ช่วงนี้ว่างงงานจัดเลยจะมาขอ Review มอเตอร์ไซค์ที่เคยซื้อใช้เองเผื่อเป็นเเนวทางเเละเป็นข้อมูลในการตัดสินใจให้เพื่อนๆใน Pantip นั้นเก็บไว้เป็นข้อมูลได้ครับ โดยจะเเบ่งเป็น 2 ช่วงละกันครับ ช่วงเเรกเป็นรถที่ราคาเเพงกว่า 100,000 บาทละกันครับ
1. Honda CB500F เป็นรถคลาสกลางที่ไม่โดดเด่นมากนักในบ้านเราเเต่ก็มีคนขี่อยู่ระดับหนึ่ง ด้วยความที่เป็นรถจาก Honda หลายท่านก็เลือกไว้วางใจซื้ออย่างง่ายดายครับ เเละผมก็เป็นหนึ่งในนั้นครับกับช่วงเวลาซื้อรถ CC เยอะครั้งเเรกเลยเลือกรุ่นนี้ครับ
เป็นรถที่ดีเหลือเชื่อครับ น้ำหนักเบา คล่องตัว เเละประหยัดน้ำมันมากๆครับ การใช้งานไม่จุกจิกอะไรเลยครับ เติมน้ำมันเเละเข้าศูนย์ตามระยะก็จบเลยครับ สใตล์รถจะเเบบเรื่อยๆไม่พุ่งมากนัก วิ่งได้ 160 สบายๆครับ(เค้นสุดได้ 170 กว่า) ถ้าแช่ก็ประมาณ 140 ไม่เค้นเครื่องทำงานหนักครับ รอบไม่สูงมากความร้อนน้อย การควบคุมรถทำได้ง่าย เเละมี ABS มาให้ด้วยตรงนี้ถือว่าช่วยได้เยอะครับ
ภาพรวมเป็นรถที่ขี่ง่าย ประหยัดน้ำมัน service ถูก อะไหล่เยอะมาก ถ้าอยากลองขยับมาจากรถเล็ก ไม่อยากจ่ายเเพงเพราะราคาพอๆกับตระกูล 300 รุ่นนี้จัดว่าน่าเล่นมากๆครับ ขายต่อเพื่อนไปหลายปีทุกวันนี้ก็ยังเห็นขับดีอยู่ วิ่งทะลุเเสนโลไปเเล้ว
ข้อเสียคือเสียงเครื่องยนต์เบาอาจจะไม่เร้าใจสายดิบ ถึงเเม้เปลี่ยนท่อเเล้วก็ตามครับ เเละเเรงดึงจาก Engine Brakke น้อยอันนี้เเล้วเเต่ความชอบครับ
ภาพรวมให้ 8/10
-----------------------------------------------
2. Benelli BN600i รถคันที่สองที่มาพร้อมกับโจทย์ตอนนั้นคืออยากได้ 4 สูบที่ถูกที่สุดในตลาดมือสอง ซึ่งคำตอบก็คือคันนี้นี่เองครับ
BN600i เรียกได้เต็มปากเลยครับว่าเป็น Bigbike ด้วยสมรถนะของเครื่องเเละขนาดที่จัดว่าใหญ่โตเเละต้องมีชั่วโมงบินสูงระดับหนึ่งถึงจะขี่รถคันนี้ได้ดีครับเพราะรถหนักมากสองร้อยกว่าโล เเละสใตล์เครื่องยนต์วิ่งรอบค่อนข้างสูงจึงต้องใช้จังหวะรอบเเละเปลี่ยนเกียร์ที่ค่อนข้างลำบากในพื้นที่กทมครับ เรียกได้ว่าตบขึ้นเเละลงรัวๆเลยครับตอนรถติด
เครื่องยนต์ 4 สูบถือว่าทรงพลังทีเดียวครับ เสียงเครื่องยนต์เเละท่อเร้าใจมากครับแน่นเเละมีเอกลักษณ์ ความเร็วสูงสุดวิ่งได้ถึง 220 เลยครับเเต่เห็นในคลิปบางคนวิ่งไป 240 เลยเเต่ใจผมวิ่งเเค่นั้นก็ไม่ไหวเเล้ว รอบต้นมาช้านิดนึงครับเเต่เกียร์ 3 ขึ้นไปถือว่าเอาเรื่องดึงเเละพุ่งดีทีเดียวครับ Engine Brake ดึงหนักมากครับ เวลาเปลี่ยนเกียร์ลงมานี่ทุ่นน้ำหนักเบรคได้เยอะเลยครับ เป็นรถที่เเรง เสียงเพราะ ตอบโจทย์ความสะใจได้เลยครับ ช่วงล่างค่อนข้างดี
