สวัสดีครับ วันนี้ผมขอเป็นอุทาหรณ์เรื่องหนึ่ง ของ ประสบการณ์ของผมเองโดยตรงของ ธนาคารสีม่วง ที่ไม่เคยเห็นปัญหาของมนุษย์
(ถ้าหากพิมพ์ผิดตรงไหน ต้องขออภัยด้วยนะครับเพราะเป็นการ ลงพันทิปครั้งแรกครับ)
เรื่องเล่ามีอยู่ว่า
เนื่องจากผมมีบัตรเครดิตสีม่วง วงเงินจำนวนหนึ่ง ประมาณเกือบแสน แต่ก็ไม่พ้น ยอดบัตรเครดิตที่ใช้ไป รวมไปถึง การโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารแล้วมีการผ่อนชำระ โดยปัจจุบัน อาชีพการเงินก็ไม่มั่นคง การงานก็เป็นปัญหาตั้งแต่โควิด 19 รวมไปถึง การจ่ายเงิน ของทางบริษัทเอกชนที่ทำอยู่ก็มีปัญหาทำให้มียอดรับลดลง 25% ซึ่ง ส่งผลทำให้ค่าใช้จ่าย แต่ละอย่างล้วนมีปัญหา ซึ่งบางครั้งก็ต้องยืมเงินในส่วนนี้มาใช้จ่ายเพื่อรอให้อนาคตมันดีขึ้นและแก้ปัญหาต่อไป
แต่ทว่ามีมาตรการเยียวยาในแต่ละบริษัท ของสถาบันการเงินที่ได้เข้ามาช่วย เหลือ ไม่ว่าจะสถาบันการเงิน ของเกี่ยวกับรถยนต์ สถาบันการเงินต่างๆของบัตรต่างๆ ก็ทำการผ่อนผัน กันไป ซึ่งก็ถือว่าช่วยเหลือกันไป โดยแต่ละที่ได้รับการช่วยเหลือเป็นอย่างดี
จนมาถึงธนาคารสีม่วงแห่งนี้ ด้วยความที่เราไม่เคยจ่ายไม่ตรง บางครั้งมีหรือก็ไม่มีก็จ่ายขึ้นต่ำมาโดยตลอด จนกระทั้ง เหตุการของเราที่เราติดปัญหาจริงๆ โดยเดือน กันยา สถานการก็ยังไม่ดีขึ้นและแล้วทางธนาคารก็มี แนวทางเยียวยาโดย 3 วิธี คือ ผ่อนผันการชำระ 3 เดือน (แต่ดอกเบี้ยก็ยังวิ่งอยู่ตลอด) กับดอกเบี้ยพิเศษ 12% (48 งวด) และผ่อนชำระระยะยาว 10 ปี ซึ่งผมไม่ผ่านเกณฑ์ ผมจึงตัดสินใจ เลือก หัวข้อดอกเบี้ยพิเศษ เนื่องจากว่าพอมี กำลังในการชำระอยู่บ้าง ก็ขอร่วมเข้าโครงการผ่าน app ของธนาคารไป
จนกระทั่ง มีพนักงานของธนาคารสีม่วงนั้นโทรกลับมาว่า ให้ทำการ คอนเฟริม การลงทะเบียน ผ่าน SMS นะ เนื่องจากว่า ในระบบ ยังไม่เห็นการขอเข้าร่วมมาตราการ (แสดงว่า ลงทะเบียนใน app ไม่มีผลต้อง โทรเอาถึงชัวกว่า) ผมก็ต้องโทรไป 02-77777XX จนกระทั้งมีพนักงาน call center ซึ่ง แจ้งมาบอกว่า ทำการลงทะเบียน เรียบร้อยแล้ว ให้ทำการ รอ พนักงานหรือ sms โทรแจ้งสถานะการทำรายการ
3 วันโดยประมาณ 23/9/63 (จำวันไม่แน่ชัด) ทางพนักงาน call center ได้ทำการ โทรมาเนื่องจากว่า ไม่สามารถทำรายการได้เนื่องจากว่า ทางบริษัทต้องการวงเงิน บางส่วน ที่เป็นดอกเบี้ยรวมให้อยู่ในวงเงินของบัตรเครดิต ซึ่งของเรานั้นขาดอยู่ประมาณ 4พันกว่าบาท ซึ่งทางผมเลยแจ้ง ว่า เดี่ยวผมพยายามหาเงินบางส่วน จากที่อื่นมาให้ ซึ่งต้องไปยืมเงิน ของคนอื่นมา เพื่อกันวงเงินดอกเบี้ยให้อยู่ในบัตรเครดิต ก็โอนไป ณ เวลานั้น ไม่เกิน 5 นาที ผมก็รีบทำรายการ จะได้ไม่เป็นปัญหา (เพราะช่วงนั้นค่ำแล้วด้วยเลยไม่อยากทำรายการวันรุ่งขึ้น)
25/9/63 มีข้อความ sms แจ้งมาว่า "บัตรของท่านไม่ผ่านเกณฑ์การเข้าร่วมโครงการ Covid-19 ของธนาคาร" ผมจึงรีบโทรไปหา call center ในทันทีว่าเกิดอะไรขึ้น ซึ่ง ทาง call center ให้ข้อมูลกับผมดังนี้
Call center = cc
ผม = ผม
ผม : เกิดอะไรขึ้นกับบัตรของผมครับทำไมถึง ไม่สามารถทำรายการได้
cc : กรุณารอสักครู่นะครับทำ..............
