สอบถามเกี่ยวกับปัญหาที่พบในการคำนวณใบขนสินค้าเข้าค่ะ

สอบถามค่ะและขอคำแนะนำค่ะ พอดีว่าเราพึ่งเข้ามาทำงานแล้วต้องมีการตรวจสอบเกี่ยวกับใบขนสินค้าเข้า
พอดีไม่มีประสบการณ์ด้านนี้เลย มีใครเจอปัญหาแบบนี้บ้างมั้ยคะ ถ้าถูกผิดยังไงช่วยแนะนำด้วยค่ะ 

มีการสั่งสินค้ามาจากต่างประเทศ โดยเมืองนอกเป็นคน booking และเก็บเงินที่ต้นทางค่ะ 
(ทางเมืองนอกใช้การชำระเงินแบบ Credit ค่ะ)

ปัญหาอยู่ที่ว่าเวลาเราตรวจใบขนสินค้าเข้าแล้วพบว่า เวลาคิดค่าอากรมันมีสิ่งที่เราไม่เข้าใจค่ะ 
ตามที่เราเข้าใจการคำนวณจะเป็นตามนี้

1. ราคาสินค้า + ค่าประกัน (I) + ค่าขนส่ง (F) = ค่าอากรที่ต้องชำระ
2. (ราคาสินค้า + ค่าประกัน (I) + ค่าขนส่ง (F) + ค่าอากรที่ต้องชำระ) x 7% = ภาษีมูลค่าเพิ่ม
จากนั้นนำค่าอากร + ค่าภาษีมูลค่าเพิ่ม = ทั้งหมดที่ต้องชำระ 

แต่จากการตรวจใบขนสินค้าเข้าที่ให้ทางบริษัทขนส่งทำการดำเนินการแทนให้ได้มีการคิดเป็นด้งนี้
1. ราคาสินค้า + ค่าประกัน (I) + ค่าขนส่ง (F) + OTHER = ค่าอากรที่ต้องชำระ
2. (ราคาสินค้า + ค่าประกัน (I) + ค่าขนส่ง (F) + ค่าอากรที่ต้องชำระ+ OTHER ) x 7% = ภาษีมูลค่าเพิ่ม

ซึ่งมันมีค่า OTHER เพิ่มเข้ามา และเมื่อเราทำการเช็คดูพบว่า ค่า OTHER นั้นตรงกับค่า Freight ที่ระบุใน invoice จากต้นทาง 
ทำให้เมื่อคำนวณจริงๆแล้ว เราเสียค่าอากรและภาษีเกินกว่าความจริงที่ควรจ่าย 
เราจึงสอบถามกับเจ้าหน้าที่ Clerance เขาได้แจ้งว่าเราต้องมีเอกสารยืนยันว่าจ่ายค่าเฟรทตรงกับที่ระบุใน invoice 
ซึ่งทางเมืองนอกได้แนบเอกสารเป็นใบ Booking จากที่มีค่าเฟรทระบุอยู่ เราได้นำตัวนั้นไปแนบ
หลังจากนั้นสามารถใช้วิธีนี้ได้ประมาณ 3 ครั้ง (ไม่มีการใส่ค่า O ไปในการคิดค่าภาษีและอากร)
จากนั้นเจ้าหน้าที่ Clerance แจ้งว่าทางกรมศุลกากรไม่สามารถใช้วิธีนี้ได้อีก ต้องทำการแนบ Freight Invoice เท่านั้น 
ซึ่งเมื่อสอบถามกับทางเมืองนอกแล้ว เขาใช้เป็นการตัดแบบ Credit ทำให้ไม่มี Frieght invoice ในแต่ละ Shipment

เราจึงลองหาวิธีเพื่อแก้ปัญหา 
เบื้องต้นโทรคุยกับผู้ให้บริการขนส่ง ก็ไม่ได้คำตอบหรือวิธีแก้ไขปัญหา 
เลยปรึกษากับผู้จัดการว่าถ้าเปลี่ยนเป็นการขนส่งใน Term Freight Collect แทน โดยทางเราเป็นคน booking และจัดการทั้งหมดเอง 
จะสามาถใช้เฟรทจริงในการคิดค่าภาษีได้หรือไม่ สุดท้ายได้คำตอบมาว่าได้ แต่อาจจะใช้เวลาเคลียร์ของนานกว่าปกติ
เนื่องจากต้องรอออก Freight Invoice แต่ทางเรารอได้ เลยคิดว่าจะลองใช้วิธีนี้ดูค่ะ  

อยากสอบถามค่ะ ว่าเคยมีใครเจอปัญหาแบบนี้บ้างรึเปล่าคะ 
และเราแก้ปัญหาแบบนี้ดีแล้วหรือไม่ หรือว่ามีใครมีทางแก้ปัญหาที่ดีกว่านี้ไหมคะ 

ปล. เราคิดว่าเรื่องปัญหานี้เกิดจากผู้ให้บริการการขนส่งรึเปล่าคะ ที่ไม่สามารถออก Freight Invoice ให้เราได้
       ทำให้ไม่สามารถใช้เฟรทจริงในการคิดค่าภาษีอากรได้ เราโทรไปสอบถามหาวิธีแก้ปัญหา เขาแจ้งว่าให้เราร้องเรียนกรมศุลค่ะ 
       เราก็เลยสงสัยค่ะว่าปัญหานี้ไม่ได้เกิดจากทางขนส่งหรอคะ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
สวัสดีค่ะ อยากสอบถามว่าสรุปเป็นยังไงบ้างคะ ทางนี้กำลังสงสัยกับค่าภาษีนำเข้าอยู่เหมือนกันตรงค่า Freight เนี่ยแหละค่ะ เพราะคิดว่ามันก็คือค่าขนส่งที่เราจ่ายกับทางร้านค้าไปแล้วหรือเปล่านะ??? อมยิ้ม19
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่