คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
- การต้องอยู่ ปริวาสกรรม เป็นพุทธบัญญัติ เปล่งออกจากพระโอษฐ ของพระพุทธเจ้า
- ปริวาสกรรม เพื่อทำโทษภิกษุ มิใช่เพื่อแก้กรรม
- พระภิกษุทุกรูป มิได้มีบุญบารมีเสมอด้วย องคุลิมาล จึงมิอาจสำนึกได้เอง ตระหนักได้เอง หากปล่อยเลยไม่มีการลงโทษ
ด้วยปริวาสกรรม คงมีพระภิกษุละเมิดสังฆาทิเสส เต็มไปหมด
- ไม่จริงครับ เพียงแต่เมื่อต้องปาราชิก ชาตินี้หมดสิ้นทางบรรลุอริยะมรรค เท่านั้น แต่หากรักษาศีล-ให้ทาน ก็สามารถไปสวรรค์ ได้
- ปริวาสกรรม เพื่อทำโทษภิกษุ มิใช่เพื่อแก้กรรม
- พระภิกษุทุกรูป มิได้มีบุญบารมีเสมอด้วย องคุลิมาล จึงมิอาจสำนึกได้เอง ตระหนักได้เอง หากปล่อยเลยไม่มีการลงโทษ
ด้วยปริวาสกรรม คงมีพระภิกษุละเมิดสังฆาทิเสส เต็มไปหมด
- ไม่จริงครับ เพียงแต่เมื่อต้องปาราชิก ชาตินี้หมดสิ้นทางบรรลุอริยะมรรค เท่านั้น แต่หากรักษาศีล-ให้ทาน ก็สามารถไปสวรรค์ ได้
▼ กำลังโหลดข้อมูล... ▼
แสดงความคิดเห็น
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นกับกระทู้นี้ได้ด้วยการเข้าสู่ระบบ
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
อะไรคือเป้าหมายของปริวาสกรรม(แก้กรรม)
• ที่มาของปริวาสกรรมมีมาตั้งแต่สมัยพระพุทธเจ้าไหมครับ?
• ปริวาสกรรมแก้กรรมจริงๆหรือทำโทษเพื่อให้ภิกษุให้จำและไม่ทำผิดอีก (เพราะถ้าแก้ได้จริง เราจงใจทำผิดก็ได้หรอ) ดูไม่สมเหตุสมผลเท่าไรครับ
• องคุลิมาลฆ่าคนไปเยอะ ทำบาปไปมาก แต่รู้จักให้อภัยตนเอง เลิกทำความผิด และมุ่งทำแต่ความดี แบบนี้จึงถูกหลักแก้กรรมหรือหนีกรรมหรือทำให้กรรมเบาลงใช่ไหมครับ?
• ทำผิดวินัยสังฆาทิเสส ปาราชิก สึกออกมาทำกินไม่ขึ้นจริงหรอครับ (ผมมองว่าอันนี้ดูเป็นอุบายเพื่อไม่ให้ทำผิดมากกว่า) แต่แน่นอนครับว่าไม่ควรทำ เพราะถ้ารู้ผิดแล้วยังทำผิดซ้ำอันนี้จะก่อให้เกิดนิสัยไม่ดีๆ และนิสัยไม่ดีนี้จะทำให้ชีวิตไม่เจริญ อันนี้ดูสมเหตุสมผล
*เหตุที่มาถามเพราะว่า ส่วนตัวสงสัย และเผื่ออนาคตมีคนมาค้นหา ซึ่งข้อมูลตรงนี้อาจทำให้คลายความกังวลและเกิดความสบายใจได้ และผมก็หาข้อมูลทางด้านนี้ไม่เก่งด้วยครับ