สวัสดีครับ เพื่อนๆ ชาว พันธุ์ทิพย์ วันนี้ผมจะขอนำประสบการณ์ตรง ของโครงการหมุ่บ้าน พฤกษา มาเล่าให้ฟัง นับว่าเป็นประสบการณ์แย่มาก ในการมีบ้านกับ บริษัทระดับพันล้านแห่งนี้ นะครับ
ในครั้งที่แล้ว เมื่อช่วงต้นปี ผมได้เคยมาเขียนที่นี่ ครั้งหนึ่งแล้ว ถ้าพอจะจำกันได้ โดยพูดถึงโครงการหมู่บ้านของผม ที่ไม่มีการบริหารจัดการใดๆ จากพฤกษา มีแต่สร้างบ้านแล้วขาย ไม่ดูแลอำนวยความสะดวกใดๆ ลูกบ้าน หลังจากการขาย แจ้ง 1739 ไปก็เงียบเป็นเป่าสาก ได้รับการดูแลบ้างไม่ได้รับการดูแลบ้าง ตามยถากรรม
https://ppantip.com/topic/39784190
บ้านของผมที่อยู่นี้ ชื่อ โครงการ วิลเลทไลท์ รัตนาธิเบตร เป็นโครงการที่มีที่ตั้งดีเยี่ยม ใกล้ตลาด ใกล้โรงเรียน เข้าออกง่าย ตืดถนน ใหญ่ 4 เลน แต่พูดตรงๆ นะ บริการหลังการขายจากพฤกษา แย่มาก และล่าสุด ลูกบ้านที่เข้ามาอยู่ก่อน เกือบทุกคน โดนเก็บ ค่าส่วนกลางย้อนหลัง ด้วยความผิดพลาดของทางพฤกษา
มย้ายเข้าตอนปี 2559 (ตามเอกสารโอนบ้าน) โดยได้รับสิทธิฟรีค่าส่วนกลาง 2 ปี เป็นเงิน 13,896 บาท ตกเฉลี่ยเดือนละ 597 บาท (ตามเอกสารใหม่ ที่เพิ่งมาใส่ในตุ้จดหมายหน้าบ้าน)
แต่ในช่วง 2ปีที่แล้ว เดิมที มีบริษัท ดูแลโครงการ ในลักษณะเหมือนนิติบุคคล ผมขอเรียกว่า บริษัทจัดการหมู่บ้านแล้วกัน หรือ นิติฯ ของพฤกษา อยู่ดีๆก็หายไป ไม่มีการดูแลลูกบ้าน เวลามีปัญหาไม่รู้จะปรึกษาใคร ตอนนั้น มีอะไรบอกแจ้ง คุณนิว ที่อยู่ในหน่วยงาน CS ตอนหลังหน่วยงานนี้ ก็ถูกยุบลงไป คุณนิวเอง ยังต้องกลายมาเป็นเซลล์ขายบ้าน ทำให้ระยะหลัง มีอะไร ลูกบ้านต้องปรึกษา 1739 ซึ่งก็ใช่ว่าจะตอบสนองต่อความต้องการได้
พฤกษา คงเหลือไว้เพียง ยามรักษาความปลอดภัยที่หละหลวม ไม่ได้มาตรฐาน ปัจจุบันเปลี่ยนชุดแล้วก็ยังหละหลวมเหมือนเดิม และมีเพียง 2 คน ดูแลบ้าน 300 กว่าหลังคาเรือน และเท่าที่เคยถามยาม ชุดเก่า (ซึ่งลาออกไปแล้ว) ตอบผมว่าที่ดูแล ไม่ได้มีหน้าที่ดูแลลูกบ้าน แต่ดูแล พื้นที่ก่อสร้างเป็นหลัก เวลามีการถ่ายภาพในหมู่บ้าน จะส่งให้ช่างประจำโครงการดู ปั่นจักรยาน ตรวจหมู่บ้าน ไม่เคยมีภาพส่งมาถึงลูกบ้าน หรือ กลุ่มไลน์ของลูกบ้านเลย ไม่เคยได้รับ ตลอด 4 ปีที่ผ่าน
