ความเเตกต่างละหว่าง ล้อ ไตรกีฬา กับ ล้อ ขอบ50Mm ปกติ

ตามหัวข้อเลยครับ พอดีผมเป็นมือใหม่ พึ่งเริ่มปั่นจักรยานเสือหมอบได้ไม่นาน เเล้วอยากจะเปลื่อนล้อ เพราะ อยากได้ล้อที่ลื่นกว่าอันนี้ผมใช้อยู่(ผมปั่น sky lane เป็นส่วนใหญ่คับ) พอผมหาขอมูล เรื่องล้อ เเล้วไปเจอล้อที่ไว้สำหรับปั่นไตรกีฬา(มันสวย) ผมเลยไปดูรีวิวตาม yt เค้าบอกว่า มันสามารถทำความเร็วได้ดี ผมเลยอยากรู้ว่า ล้อ ไตรกีฬาเเบบนี้มันต่างกับ ล้อ ขอบ50 mm ยังไงเพราะว่าล้อ 50 ก็ไว้สำหรับทางเรียบเหมือนกัน

ผมอาจจะผิดพลาดตรงไหน ขอโทดด้วยนะคับ พอดีมือใหม่จิงๆ 
ฝากด้วยนะคับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
ล้อจักรยาน หน้าตาเหมือนกันหรือคล้ายกัน นน.ใกล้เคียง สเปตเดัยวกัน ความสูง+กว้างขอบล้อเท่ากัน เป็น "ล้อคาร์บอนขอบสูง" เหมือนกัน แต่บอกว่าใช้งานต่างกัน สิ่งที่ต่างคือ "ความแข็ง" (Stiffness หรือ Rigidity) ของล้อ หมายถึงทั้งโครงสร้าง และการประกอบ

ล้อไต่เขาจะแข็งโป๊ก กดเป็นพุ่ง แต่สะท้านมือสะท้านทรวง คุณสมบัติทางแอโร่ (Aerodynamic) ไม่ดี ประหยัดแรงทางราบได้ไม่มากเท่า ตัดลมข้างก็ไม่ดี

ส่วนเปรียบเทียบล้อแอโร่ กับล้อออล-อราวด์ (All-around) หรือสำหรับจย.ไทม์ไทรล์ กับเสือหมอบก็ตาม ล้อแอโร่เวลาปั่นจะหนักกว่า อัตราเร่งไม่ดีครับ แต่ความเร็วสูงเท่ากันจะเบาแรงกว่า และบางทีไม่เน้นการตัดลมข้าง (แล้วแต่รุ่น)

ส่วนที่ จขกท ถูกใจชอบใจรูปแบบ และตั้งใจแต่จะปั่นในสนามปิด เช่น จสมจ. ที่จริงเราจะใช้ล้ออะไร ปั่นที่ไหนก็ได้ทั้งหมดแหละครับ ไม่มีข้อจำกัดหรอก ถ้าไม่ได้แข่งขัน หรือจริงจังมากความแตกต่างไม่ได้มากขนาดนั้น แต่ล้อแอโร่จะลำบากตอนอัตราเร่ง เร่งๆ หยุดๆ (จะหมกกลุ่มหรือติดคันข้างหน้าก็ตาม) และการยิงหนี การสปริ๊น ล้อออล-อราวน์ดีกว่าแน่นอน

แต่นี่ก็คือข้อมูลเก่า ทุกวันนี้ ล้อจักรยานมีการพัฒนาขึ้นมาก รุ่นใหม่ก็จะมีข้อจำกัดก็ลดลงครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่