ทริคการขึ้นคอนมีคนพูดไว้เยอะมากๆเเล้ว ซึ่งผมก็เคยแชร์ไว้เช่นกัน ตอนนี้ไอดีหลักก็เลยคอนต้นๆไปแล้ว แต่ๆๆ การไต่แร้งในช่วงแพตตินัมขึ้นไปนักไม่ค่อยมีคนพูดถึง แต่คนที่เล่นไอดีรอง ที่2,3,4 ก็คงจะรู้ดีว่ามันเล่นยากกว่าคอม-คอน มากกกก เสียดาวแล้วยังหัวร้อนอีก จากประสบการ์ณตรงที่ปั้นไอดีรองเลยครับ
มันยากกว่าแรงค์คอนยังไง?
จริงๆจะเรียกว่ามันยากคนละแบบกันแรงค์คอนก็ได้ครับ แรงค์บนๆ ส่วนใหญ่จะสู้กันด้วยแทคติก การเดินเกมส์ ทุกคนรู้หน้าที ทำให้แต่ละตำแหน่งซัพพอร์ตซึ่งกันและกัน แต่ละคนก็จะเล่นง่ายขึ้น เช่น เพื่อนรุมเอาดาร์ค ซัพพอร์ตก็เดินเปิดป่าให้ เมจเดินเติมเลน ฟามบริหารเวลาในการเอาออปเจคและทีมไฟต์ ซึ่งพอเราเล่นกับระบบนี้นานๆ จะรู้สึกชิน พอไปเทียบกับแรงค์ไดม่อน จะรู้สึกว่าคอนเล่นสบายไปเลยอะ ซึ่งคนที่จะรู้สึกแบบนี้ส่วนใหญ่น่าจะเคยไต่แรงค์สูงมาก่อน ถ้าคนไอดีหลักอยู่ประมาณ แพท-ได ก็คงรู้สึกเฉยๆ ความยากของแรงค์แพท-ได คือ ทุกคนมันจะมองแต่ตัวเองเท่านั้น ไม่มีการเปิดป่า การโซน ซึ่งมันทำให้เล่นยากไปอีกแบบ เพราะเราไม่รู้ข้อมูลอะไรเลย การเดินเกมส์ที่เห็นส่วนใหญ่คือ หิวคิลกัน ไล่ฆ่าเขาจะบ้านตัวเองแตก ไม่เห็นความสำคัญของดาร์ค-มังกร เอะอะออหน้าป้อม ซึ่งจากการมองแค่ตัวเอง รวย+คิลเยอะๆ ก็เป็นสาเหตุการโดนเวดป่าโดยฝั่งตัวเอง ทั้งที่ไม่ใช่ฟาม อันนี้คือสิ่งที่ผมเจอครับ
ถามว่าทำไมไม่พูดถึง โกลด์ลงไปเพราะคนขาดความเข้าใจเยอะกว่า(หรือบางคนอาจจะอยากเล่นขำๆแค่นั้นก็ได้ ก็ไม่ผิดนะครับ) ที่ไม่พูดเพราะจากที่ลองๆมา ไม่ว่าจะเล่นตัวไหนมันก็ยังแบกเพื่อนได้ครับ ต่อให้แจกเป็นสิบๆแต่พอช่วง ได-แพทเนี่ย ผมรู้สึกว่า จะไม่สามารถหยิบตัวไหนมาแบกก็ได้แล้ว ซึ่งต้องบอกว่าต่อให้เอาแรงค์ SS มาแต่มาเล่นแรงค์นี้ก็ตายเหมือนกัน เพราะเพื่อนไม่ซัพพอร์ต ต่อให้เอาซุปมาเจอทีมไม่เป็นงานป่วนให้ตายก็ไม่รอด โดยเฉพาะพวกแอสซาซิน แน่นอนว่ามันก็โกง แต่ในการไฟต์ใหญ่ก็ต้องอาศัยจังหวะให้พื่อนทำดาเมจก่อนแล้วแอสถึงไปปิดงาน ซึ่งสิ่งที่ผมมาแชร์วันนี้คือปัจจัยที่สามารถไต่ขึ้นคอมมานเดอร์ได้และโอกาสได้ดาวง่ายขึ้น
ปัจจัยฮีโร่ที่เหมาะเอามาแบกในแรงค์ ได-แพท
