เรื่องมีอยู่ว่า เราเพิ่งเติมน้ำมันรถเสร็จที่ปั๊มแห่งหนึ่ง แล้วก็เข้าไปซื้อทรัมไดร์ฟใส่เพลง (เอาไว้เสียบฟังในรถ) ที่ร้านสะดวกซื้อ ซึ่งเป็นสาขาในปั๊มน้ำมันแห่งนั้น เราเดินไปที่เคาน์เตอร์คิดเงิน ยื่นสินค้า และได้ยื่นแบงค์พันไปเรียบร้อยแล้ว ละพนักงานเอาแบงค์ใส่ลิ้นชัก ทำท่าเหมือนกำลังจะหยิบเงินทอน พอดีเราดันเพิ่งไปเห็นป้าย เติมน้ำมันครบ xxx บาท ได้ส่วนลดสินค้า 10 บาท เราเลยบอกกับพนักงานว่า จะใช้ส่วนลด
พนักงาน1 : แต่ลูกค้า คือคีย์ในระบบไปแล้ว
เรา : กดยกเลิกได้มั้ย
พนักงาน1 : ตามพนักงาน2 มากดยกเลิก พอกดยกเลิกเสร็จ พนักงาน2 ก็เดินไปจากเคาน์เตอร์ที่เราจ่ายเงิน
เรา : ยื่นใบเสร็จเติมปั๊มน้ำมันให้ พร้อมบอกให้พนักงาน1 แกะบรรจุภัณฑ์ด้วยคัตเตอร์ให้หน่อย
พนักงาน1 : ยื่นบรรจุภัณฑ์ที่แกะแล้วให้เรา พร้อมบอกยอดสินค้าที่เราต้องจ่าย
เรา : เมื่อกี้จ่ายแบงค์พันไปแล้ว
พนักงาน1 : ยังค่ะ ยังไม่ได้จ่าย เมื่อกี้ลูกค้าให้มาแค่ใบเสร็จ
เรา : หืม เราจ่ายไปแล้ว แต่เออก็แล้วกันไป พร้อมยื่นแบงค์พัน(อีกแบงค์) ให้พนักงาน1
พร้อมเอาเงินสดที่ติดตัวออกมานับ จากรายการที่ซื้อของวันนี้ คำนวณยอดพรางพูดตัวเลขออกมา มันหายไปไหนพันนึง
พนักงาน1 : ยังไม่ได้จ่าย ที่ได้รับมามีแค่ใบเสร็จ อีกพันนึงที่หายไปก็อยู่นี้ พรางยกแบงค์พันในมือขึ้นมา
เรา : ก็เมื่อกี้ให้คุณไปเเล้วนะ
พนักงาน1: ... งั้นเดี่ยวจะดูกล้องวงจรปิดมั้ย? แล้วก็ทอนเงินให้เรา
เรา : นับดูได้เงินทอนครบ และเห็นพนักงาน1 เดินออกจากเคาน์เตอร์ไปทางด้านในของร้านสะดวกซื้อ ขณะที่เรายังคงยืนอยู่หน้าเคาน์เตอร์เหมือนเดิม เขาไม่ได้พาเราไปดูกล้องวงจรปิด แต่เราคิดว่าที่เขาเดินเข้าไปในร้านคือ ไปดูกล้องมาแหละ เพราะว่า
สักพักผ่านไป พนักงาน1 เดินกลับมาที่เคาน์เตอร์เดิม
พนักงาน1 : เมื่อกี้ลูกค้าจ่ายแบงค์พันมาแล้วใช่มั้ยคะ? พร้อมยื่นแบงค์พันมาให้เรา
เรา : รับแบงค์พันมา ละเงยหน้าเห็นตำแหน่งกล้อง รู้ในทันทีว่า มุมกล้องมันเห็นเหตุการณ์ชัดเจนทั้งหมดแน่ๆ
นี่คือเรื่องจริงที่เกิดขึ้นกับเรา ส่วนที่เราไม่ระบุชื่อร้านสะดวกซื้อกับปั๊มและสาขา เป็นเพราะเราไม่ได้ติดใจเอาความอะไรแล้ว หลังจากได้แบงค์พันคืนมา
เราแค่อยากมาเตือนว่า เวลาจ่ายตังค์ด้วยแบงค์พันเนี่ยระวังไว้หน่อยก็ดี พนักงานแคชเชียร์ร้อยพ่อพันแม่นะ อย่างไรก็ตาม เราเชื่อว่าเป็นไปได้ว่าพนักงานคนนั้นอาจจะเบลอจริงๆ แต่เธอก็ไม่ควรมาพูดว่า ยังไม่ได้จ่ายซ้ำถึง 2 รอบนะ ควรพูดว่าไม่แน่ใจ แล้วให้เราเข้าไปดูกล้องด้วยมากกว่า เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ
สรุป จากเหตุการณ์นี้เราเชื่อว่าพนักงานคนนั้น ต้องการอมเงินเราพันนึง มากกว่าสับสนในการคิดเงิน อ่ะ ละคงเห็นภาพที่ชัดในกล้อง แล้วจำนนด้วยหลักฐาน ไม่อยากเป็นเหมือนพนักงานร้าน 7-11 คนนึงที่สาขาภาคใต้ ที่เคยเป็นข่าวอยู่ช่วงหนึ่ง เรื่องโกงเงินทอนแบงค์พันเนี่ยแหละ
อุทาหรณ์จ่ายแบงค์พัน ที่ร้านสะดวกซื้อ
พนักงาน1 : แต่ลูกค้า คือคีย์ในระบบไปแล้ว
เรา : กดยกเลิกได้มั้ย
พนักงาน1 : ตามพนักงาน2 มากดยกเลิก พอกดยกเลิกเสร็จ พนักงาน2 ก็เดินไปจากเคาน์เตอร์ที่เราจ่ายเงิน
เรา : ยื่นใบเสร็จเติมปั๊มน้ำมันให้ พร้อมบอกให้พนักงาน1 แกะบรรจุภัณฑ์ด้วยคัตเตอร์ให้หน่อย
พนักงาน1 : ยื่นบรรจุภัณฑ์ที่แกะแล้วให้เรา พร้อมบอกยอดสินค้าที่เราต้องจ่าย
เรา : เมื่อกี้จ่ายแบงค์พันไปแล้ว
พนักงาน1 : ยังค่ะ ยังไม่ได้จ่าย เมื่อกี้ลูกค้าให้มาแค่ใบเสร็จ
เรา : หืม เราจ่ายไปแล้ว แต่เออก็แล้วกันไป พร้อมยื่นแบงค์พัน(อีกแบงค์) ให้พนักงาน1
พร้อมเอาเงินสดที่ติดตัวออกมานับ จากรายการที่ซื้อของวันนี้ คำนวณยอดพรางพูดตัวเลขออกมา มันหายไปไหนพันนึง
พนักงาน1 : ยังไม่ได้จ่าย ที่ได้รับมามีแค่ใบเสร็จ อีกพันนึงที่หายไปก็อยู่นี้ พรางยกแบงค์พันในมือขึ้นมา
เรา : ก็เมื่อกี้ให้คุณไปเเล้วนะ
พนักงาน1: ... งั้นเดี่ยวจะดูกล้องวงจรปิดมั้ย? แล้วก็ทอนเงินให้เรา
เรา : นับดูได้เงินทอนครบ และเห็นพนักงาน1 เดินออกจากเคาน์เตอร์ไปทางด้านในของร้านสะดวกซื้อ ขณะที่เรายังคงยืนอยู่หน้าเคาน์เตอร์เหมือนเดิม เขาไม่ได้พาเราไปดูกล้องวงจรปิด แต่เราคิดว่าที่เขาเดินเข้าไปในร้านคือ ไปดูกล้องมาแหละ เพราะว่า
สักพักผ่านไป พนักงาน1 เดินกลับมาที่เคาน์เตอร์เดิม
พนักงาน1 : เมื่อกี้ลูกค้าจ่ายแบงค์พันมาแล้วใช่มั้ยคะ? พร้อมยื่นแบงค์พันมาให้เรา
เรา : รับแบงค์พันมา ละเงยหน้าเห็นตำแหน่งกล้อง รู้ในทันทีว่า มุมกล้องมันเห็นเหตุการณ์ชัดเจนทั้งหมดแน่ๆ
นี่คือเรื่องจริงที่เกิดขึ้นกับเรา ส่วนที่เราไม่ระบุชื่อร้านสะดวกซื้อกับปั๊มและสาขา เป็นเพราะเราไม่ได้ติดใจเอาความอะไรแล้ว หลังจากได้แบงค์พันคืนมา
เราแค่อยากมาเตือนว่า เวลาจ่ายตังค์ด้วยแบงค์พันเนี่ยระวังไว้หน่อยก็ดี พนักงานแคชเชียร์ร้อยพ่อพันแม่นะ อย่างไรก็ตาม เราเชื่อว่าเป็นไปได้ว่าพนักงานคนนั้นอาจจะเบลอจริงๆ แต่เธอก็ไม่ควรมาพูดว่า ยังไม่ได้จ่ายซ้ำถึง 2 รอบนะ ควรพูดว่าไม่แน่ใจ แล้วให้เราเข้าไปดูกล้องด้วยมากกว่า เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ
สรุป จากเหตุการณ์นี้เราเชื่อว่าพนักงานคนนั้น ต้องการอมเงินเราพันนึง มากกว่าสับสนในการคิดเงิน อ่ะ ละคงเห็นภาพที่ชัดในกล้อง แล้วจำนนด้วยหลักฐาน ไม่อยากเป็นเหมือนพนักงานร้าน 7-11 คนนึงที่สาขาภาคใต้ ที่เคยเป็นข่าวอยู่ช่วงหนึ่ง เรื่องโกงเงินทอนแบงค์พันเนี่ยแหละ