เเต่ข้อเสียก็ตามที่ได้ยินกันเลยครับ ถ้าเสียคือจุกจิกพอสมควรครับ คอยล์หัวเทียนร้าว ระบบไฟรวน คืออาการยอดฮิต ผมก็เจอมาทั้งคู่เล่นเอาเหนือยเหมือนกันครับ ศูนย์บริการมีน้อย ของเเต่งน้อย อะไหล่เดิมติดรถหลายๆตัวไม่ค่อยดีโดยเฉพาะระบบเบรคหน้าทั้ง ปั๊มตัวบนเเละตัวล่างที่ไม่ค่อยดีเลย ผมเเก้ด้วยการเปลี่ยน Brembo ทั้งบนเเละล่าง ทำให้รถน่าขี่ขึ้นเเละลบปัญหานี้ไปได้เลยครับ
รถไม่มี ABS เบรคล้อล็อคเเล้วล้มไป 2 รอบ เเต่ยังดีสั่งอะไหล่จากจีนไม่ค่อยเเพง เป็นรถที่ขี่ยากใครมาขี่ครั้งเเรกถ้าชั่วโมงบินไม่สูงเหวอทุกคน เพราะรถหนักเเละเข้าเกียร์ 1 ค่อยๆขี่หรือกลับรถยากมาก เวลาเข้าโค้งต้องใช้เอวช่วยหน่อยไม่งั้นจะดื้อโค้งบางครั้ง ขายมือสองถูกมากตอนนี้ 80K ก็เป็นเจ้าของได้ ใครอยากลองฝึกช่างเบื้องต้นไปลองกันได้ครับ
ภาพรวมให้ 7/10 ได้เรื่องความเเรงเเต่หักเรื่องราคาตก เเละรถจุกจิก
---------------------------------------------------------------
3. Ducati Monster 795 รถในฝันที่ใช้เวลาหลายปีกว่าจะได้มาเเละขี่อยู่นานเหมือนกันครับ เป็นรถทรง Naked ที่สวยสุดๆไซส์ไม่ใหญ่มากเเต่เท่ห์ เสียงเครื่องยนต์มีเอกลักษณ์มากๆถึงเเม้จะ 2 สูบก็ตาม เป็นน้องเล็กสุดของค่ายเเต่สมรรถณะยอดเยี่ยมมาก ช่วงต้นเเละกลางจัดจ้านรอบมาไวมากเเรงแบบกระชากหลังเลย เป็นรถที่ขี่สนุก อุปกรณ์ติดรถให้มาดีทุกอย่างโช้คเดิมดีมาก เบรคเดิมก็ดีมาก ไม่ต้องอัพเกรดก็ขี่ได้เลยครับ
ทางตรงแป๊บๆ 160 กดเป็นมา(เคยวิ่งเองสูงสุดได้ 220) เข้าโค้งดีมากขี่ในเมืองก็คล่อง เป็นรถที่ขี่สนุก ของเเต่งมีให้เลือกล้นเมือง มีเเสนหมดเเสน(เพราะเเต่ละชิ้นโคตรเเพง) คันนี้เเต่งไปเยอะมากหมดไปอีกเเสนกว่าๆ Brembo Ohlins มาครบๆครอบคลัทช์ใสเท่ห์ๆ ไม่เเปลกใจเลยครับที่รุ่นนี้ช่วงหนึ่งจะยิ่งใหญ่เเละมีคนใช้เยอะมากๆ
ข้อเสีย
- เเน่นอนครับเป็นรถที่ร้อนแบบ ถ้าใครบอกว่าขี่รุ่นนั้นรุ่นนี้ร้อนขา อยากให้มาลอง นี่ไม่ใช่ร้อนเเล้วมันลวกขาเลย!! ขี่ในเมืองขาสั้นไม่ได้เลยยิ่งรถติดยิ่งบันเทิงมาก หลายท่านอาจจะเห็นเค้าจอดรถเเล้วยุกยิกๆอะไร จริงๆคือร้อนขานั้นเองครับ คนซ้อนก็ร้อน เเต่ถ้ารถโล่งก็ปกติครับขี่ได้สบายๆ
- อย่าเผลอล้มหรือเกิดอุบัติเหตุเชียว อะไหล่เเพงสมคำร่ำลือ ถึงจะมีมือสองให้เลือกเเต่ก็ยังเเพงอยู่ดีครับ
- service โหดจัดน้องๆตัวพัน เคยโดน สองหมื่นกว่าตอนเช็ค 30,000 โล
ภาพรวมยังเป็นรถที่น่าขี่ครับ เครื่องเเรง ขี่ง่าย อะไหล่เยอะ มือสองถูกมากตอนนี้ จุกจิกบ้างนิดหน่อยเเต่ว่าทำจบเเล้วเติมน้ำมันขี่สบายๆครับ เเละผมว่ามันสวยไปอีกเป็นสิบปีครับทรงนี้ผมยังชอบมากกว่า 821 อีก