ส่วนกลางอื่นๆ ที่พอจะมีให้เห็น คือ ไฟทาง ที่ติดบ้างดับบ่งหลายจุด จนกระทั่ง ผมแจ้งให้พฤกษา มาดำเนินการแก้ไข ในต้นปีที่ผ่านมา และกว่าจะมาแก้ไขจริง คือเดือย ก.ค. มาแล้ว ในระหว่างปีทุกหน้าฝน ถ้าฝนตกหนัก น้ำท่วมขังบ่อยมาก (แต่ลงเร็วเพราะอยู่ใกล้แม่น้ำ)
ส่วนที่ดีไม่เคยขาดตก บกพร่องเลย คือ คนสวน และ การเก้บขยะจากเทศบาลบางม่วง อ.บางใหญ่
ปัญหาทั้งหมดนั้น ผมได้เรียน ให้ตั้งแต่ระดับ บริหาร อย่าง คุณ ยุทธการ VP ของ พฤกษา จน ระดับ ปฎิบัติการที่เกี่ยวข้อง คุณชุมพล รับทราบ มาโดยตลอด เพื่อทำให้แก้ไข ข้อบกพร่อง ที่พฤกษา ได้ทำผิดพลาด ในการใดการหนึ่งต่อลูกบ้าน โครงการแห่งนี้ โดยท้ายสุด ที่คุยในเดือน สิงหาคม คุณ ชุมพล ที่รับผิดชอบ แจ้งว่า จะ มีการวางตัว คนที่เป็นผู้จัดการเข้ามาให้ เพื่อ ดูแลหมู่บ้าน และแก้ไขปัญหาที่เกีย่วข้อง
เมื่อเดือนที่แล้ว (ต.ค. 63) พฤกษา ตั้ง บริษัท ชื่อ ไนน์ เมเนจเม้นท์ กลับมาเป็นผู้จัดการหมู่บ้าน มีเป้าหมายดูแลลูกบ้าน มีคุณ นา เข้ามาเริม่ทำงานในวันที่ 16 ตุลาคม 2563 แต่ มาเพียงเดือนเดียว ก็ออกลายให้เห็น เมื่อสุดสัปดาหืที่ผ่านมา ทาง คุณ นา ได้เดิน นำใบแจ้งหนี้ มาเสียบไว้ตามบ้านของลูกบ้าน โครงการ วิลเลทไลท์ รัตนาธิเบตร ในใบดังกล่าว แจ้งให้ชำระค่าส่วนกลาง เดือน ธันวาคม 2563 และ ต้องชำระย้อนหลัง ตลอด 2 ปี ที่ผ่าน
อย่างบ้านผม 168 รวมๆ ชำระทั้งหมด คือ 18,XXX บ้าน บ้านข้างๆ กัน ที่มีพื้นที่ใหญ่หลังมุม ชำระ 3 หมื่น กว่าบาท จากที่ไถ่ถามกัน และลูกบ้านทุกคน ที่เข้ามาอยู่ชุดแรกๆ ช่วง ปี 2559 - 2562 โดยกันทุกคน มากน้อยบ้าง ก็ว่ากันไป
เมื่อวาน ( 30 พย.) ผมเข้าไปถาม คุณ นา ว่าทำไมต้องมีการเรียก เก้บย้อนหลัง ในเมื่อ ที่ผ่านมา โครงการนี้มีปัญหา มาโดยตลอด และส่วนตัวผม รวมถึงลูกบ้านอีกหลายท่าน เป็นคนเข้าไปเรียกร้องถึงสิทธิในการซื้อบ้าน ที่ควรได้รับการบริการที่ดีจากพฤกษา ไม่ใช่ปล่อยปละละเลย ลูกบ้าน ให้อยู่ตามยถากรรม โดยจัดเพียงยามที่หละหลวม และเปิดไฟทาง ที่ติดบ้าง ดับบ้างเอาไว้ รวมถึง ฟิตเนส ที่มีการพุพัง เสื่อมสภาพการใช้าน สระว่ายน้ำ เป็นคอลีน แรมปี
