ก็ตามหัวข้อแหละครับ คุณเลือกตัวอะไรดี? (แบบ solo)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้อ่านรายละเอียดข้อมูลดังนี้
ฮีโร่ประเภทต่างๆ
Fighter - เป็นฮีโร่ระยะใกล้ (ยกเว้น Rourke) ที่ถนัดในการสร้างและต้านความเสียหาย การที่ไฟต์เตอร์สร้างความเสียหายที่รุนแรงและต่อเนื่อง (DPS) รวมทั้งความอึดที่มีในตัวอยู่ประมาณหนึ่ง ทำให้ไฟต์เตอร์สามารถยืนอยู่ในการต่อสู้ได้นานกว่า แต่ระยะโจมตีที่ใกล้ ทำให้พวกเขาเสี่ยงต่อการตายเมื่อเข้าไม่ถึงตัวฮีโร่ด้วย Crowd Control ระยะโจมตี และการเคลื่อนที่
ไฟต์เตอร์ค่อนข้างได้เปรียบกับแอสซาซินและแทงค์ที่พลังโจมตีน้อยกว่า แต่มักจะพบกับความยากลำบากเมื่อเจอกับเมจและแครี่ที่ระยะโจมตีที่ไกลกว่า
Tank
เป็นฮีโร่โจมตีระยะใกล้ถึงประชิดที่เสียสละพลังโจมตีเพื่อแลกมากับการควบคุมระหว่างการต่อสู้อันทรงพลัง หน้าที่ของแทงค์โดยปกติจะไม่ใช่การสังหารศัตรู แต่เป็นการก่อกวน ขัดขวางศัตรู และหลอกล่อให้ศัตรูมาโจมตีตนเอง ทำให้การเล็งศัตรูของฮีโร่สายโจมตีเป็นไปได้ง่ายขึ้น
ในการต่อสู้ แทงค์จะสามารถรับมือกับแอสซาซินและเมจส่วนมากได้ เนื่องด้วยความสามารถในการรับดาเมจ แต่จะเสียเปรียบถ้าเป็นฮีโร่ประเภทโจมตีต่อเนื่อง อย่างไฟต์เตอร์หรือแครี่
แทงค์จะแบ่งออกเป็นสองประเภทย่อย คือ แทงค์แท้ กับ แทงค์ผสม
แทงค์แท้
แทงค์แท้ คือ แทงค์สายป้องกันที่เน้นความอึด ทนทาน และสามารถก่อกวน ขัดขวาง หรือหลอกล่อศัตรูได้ สังเกตได้จากพลังโจมตีที่น้อยเมื่อเทียบกับฮีโร่ประเภทอื่นๆ
แทงค์ผสม
แทงค์ผสม คือ แทงค์ที่มีหน้าที่รอง ส่วนมากจะมีหน้าที่รองเป็นไฟต์เตอร์ โดยแทงค์เหล่านี้จะมีพลังโจมตีที่สูงกว่าแทงค์แท้ (โดยเฉพาะแทงค์กึ่งไฟต์เตอร์) สามารถแบ่งได้ตามหน้าที่รอง คือ แทงค์กึ่งไฟต์เตอร์ (มีพลังโจมตีสูงกว่าและโจมตีได้ต่อเนื่องกว่า) แทงค์กึ่งเมจ (มีพลังโจมตีใกล้เคียง แต่สกิลแรง) และแทงค์กึ่งซัพพอร์ต (สามารถช่วยผู้เล่นอื่นได้)
Assassin
เป็นฮีโร่เคลื่อนไหวว่องไวที่ถนัดในการจัดการกับศัตรูเพียงตัวเดียว แอสซาซินโดยทั่วไปจะเข้าหาเป้าหมาย ลงมือสังหาร และถอยหนีได้อย่างรวดเร็ว โดยจะเลือกศัตรูที่เปราะบางและอยู่คนเดียวเป็นเป้าหมาย เช่น แครี่ หรือ เมจ แทนที่จะอยู่ในการต่อสู้โดยตรง แต่เมื่อพวกเขาเผชิญหน้ากับแทงค์หรือไฟต์เตอร์ก็มักจะเกิดปัญหาได้เช่นกัน
Mage (APC)
โดยทั่วไปเป็นฮีโร่โจมตีระยะไกล ดาเมจส่วนมากจะเป็นดาเมจแบบระเบิด (Burst damage) ดังนั้นเมจจึงต้องให้ความสนใจกับไอเทมที่ให้พวกเขาโจมตีแรงและเร็วขึ้น เมจชำนาญในการใช้คอมโบของสกิลตนเองเพื่อให้ชนะในการต่อสู้ แต่ถ้าศัตรูไหวตัวทัน สกิลของพวกเขาอาจไม่ถึงตัวหรือเบาลง
แม้ว่าเมจจะถูกออกแบบมาให้เป็นฮีโร่ประเภทโจมตีเดี่ยว แต่พวกเขาสามารถดึงความสามารถในการควบคุมศัตรูมาใช้ และถ้าเป็นในช่วงสถานการณ์ที่เหมาะสม ก็จะสามารถทำดาเมจและควบคุมฮีโร่ศัตรูได้หลายตัวพร้อมกัน ถึงกระนั้นก็ต้องแลกมาด้วยข้อเสียที่พวกเขาตัวบางและไม่ทนทานต่อการโจมตีโดยตรง