ภาพรวมให้ 8.5/10 Ducati เเค่เเบรนด์ก็เท่ห์เเล้วครับ รถเเรงขับง่าย หักอะไหล่เเพงเเละร้อนครับ
-----------------------------------------------------
4.KTM RC 390 ไปเจอในเว็บมามือสองราคาเร้าใจ นัดขอดูเเละซื้อแบบคนขายงง ขี่กลับบ้านมาเลยครับเล่มเเละชุดโอนส่งตามมาทีหลังเป็นรถทรง Sport คันเเรกเเละคันสุดท้ายเลยครับ ไม่ใช่เเนวเลยจริงๆให้ตายเถอะ
เป็นรถที่สวยเเละมีเอกลักษณ์มากๆเฟรมถักสีส้มน่าหลงไหล ตัวรถโคตรสปอร์ตเหมือนหลุดมาจากสนามเเข่ง เป็นรถที่สวยมากๆครับสำหรับผม ถึงเเม้ไซส์มันจะเล็กไปหน่อย พอๆกับ R15 เลยครับ อะไหล่ติดรถเทพเลยครับ โช้ค WP เบรคเเบรนด์ลูก Brembo รถเบามาก ขี่ง่ายเข้าโค้งดี สูบเดียวดึงๆขี่สนุกต้นจัดจ้าน ปลายไหลใช้ได้ วิ่งเองได้ 170
ท่าขับจะหมอบไปไหน คนซ้อนยังต้องหมอบตาม ขี่ไม่กี่เดือนเมียสั่งขายเลย ใครชอบหมอบๆต้องคันนี้เลยครับ ความเเรงไม่เป็นรอง CB500 เลยครับกระเเทกสนุกกว่าด้วยซ้ำครับ
ข้อเสีย เนื่องจากเป็นสูบเดียวเเละเเฮนด์จับโช้ค ขี่นานๆมีอาการมือชา กินวิตามินไม่ช่วยอะไรเพาะมันเป็นที่รถ คือไม่ถึงกับสั่นอะไรหรอกเเต่มันเป็นคาเเรคเตอร์ของสูบเดียวลูกโตอยู่เเล้ว เสียงท่อเดิมเหมือนตดไม่ค่อยเพราะ ที่เหลือไม่มีอะไรมากครับปกติดี มือสองช่วงนี้ถูกมากครับงบไม่กี่หมื่นเล่นได้เเล้วครับ
ภาพรวมให้ 7/10 รถสวยเเต่ขี่เเล้วปวดเอว เมื่อยต้นเเขน
5.DUKE 390 โฉมก่อนล่าสุด ยังไม่จบจัดให้หายคาใจเลยครับ อารมณ์ขับขี่ส่วนตัวสนุกกว่า รถคันเล็กมาก (ใหญ่กว่า MSX นิดหน่อย) แรง จัดจ้าน คล่องตัว ตอบโจทย์ในเมืองได้เลยครับ เเก้ปัญหาเรื่องการขับขี่ให้สบายขึ้นเลยครับ เเต่เสียอย่างเดียวไม่เทห์แบบ RC390 เล็กๆแบบนี้เลยโดน Forza 300 ดันบ่อยเลยกระชากหายแบบขาดลอยเลยเลยครับ (คนไม่ค่อยเล่นรถอาจจะนึกว่าเป็นรถจีน) รถวิ่งได้ประมาณ 160 ก็ตันๆละครับ
ภาพรวมให้ 8/10 แรงดี ขี่คล่อง เเต่รถทรงยังไม่สวยเท่าไร (รุ่นใหม่โฉมปัจจุบันสวยมากเเต่เครื่องเดิมเลยยังไม่ซื้อ)
-------------------------------------------------------------
6.Honda CRF 250 Rally เป็นรถคันเเรกที่อยากได้จนตัวสั่นเเละวิ่งไปซื้อทันทีที่วางขาย ตัวจริงคันใหญ่มาก จอดคู่ Africa Twin ไซส์เปลือกพอๆกันเลยครับ 55 ไฟหน้าอย่างเท่ห์ รถสูงมากๆเล่นเอาซะเหนือยตอนรับรถกลับบ้านเพราะขาไม่ถึงพื้น!! ผมสูง 168 ขามันไม่เเตะเลยทั้งสองข้างเวลาจอดต้องเอาลงขาเดียว