1. สามารถเข้าแล้วออกได้หลายๆจังหวะ ไม่ว่าจะเล่นตำแหน่งไหนมันก็มันจะต้องพึ่งพาจังหวะจากเพื่อนในทีม จะมากจะน้อยก็ขึ้นอยู่กับฮีโร่แต่ละตัว การเล่นแอสซาซินและออฟเลนก็เช่นกัน ตัวอเลน บัตเตอร์ไฟร์ ก็สามารถเข้าได้จังหวะเดียว บางทีเพื่อนไม่เปิดบ้าง เราเปิดเพื่อนไม่ตามบ้าง ซึ่งเป็นการกระทำที่ค่อนข้างเสี่ยง ในแร้งนี้ไม่สามารถไว้ใจใครได้ ดังนั้นควรเลือกตัวที่เข้าแล้วออกได้ ถ้าผื่อเข้าไปตีพลาดก็ออกแล้วมีโอกาสกลับเข้าไปใหม่ได้ และยังจ่ายดาเมจได้อีกด้วย พยายามเลือกตัวที่ไม่ต้องพึ่งเพื่อนมาก เน้นเซฟตัวเองไว้เป็นดีที่สุด!!
2. มีความคล่องตัวสูง ในบางจังหวะเพื่อนก็ไม่ตามเรา ไม่เอาออปเจค หรือครีปไม่ดัน ซึ่งง่ายที่สุดคือเราไปเคลียร์เองแต่ถ้า เราเล่นเมจ หรือแครี่ขาตาย จะค่อนข้างสุ่มเสี่ยงในการไปไหนมาไหนคนเดียว หรือถ้าเล่นแทงค์โอเคว่าดอกาสตายน้อยมาก แต่ก็ไม่คุ้มอยู่ดี ทำให้ใช้ประโยชน์จากฮีโร่ไม่คุ้มค่า ดังนั้นฮีโร่ที่มีความคล่องตัวสูงๆ สามารถไปไหนคนเดียวได้ ข้อดีมากๆเลยคือ เราสามารถเดินเกมส์คนเดียวก็ได้โดยไม่ต้องพึ่งเพื่อน ยิ่งเลทๆแทบจะเอาดาร์คคนเดียวได้ แน่นอนอยู่แล้วว่าแอสส่วนใหญ่มีดาเมจ ในการตีครีปกับพังป้อมอยู่แล้ว เมจบางตัวโกงจริงๆ อย่างพวกโลรีอ้อน อิกกี้ ซาต้า แน่นอนว่ามันเป็นเมต้า SSS เลยแหละ ทีมไฟต์เข้าขั้นโกง แต่ก็ต้องอาศัยการเดินเกมส์จากเพื่อนๆในทีมอยู่ดี
สรุปปัจจัยสั้นๆคือ ต้องเป็นตัวที่ทำอะไรเองได้ เดินเกมส์ได้ คล่องตัวสูง เข้าออกไฟต์ได้ ที่พอจะนึกออกคือ เดอะแฟลช(จากลองเล่นมา ตัวนี้ค่อนข้างเหมาะครับ มีปัจจัยครบ2ข้อ เมื่อก่อนกลัวอเลสเตอร์กับอารัมมากๆ แต่พอรู้ทริคก็ไม่กลัวแล้ว ข้อเสียอย่างเดียวคือมันเป็นกึ่งเมจ ดังนั้นมันโดยพื้นฐานมันไม่ได้ตีป้อมแรง ถ้าเทียบกับแอสตัวอื่นๆ แต่มีแพซซีพมาทดแทนตรงส่วนนี้ได้ แต่ดาเมจใส่ฮีโร่เอาเรื่องอยู่นะเออ ถึงมันจะไม่ใช่ตัวเบิร์สดาเมจหนักแบบตุ้บเดียวหาย) อาโออิ
ปล.ย้ำอีกครั้งว่า ไม่ได้มาแหกตำรานะครับ แร้งS ก็โกงอยู่ดี แต่มันไม่สามารถมาแบกในแร้ง คอมมานเดอร์ลงไปได้ ตามที่ยกเหตุผลไปข้างต้น
แชร์ทริคการไต่แรงค์ แพตตินัม --- คอมมานเดอร์ (ไหนแบกเพื่อนได้ เดินเกมส์ไว)
มันยากกว่าแรงค์คอนยังไง?
