สวัสดีค่ะ เราเป็นคนหนึ่งที่เปิดร้านค้าใน Shopee เป็นผู้ขายใหม่ค่ะ เราชอบซื้อของใน Shopee อยู่ประจำ ค่อนข้างชอบกับแอปนี้ เลยอยากลองขายของในแอปบ้าง พยายามศึกษาวิธีขายต่างๆ จนกระทั่ง Shopee ได้ส่งข้อความมาเชิญชวนให้เข้าร่วมโครงการ Shopee Freshy Challenge
โดย Shopee ให้คำโปรยไว้ว่า "Shopee จะปั้นร้านค้าของเราให้กลายเป็นร้านค้าที่ประสบความสำเร็จโดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญของ Shopee ยิ่งไปกว่านั้นร้านค้าสามารถเข้าร่วมโครงการได้ฟรีด้วยตนเองที่บ้านง่ายๆ พร้อมรับรางวัลไปต่อยอดธุรกิจ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น !" เราก็รู้สึกสนใจ อยากเรียนรู้วิธีการขายให้มากกว่านี้ เลยสมัครไปค่ะ
ในโครงการ Shopee Freshy Challenge จะมีภารกิจต่างๆให้ทำ เพื่อเป็นการสอนวิธีการขายให้กับเรา เมื่อทำเสร็จ เราก็จะได้รับรางวัลเป็นคะแนนเพื่อนำไปแลกรางวัลอื่นๆได้ค่ะ

เหตุการณ์เกิดต่อจากนี้ค่ะ
วันที่จันทร์ 3 สิงหาคม 2563 เราทำการสมัครเข้าร่วมโครงการ Shopee Freshy Challenge ไป วันนั้นเราลองทำภารกิจง่ายๆดู เช่น เพิ่มลิงค์ Social ตอนลงทะเบียน, สร้างหมวดหมู่ในร้านค้า, จัดส่งสินค้าตรงเวลา ซึ่งภารกิจพวกนี้แน่นอนว่าทำแล้วไม่มีเสียเงินแน่นอน แต่ภารกิจลงทะเบียนเข้าร่วมโปรแกรมส่งฟรีพิเศษ อันนี้เราลังเลที่จะสมัครมากๆ เพราะกลัวว่าเราจะต้องเสียค่าธรรมเนียม เราเลยว่าจะไปศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมก่อน
วันอังคารที่ 4 สิงหาคม 2563 เราได้เข้าไปดูว่า โปรแกรมส่งฟรีพิเศษ นี้คืออะไร ก็เห็นว่าด้านล่างเว็บมีคำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับโปรแกรมนี้อยู่ ก็เลยเข้าไปอ่านค่ะ

(ณ วันนั้น มันจะมีคำว่า 'อ่านเพิ่มเติม' ต่อท้าย พอกดไปแล้วมันก็จะให้โหลดไฟล์ๆหนึ่ง ซึ่งเป็นไฟล์เกี่ยวกับรายละเอียดของโปรแกรมพิเศษนี้อยู่)

อันนี้เป็นชื่อลิ้งที่ดาวน์โหลดไฟล์นั้นไว้ค่ะ ว่าดาวน์โหลดมาจากเว็บ Shopee แน่นอน ไม่ได้ดาวน์โหลดจากที่อื่นเลย (ไม่อยากให้ชื่อลิ้งเต็มๆค่ะ กลัวคนอื่นเอาชื่อไปดาวน์โหลดเพื่อผลประโยชน์อื่น)

อันนี้อยากให้ดูวันที่ที่ดาวน์โหลดไฟล์มาค่ะ ดาวน์โหลดวันเดียวกับที่ลงทะเบียนเข้าร่วมโปรแกรมส่งฟรีพิเศษเลยค่ะ

อ่านจากสิทธิประโยชน์ของโปรแกรมส่งฟรีพิเศษแล้ว เราก็เข้าใจว่าถ้าเราสมัครก็จะไม่โดนคิดค่าธรรมเนียม 4% เป็นระยะเวลา 2 เดือนใช่ไหมคะ เราก็เลยสมัครไปค่ะหลังจากอ่านไฟล์นี้ เพราะอยากลองดูว่ามันจะมีผลให้ร้านค้าเราขายดีขึ้นไหม