เป็นรถที่วิ่งรอบสูง ขี่สนุก โช้คหน้าดีมาก เเต่โช้คหลังเเอบย้วย(เเนะนำให้เปลี่ยน ผมเลือก Ohlins เจ้าเดิมจบๆ) เหมาะกับถนน กทม ที่ขรุระเเละทำถถนนบ่อยมาก เจอหลุมเจอเนินไม่ต้องเบรคขี่รูดไปเลยครับ ขับมันส์ๆ Top Speed ไม่เยอะมากประมาณ 130 เเต่วิ่งเเช่ยาวๆได้เลยครับ รถเหมือนจะเทอะทะเเต่ขี่จริงพริ้วเลยครับ หน้ารถไวไปนิดเเต่ก็เป็นปกติของรถวิบาก
คันนี้ใช้คุ้มเลยครับทุกวันนี้ก็ยังอยู่ ลุยน้ำท่วมมาหลายรอบเเล้ว ครึ่งคันยังวิ่งได้สบายๆครับ ใครชอบเเนวนี้บอกได้เลยครับว่าไม่ควรพลาดรถดี ขี่สนุก
ข้อเสียคือรถทรงค่อนข้างใหญ่ ถ้าใครขาไม่ถึงเเล้วเอาไปโหลดเยอะๆเเล้วมันจะเเปลกๆทรงไม่สวยเลย ต้องขี่มันสูงๆอย่างนี้เเหละ ใครเตี้ยกว่า 170เหนื่อยเหมือนกัน เเต่ถ้าขี่คล่องก็ไม่ใช่ปัญหาครับ
อีกข้อเสียคือรถมันสวยเพื่อนชอบลองยืมขี่ ยืมกี่คนล้มทุกคนเพราะรถสูงเเละตอนจอดอาจจะตั้งตัวไม่ทัน!
ภาพรวมให้ 8.5/10 ขี่สนุกเด้งๆนุ่มๆ เเต่รถเเอบเเพงไปนิดเกือบสองเเสนเลย
------------------------------------------------------------------------------------------------
7. Triumph Street Triple 675 King of NAKED ไม่ได้มาเพราะคำโฆษณารถมันดีจริงๆ 3 สูบเทพ ต้นกลางปลายมาทุกช่วง หน้าตาบางคนสวยบางคนบอกไม่สวย เเต่ผมชอบของเเปลก รถน้ำหนักเบามาก ขี่ง่าย เครื่องยนต์สุดยอด 106 เเรงม้า (Ducati Monster 80 นิดๆ) แรงและตึงมือมาก ตอนได้รถขี่ไปสองสามครั้งกลัวจะเกิดอุบัติเหตุ เลยปรับลดรอบสูงสุดให้เหลือ 8000 เพราะยังไม่ชินมือ ขี่เกือบเดือนถึงจะปลดรอบวิ่งเต็มปกติ
เป็นรถที่ดึงสุดๆ เร่งเเเล้วกระชากเลย ให้อารมณ์ในการขับขี่ที่เร้าใจมากๆเเต่ยังคงสมู้ทกว่า Monster เป็นรถที่ดีที่สุดที่ผมเคยขี่เลยครับ อุปกรณ์ติดรถมาดีเยี่ยมเเละไว้ใจได้ จะมีที่ควรเปลี่ยนคือท่อเพื่อเพิ่มความเร้าใจในการขับ รถไม่ค่อยจุกจิกอะไรมาก เปลี่ยนน้ำมันเครื่องปกติ Service ยังคงเเพงกว่ารถญี่ปุ่น เเต่ไม่ถึงกับโหดมาก
ข้อเสีย
-ช่วงล่างออกกระด้างนิดนึงอาจจะเป็นฟิลขับขี่ เเต่ผมชอบช่วงล่าง Monster 795 + Ohlins มากกว่า
- อย่าล้มเชียว รถควรมีประกันอย่างยิ่งเพราะอะไหล่เเพง เเละได้หายากกว่า Ducati
ภาพรวมให้ 9.5/10 รถดีเเละเเรงที่คนมองข้าม
ข้อเสริม
ของเเต่งรถควรกัดฟันซื้อของเเท้ทีเดียวจบๆ ของปลอมใช้ได้เเป้บเดียวก็หมองเเละ Performance ไม่ดีด้วยครับ โดยเฉพาะท่อที่เห็นผลชัดเลยครับของเเท้เเละของปลอม หรือปั๊มบนถ้ามีงบควรขัดครับ Brembo , Galespeed ล้วนทำให้การกะระยะเเละเบรคนั้นสมู้ทขึ้นครับ เเละโช้คหลังสำคัญมากครับถ้ามีงบควรเปลี่ยนเลยครับ YSS Top , Ohlins sub tank ควรมีไว้ครับเปลี่ยนเเล้วเหมือนได้รถใหม่เลยครับ
