สลัมเพื่อ ปชต. ซัดรบ.ยัดเยียดความจนให้ ปชช. ‘ยากจน’ ไม่แก้ แต่อำนวยนายทุน
https://www.matichon.co.th/politics/news_2441914
สลัมเพื่อ ปชต. ซัดรบ.ยัดเยียดความจนให้ ปชช. ‘ยากจน’ ไม่แก้ แต่อำนวยนายทุน
เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนินกลาง กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นจุดนัดหมายจัดกิจกรรม ‘
ม็อบเฟสต์’ มีประชาชนเดินทางมาร่วมกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง โดยหน่วยซีไอเอ หรือร้านค้า ได้จับจองพื้นที่ขายของจนล้นฟุตบาธ กินผิวถนนส่วนหนึ่ง
เวลา 17.00 น. ใกล้กับเวทีสะพานผ่านฟ้าลีลาศ นาง
นุชนารถ แท่นทอง ประธานเครือข่ายสลัมสี่ภาค กล่าวปราศรัยในนาม กลุ่มสลัมเพื่อประชาธิปไตยว่า คนจนต้องพิสูจน์ความยากจน รัฐพยามทำรัฐสงเคราะห์ แต่สิ่งที่รัฐควรให้ คือให้ถ้วนหน้า เสมอภาค ไม่เพียงแต่คนที่ลงทะเบียนคนจน เพื่อบอกว่ารัฐต้องช่วยเหลือ เราคนจนที่ถูกตีหน้า แต่ไม่มีใครสำนึกว่ารัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลที่ชอบยัดเยียดความจนให้กับประชาชน ให้มนุษย์เต่าล้านปี เขียนยุทธศาสตร์ 20 ปี มากำกับเรา ความเหลื่อมล้ำ ยากจนไม่เคยแก้ แต่พยายามอำนวยความสะดวกให้คนกลุ่มหนึ่งมาจับจองสมบัติของประเทศ หาว่าเราชังชาติ แต่คุณขายชาติ ไม่พูดกัน ไม่เป็นธรรม ความเป็นธรรมต้องเกิดกับทุกคน ด้วยรัฐธรรมนูญที่กินได้ ไม่เลือกปฏิบัติ
ส่งออกอ่วม! “สายการเดินเรือ” เส้นทางสหรัฐ บี้ขึ้นระวาง 100%
https://www.prachachat.net/economy/news-555973
ส่งออกอ่วม ‘สายการเดินเรือ’ เส้นทางสหรัฐ ขึ้นค่าระวาง 100% หลังยอดส่งออกเพิ่ม แถมตู้ส่งสินค้าขาดแคลนไปตกค้างที่จีน ‘สรท.’ เตรียมยกขบวนถก ‘พาณิชย์’ เล็งใช้กฎหมาย ราคาฯ-แข่งขันทางการค้า ลงดาบพฤติกรรมไม่เป็นธรรม
นางสาว
กัณญภัค ตันติพิพัฒนพงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 16 พฤศจิกายน 2563 จะประชุมร่วมกับกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เพื่อหารือแนวทางและความเป็นไปได้ในการใช้กฎหมายแก้ปัญหาสายการเดินเรือขึ้นค่าระวางและค่าธรรมเนียมค่าบริการในประเทศ (Local Charge) โดยไม่เป็นธรรม
โดยจะขอให้ใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 และหากสายเรือจะประกาศค่าบริการเพิ่มเติม ให้มีการหารือ 3 ฝ่ายก่อนการปรับขึ้นทุกครั้ง กำหนดหลักเกณฑ์ ตรวจสอบความเคลื่อนไหวของราคา และสามารถเรียกให้ผู้ให้บริการแสดงข้อมูล ในกรณีที่มีการร้องเรียนจากผู้ใช้บริการ
รวมถึงขอให้สำนักงานคณะกรรมการแข่งขันทางการค้าใช้อำนาจตาม มาตรา 52 และ 54 ของ พ.ร.บ. การแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560 หรือ มาตรา 55 ห้ามมิให้ผู้ประกอบธุรกิจใดร่วมกับผู้ประกอบธุรกิจอื่นกระทําการใดๆ อันเป็น การผูกขาด หรือลดการแข่งขัน หรือจํากัดการแข่งขันในตลาดใดตลาดหนึ่งในลักษณะอย่างหนึ่งอย่างใด
