใจว่าคนเรามีผิดพลาดได้ เราไม่รู้จักผู้ต้องสงสัย แต่เราบอกได้ว่าตั้งแต่มาเหยียบชัยภูมิที่เดียวที่เราใช้บัตรประชาชนและสะสมแต้ม เดอะวัน คือร้านหนังสือเมื่อวานนั่นล่ะ
สรุปก็เจอว่าคนที่นำเอาเลขบัตรเดอะวันของเรามาใช้คือพนักงานร้านหนังสือจริง อาจเห็นว่าเรามีแต้มสะสมสูงเลยจดเลขไว้ ซึ่งจากเหตุการณ์นี้คนร้ายก็ถูกเลิกจ้างไป ส่วนนี้เราไม่ติดใจเอาความทางคดีต่อยกเว้นถ้าข้อมูลส่วนตัวเรารั่วไหลในอนาคตเรื่องนี้จะลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน แต่ในส่วนของคะแนนที่ถูกแลกไป อันนี้ทาง supermarket จะดำเนินการคืนให้เรา จากในบันทึกคำให้การที่ทางร้านหนังสือให้มาลงวันที่ 1 มกรา โน๊ตว่าจะเข้าระบบใน 7 วัน เรื่องทั้งหมดสรุปจบได้ใช้เวลาตั้งแต่ 30 ธันวา - 1 มกรา
ทางเราก็สบายใจว่าเรื่องคลี่คลาย แต่ต่อมาเช็คใน application The1 ทำไมคะแนนไม่ขยับเลย เราโทรตาม CC ให้เช็คเรื่องให้ จากประวัติการโทรคือ 12, 16, 21 และครั้งสุดท้ายวันนี้ 27 มกรา ตั้งแต่เริ่มเรื่องเวลาคือเกือบครบเดือน รวมวันนี้คือ 18 working day ทุกครั้งคือการรับปากว่าจะส่งเรื่องประสานงานให้แล้วจะติดต่อกลับ แต่ไม่เคยมีใครติดต่อกลับ จนเราสงสัยว่าถ้าเราไม่วิ่งไปที่ห้างเลยตั้งแต่วันแรก...เราจะได้ข้อสรุป เจอคนทำผิดตัวจริง หรือได้ผลลัพธ์ต่างไปหรือไม่ นานขนาดนี้จะตรวจสอบแล้วมีโอกาสสรุปว่าลูกค้าต้องรับเคราะห์ไปมั้ย?
จนวันนี้เราขี้เกียจตามเรื่องแล้ว บอก CC ไปว่าให้โอกาสอัฟเดทคะแนนให้เราภายในวันนี้ ขอให้แจ้งกลับเป็นลายลักษณ์อักษรทางอีเมลแล้วกัน ไม่ว่างจะคุยแล้วเพราะให้โอกาสมาตลอดไม่เคยมีใครแจ้งอะไรกลับ จนถึงบัดนี้ยังไม่ได้อีเมลคิดว่าคงไม่ได้คืนวันนี้แล้วล่ะ ก็ขอมาเล่าเป็นอฺทาหรณ์เผื่อคนอื่นระหว่างรอการตอบกลับก็แล้วกัน
Suggestion ของเราต่อ The1 card คือ การจัดการแลกแต้มทุกครั้ง ควรมีการแจ้งเตือนผ่านทางอีเมลเป็นอย่างน้อย คงเป็นความโชคดีในโชคร้ายที่เหตฺการณ์นี้มีการแลกใช้แต้มเป็นจำนวนสูงเกินขั้นที่จะมี SMS เตือน ถ้าถูกแลกใช้ครั้งละหลักร้อย...เราอาจจะไม่รู้ตัวอีกนานก็เป็นได้ ในแอปเองถึงดูประวัติคะแนนได้แต่เข้าใจว่ายังไม่มีการแจ้งเตือนเรื่องคะแนนอัฟเดท
อันนี้เราใช้แอปเช็คประวัติ ชาร์ทดูผ่านๆก็รู้เลยถ้าไม่แลก สะสมอย่างเดียวกราฟเทรนขึ้น ถ้าปักลงโดยไม่ได้แลกคะแนนก็มีคำถามได้เลย แต่คะแนนอัฟเดทเป็นของเมื่อวานไม่ real time นะ
notification ในแอปที่เห็นเป็นโฆษณาล้วนๆ เท่าที่ถาม CC ระบบยัง set up ให้แจ้งเตือนทางอีเมลทุกการแลกแต้มไม่ได้ ถ้ามีการแจ้งเตือนจะช่วยลดความเสี่ยงของผู้บริโภค ป้องกันการทุจริตในองค์กรได้ด้วย ถ้าจริงใจกับลูกค้าก็ควรปรับปรุงให้ได้เพราะดูเป็นเรื่องที่น่าจะ implement ได้เร็ว Central online ยิงโฆษณามาวันละเมลยังทำได้เรื่องนี้ไม่น่ายาก เหตุการณ์นี้คือบอกเลยถ้าในจังหวัดมีตัวเลือกอื่นก็คงลาแล้ว กลับกทมเมี่อไหร่คงเน้นใช้ค่ายฝั่งบัตร SCB แทนล่ะค่ะ
สรุปแบบสั้น
จขกท.ใช้สิทธิ The1 ที่ร้านหนังสือ วันต่อมาถูกเอาเลขที่ The1 ไปใช้พอยท์จ่ายแทนเงินที่ supermarket โชคดีที่มี SMS แจ้งไม่อย่างนั้นอาจจะรู้ตัวช้าจนหลักฐานค้นยาก ไปเดินเรื่องแจ้งขอหลักฐานที่เกิดเหตุโดนตรงจนรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นภายใน 3 วัน แต่ทาง The1 ยังไม่ยอมคืนคะแนนให้นับจากจบเรื่องถึงวันนี้ 27 วันแล้ว ถ้ารอการตรวจสอบจากการแจ้ง call center ไม่รู้จะหาหลักฐานเจอรึเปล่า ระบบไม่มีการแจ้งทุกการใช้คะแนนดังนั้นผู้ใช้ควรระวังตรวจสอบการใช้งานด้วย แอปใช้ดูประวัติการใช้แต่ไม่ได้ป้องกันการโกง ผู้บริโภคควรเช็คคะแนนตัวเองค่ะ