ช่วงนี้ว่างงงานจัดเลยจะมาขอ Review มอเตอร์ไซค์ที่เคยซื้อใช้เองเมื่อรอบหลายปีที่ผ่านมาครับ
1. Honda CB500F เป็นรถคลาสกลางที่ไม่โดดเด่นมากนักในบ้านเราเเต่ก็มีคนขี่อยู่ระดับหนึ่ง ด้วยความที่เป็นรถจาก Honda หลายท่านก็เลือกไว้วางใจซื้ออย่างง่ายดายครับ เเละผมก็เป็นหนึ่งในนั้นครับกับช่วงเวลาซื้อรถ CC เยอะครั้งเเรกเลยเลือกรุ่นนี้ครับ
เป็นรถที่ดีเหลือเชื่อครับ น้ำหนักเบา คล่องตัว เเละประหยัดน้ำมันมากๆครับ การใช้งานไม่จุกจิกอะไรเลยครับ เติมน้ำมันเเละเข้าศูนย์ตามระยะก็จบเลยครับ สใตล์รถจะเเบบเรื่อยๆไม่พุ่งมากนัก วิ่งได้ 160 สบายๆครับ(เค้นสุดได้ 170 กว่า) ถ้าแช่ก็ประมาณ 140 ไม่เค้นเครื่องทำงานหนักครับ รอบไม่สูงมากความร้อนน้อย การควบคุมรถทำได้ง่าย เเละมี ABS มาให้ด้วยตรงนี้ถือว่าช่วยได้เยอะครับ
ภาพรวมเป็นรถที่ขี่ง่าย ประหยัดน้ำมัน service ถูก อะไหล่เยอะมาก ถ้าอยากลองขยับมาจากรถเล็ก ไม่อยากจ่ายเเพงเพราะราคาพอๆกับตระกูล 300 รุ่นนี้จัดว่าน่าเล่นมากๆครับ ขายต่อเพื่อนไปหลายปีทุกวันนี้ก็ยังเห็นขับดีอยู่ วิ่งทะลุเเสนโลไปเเล้ว
ข้อเสียคือเสียงเครื่องยนต์เบาอาจจะไม่เร้าใจสายดิบ ถึงเเม้เปลี่ยนท่อเเล้วก็ตามครับ เเละเเรงดึงจาก Engine Brakke น้อยอันนี้เเล้วเเต่ความชอบครับ
ภาพรวมให้ 8/10
-----------------------------------------------
2. Benelli BN600i รถคันที่สองที่มาพร้อมกับโจทย์ตอนนั้นคืออยากได้ 4 สูบที่ถูกที่สุดในตลาดมือสอง ซึ่งคำตอบก็คือคันนี้นี่เองครับ
BN600i เรียกได้เต็มปากเลยครับว่าเป็น Bigbike ด้วยสมรถนะของเครื่องเเละขนาดที่จัดว่าใหญ่โตเเละต้องมีชั่วโมงบินสูงระดับหนึ่งถึงจะขี่รถคันนี้ได้ดีครับเพราะรถหนักมากสองร้อยกว่าโล เเละสใตล์เครื่องยนต์วิ่งรอบค่อนข้างสูงจึงต้องใช้จังหวะรอบเเละเปลี่ยนเกียร์ที่ค่อนข้างลำบากในพื้นที่กทมครับ เรียกได้ว่าตบขึ้นเเละลงรัวๆเลยครับตอนรถติด
เครื่องยนต์ 4 สูบถือว่าทรงพลังทีเดียวครับ เสียงเครื่องยนต์เเละท่อเร้าใจมากครับแน่นเเละมีเอกลักษณ์ ความเร็วสูงสุดวิ่งได้ถึง 220 เลยครับเเต่เห็นในคลิปบางคนวิ่งไป 240 เลยเเต่ใจผมวิ่งเเค่นั้นก็ไม่ไหวเเล้ว รอบต้นมาช้านิดนึงครับเเต่เกียร์ 3 ขึ้นไปถือว่าเอาเรื่องดึงเเละพุ่งดีทีเดียวครับ Engine Brake ดึงหนักมากครับ เวลาเปลี่ยนเกียร์ลงมานี่ทุ่นน้ำหนักเบรคได้เยอะเลยครับ เป็นรถที่เเรง เสียงเพราะ ตอบโจทย์ความสะใจได้เลยครับ ช่วงล่างค่อนข้างดี
