สะพัด ทีมพัฒนาแอป "หมอชนะ" จ่อถอนทีม แฉโดน "ผู้ใหญ่" กดดัน
https://www.thansettakij.com/content/covid_19/464761
สะพัดโซเชียล "กลุ่ม Code for Public" ทีมงานพัฒนาแอปพลิเคชั่น "หมอชนะ" เตรียมยุติบทบาท แฉถูก "ผู้ใหญ่" กดดัน
วันนี้ (16 ม.ค.) เกิดประเด็นร้อนในโซเชียลมีเดีย เกี่ยวกับการถอนทีม และยุติบทบทของทีมพัฒนาแอปพลิเคชั่น "
หมอชนะ" ที่ปรากฏในทวิตเตอร์ที่ชื่อว่า @PhilPrajya ของนาย
ปรัชญา อรเอก ผู้ประกาศข่าว สถานีโทรทัศน์ช่อง ONE31 ได้โพสต์ข้อความและมีผู้รีทวิตจำนวนมาก โดยเนื้อหาระบุว่า
"
ทีมงานเอกชนพัฒนาแอพหมอชนะ ออกมาแฉเรื่องถูกผู้ใหญ่ล้วงลูกหนักเลย" พร้อมเปิดเผยข้อความสนทนาที่กล่าวถึงกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า Code for Public ซึ่งเป็นกลุ่มผู้พัฒนาซอฟต์แวร์อิสระ ระบุว่า
"วันนี้ทางกลุ่ม Code for Public ผู้พัฒนาแอปพลิเคชัน "หมอชนะ" ได้ออกแถลงการณ์ "วางมือ" ยุติบทบาททุกอย่างที่เกี่ยวข้องแอพหมอชนะ ในเวลาอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า สาเหตุของการยุติบทบาทอาสาสมัครกลุ่มเล็กๆ กลุ่มนี้ เท่าที่ทราบ มาจากสาเหตุ 2 ประการ
ประการแรกได้แก่แรงกดดันของ "ผู้ใหญ่" ระดับรัฐมนตรี ปลัดกระทรวง และผู้อำนวยการหน่วยงานหลายหน่วยที่ช่วยกัน "รุมทึ้ง" อำนาจในการควบคุมและกำหนดอนาคตของ "หมอชนะ" อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด จากทีมงานที่สร้างแอพมากับมือ
ประการที่สอง มาจากการ "ใส่เกียร์ว่าง" ของเจ้าหน้าที่หน่วยงานระดับกรมที่ได้รับหน้าที่ในการปรับเปลี่ยนสถานะการติดเชื้อของคนไข้จาก "เสี่ยงต่ำ" เป็น "ติดเชื้อ" ทำให้เกิดกรณี "คนไข้ติดเชื้อ นอนโรงพยาบาล แต่ยังคงมีสถานะเสี่ยงต่ำ" โดยทราบว่ามาจากคำสั่งของระดับอธิบดีกรม ที่ออกปากว่า "ไม่ใช่กงการอะไรของกรมฯ ที่จะไปแจ้งว่าใครติดเชื้อหรือไม่ติดเชื้อ"
รู้สึกหดหู่และสิ้นหวังกับความมืดบอดทางความคิดและทัศนคติเห็นแก่ตัวของบุคคลเหล่านี้ ผู้ได้ชื่อว่าเป็น "ผู้ใหญ่" ของบ้านเมือง ที่แม้ในวิกฤตสาหัสของประเทศชาติ ก็ยังเห็นสวัสดิภาพของประชาชนที่จ่ายภาษีเลี้ยงดูพวกเขาสำคัญเป็นอันดับท้ายสุดเหมือนเดิม"
อีกข้อความหนึ่งระบุว่า
"
... คนที่ออกมาบงการยึดแอปหมอชนะในวันนี้ บอกกับทีมงาน ที่ไปพบ ตอนนี้ที่จะย้ายงานออกมาจาก สพร. (สํานักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน)) มาให้ ... ดู โดยมี NT (บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน)) เป็นคนรับ เธอพูดว่า "ถึงเธอมี Feerari (เฟอร์รารี่) ฉันก็จะเอามาขนถ่าน"
ปลัดบอกให้ทำตามสั่ง ไม่ต้องคิด แล้วก็แผดๆๆ เสียง ปลัดแผดเสียงแบบน่าเกลียดมาก แล้วมันก็เป็นที่มาของโพสต์ข้างบนสองอันนั้นครับ"
