[CR] "BMW... ซื้อ 1 คัน แต่ได้ขับถึง 5 รุ่น"

*Update 30/1/64
- สรุปแจ้งเรื่องไปที่ สคบ. แต่เนื่องจากซื้อรถในนามนิติบุคคล ซึ่งเพิ่งทราบว่านิติบุคคล(ผู้ประกอบธุรกิจ)ไม่ถือว่าเป็นผู้บริโภค ทาง สคบ.จึงส่งหนังสือยุติเรื่องร้องเรียนกลับมา โดยถ้าต้องการที่จะดำเนินเรื่องต่อให้ยื่นเรื่องไปที่ศาล
- ส่งหนังสือถึงทาง BMW Thailand, Millennium Auto เรื่องการเยียวยาเพิ่มเติม หรือแม้กระทั่งให้หนังสือรับรองการซ่อมว่าจะไม่เกิดอาการเดิมอีก ซึ่งก็ได้รับคำปฏิเสธมาทั้งหมด 
- ขอบคุณทุก ๆ คนที่คอยช่วยเหลือ และ เป็นกำลังใจให้นะคะ 
- แค่คิดว่าเราเป็นผู้บริโภคที่ต้องอยู่ในจุดที่ต้องรับสภาพแบบนี้ต่อไป มันก็แอบเซ็งเนอะ 

 
*๊Update 15/1/64
- พบปัญหา (6/1/64)  ฝ่ายบริการแจ้งว่าเกิดจากสายไฟ BCD 1 เส้น ซึ่งตอนประกอบต้องร้อยผ่านรูตัวถังมีการฉีกขาด ทำให้เกิดไฟช็อตลงกราวน์ตัวถังก่อให้เกิดอาการต่าง ๆ   
- BMW Thailand เยียวยาแค่ เพิ่ม BSI และ Warranty จาก 5 ปี เป็น 6 ปี และ gift voucher ซึ่งแจ้งไปแล้วว่าไม่โอเค แต่ยังคงเงียบ และยังคงไม่ได้พูดคุยกับ ผจก. หรือผู้ที่มีอำนาจตัดสินใจแต่อย่างใดค่ะ 

*Update 6/1/64
- เมื่อวานนี้ call center ของทาง BMW Thailand โทรมาแจ้งว่าขอให้ช่างทาง BMW Thailand ตรวจสอบหาสาเหตุที่แน่ชัดอีกทีภายในสัปดาห์นี้ ถ้าหาสาเหตุไม่ได้จะดำเนินเรื่องในการเปลี่ยนรถให้  ได้ถามกลับไปว่าถ้าทางช่างเข้าใจว่าเป็นสาเหตุเหมือนการซ่อมสองครั้งแรกแต่ไม่ใช่สาเหตุที่แท้จริงจะทำยังไง ส่วนนี้ก็ยังไม่ได้รับคำตอบ 
- ที่ยังไม่ได้คุยกับทาง ผจก. เนื่องจากยังไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริงของอาการรถ ซึ่งจุดนี้ต้องการพบและพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องการเยียวยา/เปลี่ยนคันมากกว่า
 

เมื่อกลางปี (24 มิถุนายน 2563) ได้ตัดสินใจออกรถ BMW 330e Plug-in Hybrid ที่ศูนย์แห่งหนึ่งย่านพระราม 3 ที่ตัดสินใจซื้อคันนี้เพราะไปลองขับแล้วพบว่าคันนี้สมรรถนะดี ซึ่งหลังจากได้ใช้งานจริงๆจังๆก็พบว่าดีจริง 
 