เเต่ข้อเสียก็ตามที่ได้ยินกันเลยครับ ถ้าเสียคือจุกจิกพอสมควรครับ คอยล์หัวเทียนร้าว ระบบไฟรวน คืออาการยอดฮิต ผมก็เจอมาทั้งคู่เล่นเอาเหนือยเหมือนกันครับ ศูนย์บริการมีน้อย ของเเต่งน้อย อะไหล่เดิมติดรถหลายๆตัวไม่ค่อยดีโดยเฉพาะระบบเบรคหน้าทั้ง ปั๊มตัวบนเเละตัวล่างที่ไม่ค่อยดีเลย ผมเเก้ด้วยการเปลี่ยน Brembo ทั้งบนเเละล่าง ทำให้รถน่าขี่ขึ้นเเละลบปัญหานี้ไปได้เลยครับ
รถไม่มี ABS เบรคล้อล็อคเเล้วล้มไป 2 รอบ เเต่ยังดีสั่งอะไหล่จากจีนไม่ค่อยเเพง เป็นรถที่ขี่ยากใครมาขี่ครั้งเเรกถ้าชั่วโมงบินไม่สูงเหวอทุกคน เพราะรถหนักเเละเข้าเกียร์ 1 ค่อยๆขี่หรือกลับรถยากมาก เวลาเข้าโค้งต้องใช้เอวช่วยหน่อยไม่งั้นจะดื้อโค้งบางครั้ง ขายมือสองถูกมากตอนนี้ 80K ก็เป็นเจ้าของได้ ใครอยากลองฝึกช่างเบื้องต้นไปลองกันได้ครับ
ภาพรวมให้ 7/10 ได้เรื่องความเเรงเเต่หักเรื่องราคาตก เเละรถจุกจิก
---------------------------------------------------------------
3. Ducati Monster 795 รถในฝันที่ใช้เวลาหลายปีกว่าจะได้มาเเละขี่อยู่นานเหมือนกันครับ เป็นรถทรง Naked ที่สวยสุดๆไซส์ไม่ใหญ่มากเเต่เท่ห์ เสียงเครื่องยนต์มีเอกลักษณ์มากๆถึงเเม้จะ 2 สูบก็ตาม เป็นน้องเล็กสุดของค่ายเเต่สมรรถณะยอดเยี่ยมมาก ช่วงต้นเเละกลางจัดจ้านรอบมาไวมากเเรงแบบกระชากหลังเลย เป็นรถที่ขี่สนุก อุปกรณ์ติดรถให้มาดีทุกอย่างโช้คเดิมดีมาก เบรคเดิมก็ดีมาก ไม่ต้องอัพเกรดก็ขี่ได้เลยครับ
ทางตรงแป๊บๆ 160 กดเป็นมา(เคยวิ่งเองสูงสุดได้ 220) เข้าโค้งดีมากขี่ในเมืองก็คล่อง เป็นรถที่ขี่สนุก ของเเต่งมีให้เลือกล้นเมือง มีเเสนหมดเเสน(เพราะเเต่ละชิ้นโคตรเเพง) คันนี้เเต่งไปเยอะมากหมดไปอีกเเสนกว่าๆ Brembo Ohlins มาครบๆครอบคลัทช์ใสเท่ห์ๆ ไม่เเปลกใจเลยครับที่รุ่นนี้ช่วงหนึ่งจะยิ่งใหญ่เเละมีคนใช้เยอะมากๆ
ข้อเสีย
- เเน่นอนครับเป็นรถที่ร้อนแบบ ถ้าใครบอกว่าขี่รุ่นนั้นรุ่นนี้ร้อนขา อยากให้มาลอง นี่ไม่ใช่ร้อนเเล้วมันลวกขาเลย!! ขี่ในเมืองขาสั้นไม่ได้เลยยิ่งรถติดยิ่งบันเทิงมาก หลายท่านอาจจะเห็นเค้าจอดรถเเล้วยุกยิกๆอะไร จริงๆคือร้อนขานั้นเองครับ คนซ้อนก็ร้อน เเต่ถ้ารถโล่งก็ปกติครับขี่ได้สบายๆ
- อย่าเผลอล้มหรือเกิดอุบัติเหตุเชียว อะไหล่เเพงสมคำร่ำลือ ถึงจะมีมือสองให้เลือกเเต่ก็ยังเเพงอยู่ดีครับ
- service โหดจัดน้องๆตัวพัน เคยโดน สองหมื่นกว่าตอนเช็ค 30,000 โล
ภาพรวมยังเป็นรถที่น่าขี่ครับ เครื่องเเรง ขี่ง่าย อะไหล่เยอะ มือสองถูกมากตอนนี้ จุกจิกบ้างนิดหน่อยเเต่ว่าทำจบเเล้วเติมน้ำมันขี่สบายๆครับ เเละผมว่ามันสวยไปอีกเป็นสิบปีครับทรงนี้ผมยังชอบมากกว่า 821 อีก