แบบนี้เป็นการดูแลหรือไม่
คุณ นา พยายามชี้แจงถึงความจำเป็นต่างๆ นานา ผมก็ถามว่า อย่างเช่น คำว่า ค่าบริหารจัดการ ที่ผ่านมา คุณก็ไม่ได้ เข้ามาบริหารจัดการ พฤกษษ ก็ไม่ได้เข้ามาบริหารจัดการ จนกระทั่งลูกบ้าน เรียกร้อง ถึงเข้ามา และกว่าจะเข้ามาดำเนินการ ที่เห็นเป้นรูปธรรมจริงๆ ราวๆ เดือน พฤศจิกายนที่ผ่านมา ใช้ได้หรือไม่
2ปีที่ผ่านมา ไม่มีการจัดการ , มียามที่มีก็เหมือนไม่มี ห้ามปรามลูกบ้านทะเลากันไม่ได้ ดีแต่ปั่นจักรยาน เต๊ะจุ๊ยถ่ายรูป เหมือนเป็นคนเปิดไม้กั้นหมุ่บ้านมากกว่า ,ไฟทางติดๆ ดับ ถนนก็ลอกร่อน เป็นหลุมบ่อ บ้าง ก่อนจะมาปรับปรุง แต่จะมาขอค่าส่วนกลางย้อนหลัง แบบนี้ยอมรับไม่ได้ เพราะที่ผ่านมา ไม่ได้ ให้บริการ และผม ตลอดจนลูกบ้านทุกท่านไม่ได้รับบริการอย่างดี
มันก้คล้ายๆ คุณไปนั่ง ร้าน อาาร ที่ขอบวก Service charge 10% แต่เรียกขอเติมน้ำเติมเครื่องเคียง เรียกเท่าไร ก็ไม่มา หรือมา ก็ทำหน้าเป็นตูด ถึงจะเป็นเงื่อนไจในการให้บริการ แต่ถ้าไม่ได้รับบริการที่ดี ใครจะอยากจ่าย
คุณนา รับทราบ และจะนำไปเรียนกับ พฤกษา
ผมเลยโทรไป ถาม คุณ ชุมพล ในเรื่องนี้ ว่า สรุป เรื่องนี้ยังไง แต่ถ้อยคำ เหมือนดูถูก ลูกค้ามาก อ่อ คุณจ่ายไม่ได้หรือครับ .. เดี๋ยวนะ จ่ายได้ไม่ได้ คือคนละประเด็น เรื่องคือ ก่อนหน้าน้ พฤกษ บริการไม่ดี แล้วคิดว่าทำดีแล้ว จะมาเห้บเงิน ซึ่งสิ่งที่ทำ ก็เป็นสิง่ที่พฤกษา ต้องทำ เพื่อให้บริการลูกบ้าน ตามข้อมูลที่ขอจัดสรร ที่ดินหรือไม่
คุณพลอ้างว่า ที่ผ่านมา ก้มียาม มีไฟทาง และอื่นๆ อีกมากมาย เพื่อที่จะบอกว่า ก็ยังให้บริการ
แต่ ยามมีประเด็นปัญหา ในการทำงาน เรืองความปลอดภัย ทุกปี หมู่บ้านา มีบุคคลภายนอก เช่น เด็กแว้น เข้ามานั่งมั่วสุม , มีรถจากบุคคลภายนอก เข้ามาผิดโครงการ แล้วชนรถลูกบ้านได้รับความเสียหาย แล้วหนี เป็นต้น ล่าสุด มีเหตุการณ์ ย่องเบาในหมู่บ้านอีกแล้ว
