ทำไมบิ๊กฮิตชอบให้บังทันใช้ออโต้จูน?

คือเสียงสดของบังทันก็ใส เพราะอยู่แล้ว ในเพลงจะใช้ออโต้จูนยังไม่เท่าไหร่แต่ไม่เข้าใจทำไมเวอร์ชั่นliveถึงให้เปิดออโต้จูนอีก เราว่ามันทำให้เสียงของแต่ละคนมันแปลกๆอะ ร้องสดแบบไม่เปิดแบบเสียงใสๆมันเพราะกว่า ได้ยินเสียงออโต้จูนแล้วมันขัดๆแปลกๆ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 33
ก่อนจะตอบเช็คตัวเองก่อนไหมว่าเข้าใจคำว่า"autotune"จริงๆรึป่าว ออโต้จูนไม่ได้มีแค่ตอนทำเพลงไหมละ ออโต้จูนกับไมค์ตอนร้องสดก็มีแล้วเราก็ไม่ได้บอกว่าบังทันลิปซิงค์ทุกคนช่วยอ่านให้เข้าใจก่อนตอบหน่อยเถอะ เราอะรู้ว่าบังทันร้องสดไม่ได้หูหนวกแต่ฟังกันไม่ออกหรอว่าไมค์มีการเปิดใช้ออโต้จูน นึกไม่ออกไปหาเปิดดูพวกแรปเปอร์ร้องสดอะจะไทยหรือเมกาก็ได้แบบนั้นอะคือออโต้จูนที่เราพูดถึงแต่ของบังทันใช้ออโต้จูนแต่ปรับนิดเดียวไม่ได้ใช้เยอะเหมือนพวกแรปเปอร์ถ้าใครถามตรงไหนแค่เปิดมาตอนแรกถ้าคนรู้จักออโต้จูนก็รู้แล้วไม่ต้องมาท่อนไหนหรอก คนถามดีๆแต่ดันโดนคนที่ไม่รู้มาแซะนี่ต้องรู้สึกไงอะ ปสด.คนเดียวไม่ว่ามากันเป็นสิบ ไปหาอ่านก่อนนะค่อยมาตอบใหม่
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 53
เราเข้าใจนะ เราเป็นซาวด์เอ็นด์ ชอบ/ไม่ชอบก็ว่ากันไป
แต่ จขกท. ต้องเข้าใจนิดนึงว่า คนฟังทั่วไปไม่เข้าใจ audio processing แบบ จขกท. น่ะ  
ถ้าคุยกับเรา เราก็อ๋อ เข้าใจ พูดสั้นๆได้ เพราะเราเก็ตไง   ไหนๆก็แวะมาพิมพ์ละ พิมพ์ยาวๆนิดหนึ่งละกัน สำหรับอาร์มี่คนกันเองจะได้อ่านเนอะ

Live sound processing ขั้นตอนการปรับแต่งเสียงโดย Digital Mixing Console
เมื่อรับสัญญาณเสียงจากไมค์โครโฟน (Input signal) จากนักร้อง

ขั้นแรกคือ ปรับโทนเสียง/น้ำเสียง โดย EQ (Equilizer)
- Low cut (ตัดเสียงรบกวนย่านต่ำๆออก) , ถ้างานไลฟ์จะตัดออกเยอะเพราะบนเวทีมีเสียงรบกวนมาก อาจจะทำให้เสียงทุ้มนักร้องหายไปเยอะ**
- ปรับโทนเสียงกลางให้ฟังเคลียร์และชัด (บาลานซ์เรโซแนนซ์โทน)
- บูทเสียงแหลมให้ปลายเสียงดังชัดเจนขึ้น + เพื่อนำไปใช้ในเอฟเฟ็คร้องต่างๆได้ชัดขึ้น

ขั้นที่ 2 ปรับความนิ่งของสัญญาณให้เหมาะสมกับคาแรกเตอร์นักร้อง และมี Dynamic Range ที่เหมาะสมสำหรับ output (ลำโพงกลางแจ้ง/รายการทีวี หรือ etc)
- เป็นการใช้ภาค compressor เพื่อบีบอัดสัญญาณ ปรับความดังของเสียงนักร้องประมาณหนึ่ง
- ป้องกันสัญญาณ pop-up หรืออันตรายจากสัญญาณเกิน ซึ่งอาจจะทำให้เกิดเสียงแตกพล่าเวลาออกอากาศ หรือป้องกันลำโพงในงานกลางแจ้ง
สรุป compressor มีหน้าที่ส่วนหนึ่งช่วยซัพพอร์ตความดังการร้อง และปกป้องความความเสียหายที่ไม่คาดคิด