https://twitter.com/PhilPrajya/status/1350256427609145345
https://twitter.com/PhilPrajya/status/1350256685776998402
ชัชชาติ แฉ! กทม. หนี้ท่วมเกือบหมื่นล้าน ค้างจ่ายค่ารถไฟฟ้า ไม่รู้จะเอาที่ไหน
https://www.khaosod.co.th/update-news/news_5747977
‘ชัชชาติ’ โพสต์ข้อมูล "กรุงเทพมหานคร" หนี้ท่วม 9 พันล้านบาท ค้างจ่ายเอกชน หลังซื้อใจให้ประชาชน นั่งรถไฟฟ้าฟรี ระบุ ยังไม่รู้เอาเงินที่ไหนจ่าย
เมื่อวันที่ 16 ม.ค. นาย
ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีต รมว.คมนาคม และอดีตแคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความ ผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัวว่า
“วานนี้ (15 ม.ค.) ช่วงบ่ายมีเวลาว่าง เลยถือโอกาสไปนั่งรถไฟฟ้าสายสีเขียวเล่น นั่งจากหมอชิต ไปถึงพหลโยธิน 24 ลงไปเดินเล่น คุยกับพี่วินมอเตอร์ไซค์ แล้วนั่งกลับมา แวะซื้อขนมที่เซ็นทรัลลาดพร้าว และ นั่งกลับมาที่หมอชิต เพราะตอนนี้ทาง กทม. ยังให้ขึ้นฟรีอยู่ ไม่ต้องเสียค่าโดยสารตั้งแต่สถานีห้าแยกลาดพร้าวเป็นต้นไป
ทั้งนี้ รถไฟสายสีเขียวส่วนต่อขยาย มีสองส่วน ส่วนเหนือ จากหมอชิต(หรือจตุจักร) ไปคูคต และส่วนใต้จากบางจากไป เคหะฯสมุทรปราการ รถไฟฟ้าส่วนต่อขยายนี้เดิมทาง รฟม.ของกระทรวงคมนาคมเป็นคนสร้าง แต่ครม.มีมติโอนให้ กทม.เป็นผู้ดำเนินการเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2561
นายขัชชาติ กล่าวว่า ทาง กทม.ทยอยเปิดการเดินรถไฟตามสถานีต่างๆ มาตั้งแต่ปลายปี 2561 และ ให้ประชาชนนั่งฟรีโดยไม่เก็บค่าโดยสาร แต่ กทม.ต้องจ่ายค่าจ้างเดินรถให้ทางเอกชนตลอดเพราะเอกชนเขามีค่าใช้จ่ายในการเดินรถ ส่วนรายละเอียดว่าค่าจ้างเป็นอย่างไร สัญญาจ้างเป็นอย่างไร หาไม่ได้จริงๆ
“เช้าวันนี้ 16 ม.ค.มีข่าวว่าค่าจ้างสำหรับการเดินรถให้ประชาชนนั่งฟรีตอนนี้มียอดหนี้ที่ กทม.ค้างชำระถึง 9,000 ล้านบาทแล้ว และ ยังไม่รู้ว่าจะเอาเงินที่ไหนมาจ่าย เห็นว่าจะไปขอจากทางรัฐบาลให้ช่วยออกให้ (แต่สุดท้ายก็เงินพวกเราทั้งนั้นแหละครับ) ซึ่งก็อาจจะไม่ง่าย เพราะจ้างไปก่อนแล้วและเท่าที่ดู มติ ครม.เมื่อปี 2561 มีแต่เรื่องโอนรถไฟฟ้า แต่ไม่มีระบุว่า กทม.ไม่ต้องเก็บค่าโดยสาร ซึ่งก็เป็นเรื่องที่แปลกสำหรับการบริหารว่า สามารถจ้างไปก่อนเกือบหมื่นล้านบาทโดยยังไม่รู้ว่าจะเอางบประมาณที่ไหนจ่าย”
นาย
ชัชขาติ กล่าวทิ้งท้ายว่า ถ้าพวกเรามีโอกาสต้องไปแถวนั้น ทั้งหมอชิต หรือ อ่อนนุช ก็ไปนั่งรถไฟฟ้าฟรี กันนะครับ เพราะเหลือเวลาอีกแค่เดือนเดียวก็จะเริ่มเก็บค่าโดยสารในส่วนต่อขยายแล้วและสุดท้ายแล้วพวกเราต้องร่วมกันจ่ายเกือบหมื่นล้านบาทอยู่ดี
https://www.facebook.com/chadchartofficial/posts/3821220491272108