หลังจากสมัครไปสักพักนึง เราก็เปิดแอปของ Shopee ในมือถือ มันมีแจ้งเตือนเด้งขึ้นมาเกี่ยวกับตัวโปรแกรมส่งฟรีพิเศษนี้อีกค่ะ เราก็ชอบที่จะเข้าไปอ่านซ้ำๆ เลยกดเข้าไปดู ปรากฎว่าสิทธิประโยชน์ไม่เหมือนกับไฟล์ที่อ่านในเว็บโครงการ Shopee Freshy Challenge ค่ะ คือมันไม่มีระบุเรื่องการยกเว้นค่าธรรมเนียม 2 เดือนไว้เลยค่ะ ในใจเราก็คิดไปว่า มันคงให้สิทธิพิเศษเฉพาะร้านค้าที่สมัครเข้าโครงการนี้หรือเปล่า แต่เราก็ต้องการความมั่นใจ เลยโทรไปสอบถามกับ Call center Shopee ค่ะ (โทรครั้งที่ 1) ทางพนักงานบอกว่าถ้า Shopee ระบุไว้ว่าไม่คิดค่าธรรมเนียมก็จะไม่คิดค่ะ ถ้าคิดค่าธรรมเนียมก็คือคิดค่ะ (เราจำไม่ได้ว่าพนักงานพูดเป๊ะๆว่ายังไง แต่เอาจากที่เราเข้าใจนะคะ) สรุปเขาก็ให้เรารอดูออเดอร์ที่ลูกค้าสั่งเข้ามาค่ะว่าได้โดนหักค่าธรรมเนียม 4% หรือเปล่า หลังจากนั้นก็มีอีเมลจากทาง Shopee เข้ามาว่าให้ส่งข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อการตรวจสอบและช่วยเหลือที่รวดเร็ว เราก็ส่งปัญหาอื่นที่เกิด พร้อมกับปัญหานี้ไปด้วยค่ะ แถมแนบรูปที่ Shopee ระบุไว้ว่าร้านค้าจะได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียม 2 เดือน (รูปข้างบน) ไปให้ด้วย
วันศุกร์ที่ 7 สิงหาคม 2563 วันนี้ลูกค้าสั่งของแล้วค่ะ สรุปคือเราโดนคิดค่าธรรมเนียม 4% !! เราเลยโทรหา Call center Shopee อีก (โทรครั้งที่ 2) แล้วบอกเล่าถึงปัญหานี้ให้พนักงานฟัง พนักงานก็บอกว่าจะทำการตรวจสอบให้ค่ะ
วันจันทร์ที่ 10 สิงหาคม 2563 เราโทรไปหา Call center Shopee อีก (โทรครั้งที่ 3) เพราะลูกค้ากดรับของสำเร็จแล้ว อีกทั้งเงินที่โอนเข้ากระเป๋าเป็นจำนวนที่โดนหัก 4% แล้วนะคะ ทางพนักงานก็บอกว่า หัวหน้าให้ส่งหลักฐานเกี่ยวกับร้านค้าได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมมาค่ะ แล้วพนักงานจะติดต่อกลับมาให้เร็วที่สุด คราวนี้เราก็แนบไฟล์ที่เราดาวน์โหลดส่งให้เลย
วันจันทร์ที่ 17 สิงหาคม 2563 ยังไม่มีการตอบกลับจาก Shopee รอมานานมาก ดำเนินการช้ามากค่ะ จนเราคิดว่าเขาได้แก้ปัญหาให้เราหรือเปล่าเนี่ย เรารอมานานมากแล้ว รอเป็นอาทิตย์ อีกอย่างระหว่างรอ ลูกค้าก็สั่งของเข้ามาเรื่อยๆ ทุกออเดอร์ก็โดนคิดค่าธรรมเนียม 4% หมด แล้วสรุปว่าเราจะได้เงินที่โดนหักไปนี้คืนไหม เหตุผลที่เราสมัครไปหลักๆก็เพราะได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมที่ระบุไว้ในไฟล์เลยนะ เราเลยโทรไปหา Call center Shopee อีก (โทรครั้งที่ 4) ทางพนักงานก็บอกว่าต้องตรวจสอบอีก ให้รออย่างเดียวเลยค่ะ