cc : ขออภัยให้รอนานนะครับ ทางเรา ดูข้อมูลเบื้องต้น เนื่องจากว่าบัตรของท่านไม่สามารถทำรายการได้เนื่องจากว่า แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ
1. เนื่องจากว่าท่านทำรายการกดเงินจากบัตรเครดิตแล้วผ่อนชำระ เลยไม่สามารถทำรายการของการลดดอกเบี้ยพิเศษ covid - 19 ของบัตรนี้ได้
2. เนื่องจากว่า วันที่ท่านชำระเป็นวันที่ ตัดยอดของบัตรนี้พอดี จึงทำให้เงินที่ลูกค้า ของ ท่าน ไม่เพียงพอต่อการกันยอดของดอกเบี้ยได้
ผม : ................................อึ้ง............................
ผม: ก็คือ ที่โอนไปคือศูนย์เปล่า แล้ว call center โกหก ...............หรือครับ แล้วในเมื่อ ไม่สามารถ ที่เป็นบัตรที่ไม่เข้าร่วมได้ ทำไม ถึงไม่เช็คตั้งแต่ตอน ที่ ก่อนให้โอน 4 พันกว่าบาทก่อนละครับ หลอกให้ผม โอนเข้าไปทำไม เพราะผมต้องหาเงินยืมเงินจากคนอื่น มาทำรายการนะครับ
cc: เงียบ..................................
ผม: แล้วผมสามารถหาเงินมาทำเรื่องกันวงเงินดอกเบี้ย อีกได้ไหมครับ จะได้ ทำรายการเข้าร่วมมาตราการโควิด 19 ได้
cc:ไม่แนะนำครับเนื่องจากติดการผ่อนชำระ ของเงินที่ท่านถอนมาจากบัตรเครดิต อีกทั้งเลยทำให้ไม่สามารถ ทำรายการเข้าร่วม ผ่อนได้ครับ
ผม:เงียบ.....................ไม่รู้จะไปต่อยังไง................ก็เลยถามไปว่า แยกในส่วนที่เป็นบัตรเครดิตได้ไหม
cc:ไม่สามารถแยกวงเงินผ่อนได้ครับต้องรวมเป็นก้อนเดียวกัน เลยไม่เข้าเกณฑ์
ในฐานะคนธรรมดาคนหนึ่ง ที่อยากให้ SCB รู้ว่าเราใช้บริการของท่าน มานานมาก และ เป็นลูกค้าชั้นดีมาโดยตลอด สิ่งที่ท่านทำให้ในยามเราไม่มี คือการทิ้งลูกค้าลอยแพด้วยเหตุผล บางประการณ์ที่เป็นเงื่อนไข ไม่แสดงถึงการเยียวยาที่แท้จริง ขูดรีดดอกเบี้ยของประชาชนหนึ่งคน และอีกหลายๆคนก็ต้องติดด้วยเหตุผลนี้ หลอกให้เราเอาเงินไปกันดอกเบี้ยแล้วไม่เยียวยาอะไรเลย อยากให้เหตุการณ์นี้ให้สังคมได้รับรู้ของความไม่เห็นใจอะไรเลย และขอขอบคุณทุกธนาคารที่ช่วยเหลือ มาเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะธนาคาร กรุงศรี,กสิกร,Tisco ซึ่งขอให้เป็นทางเลือกกับประชาชนทุกๆคนในการพิจารณานะครับ
เตือนภัย ธนาคาร สีม่วง ในช่วง Covid-19 ที่ไม่คิดจะเยียวยาประชาชนโดยแท้จริง
(ถ้าหากพิมพ์ผิดตรงไหน ต้องขออภัยด้วยนะครับเพราะเป็นการ ลงพันทิปครั้งแรกครับ)
เรื่องเล่ามีอยู่ว่า
