แร็คพวงมาลัยเมื่อใช้ไปนานๆหากท่านสังเกตเวลาเลี้ยวจะมีเสียงดังกึกๆๆ, พวงมาลัยหนักบางจังหวะ, เลี้ยวแล้วพวงมาลัยไม่หมุนคืนตามปกติ นี่คืออาการเบื้องต้นที่บ่งบอกว่าแร็คพวงมาลัยของท่านกำลังมีปัญหาแล้ว
หลายๆท่านที่เข้ามาอ่านอาจจะกำลังรู้สึกถึงอาการผิดปกติของรถท่าน เช่น เลี้ยวแล้วมีเสียงดังแปลกๆจากบริเวณข้างใต้คันเร่งหรือเบรก เลี้ยวแล้วพวงมาลัยไม่หมุนคืนตามปกติหรือมีระยะฟรีมากเกินไป หากท่านพบปัญหาเหล่านี้ ให้ตั้งข้อสังเกตุก่อนเลยว่าต้นเหตุอาจจะมาจากแร็คพวงมาลัยรั่ว, ซึม, หลวม หรืออาจมีปัญหาอย่างอื่นก็เป็นได้
แร็คพวงมาลัย คือ อะไหล่รถยนต์ชิ้นส่วนนึงที่มีหน้าที่ในการช่วยผ่อนแรงในการบังคับพวงมาลัย โดยแร็คพวงมาลัยปัจจุบันมีอยู่ 2 ประเภทด้วยกัน สามารถแบ่งได้ตามนี้
แร็คพวงมาลัยชนิดต่างๆ
1. แร็คพวงมาลัยธรรมดา ซึ่งปัจจุบันแร็คแบบนี้แทบจะไม่มีให้เห็นกันแล้ว
2. แร็คพวงมาลัยพาวเวอร์ ซึ่งเป็นแร็คพื้นฐานในปัจจุบัน เนื่องจากแร็คพวงมาลัยพาวเวอร์นั้นสามารถช่วยผ่อนแรงในการหักเลี้ยวพวงมาลัยได้อย่างมีประสิทธิภาพและสบายกว่าแร็คพวงมาลัยแบบธรรมดาเป็นอย่างมาก
ในปัจจุบันแร็คพวงมาลัยแบบพาวเวอร์นั้นแบ่งเป็น 3 ลักษณะย่อยด้วยกันตามนี้
1. แร็คพวงมาลัยพาวเวอร์แบบใช้น้ำมัน (Hydraulic pwer steering)
2. แร็คพวงมาลัยพาวเวอร์แบบใช้น้ำมันร่วมกับไฟฟ้า (Electro-hydraulic power steering)
3. แร็คพวงมาลัยพาวเวอร์แบบมอเตอร์ไฟฟ้า (Eletric pwer steering EPS)
สำหรับอาการเบื้องต้นของแร็คพวงมาลัยที่มีปัญหานั้น ท่านสามารถสังเกตได้ด้วยตนเองก่อนที่จะเสียเงินให้กับช่างตามอู่ต่างๆหรือเข้าศูนย์ เพียงท่านเช็คตามนี้
1. หากท่านกำลังขับขี่รถยนต์ของท่านแล้วพบว่ามีเสียงดัง กึกๆ ที่พวงมาลัย หรือ บริเวณใต้คันเร่งหรือเบรก หรือมาจากแร็คโดยตรง
2. วิ่งทางตรงแต่รถไม่นิ่ง หรือรถเฉไปเฉมา ล้อไม่ตรง
3. พวงมาลัยมีช่วงที่หนักบางจังหวะ เลี้ยวแล้วพวงมาลัยไม่คืนตัว
4. จอดอยู่เฉยๆแต่พอหมุนพวงมาลัยกลับมีเสียงดังขึ้นมาจากตัวแร็คพวงมาลัย
5. พบว่าน้ำมันพาวเวอร์ลดลง เมื่อก้มดูจะเห็นน้ำมันพาวเวอร์หยดลงตามพื้น
ปัญหาข้างต้นนี้เกิดขึ้นได้จากหลายๆปัจจัย ซึ่งหากท่านพบเจอปัญหาควรรีบแก้ไขก่อนที่ปัญหาดังกล่าวจะทำให้อะไหล่ชิ้นส่วนอื่นเสียหายตามไปด้วย หรือร้ายแรงที่สุดอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุทางท้องถนนได้ ดังนั้นเราจึงควรหมั่นดูแลและคอยเช็คสภาพอะไหล่ส่วนนี้อยู่เสมอเพราะแร็คพวงมาลัยคือส่วนนึงของปัจจัยหลักในการควบคุมรถให้เกิดประสิทธิภาพและความปลอดภัยต่อตัวท่านเองมากที่สุด
อ้างอิง :
http://www.chaipowersteeringrack.com/article/39/%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%81%E0%B8%A3%E0%B9%87%E0%B8%84%E0%B8%9E%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%A2%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B9%88%E0%B8%A7-%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%A7%E0%B8%A1-%E0%B8%8B%E0%B8%B6%E0%B8%A1-%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%98%E0%B8%B5%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%A7%E0%B8%88%E0%B8%AA%E0%B8%AD%E0%B8%9A%E0%B8%94%E0%B9%89%E0%B8%A7%E0%B8%A2%E0%B8%95%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B8%87
อาการของแร็คพวงมาลัยรั่ว หวม ซึม วิธีตรวจสอบด้วยตนเอง!!!