วันอังคารที่ 18 สิงหาคม 2563 Shopee ได้ส่งอีเมลกลับมา ระบุไว้ว่า "จากการตรวจสอบ ทางเราจะมีภารกิจให้ร้านค้าเข้ามาร่วมสนุก โดยภารกิจจะให้ร้านค้าลงทะเบียนเข้าร่วมโปรเเกรมส่งฟรีพิเศษ เเละเมื่อร้านค้าทำภารกิจสำเร็จก็จะได้รับรางวัลเป็น Rewards Points ที่ร้านค้าจะสามารถนำไปเเลกรางวัลอื่นๆ ได้ อย่างไรก็ตาม การลงทะเบียนเข้าโปรเเกรมส่งฟรีพิเศษ จะโดนคิดค่าธรรมเนียมตามเงื่อนไขค่ะ"
อ่านจบเราข้องใจมาก แล้วไฟล์ที่เราได้รับคืออะไร? ข้อความที่ระบุไว้ว่าร้านค้าที่เข้าร่วมโปรแกรมจะได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียม 2 เดือนคืออะไร? แล้วเราสมัครไปเพราะเห็นข้อความนี้ก็คิดว่าจะไม่โดนคิดค่าธรรมเนียม แต่สรุปโดนกลับโดนคิดค่าธรรมเนียม เราเสียหายมั๊ยคะจากข้อความที่คุณระบุไว้แต่กลับไม่ได้รับตามที่ระบุไว้เลย คำถามหลายอย่างเกิดขึ้นในหัวเลยค่ะ เราเลยโทรไปหา Call center Shopee อีก (โทรครั้งที่ 5) (เอาจริงๆนะ เสียค่าโทรไปกับ Shopee เยอะมากกกกก) พนักงานก็บอกจะส่งเรื่องไปให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกที เพราะเขาแค่รับเรื่องอย่างเดียวค่ะ ไม่สามารถตอบคำถามได้ เราเลยบอกว่าให้เขาโทรมาหาเราเลยนะ มันจะสะดวกกว่าส่งอีเมลมา (เพราะเราอยากจะถามตอบพนักงานเพื่อเคลียร์ปัญหานี้เลย จะได้จบๆ)
เราควรทำไงกับปัญหานี้ดีคะ อยากได้เงินที่โดนหักค่าธรรมเนียมนี้คืน เพราะเราไม่ได้มีความตั้งใจที่จะเสียค่าธรรมเนียมนี้ในระยะเวลา 2 เดือนตามที่เขาระบุไว้ ตอนนี้รู้สึกผิดหวังกับ Shopee มากค่ะ ทั้งการดำเนินการแก้ปัญหาที่ช้ามากกกก และปัญหาที่เกิดไม่ได้รับการแก้ไขที่น่าพอใจ ไม่รู้เหตุผลเลยค่ะว่าทำไมข้อความระบุไว้ว่ายกเว้นค่าธรรมเนียม แต่ผลที่เกิดกลับโดนหักค่าธรรมเนียมอยู่ วันนี้ก็ยังไม่มีการติดต่อจาก Shopee กลับมาเลยค่ะ
ทำอย่างไรกับเหตุการณ์นี้ดี โดนคิดค่าธรรมเนียมโปรแกรมส่งฟรี 99-. Shopee ทั้งที่ข้อความระบุไว้ว่า ฟรีค่าธรรมเนียม 2 เดือน
โดย Shopee ให้คำโปรยไว้ว่า "Shopee จะปั้นร้านค้าของเราให้กลายเป็นร้านค้าที่ประสบความสำเร็จโดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญของ Shopee ยิ่งไปกว่านั้นร้านค้าสามารถเข้าร่วมโครงการได้ฟรีด้วยตนเองที่บ้านง่ายๆ พร้อมรับรางวัลไปต่อยอดธุรกิจ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น !" เราก็รู้สึกสนใจ อยากเรียนรู้วิธีการขายให้มากกว่านี้ เลยสมัครไปค่ะ