กล้องวงจรปิดในโครงการ มีแค่ 8 ตัว ไม่ครอบคลุมพื้นที่ในโครงการ ยามดู
ผมถามเขากลับว่า ไฟทางมี แต่ติดดับ ก็โดนคำอ้างจากคุณพลว่า ก็ยังมีใช่ไหมครับ (เอิ่มแบบนี้หรือครับ บริษัทพันล้าน จำกัดมหาชน)
ผมบอก ถ้าจะจ่ายให้ ผมขอให้ คนสวน กับค่าเก็บขยะ เพราะ อย่างอื่น ไม่ได้มาตรฐาน ถึงจะลงว่ามีใน TOR แต่เมื่อมีเหตุการณ์บ่อยคร้ง ต่อเนื่อง แสดงว่ามิได้ มาตรฐานตามที่แจ้งไว้ หรือ เรียกว่า มี ก็เหมือนไม่มี
แล้วอยากให้จ่ายทำไม
เรื่องนี้ผมขอนำมาเล่า เป็นข้อมูลให้ชาวพันทิพย์ เพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจนะครับ กับโครงการของบริษัทแห่งนี้ ตัวม หลวมตัวมาแล้ว ก้คงต้องต่อสู่กับ บริษัทมหาชน เหล่านี้ต่อไป ถ้าใครมีคำแนะนำ ใดๆ ยินดีรับฟัง เพราะ ให้มาจ่าย เงินค่าส่วนกลางย้อนหลัง ในจำนวนนั้น ถามว่าจ่ายได้ไหม ตอบเลยว่าได้ แต่จะให้ผมจ่ายกับ บริการที่ไม่เคยได้รับ หรือ ได้รับแย่ๆ ผมไม่อยากจ่าย หรือถ้าจ่ายต้องไม่ใช่ตามจำนวนที่เรียกร้องมาแน่นอน
ซื้อบ้าน โครงการของ พฤกษษ ระวัง เจอเรียกเก็บ ค่าส่วนกลางย้อนหลัง หลักหมื่นบาท ไม่รู้ตัว
ในครั้งที่แล้ว เมื่อช่วงต้นปี ผมได้เคยมาเขียนที่นี่ ครั้งหนึ่งแล้ว ถ้าพอจะจำกันได้ โดยพูดถึงโครงการหมู่บ้านของผม ที่ไม่มีการบริหารจัดการใดๆ จากพฤกษา มีแต่สร้างบ้านแล้วขาย ไม่ดูแลอำนวยความสะดวกใดๆ ลูกบ้าน หลังจากการขาย แจ้ง 1739 ไปก็เงียบเป็นเป่าสาก ได้รับการดูแลบ้างไม่ได้รับการดูแลบ้าง ตามยถากรรม
https://ppantip.com/topic/39784190
บ้านของผมที่อยู่นี้ ชื่อ โครงการ วิลเลทไลท์ รัตนาธิเบตร เป็นโครงการที่มีที่ตั้งดีเยี่ยม ใกล้ตลาด ใกล้โรงเรียน เข้าออกง่าย ตืดถนน ใหญ่ 4 เลน แต่พูดตรงๆ นะ บริการหลังการขายจากพฤกษา แย่มาก และล่าสุด ลูกบ้านที่เข้ามาอยู่ก่อน เกือบทุกคน โดนเก็บ ค่าส่วนกลางย้อนหลัง ด้วยความผิดพลาดของทางพฤกษา
มย้ายเข้าตอนปี 2559 (ตามเอกสารโอนบ้าน) โดยได้รับสิทธิฟรีค่าส่วนกลาง 2 ปี เป็นเงิน 13,896 บาท ตกเฉลี่ยเดือนละ 597 บาท (ตามเอกสารใหม่ ที่เพิ่งมาใส่ในตุ้จดหมายหน้าบ้าน)