เนื่องจากผมมีบัตรเครดิตสีม่วง วงเงินจำนวนหนึ่ง ประมาณเกือบแสน แต่ก็ไม่พ้น ยอดบัตรเครดิตที่ใช้ไป รวมไปถึง การโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารแล้วมีการผ่อนชำระ โดยปัจจุบัน อาชีพการเงินก็ไม่มั่นคง การงานก็เป็นปัญหาตั้งแต่โควิด 19 รวมไปถึง การจ่ายเงิน ของทางบริษัทเอกชนที่ทำอยู่ก็มีปัญหาทำให้มียอดรับลดลง 25% ซึ่ง ส่งผลทำให้ค่าใช้จ่าย แต่ละอย่างล้วนมีปัญหา ซึ่งบางครั้งก็ต้องยืมเงินในส่วนนี้มาใช้จ่ายเพื่อรอให้อนาคตมันดีขึ้นและแก้ปัญหาต่อไป
แต่ทว่ามีมาตรการเยียวยาในแต่ละบริษัท ของสถาบันการเงินที่ได้เข้ามาช่วย เหลือ ไม่ว่าจะสถาบันการเงิน ของเกี่ยวกับรถยนต์ สถาบันการเงินต่างๆของบัตรต่างๆ ก็ทำการผ่อนผัน กันไป ซึ่งก็ถือว่าช่วยเหลือกันไป โดยแต่ละที่ได้รับการช่วยเหลือเป็นอย่างดี
จนมาถึงธนาคารสีม่วงแห่งนี้ ด้วยความที่เราไม่เคยจ่ายไม่ตรง บางครั้งมีหรือก็ไม่มีก็จ่ายขึ้นต่ำมาโดยตลอด จนกระทั้ง เหตุการของเราที่เราติดปัญหาจริงๆ โดยเดือน กันยา สถานการก็ยังไม่ดีขึ้นและแล้วทางธนาคารก็มี แนวทางเยียวยาโดย 3 วิธี คือ ผ่อนผันการชำระ 3 เดือน (แต่ดอกเบี้ยก็ยังวิ่งอยู่ตลอด) กับดอกเบี้ยพิเศษ 12% (48 งวด) และผ่อนชำระระยะยาว 10 ปี ซึ่งผมไม่ผ่านเกณฑ์ ผมจึงตัดสินใจ เลือก หัวข้อดอกเบี้ยพิเศษ เนื่องจากว่าพอมี กำลังในการชำระอยู่บ้าง ก็ขอร่วมเข้าโครงการผ่าน app ของธนาคารไป
จนกระทั่ง มีพนักงานของธนาคารสีม่วงนั้นโทรกลับมาว่า ให้ทำการ คอนเฟริม การลงทะเบียน ผ่าน SMS นะ เนื่องจากว่า ในระบบ ยังไม่เห็นการขอเข้าร่วมมาตราการ (แสดงว่า ลงทะเบียนใน app ไม่มีผลต้อง โทรเอาถึงชัวกว่า) ผมก็ต้องโทรไป 02-77777XX จนกระทั้งมีพนักงาน call center ซึ่ง แจ้งมาบอกว่า ทำการลงทะเบียน เรียบร้อยแล้ว ให้ทำการ รอ พนักงานหรือ sms โทรแจ้งสถานะการทำรายการ
3 วันโดยประมาณ 23/9/63 (จำวันไม่แน่ชัด) ทางพนักงาน call center ได้ทำการ โทรมาเนื่องจากว่า ไม่สามารถทำรายการได้เนื่องจากว่า ทางบริษัทต้องการวงเงิน บางส่วน ที่เป็นดอกเบี้ยรวมให้อยู่ในวงเงินของบัตรเครดิต ซึ่งของเรานั้นขาดอยู่ประมาณ 4พันกว่าบาท ซึ่งทางผมเลยแจ้ง ว่า เดี่ยวผมพยายามหาเงินบางส่วน จากที่อื่นมาให้ ซึ่งต้องไปยืมเงิน ของคนอื่นมา เพื่อกันวงเงินดอกเบี้ยให้อยู่ในบัตรเครดิต ก็โอนไป ณ เวลานั้น ไม่เกิน 5 นาที ผมก็รีบทำรายการ จะได้ไม่เป็นปัญหา (เพราะช่วงนั้นค่ำแล้วด้วยเลยไม่อยากทำรายการวันรุ่งขึ้น)
25/9/63 มีข้อความ sms แจ้งมาว่า "บัตรของท่านไม่ผ่านเกณฑ์การเข้าร่วมโครงการ Covid-19 ของธนาคาร" ผมจึงรีบโทรไปหา call center ในทันทีว่าเกิดอะไรขึ้น ซึ่ง ทาง call center ให้ข้อมูลกับผมดังนี้
Call center = cc
ผม = ผม
ผม : เกิดอะไรขึ้นกับบัตรของผมครับทำไมถึง ไม่สามารถทำรายการได้
cc : กรุณารอสักครู่นะครับทำ..............