- อัตราเร่ง เหยียบปุ๊บพุ่งปั๊บ
- การเข้าโค้ง หนึบๆไม่มีหลุด
- ช่วงล่างที่นุ่มนวล
- ระบบจอดรถอัตโนมัติ
- เครื่องยนต์เงียบมาก
- ออพชั่นเสริมต่างๆ เช่น
> head up display
> ระบบดึงพวงมาลัยกลับเข้าเลนอัตโนมัติ
> ระบบเบรคฉุกเฉินอัตโนมัติ
> กล้องหน้า,หลัง ของตัวรถ
> ระบบจำลองภาพ 3 มิติเมื่อเข้าเกียร์ถอย
- อัตราการสิ้นเปลือง ที่เมื่อชาร์จแบตเต็มวิ่งได้ประมาณ 30-60 km เดือนๆนึงแทบไม่ต้องเติมน้ำมันเลย (ชาร์จ 1-2 วันครั้ง วิ่งวันละ 80-120 km น้ำมัน 1 ถังวิ่งได้ 1000+ km) 


>ค่าน้ำมัน ใช้วิธีคำนวนแบบเติมเต็มถังในปริมาณที่หัวจ่ายตัด วิ่งให้น้ำมันใกล้หมดถังแล้วเติมใหม่ จากนั้นเอาเลขกิโลเมตรที่วิ่งได้มาหารกับจำนวนลิตร (เช่น 1 ถังวิ่งได้ 450 km เติมน้ำมันทั้งหมด 38.81 ลิตร, 450/38.81 =  11.59 km/ลิตร,  ราคาน้ำมันตอนนี้ 22.75 บาท เพราะฉะนั้นจะตกกิโลเมตรละ 22.75/11.59 = 1.96 บาท/km)  
>ค่าไฟที่ แบตเตอรี่ของรถความจุ 12 Kwh โดย 1 Kwh จะกินไฟเท่ากับ 1 หน่วยไฟฟ้า ราคา 3-5 บาทต่อหนึ่งหน่วยขึ้นกับช่วง peak/off-peak คิดแพงสุดที่ 5 บาท ชาร์จเต็ม 1 ครั้ง = 12*5 = 60 บาท โดย 1 ครั้งเคยวิ่งได้สูงสุด 56 km เพราะฉะนั้นจะตกกิโลเมตรละ 60/56 = 1.07 บาท)
- โปรโมชั่นตอนที่ซื้อคือแถมประกันชั้น 1 ฟรี 3 ปี ของแถมอื่นๆก็ค่อนข้างน่าพอใจ ก็ซื้อ bsi, warranty เพิ่มอีกเป็น 5 ปีครบจบกระบวนการ  
 
ในขณะที่กำลังดื่มด่ำกับการขับขี่อย่างสนุกสนาน เพียง 23 วันหลังจากออกรถ (วิ่งไปได้ประมาณพันกว่าโล) วันที่ 17 ก.ค. 63 รถก็มีอาการ คือ
1. ที่ปัดน้ำฝนทำงานเองตลอดเวลาจนสุดท้ายไปค้างอยู่กลางกระจก
2. ไฟเลี้ยวใช้งานไม่ได้
3. ปุ่มกดบนแผงวิทยุใช้งานไม่ได้
4. ปุ่มควบคุมทั้งหมดบนพวงมาลัยใช้งานไม่ได้
สุดท้ายก็เลยต้องสไลด์ไปศูนย์ ***ครั้งที่ 1***

 
ระหว่างนั้น จากการที่ใช้รถไป-กลับที่ทำงานประจำวันละประมาณ 80 km รวมทั้งไปในที่อื่นๆ รวมใช้รถวันนึงที่เป็นเส้นทางประจำประมาณ 80-120 km ซึ่งลำบากมากๆเมื่อไม่มีรถใช้ (นั่งแกรบวันละพันกว่าบาท โดยต้องออกเอง.. มันใช่เรื่องหรอเนี่ย)  ติดต่อทางฝ่ายขายก็ให้เราติดต่อกับทาง BMW Thailand เอง โดยให้เหตุผลว่าลูกค้าติดต่อเองจะเร็วกว่าเซลล์ติดต่อ - -  ซึ่งพยายามจะขอทำเรื่องเปลี่ยนรถคันใหม่เนื่องจากออกรถมายังใช้ได้ไม่ถึงเดือน ทาง call center แจ้งว่าให้รอรถซ่อมเสร็จก่อน และอาการที่เป็นถือว่าขับขี่ได้ไม่เป็นอันตรายไม่เหมือนเป็นที่เกียร์ ก็เลยถามกลับไปว่า ที่ปัดน้ำฝนค้างอยู่กลางกระจก และไฟเลี้ยวใช้งานไม่ได้ ไม่อันตรายตรงไหน ก็ไม่ได้รับคำตอบอะไร 
 