แต่ในช่วง 2ปีที่แล้ว เดิมที มีบริษัท ดูแลโครงการ ในลักษณะเหมือนนิติบุคคล ผมขอเรียกว่า บริษัทจัดการหมู่บ้านแล้วกัน หรือ นิติฯ ของพฤกษา อยู่ดีๆก็หายไป ไม่มีการดูแลลูกบ้าน เวลามีปัญหาไม่รู้จะปรึกษาใคร ตอนนั้น มีอะไรบอกแจ้ง คุณนิว ที่อยู่ในหน่วยงาน CS ตอนหลังหน่วยงานนี้ ก็ถูกยุบลงไป คุณนิวเอง ยังต้องกลายมาเป็นเซลล์ขายบ้าน ทำให้ระยะหลัง มีอะไร ลูกบ้านต้องปรึกษา 1739 ซึ่งก็ใช่ว่าจะตอบสนองต่อความต้องการได้
พฤกษา คงเหลือไว้เพียง ยามรักษาความปลอดภัยที่หละหลวม ไม่ได้มาตรฐาน ปัจจุบันเปลี่ยนชุดแล้วก็ยังหละหลวมเหมือนเดิม และมีเพียง 2 คน ดูแลบ้าน 300 กว่าหลังคาเรือน และเท่าที่เคยถามยาม ชุดเก่า (ซึ่งลาออกไปแล้ว) ตอบผมว่าที่ดูแล ไม่ได้มีหน้าที่ดูแลลูกบ้าน แต่ดูแล พื้นที่ก่อสร้างเป็นหลัก เวลามีการถ่ายภาพในหมู่บ้าน จะส่งให้ช่างประจำโครงการดู ปั่นจักรยาน ตรวจหมู่บ้าน ไม่เคยมีภาพส่งมาถึงลูกบ้าน หรือ กลุ่มไลน์ของลูกบ้านเลย ไม่เคยได้รับ ตลอด 4 ปีที่ผ่าน
ส่วนกลางอื่นๆ ที่พอจะมีให้เห็น คือ ไฟทาง ที่ติดบ้างดับบ่งหลายจุด จนกระทั่ง ผมแจ้งให้พฤกษา มาดำเนินการแก้ไข ในต้นปีที่ผ่านมา และกว่าจะมาแก้ไขจริง คือเดือย ก.ค. มาแล้ว ในระหว่างปีทุกหน้าฝน ถ้าฝนตกหนัก น้ำท่วมขังบ่อยมาก (แต่ลงเร็วเพราะอยู่ใกล้แม่น้ำ)
ส่วนที่ดีไม่เคยขาดตก บกพร่องเลย คือ คนสวน และ การเก้บขยะจากเทศบาลบางม่วง อ.บางใหญ่
ปัญหาทั้งหมดนั้น ผมได้เรียน ให้ตั้งแต่ระดับ บริหาร อย่าง คุณ ยุทธการ VP ของ พฤกษา จน ระดับ ปฎิบัติการที่เกี่ยวข้อง คุณชุมพล รับทราบ มาโดยตลอด เพื่อทำให้แก้ไข ข้อบกพร่อง ที่พฤกษา ได้ทำผิดพลาด ในการใดการหนึ่งต่อลูกบ้าน โครงการแห่งนี้ โดยท้ายสุด ที่คุยในเดือน สิงหาคม คุณ ชุมพล ที่รับผิดชอบ แจ้งว่า จะ มีการวางตัว คนที่เป็นผู้จัดการเข้ามาให้ เพื่อ ดูแลหมู่บ้าน และแก้ไขปัญหาที่เกีย่วข้อง