หลายๆท่านที่เข้ามาอ่านอาจจะกำลังรู้สึกถึงอาการผิดปกติของรถท่าน เช่น เลี้ยวแล้วมีเสียงดังแปลกๆจากบริเวณข้างใต้คันเร่งหรือเบรก เลี้ยวแล้วพวงมาลัยไม่หมุนคืนตามปกติหรือมีระยะฟรีมากเกินไป หากท่านพบปัญหาเหล่านี้ ให้ตั้งข้อสังเกตุก่อนเลยว่าต้นเหตุอาจจะมาจากแร็คพวงมาลัยรั่ว, ซึม, หลวม หรืออาจมีปัญหาอย่างอื่นก็เป็นได้
แร็คพวงมาลัย คือ อะไหล่รถยนต์ชิ้นส่วนนึงที่มีหน้าที่ในการช่วยผ่อนแรงในการบังคับพวงมาลัย โดยแร็คพวงมาลัยปัจจุบันมีอยู่ 2 ประเภทด้วยกัน สามารถแบ่งได้ตามนี้
แร็คพวงมาลัยชนิดต่างๆ
1. แร็คพวงมาลัยธรรมดา ซึ่งปัจจุบันแร็คแบบนี้แทบจะไม่มีให้เห็นกันแล้ว
2. แร็คพวงมาลัยพาวเวอร์ ซึ่งเป็นแร็คพื้นฐานในปัจจุบัน เนื่องจากแร็คพวงมาลัยพาวเวอร์นั้นสามารถช่วยผ่อนแรงในการหักเลี้ยวพวงมาลัยได้อย่างมีประสิทธิภาพและสบายกว่าแร็คพวงมาลัยแบบธรรมดาเป็นอย่างมาก
ในปัจจุบันแร็คพวงมาลัยแบบพาวเวอร์นั้นแบ่งเป็น 3 ลักษณะย่อยด้วยกันตามนี้
1. แร็คพวงมาลัยพาวเวอร์แบบใช้น้ำมัน (Hydraulic pwer steering)
2. แร็คพวงมาลัยพาวเวอร์แบบใช้น้ำมันร่วมกับไฟฟ้า (Electro-hydraulic power steering)
3. แร็คพวงมาลัยพาวเวอร์แบบมอเตอร์ไฟฟ้า (Eletric pwer steering EPS)
สำหรับอาการเบื้องต้นของแร็คพวงมาลัยที่มีปัญหานั้น ท่านสามารถสังเกตได้ด้วยตนเองก่อนที่จะเสียเงินให้กับช่างตามอู่ต่างๆหรือเข้าศูนย์ เพียงท่านเช็คตามนี้
1. หากท่านกำลังขับขี่รถยนต์ของท่านแล้วพบว่ามีเสียงดัง กึกๆ ที่พวงมาลัย หรือ บริเวณใต้คันเร่งหรือเบรก หรือมาจากแร็คโดยตรง
2. วิ่งทางตรงแต่รถไม่นิ่ง หรือรถเฉไปเฉมา ล้อไม่ตรง
3. พวงมาลัยมีช่วงที่หนักบางจังหวะ เลี้ยวแล้วพวงมาลัยไม่คืนตัว
4. จอดอยู่เฉยๆแต่พอหมุนพวงมาลัยกลับมีเสียงดังขึ้นมาจากตัวแร็คพวงมาลัย
5. พบว่าน้ำมันพาวเวอร์ลดลง เมื่อก้มดูจะเห็นน้ำมันพาวเวอร์หยดลงตามพื้น
ปัญหาข้างต้นนี้เกิดขึ้นได้จากหลายๆปัจจัย ซึ่งหากท่านพบเจอปัญหาควรรีบแก้ไขก่อนที่ปัญหาดังกล่าวจะทำให้อะไหล่ชิ้นส่วนอื่นเสียหายตามไปด้วย หรือร้ายแรงที่สุดอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุทางท้องถนนได้ ดังนั้นเราจึงควรหมั่นดูแลและคอยเช็คสภาพอะไหล่ส่วนนี้อยู่เสมอเพราะแร็คพวงมาลัยคือส่วนนึงของปัจจัยหลักในการควบคุมรถให้เกิดประสิทธิภาพและความปลอดภัยต่อตัวท่านเองมากที่สุด
อ้างอิง : http://www.chaipowersteeringrack.com/article/39/%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%81%E0%B8%A3%E0%B9%87%E0%B8%84%E0%B8%9E%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%A2%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B9%88%E0%B8%A7-%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%A7%E0%B8%A1-%E0%B8%8B%E0%B8%B6%E0%B8%A1-%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%98%E0%B8%B5%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%A7%E0%B8%88%E0%B8%AA%E0%B8%AD%E0%B8%9A%E0%B8%94%E0%B9%89%E0%B8%A7%E0%B8%A2%E0%B8%95%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B8%87