ผ่านไปประมาณอาทิตย์นึงถึงได้รถสำรองคันที่ 1 มาใช้ คือ  BMW X1 จำไม่ได้ว่าเป็นรถปีไหน แต่เป็นดีเซลรุ่นเก่า สีน้ำตาลเข้มจนมองเผินๆนึกว่าสีดำ
สมรรถนะสำหรับเราถือว่าไม่เวิร์คเลย
- อัตราเร่งค่อนข้างอืด
- การเข้าโค้งไม่ค่อยเกาะถนน
- ฟิล์มกันความร้อนไม่มี (กระจกใสแจ๋ว) บวกกับแดดบ้านเรา คือแสบผิวมากเวลาขับ
- แอร์มีกลิ่นอับมากๆ (แจ้งทาง call center เค้าแจ้งกลับมาว่าเป็นกลิ่นอับเป็นปกติของรถรุ่นนี้  - -)
ข้อดีคือรถสูง มุมมองต่างๆค่อนข้างดี
ขอเปลี่ยนรถสำรองก็ไม่มีให้เปลี่ยน ก็ทนๆใช้ได้อีกเกือบเดือน ถึงได้รถกลับมา (รวมสองเดือนที่ออกรถมา ได้ใช้ไม่ถึงเดือน) ซึ่งหลังจากรถซ่อมเสร็จ call center แจ้งว่าซ่อมเสร็จแล้ว ใช้งานได้ ไม่มีการเยียวยาอะไรใดๆทั้งสิ้น รอให้เกิดอาการเดิมรอบสองก่อนค่อยมาคุยกัน (ซึ่งแบบ .. เห้ออออ) 
 
หลังจากรับรถกลับมาวันที่ 5 ส.ค.63 ผ่านไปแค่สองวัน วันที่ 7 ส.ค.63 อาการเดิมก็ออกเป็น ***ครั้งที่ 2***  สไลด์เหมือนเดิม
 
รอบนี้ได้ใช้รถสำรอง 2 คัน คันแรกคือคันเดิม (เห็นรถแล้วก็เบะปาก แต่ก็ดีกว่าไม่มีใช้) ทนใช้ไปประมาณอาทิตย์นึงก็เอามาเปลี่ยนเป็นคันที่ 2 ได้ 320d G20 มา สีน้ำเงินร้อนแรง