จริงๆจะเรียกว่ามันยากคนละแบบกันแรงค์คอนก็ได้ครับ แรงค์บนๆ ส่วนใหญ่จะสู้กันด้วยแทคติก การเดินเกมส์ ทุกคนรู้หน้าที ทำให้แต่ละตำแหน่งซัพพอร์ตซึ่งกันและกัน แต่ละคนก็จะเล่นง่ายขึ้น เช่น เพื่อนรุมเอาดาร์ค ซัพพอร์ตก็เดินเปิดป่าให้ เมจเดินเติมเลน ฟามบริหารเวลาในการเอาออปเจคและทีมไฟต์ ซึ่งพอเราเล่นกับระบบนี้นานๆ จะรู้สึกชิน พอไปเทียบกับแรงค์ไดม่อน จะรู้สึกว่าคอนเล่นสบายไปเลยอะ ซึ่งคนที่จะรู้สึกแบบนี้ส่วนใหญ่น่าจะเคยไต่แรงค์สูงมาก่อน ถ้าคนไอดีหลักอยู่ประมาณ แพท-ได ก็คงรู้สึกเฉยๆ ความยากของแรงค์แพท-ได คือ ทุกคนมันจะมองแต่ตัวเองเท่านั้น ไม่มีการเปิดป่า การโซน ซึ่งมันทำให้เล่นยากไปอีกแบบ เพราะเราไม่รู้ข้อมูลอะไรเลย การเดินเกมส์ที่เห็นส่วนใหญ่คือ หิวคิลกัน ไล่ฆ่าเขาจะบ้านตัวเองแตก ไม่เห็นความสำคัญของดาร์ค-มังกร เอะอะออหน้าป้อม ซึ่งจากการมองแค่ตัวเอง รวย+คิลเยอะๆ ก็เป็นสาเหตุการโดนเวดป่าโดยฝั่งตัวเอง ทั้งที่ไม่ใช่ฟาม อันนี้คือสิ่งที่ผมเจอครับ
ถามว่าทำไมไม่พูดถึง โกลด์ลงไปเพราะคนขาดความเข้าใจเยอะกว่า(หรือบางคนอาจจะอยากเล่นขำๆแค่นั้นก็ได้ ก็ไม่ผิดนะครับ) ที่ไม่พูดเพราะจากที่ลองๆมา ไม่ว่าจะเล่นตัวไหนมันก็ยังแบกเพื่อนได้ครับ ต่อให้แจกเป็นสิบๆแต่พอช่วง ได-แพทเนี่ย ผมรู้สึกว่า จะไม่สามารถหยิบตัวไหนมาแบกก็ได้แล้ว ซึ่งต้องบอกว่าต่อให้เอาแรงค์ SS มาแต่มาเล่นแรงค์นี้ก็ตายเหมือนกัน เพราะเพื่อนไม่ซัพพอร์ต ต่อให้เอาซุปมาเจอทีมไม่เป็นงานป่วนให้ตายก็ไม่รอด โดยเฉพาะพวกแอสซาซิน แน่นอนว่ามันก็โกง แต่ในการไฟต์ใหญ่ก็ต้องอาศัยจังหวะให้พื่อนทำดาเมจก่อนแล้วแอสถึงไปปิดงาน ซึ่งสิ่งที่ผมมาแชร์วันนี้คือปัจจัยที่สามารถไต่ขึ้นคอมมานเดอร์ได้และโอกาสได้ดาวง่ายขึ้น
ปัจจัยฮีโร่ที่เหมาะเอามาแบกในแรงค์ ได-แพท
1. สามารถเข้าแล้วออกได้หลายๆจังหวะ ไม่ว่าจะเล่นตำแหน่งไหนมันก็มันจะต้องพึ่งพาจังหวะจากเพื่อนในทีม จะมากจะน้อยก็ขึ้นอยู่กับฮีโร่แต่ละตัว การเล่นแอสซาซินและออฟเลนก็เช่นกัน ตัวอเลน บัตเตอร์ไฟร์ ก็สามารถเข้าได้จังหวะเดียว บางทีเพื่อนไม่เปิดบ้าง เราเปิดเพื่อนไม่ตามบ้าง ซึ่งเป็นการกระทำที่ค่อนข้างเสี่ยง ในแร้งนี้ไม่สามารถไว้ใจใครได้ ดังนั้นควรเลือกตัวที่เข้าแล้วออกได้ ถ้าผื่อเข้าไปตีพลาดก็ออกแล้วมีโอกาสกลับเข้าไปใหม่ได้ และยังจ่ายดาเมจได้อีกด้วย พยายามเลือกตัวที่ไม่ต้องพึ่งเพื่อนมาก เน้นเซฟตัวเองไว้เป็นดีที่สุด!!
