เห็นข่าวเรื่องการที่รัฐผ่านร่างกฎหมายในการทำให้ Grab ถูกกฎหมาย สิ่งหนึ่งที่คิดว่า เป็นประโยชน์มากคือ ผู้บริโภคก็สามารถอุ่นใจได้มากขึ้นในการใช้บริการ ซึ่งโดยปกติก็อุ่นใจอยู่แล้วในการใช้เรียกรถ เพราะสามารถติดตาม หรือ ตรวจสอบค่าบริการคร่าวๆ ได้ ไม่ต้องโดนโขกหัวแบะ โดนรถพาอ้อมโลก หรือแม้กระทั่งช่วงนี้เป็นช่วงโควิด การที่เราสามารถ Track การใช้บริการรถสาธารณะได้ก็เป็นสิ่งจำเป็น นอกเหนือที่จะต้องไปลง Application ติดตามที่รัฐได้จัดทำขึ้น
แต่พออ่านเนื้อข่าวให้ดี การดันบริการรับจ้างแบบนี้ให้ถูกกฎหมาย แต่รัฐดันมีข้อจำกัดขึ้นมาคือ การจำกัดโควตาจำนวนรถหรือคนขับ
ในมุมมองของคนใช้บริการการตีตราจำกัดจำนวนแบบนี้ ไม่ได้อำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้บริการเท่าไหร่ เนื่องจาก ทางเลือกก็จะน้อยลง ก่อนหน้านั้นการเรียกรถแท็กซี่ยากลำบากมาก ข้ออ้างที่เจอคือ ส่งรถ เติมแก๊ส ไม่ไปเพราะไกล ยิ่งตอนเลิกงาน หรือ ฝนตกไม่ต้องพูดถึง แย่งเรียก แย่งโบกกัน เคยเห็นบางคนด่ากันก็มี
ผมเข้าใจในแง่มุมการจำกัดโควต้านะ อาจจะเพื่อควบคุมหรืออะไรก็สุดแล้วแต่ แต่การที่ให้เปิดเสรี ผู้โดยสารก็มีทางเลือกมากขึ้น คนขับทั้งหลายก็จะได้ปรับปรุงการให้บริการ หรือมีอิสระในการเรียกใช้บริการก็ดีเหมือนกัน ในยุคที่โควิดระบาด งานก็หายาก การเปิดเสรีดันให้ผู้ให้บริการเรียกรถสาธารณะได้มีรายได้เพิ่ม คนใช้ก็มีทางเลือกมากขึ้น หรือในอีกแง่คนที่ตกงาน ถูกเลิกจ้างงาน แม้แต่ปลดระวางงาน ถ้าไม่มีการจำกัดโควต้าก็มีอาชีพมาทดแทนได้ ดีเสียอีก
เว้นเสียแต่ว่ามีอะไรในกอไผ่จากขาใหญ่ในตลาดผู้ให้บริการรถรับจ้างที่มายาวนานก่อนหน้านี้
เมื่อวันที่คนขับ GRAB จะได้ขับแบบถูกกฎหมาย แล้วทำไมต้องจำกัดจำนวน
แต่พออ่านเนื้อข่าวให้ดี การดันบริการรับจ้างแบบนี้ให้ถูกกฎหมาย แต่รัฐดันมีข้อจำกัดขึ้นมาคือ การจำกัดโควตาจำนวนรถหรือคนขับ
ในมุมมองของคนใช้บริการการตีตราจำกัดจำนวนแบบนี้ ไม่ได้อำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้บริการเท่าไหร่ เนื่องจาก ทางเลือกก็จะน้อยลง ก่อนหน้านั้นการเรียกรถแท็กซี่ยากลำบากมาก ข้ออ้างที่เจอคือ ส่งรถ เติมแก๊ส ไม่ไปเพราะไกล ยิ่งตอนเลิกงาน หรือ ฝนตกไม่ต้องพูดถึง แย่งเรียก แย่งโบกกัน เคยเห็นบางคนด่ากันก็มี
ผมเข้าใจในแง่มุมการจำกัดโควต้านะ อาจจะเพื่อควบคุมหรืออะไรก็สุดแล้วแต่ แต่การที่ให้เปิดเสรี ผู้โดยสารก็มีทางเลือกมากขึ้น คนขับทั้งหลายก็จะได้ปรับปรุงการให้บริการ หรือมีอิสระในการเรียกใช้บริการก็ดีเหมือนกัน ในยุคที่โควิดระบาด งานก็หายาก การเปิดเสรีดันให้ผู้ให้บริการเรียกรถสาธารณะได้มีรายได้เพิ่ม คนใช้ก็มีทางเลือกมากขึ้น หรือในอีกแง่คนที่ตกงาน ถูกเลิกจ้างงาน แม้แต่ปลดระวางงาน ถ้าไม่มีการจำกัดโควต้าก็มีอาชีพมาทดแทนได้ ดีเสียอีก
เว้นเสียแต่ว่ามีอะไรในกอไผ่จากขาใหญ่ในตลาดผู้ให้บริการรถรับจ้างที่มายาวนานก่อนหน้านี้