บริษัทสโลวาเกียปล่อยคลิปเที่ยวบินทดสอบรถยนต์บินได้รุ่นใหม่ล่าสุด กลายร่างเป็นเครื่องบินเล็กใน 3 นาที เหินฟ้าที่ความสูงกว่า 450 เมตร
รถที่เห็นในคลิปเที่ยวบินทดสอบมีชื่อเล่นว่า แอร์ คาร์ เป็นรถบินได้รุ่นที่ 5 ที่”ไคลน์วิชัน” ( KleinVision) บริษัทสโลวาเกีย พัฒนาขึ้น คลิปแสดงให้เห็นรถยนต์แล่นไปบนรันเวย์สนามบิน Piestan ก่อนหยุดกางปีกกลายเป็นเครื่องบินเล็ก และทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้า บริษัทเสร็จสิ้นการทดสอบสองเที่ยวบินในสัปดาห์นี้ ประสบความสำเร็จด้วยดี ใกล้ที่จะนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์มากขึ้นทุกที
ลำที่เห็นในคลิปเป็นรถบินได้แบบสองที่นั่ง หนัก 1,100 กก. และรับน้ำหนักเพิ่มได้อีก 200 กก. ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ BMW 1.61 กำลัง 140 แรงม้า เดินทางได้ไกล 1,000 กม. สามารถบินที่ความสูง 457 เมตร (1,500 ฟุต) ต้องใช้รันเวย์ยาวไม่ต่ำกว่า 300 เมตรเพื่อแล่นและทะยานขึ้นฟ้า ทำความเร็วสูงสุดที่ 200 กม./ชม. ปีกและหางมีกลไกพับเก็บและยืดหดได้เมื่ออยู่บนถนน และใช้พื้นที่จอดรถขนาดปกติ บริษัทฯระบุว่า เป็นยานพาหนะที่อาจนำไปใช้ได้เพื่อพักผ่อนหย่อนใจ เดินทางแบบขับเคลื่อนด้วยตัวเองและในทางพาณิชย์ เช่น แท็กซี่
ผู้พัฒนาระบุว่า การออกแบบแอร์คาร์รุ่น 5 คำนึงความเสถียรภาพและควบคุมง่าย โดยไม่จำเป็นต้องผ่านการฝึกเป็นผู้เชี่ยวชาญ ไคลน์วิชั่นเผยว่ าเวลานี้มีผู้สนใจสั่งซื้อแล้ว หากผ่านการทดสอบทุกขั้นตอนและพร้อมบินหรือขับในอนาคต ขณะนี้ ยังไม่มีการเปิดเผยราคา แต่คาดว่าอาจได้เห็นวิ่งบนถนนและบนท้องฟ้าได้เร็วสุดต้นปีหน้า กระนั้น เชื่อว่า บริษัทยังต้องเจอท้าทายในขั้นตอนจดทะเบียน เพราะการได้ใบรับรองทางการบิน เป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาและค่าใช้จ่ายสูง
คลิปทดสอบรถบินได้รุ่นใหม่อวดโฉมแปลงร่างเป็นเครื่องบินใน 3 นาที
รถที่เห็นในคลิปเที่ยวบินทดสอบมีชื่อเล่นว่า แอร์ คาร์ เป็นรถบินได้รุ่นที่ 5 ที่”ไคลน์วิชัน” ( KleinVision) บริษัทสโลวาเกีย พัฒนาขึ้น คลิปแสดงให้เห็นรถยนต์แล่นไปบนรันเวย์สนามบิน Piestan ก่อนหยุดกางปีกกลายเป็นเครื่องบินเล็ก และทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้า บริษัทเสร็จสิ้นการทดสอบสองเที่ยวบินในสัปดาห์นี้ ประสบความสำเร็จด้วยดี ใกล้ที่จะนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์มากขึ้นทุกที
ลำที่เห็นในคลิปเป็นรถบินได้แบบสองที่นั่ง หนัก 1,100 กก. และรับน้ำหนักเพิ่มได้อีก 200 กก. ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ BMW 1.61 กำลัง 140 แรงม้า เดินทางได้ไกล 1,000 กม. สามารถบินที่ความสูง 457 เมตร (1,500 ฟุต) ต้องใช้รันเวย์ยาวไม่ต่ำกว่า 300 เมตรเพื่อแล่นและทะยานขึ้นฟ้า ทำความเร็วสูงสุดที่ 200 กม./ชม. ปีกและหางมีกลไกพับเก็บและยืดหดได้เมื่ออยู่บนถนน และใช้พื้นที่จอดรถขนาดปกติ บริษัทฯระบุว่า เป็นยานพาหนะที่อาจนำไปใช้ได้เพื่อพักผ่อนหย่อนใจ เดินทางแบบขับเคลื่อนด้วยตัวเองและในทางพาณิชย์ เช่น แท็กซี่
ผู้พัฒนาระบุว่า การออกแบบแอร์คาร์รุ่น 5 คำนึงความเสถียรภาพและควบคุมง่าย โดยไม่จำเป็นต้องผ่านการฝึกเป็นผู้เชี่ยวชาญ ไคลน์วิชั่นเผยว่ าเวลานี้มีผู้สนใจสั่งซื้อแล้ว หากผ่านการทดสอบทุกขั้นตอนและพร้อมบินหรือขับในอนาคต ขณะนี้ ยังไม่มีการเปิดเผยราคา แต่คาดว่าอาจได้เห็นวิ่งบนถนนและบนท้องฟ้าได้เร็วสุดต้นปีหน้า กระนั้น เชื่อว่า บริษัทยังต้องเจอท้าทายในขั้นตอนจดทะเบียน เพราะการได้ใบรับรองทางการบิน เป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาและค่าใช้จ่ายสูง