เมื่อเดือนที่แล้ว (ต.ค. 63) พฤกษา ตั้ง บริษัท ชื่อ ไนน์ เมเนจเม้นท์ กลับมาเป็นผู้จัดการหมู่บ้าน มีเป้าหมายดูแลลูกบ้าน มีคุณ นา เข้ามาเริม่ทำงานในวันที่ 16 ตุลาคม 2563 แต่ มาเพียงเดือนเดียว ก็ออกลายให้เห็น เมื่อสุดสัปดาหืที่ผ่านมา ทาง คุณ นา ได้เดิน นำใบแจ้งหนี้ มาเสียบไว้ตามบ้านของลูกบ้าน โครงการ วิลเลทไลท์ รัตนาธิเบตร ในใบดังกล่าว แจ้งให้ชำระค่าส่วนกลาง เดือน ธันวาคม 2563 และ ต้องชำระย้อนหลัง ตลอด 2 ปี ที่ผ่าน
อย่างบ้านผม 168 รวมๆ ชำระทั้งหมด คือ 18,XXX บ้าน บ้านข้างๆ กัน ที่มีพื้นที่ใหญ่หลังมุม ชำระ 3 หมื่น กว่าบาท จากที่ไถ่ถามกัน และลูกบ้านทุกคน ที่เข้ามาอยู่ชุดแรกๆ ช่วง ปี 2559 - 2562 โดยกันทุกคน มากน้อยบ้าง ก็ว่ากันไป
เมื่อวาน ( 30 พย.) ผมเข้าไปถาม คุณ นา ว่าทำไมต้องมีการเรียก เก้บย้อนหลัง ในเมื่อ ที่ผ่านมา โครงการนี้มีปัญหา มาโดยตลอด และส่วนตัวผม รวมถึงลูกบ้านอีกหลายท่าน เป็นคนเข้าไปเรียกร้องถึงสิทธิในการซื้อบ้าน ที่ควรได้รับการบริการที่ดีจากพฤกษา ไม่ใช่ปล่อยปละละเลย ลูกบ้าน ให้อยู่ตามยถากรรม โดยจัดเพียงยามที่หละหลวม และเปิดไฟทาง ที่ติดบ้าง ดับบ้างเอาไว้ รวมถึง ฟิตเนส ที่มีการพุพัง เสื่อมสภาพการใช้าน สระว่ายน้ำ เป็นคอลีน แรมปี
แบบนี้เป็นการดูแลหรือไม่
คุณ นา พยายามชี้แจงถึงความจำเป็นต่างๆ นานา ผมก็ถามว่า อย่างเช่น คำว่า ค่าบริหารจัดการ ที่ผ่านมา คุณก็ไม่ได้ เข้ามาบริหารจัดการ พฤกษษ ก็ไม่ได้เข้ามาบริหารจัดการ จนกระทั่งลูกบ้าน เรียกร้อง ถึงเข้ามา และกว่าจะเข้ามาดำเนินการ ที่เห็นเป้นรูปธรรมจริงๆ ราวๆ เดือน พฤศจิกายนที่ผ่านมา ใช้ได้หรือไม่
2ปีที่ผ่านมา ไม่มีการจัดการ , มียามที่มีก็เหมือนไม่มี ห้ามปรามลูกบ้านทะเลากันไม่ได้ ดีแต่ปั่นจักรยาน เต๊ะจุ๊ยถ่ายรูป เหมือนเป็นคนเปิดไม้กั้นหมุ่บ้านมากกว่า ,ไฟทางติดๆ ดับ ถนนก็ลอกร่อน เป็นหลุมบ่อ บ้าง ก่อนจะมาปรับปรุง แต่จะมาขอค่าส่วนกลางย้อนหลัง แบบนี้ยอมรับไม่ได้ เพราะที่ผ่านมา ไม่ได้ ให้บริการ และผม ตลอดจนลูกบ้านทุกท่านไม่ได้รับบริการอย่างดี
