ซัมซุงไทย (samsung thai) กับการบริการหลังการขายแบบเลี้ยงไข้ไปวันๆ จนกว่าจะถึงเวลาหมดประกัน?

สาเหตุ ที่ผมต้องมาตั้งกระทู้คำถามแบบนี้ เนื่องจาก ผมได้ติดต่อกับทางศูนย์บริการ samsung หาดใหญ่  ตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา  โดยได้แจ้งอาการเสียของเครื่อง Tablet Samsung Tab S4  พร้อมทั้งแจ้งสำรองอะไหล่  ได้แก่ ชุดหน้าจอ , เมนบอร์ด และแบตเตอรี่  เป็นต้น    โดยได้โทรประสานทางเจ้าหน้าที่ ศูนย์ Samsung สำนักงานใหญ่ และ ผมได้โทรประสานงานต่อมายัง Samsung หาดใหญ่ แล้ว

                            จากการที่ผมได้เตรียมการส่งเครื่องซ่อม โดยมีการนัดหมายล่วงหน้า เกือบ 1 เดือนนี้   เนื่องจาก ผมอยู่ต่างจังหวัด ซึ่งห่างจากศูนย์บริการมากพอสมควร (ผมอยู่ที่จังหวัดยะลา)  ซึ่งต้องใช่เวลา เดินทางไปกลับ เกือบ 6 ชม. (ระยะทางกว่า 300 กม.)    จึงต้องเตรียมการนัดหมาย และวางแผนการซ่อมเป็นอย่างดี   ผมได้รอเคลมข้ามปีเลยก็ว่าได้   กว่าได้นำเครื่องเข้าศูนย์เพื่อส่งซ่อมเคลมในครั้งนี้    เนื่องจาก ช่วงเวลาปลายปี 2563 ดังกล่าว  เกิดภาวะฝนตกหนัก จนกระทั่งน้ำท่วมทางขาด ทำให้การเดินทางสัญจรระหว่างจังหวัด มีปัญหาไม่สามารถเดินทางได้      และเกิดโควิด19 ช่วงปลายปี  ที่จังหวัดสงขลามีผู้ป่วย   การเดินทางเข้าพื้นที่มีความเสี่ยง    จึงทำให้ผมต้องเลี่อนการเดินทางถึง  2 ครั้ง    จนกระทั่งล่าสุด วันเสาร์ที่ 9  มค. 2564  ผมได้นำเครื่องเข้าศูนย์ เพื่อส่งซ่อม  โดยแจ้งอาการเสียดังนี้  หน้าจอกระพริบบ่อยๆ เป็นๆ หายๆ  (ได้บันทึกภาพวิดีโอ ส่ง Line ให้ช่างดูด้วย)  , เครื่อง Hang บ่อยๆ , แบตเสื่อมเก็บไฟไม่อยู่  ฯลฯ      
และได้โทรติดตามงานซ่อม จนได้รับเครื่องกลับในวันอังคาร ที่ 12 มค. 2564  (ซึ่งปกติแล้ว จนท.แจ้งว่า ใช้เวลาซ่อมเพียง 1 วัน ก็สามารถรอรับเครื่องกลับได้เลย)  แต่นี่ผ่านมาหลายวันแล้ว  ผมจึงโทรทวงถาม   และได้รับทราบว่าเครื่องซ่อมเสร็จแล้ว   แต่ยังไม่มีใครโทรกลับมาแจ้ง  จึงทำให้ลูกค้าร้อนใจ ต้องติดตามเอง    การส่งเคลมเครื่องครั้งนี้  ผมต้องพักค้างคืนที่ อ.หาดใหญ่ ถึง 3 คืน  จึงจะรับเครื่องกลับได้ (นับว่าเป็นการส่งซ่อมที่ยาวนานมากๆ)   

                            เมื่อผมไปรับเครื่องคืน ปรากฎว่า ช่างเปลี่ยนแบตเตอรี่ เพียงอย่างเดียว  ผมได้สอบถามถึงเหตุผลในการซ่อม  ทราบแต่เพียงว่า   ช่างแจ้งว่าอาการหน้าจอกระพริบ  เกิดจากแบตเสื่อม    ผมจึงได้นำเครื่องกลับ  โดยที่ จนท. ไม่ได้ให้เอกสารแสดงการเปลี่ยนอะไหล่-อุปกรณ์แต่อย่างใด   ต่อมา ประมาณ  2 สัปดาห์ (วันนี้ อังคารที่  26 มค. 2563)  ผมได้เสียบชาร์จแบตครั้งแรก (หลังจากนำกลับจากศูนย์บริการ  ด้วยเหตุที่ใช้น้อย แบตยังเหลือกว่า 41 % )  ขณะเสียบชาร์จ ผมได้ปิดเครื่อง  พบว่าหน้าจอกระพริบขณะกำลังชาร์จ  ซึ่งขณะนั้นเครื่องปิดอยู่   จึงไม่ได้มีปัญหาเกี่ยวกับโปรแกรมการใช้งานอื่นๆ แต่อย่างใดแน่นอน     ผมจึงได้โทรหา จนท. ศูนย์บริการ samsung หาดใหญ่    จนท.ได้แจ้งให้ผมนำเครื่องเข้าส่งซ่อมอีกครั้ง (แจ้งเหมือนกับว่าผมอยู่ใกล้ๆ สามารถนำเครื่องเข้าซ่อมได้บ่อยๆ ทุกเวลาอย่างนั้นแหละ)     ผมจึงได้แจ้งให้เขาทราบว่า  ผมอยู่ต่างจังหวัด  ไม่สะดวกที่จะนำเครื่องเข้าซ่อมในเวลานี้  และขอให้ช่วยขยายระยะเวลาการรับประกันออกไปอีก    แต่เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ไม่สามารถขยายได้  ถ้าหมดประกันถือว่าหมด     ผมจึงถามกลับไปว่า ทำไมถึงไม่เปลี่ยนหน้าจอ และเมนบอร์ด ตามที่ผมแจ้งไว้แต่แรก   ทำให้ผมต้องเสียเวลาเดินทางไปกลับ ซึ่งผมมีภาระงานที่ต้องเข้าเวรดูแลผู้ป่วยโควิด19 ที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้ ซึ่งเป็นภาระกิจที่ต่อเนื่อง และยังไม่รู้ว่าจะเสร็จสิ้นเมื่อไหร่   ไม่มั่นใจว่า จะเดินทางเพื่อนำเครื่องไปส่งซ่อมได้ทันระยะเวลาการรับประกันมั๊ย  ( ซึ่งประกันเครื่องจะสิ้นสุดปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2564 )

                            ในการนี้   ผมอยากเสนอแนะให้ทาง samsung thai  พัฒนาระบบการเคลม  ให้มีมาตราฐานที่ดีขึ้น  โดยมีการตรวจเช็คเครื่องให้ดีก่อนส่งมอบคืนให้แก่ลูกค้า       และอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า เหมือนค่ายมือถือค่ายอื่นๆ    อาทิ  Huawei  ที่มีบริการส่งเครื่องซ่อม โดยสามารถฝากส่งกับทางขนส่งเคอร์รี่ (ทั้งขาไป-กลับ)   โดยที่ทางบริษัทฯ เป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายเองทั้งสิ้น  ,  หรือมีบริการ on site service  เป็นต้น 

                            ท้ายนี้ หวังว่า ทางผู้บริหาร samsung thai  ตลอดจนเจ้าหน้าที่ๆ เกี่ยวข้อง จะลงมาช่วยดูแลแก้ไขปัญหา ให้กับลูกค้าด้วยนะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่