JJNY : ทีมแอปหมอชนะจ่อถอนทีม แฉโดนผู้ใหญ่กดดัน/ชัชชาติแฉ!กทม.หนี้ท่วม/พท.ปัดโผซักฟอกไร้ป้อม/ก.ก.อัดกทม.สายสีเขียวยังแพง
https://www.thansettakij.com/content/covid_19/464761
วันนี้ (16 ม.ค.) เกิดประเด็นร้อนในโซเชียลมีเดีย เกี่ยวกับการถอนทีม และยุติบทบทของทีมพัฒนาแอปพลิเคชั่น "หมอชนะ" ที่ปรากฏในทวิตเตอร์ที่ชื่อว่า @PhilPrajya ของนายปรัชญา อรเอก ผู้ประกาศข่าว สถานีโทรทัศน์ช่อง ONE31 ได้โพสต์ข้อความและมีผู้รีทวิตจำนวนมาก โดยเนื้อหาระบุว่า
"ทีมงานเอกชนพัฒนาแอพหมอชนะ ออกมาแฉเรื่องถูกผู้ใหญ่ล้วงลูกหนักเลย" พร้อมเปิดเผยข้อความสนทนาที่กล่าวถึงกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า Code for Public ซึ่งเป็นกลุ่มผู้พัฒนาซอฟต์แวร์อิสระ ระบุว่า
"วันนี้ทางกลุ่ม Code for Public ผู้พัฒนาแอปพลิเคชัน "หมอชนะ" ได้ออกแถลงการณ์ "วางมือ" ยุติบทบาททุกอย่างที่เกี่ยวข้องแอพหมอชนะ ในเวลาอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า สาเหตุของการยุติบทบาทอาสาสมัครกลุ่มเล็กๆ กลุ่มนี้ เท่าที่ทราบ มาจากสาเหตุ 2 ประการ
ประการแรกได้แก่แรงกดดันของ "ผู้ใหญ่" ระดับรัฐมนตรี ปลัดกระทรวง และผู้อำนวยการหน่วยงานหลายหน่วยที่ช่วยกัน "รุมทึ้ง" อำนาจในการควบคุมและกำหนดอนาคตของ "หมอชนะ" อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด จากทีมงานที่สร้างแอพมากับมือ
ประการที่สอง มาจากการ "ใส่เกียร์ว่าง" ของเจ้าหน้าที่หน่วยงานระดับกรมที่ได้รับหน้าที่ในการปรับเปลี่ยนสถานะการติดเชื้อของคนไข้จาก "เสี่ยงต่ำ" เป็น "ติดเชื้อ" ทำให้เกิดกรณี "คนไข้ติดเชื้อ นอนโรงพยาบาล แต่ยังคงมีสถานะเสี่ยงต่ำ" โดยทราบว่ามาจากคำสั่งของระดับอธิบดีกรม ที่ออกปากว่า "ไม่ใช่กงการอะไรของกรมฯ ที่จะไปแจ้งว่าใครติดเชื้อหรือไม่ติดเชื้อ"
รู้สึกหดหู่และสิ้นหวังกับความมืดบอดทางความคิดและทัศนคติเห็นแก่ตัวของบุคคลเหล่านี้ ผู้ได้ชื่อว่าเป็น "ผู้ใหญ่" ของบ้านเมือง ที่แม้ในวิกฤตสาหัสของประเทศชาติ ก็ยังเห็นสวัสดิภาพของประชาชนที่จ่ายภาษีเลี้ยงดูพวกเขาสำคัญเป็นอันดับท้ายสุดเหมือนเดิม"
อีกข้อความหนึ่งระบุว่า
"... คนที่ออกมาบงการยึดแอปหมอชนะในวันนี้ บอกกับทีมงาน ที่ไปพบ ตอนนี้ที่จะย้ายงานออกมาจาก สพร. (สํานักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน)) มาให้ ... ดู โดยมี NT (บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน)) เป็นคนรับ เธอพูดว่า "ถึงเธอมี Feerari (เฟอร์รารี่) ฉันก็จะเอามาขนถ่าน"
ปลัดบอกให้ทำตามสั่ง ไม่ต้องคิด แล้วก็แผดๆๆ เสียง ปลัดแผดเสียงแบบน่าเกลียดมาก แล้วมันก็เป็นที่มาของโพสต์ข้างบนสองอันนั้นครับ"
