Apple ยอมถอย!! iOS14 จะยังไม่บังคับนโยบายป้องกันข้อมูลส่วนบุคคลในปีนี้



ระหว่างที่ผู้ใช้ iPhone และ iPad กำลังเฝ้ารอการมาของ iOS 14 ที่เป็นการ update ใหญ่ประจำปี  2020 เหล่านักพัฒนา application ไปจนถึง platform social media ยัก์ใหญ่อย่าง Facebook ก็ใจเต้นพอๆ กัน เมื่อ iOS 14 จะมาพร้อมกับนโยบายป้องกันข้อมูลส่วนบุคคลที่ปลอดภัยกับผู้ใช้มากขึ้น และจะบังคับให้ application ต้องแสดง pop-up ว่าจะดึงข้อมูลส่วนบุคคลอะไรไปบ้างหรือที่เราเรียกว่าการระบุตัวตนสำหรับการโฆษณา (Identification for Advertisers, IDFA) และต้องอนุญาตให้ผู้ใช้สามารถปฏิเสธการดึงข้อมูลดังกล่าวได้ด้วย (ท่านๆ สามารถดูคุณสมบัติและ feature ใหม่ของ iOS 14 ได้จาก link นี้ครับ https://www.engadget.com/apple-wwdc2020-event-roundup-203226945.html)



อย่างไรก็ตาม Apple ได้ตัดสินใจเลื่อนการใช้นโยบายและ feature การปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลดังกล่าวออกไปเป็นปี 2021 ทำให้ผู้พัฒนา application โดยเฉพาะ Facebook ได้มีเวลาในการปรับตัวมากขึ้นครับ

Apple ได้กล่าวว่า iOS 14 ที่กำลังจะถูกปล่อยออกมานั้น ผู้พัฒนา application สามารถเลือกได้ว่าจะเปิดใช้งาน feature ดังกล่าวหรือไม่ ซึ่ง Apple เสริมว่านักพัฒนาจะมีเวลาในการปรับตัวกลับการเปลี่ยนแปลงนี้มากขึ้นครับ

ในทางกลับกันบริษัทสื่อโฆษณา digital จะต้องส่งข้อมูลอธิบายเหตุผลว่าจะเก็บหรือติดตามข้อมูลเพื่ออะไร แต่ก็พอเดาได้ว่าผู้ใช้ส่วนใหญ่จะเลือกปฏิเสธการติดตามแน่นอนครับ

รู้ไว้ใช่ว่า... IDFA คืออะไร



IDFA คือมาตรฐานกลางสำหรับอุปกรณ์ที่ใช้กับอุปกรณ์ iOS เพื่อให้นักการตลาดหรือนักพัฒนา application เพื่อติดตามกิจกรรมหรือข้อมูลผู้ใช้เพื่อใช้ในการทำการตลาดต่างๆ ครับ  

ฝากติดตาม กด like กด share ข้อมูลดีๆ ได้ทาง https://www.facebook.com/Unbox-your-thinking-112756357217401 หรือ https://www.blockdit.com/pages/5f4b6519e807060cb777cdbf ด้วยนะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่