Update ! หลังจากที่ได้โพสกระทู้นี้ไปทาง OfficeMate ได้ทำการหาเครื่องทดแทนยี่ห้ออื่นมาให้แล้วค่ะ
ประสบการณ์ครั้งนี้ขอตั้งปณิธานกับตัวเองว่าจะไม่ซื้อผลิตภัณฑ์ใด ๆ ของ HP อีกต่อไป ! เพราะศูนย์ซ่อมที่ภูเก็ต พนง. บริการลูกค้าได้ห่วยมาก
:
:
........................... และข้างล่างนี้คือจุดเริ่มเรื่องทั้งหมด ..
ก่อนอื่นขอบอกว่าเราชอบซื้ออุปกรณ์สำนักงานที่ OfficeMate มาก ๆ เพราะมันครบครันตั้งแต่ไส้แม็กยันเก้าอี้ล้อเลื่อนเพื่อสุขภาพ
เดือนก่อนเราอยากได้เครื่องปริ้นส์มาใช้งานจึงเลือกที่จะซื้อกับที่นี่เช่นกัน
10 ก.ค. '63
เราตัดสินไปใจซื้อเครื่องปริ้นส์ HP Laser
อันนี้จำไม่ได้จริง ๆ ว่าตอนซื้อได้ test เครื่องก่อนหรือเปล่า
ตัวเครื่องมีประกัน 7 วัน คือถ้าใช้แล้วมีปีญหาสามารถเปลี่ยนเครื่องใหม่กับ OfficeMate ได้ทันที
แต่ถ้ามีปัญหาหลังจากนั้นต้องยกไปซ่อมที่ศูนย์ด้วยตัวเอง
และนั่นแหละค่ะ ! คือที่มาของปัญหาที่เกิดขึ้นกับเหล่าผู้บริโภค
เรามักจะเจอปัญหาหลังจากมันพ้นไป 7 เสมอ ซินะ !
สรุปปัญหาที่เจอ (โดยย่อเผื่อใครไม่อยากอ่านยาว ๆ) คือ
1.) เครื่องหลุด QC ทำให้โหมดถ่ายเอกสารถ่ายได้ไม่เต็มแผ่น A4
2.) ประกันตัวเครื่องหมดตั้งแต่เดือน มิ.ย.'63 ใช่ค่ะ ! ก่อนวันที่เราจะซื้อมาเสียอีก
เมื่อเจอปัญหาแรก เบื้องต้นดิฉันตัดสินใจ inbox ไปทาเพจ OfficeMate เมื่อวันที่ 31 ส.ค.'63
ตั้งใจว่าถ้าสามารถแก้ปัญหาด้วยตัวเองได้ ก็อาจจะไม่ต้องยกเครื่องไปที่ศูนย์เพราะมันเกิน 7 วัน ดังกล่าว
จนกระทั่งผ่านมา 1 เดือนเต็ม (จากแชท 2 ภาพสุดท้ายคือวันพฤหัสที่ 1 ต.ค.'63) เราก็ไม่ได้รับทราบถึงวิธีการแก้ปัญหาจากทางฝั่ง OfficeMate
มีแต่ จนท. ฝ่ายร้องเรียนการบริการโทรมาแล้วโอนติดต่อให้กับ จนท. ฝ่ายซ่อม
พอได้คุยกับ จนท. ที่ดูแลต่อ เขาก็ให้เราให้ฝากเรื่องไว้แล้วจะติดต่อกลับมา (ซับซ้อนหลายต่อมากไปป่ะ)
เราจึงตัดสินใจยกเครื่องไปที่ศูนย์เอง มันจะได้แก้ปัญหาให้จบ ๆ ไม่ต้องโยนไปโยนมาอีก
วันที่ 1 ต.ค. '63
เมื่อเรายกเครื่องมาที่ศูนย์ เจ้าหน้าที่ HP ก็เอา "เลขตัวเครื่อง" ไปเช็คเพื่อทำใบส่งซ่อมโน้นนี่
ทำให้ทราบถึงปัญหาที่ 2 !!!
ประกันเครื่องหมดจ้าาาาาาาาาาาาาาาาาาาา
OMG ฉันเพิ่งซื้อเครื่องมาไม่ถึง 3 เดือน แต่ประกันหมดไปตั้งแต่เดือน มิ.ย. (ก่อนวันที่ซื้ออีกนะ)
บ้าไปแล้ววววว OfficeMate ทำงานหละหลวมขนาดนี้เลยหรอ ?