https://twitter.com/PhilPrajya/status/1350256427609145345
https://twitter.com/PhilPrajya/status/1350256685776998402
ชัชชาติ แฉ! กทม. หนี้ท่วมเกือบหมื่นล้าน ค้างจ่ายค่ารถไฟฟ้า ไม่รู้จะเอาที่ไหน
https://www.khaosod.co.th/update-news/news_5747977
‘ชัชชาติ’ โพสต์ข้อมูล "กรุงเทพมหานคร" หนี้ท่วม 9 พันล้านบาท ค้างจ่ายเอกชน หลังซื้อใจให้ประชาชน นั่งรถไฟฟ้าฟรี ระบุ ยังไม่รู้เอาเงินที่ไหนจ่าย
เมื่อวันที่ 16 ม.ค. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีต รมว.คมนาคม และอดีตแคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความ ผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัวว่า
“วานนี้ (15 ม.ค.) ช่วงบ่ายมีเวลาว่าง เลยถือโอกาสไปนั่งรถไฟฟ้าสายสีเขียวเล่น นั่งจากหมอชิต ไปถึงพหลโยธิน 24 ลงไปเดินเล่น คุยกับพี่วินมอเตอร์ไซค์ แล้วนั่งกลับมา แวะซื้อขนมที่เซ็นทรัลลาดพร้าว และ นั่งกลับมาที่หมอชิต เพราะตอนนี้ทาง กทม. ยังให้ขึ้นฟรีอยู่ ไม่ต้องเสียค่าโดยสารตั้งแต่สถานีห้าแยกลาดพร้าวเป็นต้นไป
ทั้งนี้ รถไฟสายสีเขียวส่วนต่อขยาย มีสองส่วน ส่วนเหนือ จากหมอชิต(หรือจตุจักร) ไปคูคต และส่วนใต้จากบางจากไป เคหะฯสมุทรปราการ รถไฟฟ้าส่วนต่อขยายนี้เดิมทาง รฟม.ของกระทรวงคมนาคมเป็นคนสร้าง แต่ครม.มีมติโอนให้ กทม.เป็นผู้ดำเนินการเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2561
นายขัชชาติ กล่าวว่า ทาง กทม.ทยอยเปิดการเดินรถไฟตามสถานีต่างๆ มาตั้งแต่ปลายปี 2561 และ ให้ประชาชนนั่งฟรีโดยไม่เก็บค่าโดยสาร แต่ กทม.ต้องจ่ายค่าจ้างเดินรถให้ทางเอกชนตลอดเพราะเอกชนเขามีค่าใช้จ่ายในการเดินรถ ส่วนรายละเอียดว่าค่าจ้างเป็นอย่างไร สัญญาจ้างเป็นอย่างไร หาไม่ได้จริงๆ
“เช้าวันนี้ 16 ม.ค.มีข่าวว่าค่าจ้างสำหรับการเดินรถให้ประชาชนนั่งฟรีตอนนี้มียอดหนี้ที่ กทม.ค้างชำระถึง 9,000 ล้านบาทแล้ว และ ยังไม่รู้ว่าจะเอาเงินที่ไหนมาจ่าย เห็นว่าจะไปขอจากทางรัฐบาลให้ช่วยออกให้ (แต่สุดท้ายก็เงินพวกเราทั้งนั้นแหละครับ) ซึ่งก็อาจจะไม่ง่าย เพราะจ้างไปก่อนแล้วและเท่าที่ดู มติ ครม.เมื่อปี 2561 มีแต่เรื่องโอนรถไฟฟ้า แต่ไม่มีระบุว่า กทม.ไม่ต้องเก็บค่าโดยสาร ซึ่งก็เป็นเรื่องที่แปลกสำหรับการบริหารว่า สามารถจ้างไปก่อนเกือบหมื่นล้านบาทโดยยังไม่รู้ว่าจะเอางบประมาณที่ไหนจ่าย”
นายชัชขาติ กล่าวทิ้งท้ายว่า ถ้าพวกเรามีโอกาสต้องไปแถวนั้น ทั้งหมอชิต หรือ อ่อนนุช ก็ไปนั่งรถไฟฟ้าฟรี กันนะครับ เพราะเหลือเวลาอีกแค่เดือนเดียวก็จะเริ่มเก็บค่าโดยสารในส่วนต่อขยายแล้วและสุดท้ายแล้วพวกเราต้องร่วมกันจ่ายเกือบหมื่นล้านบาทอยู่ดี
https://www.facebook.com/chadchartofficial/posts/3821220491272108