โดยปกติ เมจจะได้เปรียบกับแครี่ เนื่องจากทั้งตัวบางด้วยกัน และเมจสามารถสังหารเหล่าแครี่ได้ก่อนที่พวกเขาจะโจมตีกลับ และไฟต์เตอร์ แต่เมจส่วนมากจะเสียเปรียบกับแอสซาซินที่สามารถหลบสกิลและมาถึงตัวได้อย่างรวดเร็ว และแทงค์ที่สามารถรับดาเมจแทนได้ดี
Marksman (ADC/Carry)
เป็นฮีโร่ระยะไกลที่เน้นโจมตีด้วยการโจมตีปกติ โดยใช้ระยะการโจมตีที่ไกลเป็นจุดได้เปรียบให้ทำดาเมจได้อย่างต่อเนื่อง แครี่สามารถสังหารได้แม้กระทั่งฮีโร่ที่อึดที่สุด เมื่อได้ยืนในตำแหน่งที่เหมาะสมและปลอดภัย และยังยอดเยี่ยมในการจัดการกับมอนสเตอร์ขนาดใหญ่ เช่น Abyssal Dragon หรือ Dark Slayer รวมทั้งป้อมปราการด้วย
แครี่นั้นอ่อนแอต่อการทำดาเมจแบบเบิร์ส (ดาเมจที่รุนแรงในหนึ่งการโจมตี) เนื่องจากความบางของตัว และมักจะอ่อนแอในช่วงต้นเกมอีกด้วย ดังนั้นพวกเขาจึงต้องการเงินเป็นจำนวนมาก ผ่านการสังหารครีปเป็นส่วนมาก เพื่อให้ได้ของที่ดี แครี่ได้เปรียบกับฮีโร่ที่มีความอึด ได้แก่ ไฟต์เตอร์ และ แทงค์ เนื่องจากระยะการโจมตีและดาเมจต่อวินาทีที่ทำได้ แต่เสียเปรียบอย่างยิ่งกับฮีโร่จำพวกเมจและแอสซาซินที่สามารถทำดาเมจได้รุนแรงภายในระยะเวลาอันสั้น
Support
สนับสนุนพันธมิตรด้วยความสามารถที่มีและควบคุมศัตรูด้วยสกิล Crowd Control ซัพพอร์ตจะอ่อนแอเมื่ออยู่ตัวคนเดียว แต่เมื่ออยู่กับทีม ซัพพอร์ตจะมีประโยชน์มาก ทั้งช่วยให้พันธมิตรสามารถยืนไฟต์ได้นานขึ้นและควบคุมศัตรูไว้ในช่วงเวลาสำคัญ อาจทำให้พันธมิตรรอดพ้นจากการตายได้
โดยปกติ ซัพพอร์ตจะมีหน้าที่โรมมิงหรือยืนคู่กับแครี่ในเลน ซัพพอร์ตที่โรมมิงจะเสียเปรียบซัพพอร์ตที่ยืนเลน เนื่องจากฝ่ายที่โรมมิงจะได้รับเงินช้ากว่า ทำให้ออกไอเทมได้น้อยชิ้นกว่า ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพของเกมและความสามารถของผู้เล่นด้วย
ตำแหน่งเลน
Dark slayer lane จะเป็นเลนที่เหมาะกับการนำไฟเตอร์ไปใช้มากที่สุด เพราะทนรับดาเมจได้และมีดาเมจภายในตัว
Jungle จะเป็นตำแหน่งที่ทำดาเมจใส่แผงหลังของศัตรู หรือจะนำฮีโร่ประเภทแครี่มาอยู่ในตำแหน่งนี้ก็ได้
Middle lane จะเป็นเลนที่ต้องเดินเกมคู่กับโรมมิ่งบ่อยที่สุด โดยจะนำเอาเมจมาใช้ในเลนนี้ เพื่อสร้างดาเมจ เวทมนตร์ ให้เกิดสมดุลกับทีม และยังสามารถหยิบไฟตเตอร์และแครี่ ในกรณีที่ตำแหน่ง Jungle ในทีมเป็นเมจอยู่แล้วได้อีกด้วย
Abyssal dragon lane จะเป็นการนำเอาแครี่มายืนเลนเพื่อจะใช้ประโยชน์ในช่วงเลทเกม โดยจะเป็นเลนที่ปลอดภัยที่สุดเพราะจะมีโรมมิ่งกับเมจคอยมาเลี้ยงตลอดเวลา
Roaming จะเป็นตำแหน่งที่รับดาเมจให้เพื่อนร่วมทีมและซัพพอร์ตเพื่อนเปิดแมพและโซนพื้นที่ให้เพื่อน โดยจะเดินเกมคู่กับเมจและป่า หรือเรียกว่า (สามทหารเสือ)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ยกตัวอย่างฮีโร่ที่ผมได้ครอบครองอย่างถาวร เช่น Valhein, Krixi, Zanis, Violet, Mortos, Zuka, Mganga, Gildur, Mina และ Kahlii ครับ ล่าสุดก็ Maloch ที่เพิ่งได้มาครับ
แนะนำฮีโร่ RoV ที่เหมาะกับมือใหม่ของผมให้หน่อยครับ (ประเภทของฮีโร่และตำแหน่งเลน)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้