เดชะบุญที่ยังเก็บ "ใบเสร็จ" ไว้ที่บ้าน แล้วคาร์บอนยังไม่จางหาย
จึงสามารถมายืนยันว่าเราเพิ่งจะซื้อเครื่องจริง ๆ จึงยังสามารถส่งซ่อมเคลมประกันได้
วันที่ 5 ต.ค. '63
วันนี้มารับเครื่อง จนท. ก็แจ้งว่าปัญหาเกิดจากการตั้งค่าโรงงาน
ไม่สามารถกำหนดค่าเองด้วยคอมพิวเตอร์ที่บ้านได้ ต้องยกมาให้ช่างที่ศูนย์แบบนี้แหละ
โดย จนท. บอกว่าช่างได้ตั้งค่าใหม่ให้เป็น A4 เรียบร้อยแล้ว
เราก็อ่อค่ะ ๆ จึงเช็คเครื่องและทดลองถ่ายเอกสารก่อนเอากลับมา พบว่า...
ปัญหาที่เอามาตอนแรก คือ ขอบด้านล่างขาด(ตามภาพ) สังเกตุว่ามันจะอ่านถึงแค่เลข 11 ปัญหาส่วนนี้ได้รับการแก้ไขแล้ว
แต่มีปัญหาที่พบใหม่ คือ ขอบด้านข้างขาด(ตกขอบ)แทน ทั้งที่ก่อนที่จะเอามาซ่อมมันออกมาเต็มขอบปกติ ซึ่งถ่ายสำเนาจากต้นฉบับใบเดียวกันด้วย !
เอาจริง ๆ มันก็ตกขอบน้อยมาก แต่คือก่อนที่จะส่งซ่อมมันไม่ตกขอบเลยไง ซึ่งเอกสารที่เราต้องใช้งานส่วนใหญ่เนื้อหาที่สำเนามันจำเป็นต้องครบถ้วน
จนท. หน้าร้านจึงไปเรียกช่างมาคุย เขาบอกแบบเสียงแข็ง ๆ ว่า ผมตั้งค่า A4 ให้แล้ว "มันก็ได้แค่นี้แหละ" พูดแบบห้วน ๆ เลย
จากที่ตอนแรกเราว่าจะยอมรับและปล่อยผ่าน เพราะรู้สึกขอบคุณ จนท. (อีกคน)ที่ช่วยเรื่องต่อประกันในระบบให้
แต่พอมาเจอช่างคนนี้เรากลับต้องหายใจลึกมากกกกก
คือเราต้องยอมรับกับสิ่งนี้หรอ ยอมรับกับของที่เราจ่ายตังค์ซื้อมาไม่นานแล้วมันไม่ตอบโจทย์การใช้งานที่ควรจะเป็น !!!
มันไม่ใช่ราคา 100-200 พวกเราต้องเป็นผู้บริโภคที่ถูกเอาเปรียบแล้วยังต้องมาเจอคำพูดเชิงนัยยะว่า #ช่าง
แบบนี้หรออออออ ??
เราว่าม้นไม่แฟร์เลยนะ
จึงอยากขอเตือนเพื่อน ๆ ที่จะซื้อเครื่องปริ้นส์ (ที่ไหนก็ตาม) ให้ทำ Check List ตามนี้ค่ะ
1.) ตรวจสอบเรื่องระยะเวลาและสถานที่รับประกันให้ชัวร์
2.) เก็บบิลหรือถ่ายรูปเก็บไว้ใน Folder หนึ่ง ๆ เพื่อเป็นหลักฐานสำรอง
3.) ได้เครื่องมาปุ๊ปต้องทดลองใช้ให้ครบทุกฟังก์ชั่นทันที สแกน ถ่ายเอกสาร ปริ้น(ทั้งเต็มแผ่น/ครึ่งแผ่น) แฟกซ์ wifi เชื่อมมือถือ ใด ๆ ที่เครื่องทำได้
4.) ถ้ามีปัญหาใด ๆ ให้รีบเอาไปเปลี่ยนทันที ! จะได้ไม่ต้องมามีเรื่องกวนใจแบบที่เราเจอ
[CR] ปรี๊ดดดดแตก ! ฉันจะไม่ซื้อเครื่องปริ้นส์จาก OfficeMate อีกแล้ว !!