ภาพรวมให้ 8.5/10 Ducati เเค่เเบรนด์ก็เท่ห์เเล้วครับ รถเเรงขับง่าย หักอะไหล่เเพงเเละร้อนครับ
-----------------------------------------------------
4.KTM RC 390 ไปเจอในเว็บมามือสองราคาเร้าใจ นัดขอดูเเละซื้อแบบคนขายงง ขี่กลับบ้านมาเลยครับเล่มเเละชุดโอนส่งตามมาทีหลังเป็นรถทรง Sport คันเเรกเเละคันสุดท้ายเลยครับ ไม่ใช่เเนวเลยจริงๆให้ตายเถอะ
เป็นรถที่สวยเเละมีเอกลักษณ์มากๆเฟรมถักสีส้มน่าหลงไหล ตัวรถโคตรสปอร์ตเหมือนหลุดมาจากสนามเเข่ง เป็นรถที่สวยมากๆครับสำหรับผม ถึงเเม้ไซส์มันจะเล็กไปหน่อย พอๆกับ R15 เลยครับ อะไหล่ติดรถเทพเลยครับ โช้ค WP เบรคเเบรนด์ลูก Brembo รถเบามาก ขี่ง่ายเข้าโค้งดี สูบเดียวดึงๆขี่สนุกต้นจัดจ้าน ปลายไหลใช้ได้ วิ่งเองได้ 170
ท่าขับจะหมอบไปไหน คนซ้อนยังต้องหมอบตาม ขี่ไม่กี่เดือนเมียสั่งขายเลย ใครชอบหมอบๆต้องคันนี้เลยครับ ความเเรงไม่เป็นรอง CB500 เลยครับกระเเทกสนุกกว่าด้วยซ้ำครับ
ข้อเสีย เนื่องจากเป็นสูบเดียวเเละเเฮนด์จับโช้ค ขี่นานๆมีอาการมือชา กินวิตามินไม่ช่วยอะไรเพาะมันเป็นที่รถ คือไม่ถึงกับสั่นอะไรหรอกเเต่มันเป็นคาเเรคเตอร์ของสูบเดียวลูกโตอยู่เเล้ว เสียงท่อเดิมเหมือนตดไม่ค่อยเพราะ ที่เหลือไม่มีอะไรมากครับปกติดี มือสองช่วงนี้ถูกมากครับงบไม่กี่หมื่นเล่นได้เเล้วครับ
ภาพรวมให้ 7/10 รถสวยเเต่ขี่เเล้วปวดเอว เมื่อยต้นเเขน
5.DUKE 390 โฉมก่อนล่าสุด ยังไม่จบจัดให้หายคาใจเลยครับ อารมณ์ขับขี่ส่วนตัวสนุกกว่า รถคันเล็กมาก (ใหญ่กว่า MSX นิดหน่อย) แรง จัดจ้าน คล่องตัว ตอบโจทย์ในเมืองได้เลยครับ เเก้ปัญหาเรื่องการขับขี่ให้สบายขึ้นเลยครับ เเต่เสียอย่างเดียวไม่เทห์แบบ RC390 เล็กๆแบบนี้เลยโดน Forza 300 ดันบ่อยเลยกระชากหายแบบขาดลอยเลยเลยครับ (คนไม่ค่อยเล่นรถอาจจะนึกว่าเป็นรถจีน) รถวิ่งได้ประมาณ 160 ก็ตันๆละครับ
ภาพรวมให้ 8/10 แรงดี ขี่คล่อง เเต่รถทรงยังไม่สวยเท่าไร (รุ่นใหม่โฉมปัจจุบันสวยมากเเต่เครื่องเดิมเลยยังไม่ซื้อ)
-------------------------------------------------------------
6.Honda CRF 250 Rally เป็นรถคันเเรกที่อยากได้จนตัวสั่นเเละวิ่งไปซื้อทันทีที่วางขาย ตัวจริงคันใหญ่มาก จอดคู่ Africa Twin ไซส์เปลือกพอๆกันเลยครับ 55 ไฟหน้าอย่างเท่ห์ รถสูงมากๆเล่นเอาซะเหนือยตอนรับรถกลับบ้านเพราะขาไม่ถึงพื้น!! ผมสูง 168 ขามันไม่เเตะเลยทั้งสองข้างเวลาจอดต้องเอาลงขาเดียว