ขั้น 3 ใส่ Effect ร้องชนิดต่างๆ (ขั้นนี้แหล่ะที่อยากให้อ่านทำความเข้าใจกัน)
3.1 Reverb หรือเสียงก้อง  คือเอฟเฟคจำลอง condition ต่างๆ ทำให้เสียงร้องของนักร้องมีลูกเล่นเสียงก้องที่เราต้องการ
เช่น Hall reverb ก็เป็นทำให้เสียงเราก้องเหมือนร้องอยู่ในฮอลใหญ่ๆ
3.2 delay เอฟเฟ็คเสียงสะท้อน ค่อนข้างเฉพาะทางและเหมาะสำหรับแนวดนตรี
3.3 filter ต่างๆ เดี๋ยวนี้มิกซ์รุ่นใหม่ๆมีลูกเล่นให้ใส่เยอะ ที่ชอบเรียกกันว่า autotune ก็อยู่ในหมวดเอฟเฟ็คลูกเล่นนี้ จริงมันคือ pitch correction นั่นเอง เอาไว้แก้โน้ตในห้องอัดเวลานักร้องๆเพี้ยน  ซึ่งวิธีนี้ส่วนใหญ่จะใช้วิธีแก้ด้วยมือ จูนเอาเป็นคำๆ ร้องหลุดโน้ตก็เลื่อนขึ้นให้ตรงกับโน้ตดนตรีที่ถูกต้อง
แต่กรณีที่เอามาใส่แบบร้องงานไลฟ์แบบนี้ จุดประสงค์คือเอามาเป็นลูกเล่น ซึ่งบางคนก็ว่าดี บางคนก็ฟังแล้วไม่ชอบก็มีแบบ จขกท. ก็เรื่องปกติฮะ
จริงๆส่วนตัวเราก็ไม่ค่อยชอบเหมือนกัน  เวลาฟังมันรู้สึกมีอะไรเคลือบเสียงไว้


แต่ทั้งนั้นทั้งนี้ มันเป็นการตัดสินใจของซาวด์เอ็นจิเนียร์ที่คุมงานมิกซ์อยู่ รวมทั้งตัวบริษัทอาจจะรีเควสการมิกซ์มาแบบนี้ด้วย ก็ตามนั้นฮะ เราเป็นผู้บริโภค ก็แสดงความเห็นได้ตามปกติ

จะเห็นว่าขั้นตอนปรับเสียงมันอีกอะไรเยอะแยะ
บางไลฟ์ บางคอนเสิร์ต พวกศลป.ต่างประเทศที่เสียงดีๆในช่องออฟฟิสเชี่ยล  เขาอัดเสียงแยกไว้แล้วเอาไปมิกซ์ใหม่ในสตูดิโออีกที ได้คุณภาพซาวด์ออกมาดีกว่าเวอร์ชั่นสดๆตอนนั้น  เพราะสัญญาณรบกวนและปัญหาเทคนิคเยอะ


ปล. เวอร์ชั่นไลฟ์อันนี้ บังทันร้องดีเลยนะ เพิ่งได้ดู 555
ความคิดเห็นที่ 31
ไมค์ตั้งแพงจะให้ทำได้แค่ร้องเข้าร้องออกเฉยๆเหรอ สมัยนี้ต่อให้แสดงสดแบบแสดงต่อหน้าเราเลยเนี่ย ก็ใส่ filter หรือ ออโต้จูน อะไรลงไปก็ได้

ส่วนที่ถามว่าทำไมในไลฟ์ยังออโต้จูน ก็เพราะต้องการ effect แบบนั้นไง กำปั้นทุบดินไปมั้ย? แต่เหตุผลมันก็แค่นั้นจริงๆ คงต้องการ effect ให้เสียงมันฟังดูแปร่งนิดๆเหมือนยุคก่อนมั้ง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่