เครื่องบินขนาดเล็กทางเดินเดียวอย่าง A320 ยังลำล่ะตั้ง 3 พันกว่าล้านบาท สายการบินโลคอสต์ บริหารยังไงให้คืนทุนและได้กำไร

แล้วสายการบินนึงก็มีเครื่องหลายลำด้วย แถมออกโปรถูกๆอีกเพียบ สายการบินเค้าบริหารยังไง ให้คืนต้นทุนของเครื่องบินที่ซื้อมาทุกลำ และทำกำไรได้ครับ (เพราะ บินไฟลท์นึง ก็มีค่าใช้จ่ายอีกเยอะแยะแล้ว ทั้งค่าน้ำมัน ค่าพนักงานทั้งหลาย ค่าจอดเครื่องบิน ค่าเสื่อมอีก ฯลฯ) เหมือนธุรกิจนี้ กำไรจะไม่ค่อยเยอะ เพราะต้นทุนเครื่องบินแค่ลำเดียว ยังแพงมากจริงๆ ยิ่งเครื่องลำใหญ่อย่าง A380 B777 ลำนึง เป็นหมื่นล้านบาท ยิ่งหนักเข้าไปอีก
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
เครื่องบิน ใช้งานหนักนะครับ หนักกว่าอะไรทั้งมวล จอดได้แป๊ปเดียว ออกอีกแล้ว

เรามาดูตัวอย่างไฟลท์ CNX นะครับ ค่าน้ำมัน ใช้ประมาณสัก 2 ตัน ก็ประมาณ 2500 ลิตร ตีซะลิตรละ 15 บาท ค่าน้ำมันตกไม่เกิน 40000
ค่าบินของนักบินสองคนรวมเงินเดือนหารต่อชั่วโมงมาเลย ชั่วโมงนึงรวมมาก็ 7500 ละกันสำหรับสองคน ของลูกเรือ 4 คนรวมมาก็ประมาณ 2500 ครับ

รวมมา มีต้นทุนสำหรับค่าน้ำมันและเงินจ่ายพนักงาน อยู่ที่ชั่วโมงละ 50000 ซึ่งไป CNX ก็ประมาณนี้นะครับ ชั่วโมงนึง
เมื่อหารต่อที่นั่งมาปีระมาณ 150 ที่ละกัน จะมีต้นทุนส่วนนี้อยู่ที่ที่นั่งละ 330 บาท

ค่าแลน ค่าจอด มันหารออกมาต่อที่นั่งน้อย เหมาๆไป 20 บาทละกันครับ

เครื่องบินโลว์คอสต์ บินเฉลี่ยวันละ 15 ชั่วโมง (ควร utilize ให้ได้แถวๆนี้ ไม่ใช่ช่วงโควิดนี่นะครับ ... ช่วงปกติน่ะ) ตกปีละประมาณห้าพันชั่วโมง
ถ้าอายุการใช้งานจะใช้สัก 15 ปีค่อยมี replacement ก็จะตกค่าซื้อเครื่องอยู่ที่ชั่วโมงละ 40000 หารลงไปต่อที่นั่งก็อีก 265 บาท

ผมสิริรวมมาให้ ว่าต่อที่นั่งไป cnx ใช้เวลาชั่วโมงนึงเนี่ย สายการบินมีค่าใช้จ่ายที่เห็นตรงๆหน้าเลย ประมาณ 620 บาทต่อที่นั่งครับ อันนี้ไม่ลงรายละเอียดพวกโสหุ้ยบริษัท ramp ภาคพื้น อื่นๆ ซึ่งก็คงทำให้สูงกว่านี้อีกเล็กน้อย และถ้า ผดส ไม่เต็มลำ คิด Load factor ที่ 80% ก็จะทำให้ค่าใช้จ่ายต่อที่นั่งสูงขึ้นเป็น 775 บาท

นั่นหมายความว่า การขายตัวในราคา 900-1200 สำหรับไป cnx ยังคงมีกำไรแน่นอน ถ้าไม่คิดจะหั่นกันหนักไปกว่านี้

กำไรเกิน สองร้อยบาทต่อที่นั่ง 150 ที่ ก็ตกไฟลท์ละ 30000 อัพ อยู่นะครับ

แอร์เอ มีวันละมากกว่า 250 ไฟลท์นะครับ....
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่