ประสบการณ์ครั้งนี้ขอตั้งปณิธานกับตัวเองว่าจะไม่ซื้อผลิตภัณฑ์ใด ๆ ของ HP อีกต่อไป ! เพราะศูนย์ซ่อมที่ภูเก็ต พนง. บริการลูกค้าได้ห่วยมาก
:
:
........................... และข้างล่างนี้คือจุดเริ่มเรื่องทั้งหมด ..
ก่อนอื่นขอบอกว่าเราชอบซื้ออุปกรณ์สำนักงานที่ OfficeMate มาก ๆ เพราะมันครบครันตั้งแต่ไส้แม็กยันเก้าอี้ล้อเลื่อนเพื่อสุขภาพ
เดือนก่อนเราอยากได้เครื่องปริ้นส์มาใช้งานจึงเลือกที่จะซื้อกับที่นี่เช่นกัน
10 ก.ค. '63
เราตัดสินไปใจซื้อเครื่องปริ้นส์ HP Laser
อันนี้จำไม่ได้จริง ๆ ว่าตอนซื้อได้ test เครื่องก่อนหรือเปล่า
ตัวเครื่องมีประกัน 7 วัน คือถ้าใช้แล้วมีปีญหาสามารถเปลี่ยนเครื่องใหม่กับ OfficeMate ได้ทันที
แต่ถ้ามีปัญหาหลังจากนั้นต้องยกไปซ่อมที่ศูนย์ด้วยตัวเอง
และนั่นแหละค่ะ ! คือที่มาของปัญหาที่เกิดขึ้นกับเหล่าผู้บริโภค
เรามักจะเจอปัญหาหลังจากมันพ้นไป 7 เสมอ ซินะ !
สรุปปัญหาที่เจอ (โดยย่อเผื่อใครไม่อยากอ่านยาว ๆ) คือ
1.) เครื่องหลุด QC ทำให้โหมดถ่ายเอกสารถ่ายได้ไม่เต็มแผ่น A4
2.) ประกันตัวเครื่องหมดตั้งแต่เดือน มิ.ย.'63 ใช่ค่ะ ! ก่อนวันที่เราจะซื้อมาเสียอีก
เมื่อเจอปัญหาแรก เบื้องต้นดิฉันตัดสินใจ inbox ไปทาเพจ OfficeMate เมื่อวันที่ 31 ส.ค.'63
ตั้งใจว่าถ้าสามารถแก้ปัญหาด้วยตัวเองได้ ก็อาจจะไม่ต้องยกเครื่องไปที่ศูนย์เพราะมันเกิน 7 วัน ดังกล่าว
จนกระทั่งผ่านมา 1 เดือนเต็ม (จากแชท 2 ภาพสุดท้ายคือวันพฤหัสที่ 1 ต.ค.'63) เราก็ไม่ได้รับทราบถึงวิธีการแก้ปัญหาจากทางฝั่ง OfficeMate
มีแต่ จนท. ฝ่ายร้องเรียนการบริการโทรมาแล้วโอนติดต่อให้กับ จนท. ฝ่ายซ่อม
พอได้คุยกับ จนท. ที่ดูแลต่อ เขาก็ให้เราให้ฝากเรื่องไว้แล้วจะติดต่อกลับมา (ซับซ้อนหลายต่อมากไปป่ะ)
เราจึงตัดสินใจยกเครื่องไปที่ศูนย์เอง มันจะได้แก้ปัญหาให้จบ ๆ ไม่ต้องโยนไปโยนมาอีก
วันที่ 1 ต.ค. '63
เมื่อเรายกเครื่องมาที่ศูนย์ เจ้าหน้าที่ HP ก็เอา "เลขตัวเครื่อง" ไปเช็คเพื่อทำใบส่งซ่อมโน้นนี่
ทำให้ทราบถึงปัญหาที่ 2 !!! ประกันเครื่องหมดจ้าาาาาาาาาาาาาาาาาาาา
OMG ฉันเพิ่งซื้อเครื่องมาไม่ถึง 3 เดือน แต่ประกันหมดไปตั้งแต่เดือน มิ.ย. (ก่อนวันที่ซื้ออีกนะ)
บ้าไปแล้ววววว OfficeMate ทำงานหละหลวมขนาดนี้เลยหรอ ?
