รถไฟฟ้าสายสีเขียว สถานีคูคต กับการออกแบบที่ผิดพลาด ทำให้เกิดปัญหาการจราจรและปัญหาต่อผู้โดยสารตามมา

หลังจากที่รถไฟฟ้าสายสีเขียวเปิดให้บริการถึงสถานีคูคต ผมก็มีโอกาสได้ไปใช้บริการ ไม่ต้องไปต่อรถตู้ที่ปากทางลำลูกกาหรือนั่งรถเมล์ไปลงอู่บางเขนอีกแล้ว ในชั่วโมงเร่งด่วนมีคนมาขึ้นรถไฟฟ้าที่สถานีคูคตเยอะมาก บรรยากาศคึกคักไม่ต่างจากสถานีหมอชิตในอดีต

จากที่ใช้บริการมาหลายวันก็เจอปัญหา ทั้งต่อผู้โดยสารที่มาใช้บริการ และต่อผู้ใช้รถใช้ถนน จากการออกแบบช่องทางที่ผิดลักษณะ คือแทนที่จะทำเป็นป้ายรถเมล์ไว้ข้างนอก ส่วนเลนที่เบี่ยงเข้ามาข้างในให้แท็กซี่จอด แต่ทำกลับกันคือเอาเลนแท็กซี่ไว้ข้างนอก แล้วเอาเลนรถเมล์มาไว้ข้างใน ซึ่งมีทางเข้า-ออก ค่อนข้างหักศอก รถโดยสารขนาดใหญ่อย่างรถเมล์เข้า-ออกลำบาก



เมื่อลักษณะทางเป็นเช่นนี้ ปัญหาที่ตามมาก็คือ รถเมล์หลายคัน ส่วนใหญ่เลย เลือกที่จะไม่เข้ามาจอดในช่องทางที่จัดไว้ให้รถเมล์ เพราะเข้า-ออกลำบาก แต่ไปจอดซ้อนเลนกับแท็กซี่ ทำให้เกิดการจราจรติดขัด หรือรถเมล์บางคันเลือกที่จะไม่จอดตรงนี้และต้องไปลงตรงป้ายที่อยู่ก่อนถึงตัวสถานี ซึ่งผู้โดยสารที่เป็นกลุ่ม Priority ไม่ได้รับความสะดวกเพราะตรงนั้นค่อนข้างเดินไกล และมีแต่บันไดธรรมดา ไม่มีบันไดเลื่อนหรือลิฟต์





ผมคิดว่าตรงนี้ควรได้รับการแก้ไข แนวทางแก้ไขก็ไม่มีอะไรมาก แค่ตีเส้นช่องจราจรใหม่ ให้เลนรถเมล์อยู่ข้างนอก เลนแท็กซี่อยู่ข้างใน เพราะรถแท็กซี่ซึ่งเป็นรถโดยสารขนาดเล็กสามารถเข้าออกได้สะดวก

เมื่อวันก่อนผมก็ได้พบกับเพื่อนร่วมทาง เป็นคุณลุง ซึ่งเดินไม่ค่อยสะดวกและใช้ไม้เท้า กระเป๋ารถเมล์บอกว่ารถไฟฟ้าให้ลงป้ายนี้ (ป้ายก่อนถึงตัวสถานี) พอลงจากรถเมล์ก็เห็นคุณลุงคนนี้ค่อยๆ เดินใช้ไม้เท้า พอผมเดินผ่านคุณลุงถามผมว่าทำไมรถเมล์ไม่ค่อยจอดตรงนู้น และยังบอกด้วยว่าน่าจะทำบันไดเลื่อนตรงนี้ด้วย เพราะลุงขึ้นบันไดธรรมดาไม่สะดวก ตอนนั้นผมก็สงสัยเลยเดินไปเป็นเพื่อนคุณลุง แล้วก็เจอกับลักษณะทางดังกล่าว ปัญหาที่ตามมาเลยเป็นอย่างที่กล่าวไปครับ ฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยแก้ไขตรงนี้ด้วยครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่