2. มีความคล่องตัวสูง ในบางจังหวะเพื่อนก็ไม่ตามเรา ไม่เอาออปเจค หรือครีปไม่ดัน ซึ่งง่ายที่สุดคือเราไปเคลียร์เองแต่ถ้า เราเล่นเมจ หรือแครี่ขาตาย จะค่อนข้างสุ่มเสี่ยงในการไปไหนมาไหนคนเดียว หรือถ้าเล่นแทงค์โอเคว่าดอกาสตายน้อยมาก แต่ก็ไม่คุ้มอยู่ดี ทำให้ใช้ประโยชน์จากฮีโร่ไม่คุ้มค่า ดังนั้นฮีโร่ที่มีความคล่องตัวสูงๆ สามารถไปไหนคนเดียวได้ ข้อดีมากๆเลยคือ เราสามารถเดินเกมส์คนเดียวก็ได้โดยไม่ต้องพึ่งเพื่อน ยิ่งเลทๆแทบจะเอาดาร์คคนเดียวได้ แน่นอนอยู่แล้วว่าแอสส่วนใหญ่มีดาเมจ ในการตีครีปกับพังป้อมอยู่แล้ว เมจบางตัวโกงจริงๆ อย่างพวกโลรีอ้อน อิกกี้ ซาต้า แน่นอนว่ามันเป็นเมต้า SSS เลยแหละ ทีมไฟต์เข้าขั้นโกง แต่ก็ต้องอาศัยการเดินเกมส์จากเพื่อนๆในทีมอยู่ดี
สรุปปัจจัยสั้นๆคือ ต้องเป็นตัวที่ทำอะไรเองได้ เดินเกมส์ได้ คล่องตัวสูง เข้าออกไฟต์ได้ ที่พอจะนึกออกคือ เดอะแฟลช(จากลองเล่นมา ตัวนี้ค่อนข้างเหมาะครับ มีปัจจัยครบ2ข้อ เมื่อก่อนกลัวอเลสเตอร์กับอารัมมากๆ แต่พอรู้ทริคก็ไม่กลัวแล้ว ข้อเสียอย่างเดียวคือมันเป็นกึ่งเมจ ดังนั้นมันโดยพื้นฐานมันไม่ได้ตีป้อมแรง ถ้าเทียบกับแอสตัวอื่นๆ แต่มีแพซซีพมาทดแทนตรงส่วนนี้ได้ แต่ดาเมจใส่ฮีโร่เอาเรื่องอยู่นะเออ ถึงมันจะไม่ใช่ตัวเบิร์สดาเมจหนักแบบตุ้บเดียวหาย) อาโออิ
ปล.ย้ำอีกครั้งว่า ไม่ได้มาแหกตำรานะครับ แร้งS ก็โกงอยู่ดี แต่มันไม่สามารถมาแบกในแร้ง คอมมานเดอร์ลงไปได้ ตามที่ยกเหตุผลไปข้างต้น