คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
ล้อจักรยาน หน้าตาเหมือนกันหรือคล้ายกัน นน.ใกล้เคียง สเปตเดัยวกัน ความสูง+กว้างขอบล้อเท่ากัน เป็น "ล้อคาร์บอนขอบสูง" เหมือนกัน แต่บอกว่าใช้งานต่างกัน สิ่งที่ต่างคือ "ความแข็ง" (Stiffness หรือ Rigidity) ของล้อ หมายถึงทั้งโครงสร้าง และการประกอบ
ล้อไต่เขาจะแข็งโป๊ก กดเป็นพุ่ง แต่สะท้านมือสะท้านทรวง คุณสมบัติทางแอโร่ (Aerodynamic) ไม่ดี ประหยัดแรงทางราบได้ไม่มากเท่า ตัดลมข้างก็ไม่ดี
ส่วนเปรียบเทียบล้อแอโร่ กับล้อออล-อราวด์ (All-around) หรือสำหรับจย.ไทม์ไทรล์ กับเสือหมอบก็ตาม ล้อแอโร่เวลาปั่นจะหนักกว่า อัตราเร่งไม่ดีครับ แต่ความเร็วสูงเท่ากันจะเบาแรงกว่า และบางทีไม่เน้นการตัดลมข้าง (แล้วแต่รุ่น)
ส่วนที่ จขกท ถูกใจชอบใจรูปแบบ และตั้งใจแต่จะปั่นในสนามปิด เช่น จสมจ. ที่จริงเราจะใช้ล้ออะไร ปั่นที่ไหนก็ได้ทั้งหมดแหละครับ ไม่มีข้อจำกัดหรอก ถ้าไม่ได้แข่งขัน หรือจริงจังมากความแตกต่างไม่ได้มากขนาดนั้น แต่ล้อแอโร่จะลำบากตอนอัตราเร่ง เร่งๆ หยุดๆ (จะหมกกลุ่มหรือติดคันข้างหน้าก็ตาม) และการยิงหนี การสปริ๊น ล้อออล-อราวน์ดีกว่าแน่นอน
แต่นี่ก็คือข้อมูลเก่า ทุกวันนี้ ล้อจักรยานมีการพัฒนาขึ้นมาก รุ่นใหม่ก็จะมีข้อจำกัดก็ลดลงครับ
ล้อไต่เขาจะแข็งโป๊ก กดเป็นพุ่ง แต่สะท้านมือสะท้านทรวง คุณสมบัติทางแอโร่ (Aerodynamic) ไม่ดี ประหยัดแรงทางราบได้ไม่มากเท่า ตัดลมข้างก็ไม่ดี
ส่วนเปรียบเทียบล้อแอโร่ กับล้อออล-อราวด์ (All-around) หรือสำหรับจย.ไทม์ไทรล์ กับเสือหมอบก็ตาม ล้อแอโร่เวลาปั่นจะหนักกว่า อัตราเร่งไม่ดีครับ แต่ความเร็วสูงเท่ากันจะเบาแรงกว่า และบางทีไม่เน้นการตัดลมข้าง (แล้วแต่รุ่น)
ส่วนที่ จขกท ถูกใจชอบใจรูปแบบ และตั้งใจแต่จะปั่นในสนามปิด เช่น จสมจ. ที่จริงเราจะใช้ล้ออะไร ปั่นที่ไหนก็ได้ทั้งหมดแหละครับ ไม่มีข้อจำกัดหรอก ถ้าไม่ได้แข่งขัน หรือจริงจังมากความแตกต่างไม่ได้มากขนาดนั้น แต่ล้อแอโร่จะลำบากตอนอัตราเร่ง เร่งๆ หยุดๆ (จะหมกกลุ่มหรือติดคันข้างหน้าก็ตาม) และการยิงหนี การสปริ๊น ล้อออล-อราวน์ดีกว่าแน่นอน
แต่นี่ก็คือข้อมูลเก่า ทุกวันนี้ ล้อจักรยานมีการพัฒนาขึ้นมาก รุ่นใหม่ก็จะมีข้อจำกัดก็ลดลงครับ
แสดงความคิดเห็น
ความเเตกต่างละหว่าง ล้อ ไตรกีฬา กับ ล้อ ขอบ50Mm ปกติ
ผมอาจจะผิดพลาดตรงไหน ขอโทดด้วยนะคับ พอดีมือใหม่จิงๆ
ฝากด้วยนะคับ