มันก้คล้ายๆ คุณไปนั่ง ร้าน อาาร ที่ขอบวก Service charge 10% แต่เรียกขอเติมน้ำเติมเครื่องเคียง เรียกเท่าไร ก็ไม่มา หรือมา ก็ทำหน้าเป็นตูด ถึงจะเป็นเงื่อนไจในการให้บริการ แต่ถ้าไม่ได้รับบริการที่ดี ใครจะอยากจ่าย
คุณนา รับทราบ และจะนำไปเรียนกับ พฤกษา
ผมเลยโทรไป ถาม คุณ ชุมพล ในเรื่องนี้ ว่า สรุป เรื่องนี้ยังไง แต่ถ้อยคำ เหมือนดูถูก ลูกค้ามาก อ่อ คุณจ่ายไม่ได้หรือครับ .. เดี๋ยวนะ จ่ายได้ไม่ได้ คือคนละประเด็น เรื่องคือ ก่อนหน้าน้ พฤกษ บริการไม่ดี แล้วคิดว่าทำดีแล้ว จะมาเห้บเงิน ซึ่งสิ่งที่ทำ ก็เป็นสิง่ที่พฤกษา ต้องทำ เพื่อให้บริการลูกบ้าน ตามข้อมูลที่ขอจัดสรร ที่ดินหรือไม่
คุณพลอ้างว่า ที่ผ่านมา ก้มียาม มีไฟทาง และอื่นๆ อีกมากมาย เพื่อที่จะบอกว่า ก็ยังให้บริการ
แต่ ยามมีประเด็นปัญหา ในการทำงาน เรืองความปลอดภัย ทุกปี หมู่บ้านา มีบุคคลภายนอก เช่น เด็กแว้น เข้ามานั่งมั่วสุม , มีรถจากบุคคลภายนอก เข้ามาผิดโครงการ แล้วชนรถลูกบ้านได้รับความเสียหาย แล้วหนี เป็นต้น ล่าสุด มีเหตุการณ์ ย่องเบาในหมู่บ้านอีกแล้ว
กล้องวงจรปิดในโครงการ มีแค่ 8 ตัว ไม่ครอบคลุมพื้นที่ในโครงการ ยามดู
ผมถามเขากลับว่า ไฟทางมี แต่ติดดับ ก็โดนคำอ้างจากคุณพลว่า ก็ยังมีใช่ไหมครับ (เอิ่มแบบนี้หรือครับ บริษัทพันล้าน จำกัดมหาชน)
ผมบอก ถ้าจะจ่ายให้ ผมขอให้ คนสวน กับค่าเก็บขยะ เพราะ อย่างอื่น ไม่ได้มาตรฐาน ถึงจะลงว่ามีใน TOR แต่เมื่อมีเหตุการณ์บ่อยคร้ง ต่อเนื่อง แสดงว่ามิได้ มาตรฐานตามที่แจ้งไว้ หรือ เรียกว่า มี ก็เหมือนไม่มี
แล้วอยากให้จ่ายทำไม
เรื่องนี้ผมขอนำมาเล่า เป็นข้อมูลให้ชาวพันทิพย์ เพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจนะครับ กับโครงการของบริษัทแห่งนี้ ตัวม หลวมตัวมาแล้ว ก้คงต้องต่อสู่กับ บริษัทมหาชน เหล่านี้ต่อไป ถ้าใครมีคำแนะนำ ใดๆ ยินดีรับฟัง เพราะ ให้มาจ่าย เงินค่าส่วนกลางย้อนหลัง ในจำนวนนั้น ถามว่าจ่ายได้ไหม ตอบเลยว่าได้ แต่จะให้ผมจ่ายกับ บริการที่ไม่เคยได้รับ หรือ ได้รับแย่ๆ ผมไม่อยากจ่าย หรือถ้าจ่ายต้องไม่ใช่ตามจำนวนที่เรียกร้องมาแน่นอน