สมรรถนะดี คล้ายกับ 330e โดยมีข้อแตกต่างคือ
- ช่วงล่างกระด้างกว่าเยอะ
- ออพชั่นเสริมไม่มีเลย
- อัตราการเร่งช่วงเริ่มต้นดีกว่ารุ่น e
- ประหยัดน้ำมันมากกว่า
- แต่ฟิล์มกันแดดก็ไม่มีเหมือนเดิม ทนแสบกันไป 
ระหว่างนี้ก็พยายามเจรจาต่อรองขอเปลี่ยนคันที่มีปัญหา เพราะเกิดปัญหาเดิมรอบสองแล้ว รวมทั้งขอการเยียวยาอย่างอื่น ก็ได้รับคำตอบเดิมคือให้รอรถซ่อมเสร็จก่อน ทางเราขอคุยกับทางหัวหน้าฝ่ายร้องเรียนของ BMW Thailand ทาง call center ก็ไม่ยอมให้คุยบ่ายเบี่ยงไปเรื่อย จะคุยกับผู้จัดการฝ่ายขายของศูนย์ เซลล์ก็กีดกัน  เลยให้เพื่อนช่วยแปลเล่าเหตุการณ์ส่ง e-mail ไปที่ BMW Germany ก็ได้รับคำตอบแค่ขอบคุณที่เขียนมาหา จะดำเนินการให้ และก็เงียบไป
พอซ่อมเสร็จ (ครั้งที่สองใช้เวลาร่วมเดือนครึ่ง) call center ก็แจ้งว่าเยียวยาโดยให้ gift voucher ของศูนย์มูลค่า 10,000 บาท!!! ซึ่งเอามาทำอะไรได้!!! จากนั้นจึงเสนอมาใหม่เป็นเพิ่ม warranty เป็น 6 ปี ซึ่งก็มองว่าน้อยไปเพราะเพิ่มขึ้นมาแค่ปีเดียวคนซื้อช่วงโปรก็ได้ 6 ปีเป็นปกติ ก็ยื้อจนสองเดือนกว่า สุดท้ายก็ต้องยอมเอารถกลับมาใช้ในวันที่ 4 พ.ย.63
 
ผ่านไปอีกเดือนกว่าๆ ในวันที่ 16 ธ.ค.63 ขณะที่กำลังลงตัวกับการขับ 330e ก็พบปัญหาเดิมอีกเป็น  ***ครั้งที่ 3***  
ระหว่างนี้พยายามที่จะขอพบหัวหน้าฝ่ายร้องเรียนอีกครั้ง และยื่นความประสงค์ว่าหัวเด็ดตีนขาดยังไงก็ตามจะไม่รับรถคันเดิมกลับมาอีกแล้ว ก็ได้รับคำบ่ายเบี่ยงว่าจะติดต่อกลับ ฯลฯ จากทั้งเซลล์และ call center สุดท้ายต้องโทรไปตามเพื่อที่จะได้รับคำตอบว่าผู้จัดการลางานยาวและติดปีใหม่ เปิดงานวันที่ 4 ม.ค.64 เข้ามาแล้วจะเรียนให้ทราบ 
และช่วงปลายปีการจะได้รถสำรองช่างยากเย็นเนื่องจาก BMW Thailand เรียกรถคืนจากศูนย์ทั้งหมดไปเพื่อทำการปลดระวาง
 
สุดท้ายได้รถสำรองคันที่ 3 คือ 520d G30 (22 ธ.ค.63)
คันนี้คือเอาข้อดีของ 320d และ 330e มาผสมกันเลย ได้ทั้ง
- อัตราเร่ง เหยียบปุ๊บพุ่งปั๊บ
- ความนิ่มนวลของช่วงล่าง
- การประหยัดน้ำมันขั้นสุด ถังนึงวิ่งได้เกือบพันโล
- มีม่านบังแดดสำหรับผู้โดยสารเบาะหลังและกระจกหลัง
แต่คันนี้ได้ขับเพียงอาทิตย์เดียวก็โดนเอาคืน โดยให้เหตุผลว่าเป็นรถ demo ต้องนำไปขาย - -
 