เดชะบุญที่ยังเก็บ "ใบเสร็จ" ไว้ที่บ้าน แล้วคาร์บอนยังไม่จางหาย
จึงสามารถมายืนยันว่าเราเพิ่งจะซื้อเครื่องจริง ๆ จึงยังสามารถส่งซ่อมเคลมประกันได้
วันที่ 5 ต.ค. '63
วันนี้มารับเครื่อง จนท. ก็แจ้งว่าปัญหาเกิดจากการตั้งค่าโรงงาน
ไม่สามารถกำหนดค่าเองด้วยคอมพิวเตอร์ที่บ้านได้ ต้องยกมาให้ช่างที่ศูนย์แบบนี้แหละ
โดย จนท. บอกว่าช่างได้ตั้งค่าใหม่ให้เป็น A4 เรียบร้อยแล้ว
เราก็อ่อค่ะ ๆ จึงเช็คเครื่องและทดลองถ่ายเอกสารก่อนเอากลับมา พบว่า...
ปัญหาที่เอามาตอนแรก คือ ขอบด้านล่างขาด(ตามภาพ) สังเกตุว่ามันจะอ่านถึงแค่เลข 11 ปัญหาส่วนนี้ได้รับการแก้ไขแล้ว
แต่มีปัญหาที่พบใหม่ คือ ขอบด้านข้างขาด(ตกขอบ)แทน ทั้งที่ก่อนที่จะเอามาซ่อมมันออกมาเต็มขอบปกติ ซึ่งถ่ายสำเนาจากต้นฉบับใบเดียวกันด้วย !
เอาจริง ๆ มันก็ตกขอบน้อยมาก แต่คือก่อนที่จะส่งซ่อมมันไม่ตกขอบเลยไง ซึ่งเอกสารที่เราต้องใช้งานส่วนใหญ่เนื้อหาที่สำเนามันจำเป็นต้องครบถ้วน
จนท. หน้าร้านจึงไปเรียกช่างมาคุย เขาบอกแบบเสียงแข็ง ๆ ว่า ผมตั้งค่า A4 ให้แล้ว "มันก็ได้แค่นี้แหละ" พูดแบบห้วน ๆ เลย
จากที่ตอนแรกเราว่าจะยอมรับและปล่อยผ่าน เพราะรู้สึกขอบคุณ จนท. (อีกคน)ที่ช่วยเรื่องต่อประกันในระบบให้
แต่พอมาเจอช่างคนนี้เรากลับต้องหายใจลึกมากกกกก
คือเราต้องยอมรับกับสิ่งนี้หรอ ยอมรับกับของที่เราจ่ายตังค์ซื้อมาไม่นานแล้วมันไม่ตอบโจทย์การใช้งานที่ควรจะเป็น !!!
มันไม่ใช่ราคา 100-200 พวกเราต้องเป็นผู้บริโภคที่ถูกเอาเปรียบแล้วยังต้องมาเจอคำพูดเชิงนัยยะว่า #ช่าง แบบนี้หรออออออ ??
เราว่าม้นไม่แฟร์เลยนะ
จึงอยากขอเตือนเพื่อน ๆ ที่จะซื้อเครื่องปริ้นส์ (ที่ไหนก็ตาม) ให้ทำ Check List ตามนี้ค่ะ
1.) ตรวจสอบเรื่องระยะเวลาและสถานที่รับประกันให้ชัวร์
2.) เก็บบิลหรือถ่ายรูปเก็บไว้ใน Folder หนึ่ง ๆ เพื่อเป็นหลักฐานสำรอง
3.) ได้เครื่องมาปุ๊ปต้องทดลองใช้ให้ครบทุกฟังก์ชั่นทันที สแกน ถ่ายเอกสาร ปริ้น(ทั้งเต็มแผ่น/ครึ่งแผ่น) แฟกซ์ wifi เชื่อมมือถือ ใด ๆ ที่เครื่องทำได้
4.) ถ้ามีปัญหาใด ๆ ให้รีบเอาไปเปลี่ยนทันที ! จะได้ไม่ต้องมามีเรื่องกวนใจแบบที่เราเจอ
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้