ผมอ่านในเน็ท มือใหม่ครับ จะเลือกซื้อน้ำมันเครื่องรถยนต์มาเปลี่ยนเอง
ที่ผมรวมข้อมูล และเข้าใจได้ คือ ค่าW ตัวหน้า ยิ่งน้อย ก็ยิ่งสามารถปกป้องรถเราตอนสตาร์ทได้ดี ใช่หรือไม่ครับ จากข้อมูลที่หามา ตัวหน้าคือค่าความหนืดที่อุณภูมิต่ำ จนถึงติดลบ (ผมตีความว่า เป็นอุณหภูมิปกติตอนจอดด้วย) เช่น 0w ตอนสตาร์ท จะไปเคลือบได้ดีกว่า 10w เนื่องจากมีความใสมากกว่า มีความหนืดน้อยกว่า ในอุณภูมิจอดรถ เลยไปเคลือบได้ไวกว่า และใช้ค่าความหนืดนี้วิ่งรถจนกว่าอุณภูมิเครื่องจะสูงขึ้น ส่วนค่าตัวหลัง เช่น 10w 40 เลข40นี้ คือความหนืดในช่วงที่รถวิ่งไปแล้วและเครื่องร้อนแล้ว จะทำให้โมเลกุลพิเศษในน้ำมันของแต่ละยี่ห้อ ขยายตัวออก ยืดออก แล้วแต่ยี่ห้อ ทำให้มีความหนืดเพิ่มขึ้น เคลือบปกป้องได้สูงขึ้นกว่าตอนเครื่องเย็น ผมเข้าใจแบบนี้ถูกต้องมั้ยครับ ผู้รูรบกวนชี้แนะ ขอบคุณครับ
ถามเรื่อง ค่า W น้ำมันเครื่องครับ
ที่ผมรวมข้อมูล และเข้าใจได้ คือ ค่าW ตัวหน้า ยิ่งน้อย ก็ยิ่งสามารถปกป้องรถเราตอนสตาร์ทได้ดี ใช่หรือไม่ครับ จากข้อมูลที่หามา ตัวหน้าคือค่าความหนืดที่อุณภูมิต่ำ จนถึงติดลบ (ผมตีความว่า เป็นอุณหภูมิปกติตอนจอดด้วย) เช่น 0w ตอนสตาร์ท จะไปเคลือบได้ดีกว่า 10w เนื่องจากมีความใสมากกว่า มีความหนืดน้อยกว่า ในอุณภูมิจอดรถ เลยไปเคลือบได้ไวกว่า และใช้ค่าความหนืดนี้วิ่งรถจนกว่าอุณภูมิเครื่องจะสูงขึ้น ส่วนค่าตัวหลัง เช่น 10w 40 เลข40นี้ คือความหนืดในช่วงที่รถวิ่งไปแล้วและเครื่องร้อนแล้ว จะทำให้โมเลกุลพิเศษในน้ำมันของแต่ละยี่ห้อ ขยายตัวออก ยืดออก แล้วแต่ยี่ห้อ ทำให้มีความหนืดเพิ่มขึ้น เคลือบปกป้องได้สูงขึ้นกว่าตอนเครื่องเย็น ผมเข้าใจแบบนี้ถูกต้องมั้ยครับ ผู้รูรบกวนชี้แนะ ขอบคุณครับ