cc : ขออภัยให้รอนานนะครับ ทางเรา ดูข้อมูลเบื้องต้น เนื่องจากว่าบัตรของท่านไม่สามารถทำรายการได้เนื่องจากว่า แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ
1. เนื่องจากว่าท่านทำรายการกดเงินจากบัตรเครดิตแล้วผ่อนชำระ เลยไม่สามารถทำรายการของการลดดอกเบี้ยพิเศษ covid - 19 ของบัตรนี้ได้
2. เนื่องจากว่า วันที่ท่านชำระเป็นวันที่ ตัดยอดของบัตรนี้พอดี จึงทำให้เงินที่ลูกค้า ของ ท่าน ไม่เพียงพอต่อการกันยอดของดอกเบี้ยได้
ผม : ................................อึ้ง............................
ผม: ก็คือ ที่โอนไปคือศูนย์เปล่า แล้ว call center โกหก ...............หรือครับ แล้วในเมื่อ ไม่สามารถ ที่เป็นบัตรที่ไม่เข้าร่วมได้ ทำไม ถึงไม่เช็คตั้งแต่ตอน ที่ ก่อนให้โอน 4 พันกว่าบาทก่อนละครับ หลอกให้ผม โอนเข้าไปทำไม เพราะผมต้องหาเงินยืมเงินจากคนอื่น มาทำรายการนะครับ
cc: เงียบ..................................
ผม: แล้วผมสามารถหาเงินมาทำเรื่องกันวงเงินดอกเบี้ย อีกได้ไหมครับ จะได้ ทำรายการเข้าร่วมมาตราการโควิด 19 ได้
cc:ไม่แนะนำครับเนื่องจากติดการผ่อนชำระ ของเงินที่ท่านถอนมาจากบัตรเครดิต อีกทั้งเลยทำให้ไม่สามารถ ทำรายการเข้าร่วม ผ่อนได้ครับ
ผม:เงียบ.....................ไม่รู้จะไปต่อยังไง................ก็เลยถามไปว่า แยกในส่วนที่เป็นบัตรเครดิตได้ไหม
cc:ไม่สามารถแยกวงเงินผ่อนได้ครับต้องรวมเป็นก้อนเดียวกัน เลยไม่เข้าเกณฑ์
ในฐานะคนธรรมดาคนหนึ่ง ที่อยากให้ SCB รู้ว่าเราใช้บริการของท่าน มานานมาก และ เป็นลูกค้าชั้นดีมาโดยตลอด สิ่งที่ท่านทำให้ในยามเราไม่มี คือการทิ้งลูกค้าลอยแพด้วยเหตุผล บางประการณ์ที่เป็นเงื่อนไข ไม่แสดงถึงการเยียวยาที่แท้จริง ขูดรีดดอกเบี้ยของประชาชนหนึ่งคน และอีกหลายๆคนก็ต้องติดด้วยเหตุผลนี้ หลอกให้เราเอาเงินไปกันดอกเบี้ยแล้วไม่เยียวยาอะไรเลย อยากให้เหตุการณ์นี้ให้สังคมได้รับรู้ของความไม่เห็นใจอะไรเลย และขอขอบคุณทุกธนาคารที่ช่วยเหลือ มาเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะธนาคาร กรุงศรี,กสิกร,Tisco ซึ่งขอให้เป็นทางเลือกกับประชาชนทุกๆคนในการพิจารณานะครับ