“ปัญหาค่าระวางเกิดขึ้นหลังจากการส่งออกไปเส้นทางสหรัฐขยายตัวเพิ่มขึ้นช่วง 9 เดือนที่ผ่านมาทำให้ปริมาณระวางเรือและตู้บรรจุสินค้าไม่เพียงพอต่อความต้องการ สายการเดินเรือจึงปรับขึ้นค่าระวาง เช่น ตู้ขนาด 40 ฟุต จาก 2,000 เป็น 5,000 เหรียญสหรัฐ ปรับขึ้นเกือบ 3 เท่า และยังเพิ่มค่าใช้จ่ายต่างๆ เราจึงได้ขอให้กรมการค้าภายในประสานไปที่สายเรือ ต้องมาดูว่ากฎหมายอะไรใช้บังคับได้บ้าง”
ส่วนสาเหตุการขาดแคลนตู้บรรจุสินค้า เกิดหลังจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจพร้อมกันในหลายประเทศทั่วโลกโดยเฉพาะประเทศจีน ซึ่งนโยบายบริษัทแม่ของสายเรือที่ให้มีการจัดสรรพื้นที่ (space allocation) จากสายเรือไปยังจีนค่อนข้างมาก ส่งผลให้จำนวนตู้บรรจุสินค้านำเข้าและตู้เปล่านำเข้าที่ลดลง มีตู้ตกที่ค้างที่จีนจำนวนมาก
อย่างไรก็ตาม กลุ่มที่จะได้รับผลกระทบมาก คือกลุ่มผู้ส่งออก ที่ส่งสินค้าในรูปแบบ CNF (Cost and Freight) ซึ่งหมายถึงผู้ขายต้องจัดส่งสินค้าให้แก่ผู้ซื้อถึงท่าเรือปลายทางรวม ค่าขนส่ง ค่าศุลกากร และภาษีต้นทางต้องหาตู้เอง หากหาตู้ส่งมอบสินค้าไม่ทันก็จะถูกปรับจากคู่สัญญา
ขณะที่ผู้ส่งมอบสินค้าแบบดำเนินการเอกสารส่งออก FOB (Free On Board) หมายถึง ผู้ขายจัดส่งสินค้าให้แก่ผู้ซื้อท่าเรือ และลำเลียงสินค้าลงเรือ ผู้ซื้อเป็นผู้จ่ายค่าเรือ- ค่าขนส่ง ตั้งแต่เรือออกจากท่าต้นทาง ก็จะไม่ได้รับผลกระทบ
JJNY : 4in1 สลัมเพื่อปชต.ซัดรบ.ยัดเยียดความจน/เดินเรือเส้นสหรัฐบี้ขึ้นระวาง/อนุสรณ์เชื่อนโยบายพท.โดนใจ/นร.ซ่อมถนนใช้เอง
https://www.matichon.co.th/politics/news_2441914
สลัมเพื่อ ปชต. ซัดรบ.ยัดเยียดความจนให้ ปชช. ‘ยากจน’ ไม่แก้ แต่อำนวยนายทุน
เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนินกลาง กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นจุดนัดหมายจัดกิจกรรม ‘ม็อบเฟสต์’ มีประชาชนเดินทางมาร่วมกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง โดยหน่วยซีไอเอ หรือร้านค้า ได้จับจองพื้นที่ขายของจนล้นฟุตบาธ กินผิวถนนส่วนหนึ่ง
เวลา 17.00 น. ใกล้กับเวทีสะพานผ่านฟ้าลีลาศ นางนุชนารถ แท่นทอง ประธานเครือข่ายสลัมสี่ภาค กล่าวปราศรัยในนาม กลุ่มสลัมเพื่อประชาธิปไตยว่า คนจนต้องพิสูจน์ความยากจน รัฐพยามทำรัฐสงเคราะห์ แต่สิ่งที่รัฐควรให้ คือให้ถ้วนหน้า เสมอภาค ไม่เพียงแต่คนที่ลงทะเบียนคนจน เพื่อบอกว่ารัฐต้องช่วยเหลือ เราคนจนที่ถูกตีหน้า แต่ไม่มีใครสำนึกว่ารัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลที่ชอบยัดเยียดความจนให้กับประชาชน ให้มนุษย์เต่าล้านปี เขียนยุทธศาสตร์ 20 ปี มากำกับเรา ความเหลื่อมล้ำ ยากจนไม่เคยแก้ แต่พยายามอำนวยความสะดวกให้คนกลุ่มหนึ่งมาจับจองสมบัติของประเทศ หาว่าเราชังชาติ แต่คุณขายชาติ ไม่พูดกัน ไม่เป็นธรรม ความเป็นธรรมต้องเกิดกับทุกคน ด้วยรัฐธรรมนูญที่กินได้ ไม่เลือกปฏิบัติ
