ผมซื้อรถ Toyota Innova ป้ายแดง คันนี้เดือน ตุลาคม 2019
รถมีอาการดึงซ้ายชัดเจน ได้ตั้งศูนย์รอบแรกหลังจากออกรถได้ 2 อาทิตย์ อาการดึงซ้ายลดลงแต่ยังมีอยู่ชัดเจน
ยิ่งวิ่งเร็ว รถจะดึงซ้ายแรงขึ้น หลังจากขับได้ 1ปี 50,000 กม. ได้ตั้งศูนย์อีกรอบ รอบนี้ปรับมุม Camber Caster ล้อหน้าด้านซ้ายจนสุดเลย
แต่รถก็ยังดึงซ้ายชัดเจน ผมคิดว่าตัวรถต้องมีบางอย่างผิดปรกติแน่ เลยหาข้อมูลเพิ่มเติม สิ่งแรกที่สงสัยคือแกนพวงมาลัยตั้งมาไม่ตรง
ผมเริ่มทดสอบโดยหมุนพวงมาลัยจนสุด พวงมาลัยหมุนไปทางซ้ายได้มากกว่าทางขวาชัดเจน (ขับมา 1 ปี ไม่เคยสังเกต 5555+)
จุดสังเกตที่ 2 คือ ลูกหมากแร็คพวงมาลัย (ไม้ตีกลอง) เกลียวทางด้านซ้ายเหลือมากกว่าทางขวาชัดเจน (แปลว่าตอนนี้แร็คเยื้องไปทางขวา)
ทำให้เวลารถวิ่งตรง ปั้มเพาเวอร์จะพยายามดันแร็คให้อยู่ตรงกลาง กลายเป็นผลักแร็คไปทางด้านซ้ายตลอด เพราะแร็คมันเยื้องไปทางขวา
เริ่มแก้ไข (ถ้ารถท่านใดมีอาการแบบที่ผมกล่าวมาแนะนำให้เข้าศูนย์เพื่อแก้ไขครับ) แต่ผมอยากพิสูจน์ว่าสิ่งที่ผมคิดถูกต้องจริงหรือไม่
เลยรื้อเองครับ ยากพอตัวเลย ทำอยู่ชัวโมงกว่าๆ สับพวงมาลัยไปทางขวา 2 เฟือง (Toyota ตั้งมาผิดเยอะอยู่ครับ) ลองหมุนพวงมาลัย
หมุนไปทางซ้ายและขวาได้เท่ากันเป๊ะ คราวนี้ไปร้านตั้งศูนย์ เพื่อตั้งมุม Toe (ตั้งที่ไม้ตีกลอง ให้เกลียวซ้ายขวา ใกล้เคียงกัน)
ผมตั้งศูนย์ที่ร้าน จอมพลยางยนต์ ลาดพร้าว ออกมาลองวิ่ง ตรงเป๊ะ รถเลิกดึงซ้ายแล้วครับ หลังจากทนขับมา 50,000 กม. 5555+
ปล.หลังจากผมสับเฟืองพวงมาลัย แล้วขับแบบพวงมาลัยเอียงขวาไปร้านตั้งศูนย์ ทำให้ไฟ VSC ติดขึ้นมา ถึงจะตั้งศูนย์ให้กลับมาตรงแล้ว
ขับไปอีก 3 วัน ไฟ VSC ก็ยังไม่ยอมดับครับ ผมได้เข้าไปลบไฟ ที่ศูนย์โตโยต้า มหานคร สาขาพหลโยธิน ทางศูนย์ได้ดูแลเป็นอย่างดี
โดยไม่มีค่าใช้จ่ายอะไรครับ
แกนพวงมาลัย Toyota Innova ไม่ตรงจากโรงงาน
รถมีอาการดึงซ้ายชัดเจน ได้ตั้งศูนย์รอบแรกหลังจากออกรถได้ 2 อาทิตย์ อาการดึงซ้ายลดลงแต่ยังมีอยู่ชัดเจน
ยิ่งวิ่งเร็ว รถจะดึงซ้ายแรงขึ้น หลังจากขับได้ 1ปี 50,000 กม. ได้ตั้งศูนย์อีกรอบ รอบนี้ปรับมุม Camber Caster ล้อหน้าด้านซ้ายจนสุดเลย
แต่รถก็ยังดึงซ้ายชัดเจน ผมคิดว่าตัวรถต้องมีบางอย่างผิดปรกติแน่ เลยหาข้อมูลเพิ่มเติม สิ่งแรกที่สงสัยคือแกนพวงมาลัยตั้งมาไม่ตรง
ผมเริ่มทดสอบโดยหมุนพวงมาลัยจนสุด พวงมาลัยหมุนไปทางซ้ายได้มากกว่าทางขวาชัดเจน (ขับมา 1 ปี ไม่เคยสังเกต 5555+)
จุดสังเกตที่ 2 คือ ลูกหมากแร็คพวงมาลัย (ไม้ตีกลอง) เกลียวทางด้านซ้ายเหลือมากกว่าทางขวาชัดเจน (แปลว่าตอนนี้แร็คเยื้องไปทางขวา)
ทำให้เวลารถวิ่งตรง ปั้มเพาเวอร์จะพยายามดันแร็คให้อยู่ตรงกลาง กลายเป็นผลักแร็คไปทางด้านซ้ายตลอด เพราะแร็คมันเยื้องไปทางขวา
เริ่มแก้ไข (ถ้ารถท่านใดมีอาการแบบที่ผมกล่าวมาแนะนำให้เข้าศูนย์เพื่อแก้ไขครับ) แต่ผมอยากพิสูจน์ว่าสิ่งที่ผมคิดถูกต้องจริงหรือไม่
เลยรื้อเองครับ ยากพอตัวเลย ทำอยู่ชัวโมงกว่าๆ สับพวงมาลัยไปทางขวา 2 เฟือง (Toyota ตั้งมาผิดเยอะอยู่ครับ) ลองหมุนพวงมาลัย
หมุนไปทางซ้ายและขวาได้เท่ากันเป๊ะ คราวนี้ไปร้านตั้งศูนย์ เพื่อตั้งมุม Toe (ตั้งที่ไม้ตีกลอง ให้เกลียวซ้ายขวา ใกล้เคียงกัน)
ผมตั้งศูนย์ที่ร้าน จอมพลยางยนต์ ลาดพร้าว ออกมาลองวิ่ง ตรงเป๊ะ รถเลิกดึงซ้ายแล้วครับ หลังจากทนขับมา 50,000 กม. 5555+
ปล.หลังจากผมสับเฟืองพวงมาลัย แล้วขับแบบพวงมาลัยเอียงขวาไปร้านตั้งศูนย์ ทำให้ไฟ VSC ติดขึ้นมา ถึงจะตั้งศูนย์ให้กลับมาตรงแล้ว
ขับไปอีก 3 วัน ไฟ VSC ก็ยังไม่ยอมดับครับ ผมได้เข้าไปลบไฟ ที่ศูนย์โตโยต้า มหานคร สาขาพหลโยธิน ทางศูนย์ได้ดูแลเป็นอย่างดี
โดยไม่มีค่าใช้จ่ายอะไรครับ