 
รถสำรองคันที่ 4 คือ X1 sDrive20d M Sport  (29 ธ.ค.63)
ซึ่งหลังจากที่ได้ยินว่าจะต้องได้รับ X1 มาเป็นรถสำรองก็ทำเรื่องไปว่าไม่รับไม่ยอม ให้เอารุ่นอื่นที่เทียบเท่าหรือดีกว่ามาให้แทน ซึ่งทาง call center แจ้งว่ารถสำรองที่เอามาให้ลูกค้าใช้จะได้แค่รุ่นเทียบเท่าหรือด้อยกว่า (บอกตรงๆว่าเพิ่งเคยได้ยินว่าให้เอารถรุ่นด้อยกว่ามาให้ลูกค้าใช้แทนรถที่มีปัญหาจากโรงงานผลิต) แต่ได้รถมาก็ยังดีกว่าไม่มีรถใช้ก็เลยต้องทำใจรับมาเพื่อที่จะรอเปิดปีใหม่ให้เค้าหารถมาให้เปลี่ยนซึ่งก็ไม่รู้เมื่อไหร่
คันนี้ดีกว่า X1 คันที่แล้วตรงที่
- อัตราเร่งดีกว่าเดิมหน่อยนึง
แต่ซดน้ำมันสุดๆไปเลย (**ขออนุญาตแก้ไข คำนวณแล้ว อัตราการสิ้นเปลืองอยู่ที่ 17 Km/l ขับสภาพการจราจรทั่วไป เหยียบบ้าง ติดบ้าง)  
- เรื่องไม่เกาะถนน ยังคงเป็นแบบเดิม
- กลิ่นอับแอร์มีมาบางๆเป็นครั้งคราวไม่ใช่ทุกครั้งเหมือนคันแรก
 
 
 สรุปจนถึงวันที่ 4 ม.ค. 64
24 มิ.ย.63 - ออกรถที่ศูนย์
17 ก.ค.63 - รถมีปัญหา ครั้งที่ 1
5 ส.ค.63 - รับรถกลับมา
7 ส.ค.63 - รถมีปัญหา ครั้งที่ 2
4 พ.ย. 63 - รับรถกลับมา
16 ธ.ค.63 - รถมีปัญหา ครั้งที่ 3
 
ออกรถมา 194 วัน
รถจอดอยู่ที่ศูนย์ 127 วัน
ได้ใช้รถจริง 67 วัน
 
**ระหว่างนี้ได้ทำการยื่นเรื่องไปที่ สคบ.แล้ว พบว่า สคบ.ทำงานได้รวดเร็วกว่าที่คิดไว้เยอะมาก เพราะยื่นทางอินเตอร์เน็ทไปไม่ถึงสองชั่วโมงมีโทรมาสอบถามรายละเอียดและขอเอกสารเพิ่มเติม และปัจจุบันได้มีจดหมายไปถึง BMW Thailand เรียบร้อย 
**รอการติดต่อกลับจาก Call Center เพื่อพบกับหัวหน้าฝ่ายร้องเรียน (ซึ่งวันนี้โทรไปเค้าแจ้งว่า ผู้จัดการลาพักร้อนต่อเนื่องยาว และคาดว่าไม่สะดวกให้พบเนื่องจากสถานการณ์โควิด!!!) ซึ่งในระยะหลังๆ โทรหาเบอร์ตรงที่โต๊ะ call center คนดูแลเคสเรา ไม่รับสายแล้ว ต้องโทรเข้าเบอร์กลางให้โอนสายให้ 
**ศูนย์บริการแจ้งว่าซ่อมตามมาตรฐานและคำแนะนำทั้งหมดของ BMW Thailand แล้ว ก็ยังงงว่าทำไมถึงยังเกิดอาการเดิมรอบที่ 3
**พนักงานทุกฝ่ายก็พูดได้แค่เพียงว่า เข้าใจ และเห็นใจ แต่ไม่มีความคืบหน้าในการดำเนินการอะไรใดๆทั้งสิ้น  
**ซึ่งทางเราตอนนี้ก็มีแต่ความไม่สบายใจ ไม่มั่นใจ กังวลใจ ไม่พอใจ และ ผิดหวังกับการช่วยเหลือและประสานงานในด้านต่างๆเป็นอย่างมาก 
**รถสำรอง พยายามมองบวกว่าก็ดีนะได้ลองขับหลายๆรุ่น แต่ฟิล์มกันแดดไม่มี กล้องบันทึกเหตุการณ์ไม่มี แถมยังได้รถที่สมรรถนะด้อยกว่ารถของเรา บวกยังไงก็ไม่ไหวจริงๆ >.<
ชื่อสินค้า:   BMW 330e M Sport Plug-In Hybrid
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่