ส่งออกอ่วม! “สายการเดินเรือ” เส้นทางสหรัฐ บี้ขึ้นระวาง 100%
https://www.prachachat.net/economy/news-555973
ส่งออกอ่วม ‘สายการเดินเรือ’ เส้นทางสหรัฐ ขึ้นค่าระวาง 100% หลังยอดส่งออกเพิ่ม แถมตู้ส่งสินค้าขาดแคลนไปตกค้างที่จีน ‘สรท.’ เตรียมยกขบวนถก ‘พาณิชย์’ เล็งใช้กฎหมาย ราคาฯ-แข่งขันทางการค้า ลงดาบพฤติกรรมไม่เป็นธรรม
นางสาวกัณญภัค ตันติพิพัฒนพงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 16 พฤศจิกายน 2563 จะประชุมร่วมกับกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เพื่อหารือแนวทางและความเป็นไปได้ในการใช้กฎหมายแก้ปัญหาสายการเดินเรือขึ้นค่าระวางและค่าธรรมเนียมค่าบริการในประเทศ (Local Charge) โดยไม่เป็นธรรม
โดยจะขอให้ใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 และหากสายเรือจะประกาศค่าบริการเพิ่มเติม ให้มีการหารือ 3 ฝ่ายก่อนการปรับขึ้นทุกครั้ง กำหนดหลักเกณฑ์ ตรวจสอบความเคลื่อนไหวของราคา และสามารถเรียกให้ผู้ให้บริการแสดงข้อมูล ในกรณีที่มีการร้องเรียนจากผู้ใช้บริการ
รวมถึงขอให้สำนักงานคณะกรรมการแข่งขันทางการค้าใช้อำนาจตาม มาตรา 52 และ 54 ของ พ.ร.บ. การแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560 หรือ มาตรา 55 ห้ามมิให้ผู้ประกอบธุรกิจใดร่วมกับผู้ประกอบธุรกิจอื่นกระทําการใดๆ อันเป็น การผูกขาด หรือลดการแข่งขัน หรือจํากัดการแข่งขันในตลาดใดตลาดหนึ่งในลักษณะอย่างหนึ่งอย่างใด
“ปัญหาค่าระวางเกิดขึ้นหลังจากการส่งออกไปเส้นทางสหรัฐขยายตัวเพิ่มขึ้นช่วง 9 เดือนที่ผ่านมาทำให้ปริมาณระวางเรือและตู้บรรจุสินค้าไม่เพียงพอต่อความต้องการ สายการเดินเรือจึงปรับขึ้นค่าระวาง เช่น ตู้ขนาด 40 ฟุต จาก 2,000 เป็น 5,000 เหรียญสหรัฐ ปรับขึ้นเกือบ 3 เท่า และยังเพิ่มค่าใช้จ่ายต่างๆ เราจึงได้ขอให้กรมการค้าภายในประสานไปที่สายเรือ ต้องมาดูว่ากฎหมายอะไรใช้บังคับได้บ้าง”
ส่วนสาเหตุการขาดแคลนตู้บรรจุสินค้า เกิดหลังจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจพร้อมกันในหลายประเทศทั่วโลกโดยเฉพาะประเทศจีน ซึ่งนโยบายบริษัทแม่ของสายเรือที่ให้มีการจัดสรรพื้นที่ (space allocation) จากสายเรือไปยังจีนค่อนข้างมาก ส่งผลให้จำนวนตู้บรรจุสินค้านำเข้าและตู้เปล่านำเข้าที่ลดลง มีตู้ตกที่ค้างที่จีนจำนวนมาก
อย่างไรก็ตาม กลุ่มที่จะได้รับผลกระทบมาก คือกลุ่มผู้ส่งออก ที่ส่งสินค้าในรูปแบบ CNF (Cost and Freight) ซึ่งหมายถึงผู้ขายต้องจัดส่งสินค้าให้แก่ผู้ซื้อถึงท่าเรือปลายทางรวม ค่าขนส่ง ค่าศุลกากร และภาษีต้นทางต้องหาตู้เอง หากหาตู้ส่งมอบสินค้าไม่ทันก็จะถูกปรับจากคู่สัญญา
ขณะที่ผู้ส่งมอบสินค้าแบบดำเนินการเอกสารส่งออก FOB (Free On Board) หมายถึง ผู้ขายจัดส่งสินค้าให้แก่ผู้ซื้อท่าเรือ และลำเลียงสินค้าลงเรือ ผู้ซื้อเป็นผู้จ่ายค่าเรือ- ค่าขนส่ง ตั้งแต่เรือออกจากท่าต้นทาง ก็จะไม่ได้รับผลกระทบ