เป็นรถที่วิ่งรอบสูง ขี่สนุก โช้คหน้าดีมาก เเต่โช้คหลังเเอบย้วย(เเนะนำให้เปลี่ยน ผมเลือก Ohlins เจ้าเดิมจบๆ) เหมาะกับถนน กทม ที่ขรุระเเละทำถถนนบ่อยมาก เจอหลุมเจอเนินไม่ต้องเบรคขี่รูดไปเลยครับ ขับมันส์ๆ Top Speed ไม่เยอะมากประมาณ 130 เเต่วิ่งเเช่ยาวๆได้เลยครับ รถเหมือนจะเทอะทะเเต่ขี่จริงพริ้วเลยครับ หน้ารถไวไปนิดเเต่ก็เป็นปกติของรถวิบาก
คันนี้ใช้คุ้มเลยครับทุกวันนี้ก็ยังอยู่ ลุยน้ำท่วมมาหลายรอบเเล้ว ครึ่งคันยังวิ่งได้สบายๆครับ ใครชอบเเนวนี้บอกได้เลยครับว่าไม่ควรพลาดรถดี ขี่สนุก
ข้อเสียคือรถทรงค่อนข้างใหญ่ ถ้าใครขาไม่ถึงเเล้วเอาไปโหลดเยอะๆเเล้วมันจะเเปลกๆทรงไม่สวยเลย ต้องขี่มันสูงๆอย่างนี้เเหละ ใครเตี้ยกว่า 170เหนื่อยเหมือนกัน เเต่ถ้าขี่คล่องก็ไม่ใช่ปัญหาครับ
อีกข้อเสียคือรถมันสวยเพื่อนชอบลองยืมขี่ ยืมกี่คนล้มทุกคนเพราะรถสูงเเละตอนจอดอาจจะตั้งตัวไม่ทัน!
ภาพรวมให้ 8.5/10 ขี่สนุกเด้งๆนุ่มๆ เเต่รถเเอบเเพงไปนิดเกือบสองเเสนเลย
------------------------------------------------------------------------------------------------
7. Triumph Street Triple 675 King of NAKED ไม่ได้มาเพราะคำโฆษณารถมันดีจริงๆ 3 สูบเทพ ต้นกลางปลายมาทุกช่วง หน้าตาบางคนสวยบางคนบอกไม่สวย เเต่ผมชอบของเเปลก รถน้ำหนักเบามาก ขี่ง่าย เครื่องยนต์สุดยอด 106 เเรงม้า (Ducati Monster 80 นิดๆ) แรงและตึงมือมาก ตอนได้รถขี่ไปสองสามครั้งกลัวจะเกิดอุบัติเหตุ เลยปรับลดรอบสูงสุดให้เหลือ 8000 เพราะยังไม่ชินมือ ขี่เกือบเดือนถึงจะปลดรอบวิ่งเต็มปกติ
เป็นรถที่ดึงสุดๆ เร่งเเเล้วกระชากเลย ให้อารมณ์ในการขับขี่ที่เร้าใจมากๆเเต่ยังคงสมู้ทกว่า Monster เป็นรถที่ดีที่สุดที่ผมเคยขี่เลยครับ อุปกรณ์ติดรถมาดีเยี่ยมเเละไว้ใจได้ จะมีที่ควรเปลี่ยนคือท่อเพื่อเพิ่มความเร้าใจในการขับ รถไม่ค่อยจุกจิกอะไรมาก เปลี่ยนน้ำมันเครื่องปกติ Service ยังคงเเพงกว่ารถญี่ปุ่น เเต่ไม่ถึงกับโหดมาก
ข้อเสีย
-ช่วงล่างออกกระด้างนิดนึงอาจจะเป็นฟิลขับขี่ เเต่ผมชอบช่วงล่าง Monster 795 + Ohlins มากกว่า
- อย่าล้มเชียว รถควรมีประกันอย่างยิ่งเพราะอะไหล่เเพง เเละได้หายากกว่า Ducati
ภาพรวมให้ 9.5/10 รถดีเเละเเรงที่คนมองข้าม
ข้อเสริม
ของเเต่งรถควรกัดฟันซื้อของเเท้ทีเดียวจบๆ ของปลอมใช้ได้เเป้บเดียวก็หมองเเละ Performance ไม่ดีด้วยครับ โดยเฉพาะท่อที่เห็นผลชัดเลยครับของเเท้เเละของปลอม หรือปั๊มบนถ้ามีงบควรขัดครับ Brembo , Galespeed ล้วนทำให้การกะระยะเเละเบรคนั้นสมู้ทขึ้นครับ เเละโช้คหลังสำคัญมากครับถ้ามีงบควรเปลี่ยนเลยครับ YSS Top , Ohlins sub tank ควรมีไว้ครับเปลี่ยนเเล้วเหมือนได้รถใหม่เลยครับ