ในโครงการ Shopee Freshy Challenge จะมีภารกิจต่างๆให้ทำ เพื่อเป็นการสอนวิธีการขายให้กับเรา เมื่อทำเสร็จ เราก็จะได้รับรางวัลเป็นคะแนนเพื่อนำไปแลกรางวัลอื่นๆได้ค่ะ
เหตุการณ์เกิดต่อจากนี้ค่ะ
วันที่จันทร์ 3 สิงหาคม 2563 เราทำการสมัครเข้าร่วมโครงการ Shopee Freshy Challenge ไป วันนั้นเราลองทำภารกิจง่ายๆดู เช่น เพิ่มลิงค์ Social ตอนลงทะเบียน, สร้างหมวดหมู่ในร้านค้า, จัดส่งสินค้าตรงเวลา ซึ่งภารกิจพวกนี้แน่นอนว่าทำแล้วไม่มีเสียเงินแน่นอน แต่ภารกิจลงทะเบียนเข้าร่วมโปรแกรมส่งฟรีพิเศษ อันนี้เราลังเลที่จะสมัครมากๆ เพราะกลัวว่าเราจะต้องเสียค่าธรรมเนียม เราเลยว่าจะไปศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมก่อน
วันอังคารที่ 4 สิงหาคม 2563 เราได้เข้าไปดูว่า โปรแกรมส่งฟรีพิเศษ นี้คืออะไร ก็เห็นว่าด้านล่างเว็บมีคำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับโปรแกรมนี้อยู่ ก็เลยเข้าไปอ่านค่ะ
(ณ วันนั้น มันจะมีคำว่า 'อ่านเพิ่มเติม' ต่อท้าย พอกดไปแล้วมันก็จะให้โหลดไฟล์ๆหนึ่ง ซึ่งเป็นไฟล์เกี่ยวกับรายละเอียดของโปรแกรมพิเศษนี้อยู่)
อันนี้เป็นชื่อลิ้งที่ดาวน์โหลดไฟล์นั้นไว้ค่ะ ว่าดาวน์โหลดมาจากเว็บ Shopee แน่นอน ไม่ได้ดาวน์โหลดจากที่อื่นเลย (ไม่อยากให้ชื่อลิ้งเต็มๆค่ะ กลัวคนอื่นเอาชื่อไปดาวน์โหลดเพื่อผลประโยชน์อื่น)
อันนี้อยากให้ดูวันที่ที่ดาวน์โหลดไฟล์มาค่ะ ดาวน์โหลดวันเดียวกับที่ลงทะเบียนเข้าร่วมโปรแกรมส่งฟรีพิเศษเลยค่ะ
อ่านจากสิทธิประโยชน์ของโปรแกรมส่งฟรีพิเศษแล้ว เราก็เข้าใจว่าถ้าเราสมัครก็จะไม่โดนคิดค่าธรรมเนียม 4% เป็นระยะเวลา 2 เดือนใช่ไหมคะ เราก็เลยสมัครไปค่ะหลังจากอ่านไฟล์นี้ เพราะอยากลองดูว่ามันจะมีผลให้ร้านค้าเราขายดีขึ้นไหม
หลังจากสมัครไปสักพักนึง เราก็เปิดแอปของ Shopee ในมือถือ มันมีแจ้งเตือนเด้งขึ้นมาเกี่ยวกับตัวโปรแกรมส่งฟรีพิเศษนี้อีกค่ะ เราก็ชอบที่จะเข้าไปอ่านซ้ำๆ เลยกดเข้าไปดู ปรากฎว่าสิทธิประโยชน์ไม่เหมือนกับไฟล์ที่อ่านในเว็บโครงการ Shopee Freshy Challenge ค่ะ คือมันไม่มีระบุเรื่องการยกเว้นค่าธรรมเนียม 2 เดือนไว้เลยค่ะ ในใจเราก็คิดไปว่า มันคงให้สิทธิพิเศษเฉพาะร้านค้าที่สมัครเข้าโครงการนี้หรือเปล่า แต่เราก็ต้องการความมั่นใจ เลยโทรไปสอบถามกับ Call center Shopee ค่ะ (โทรครั้งที่ 1) ทางพนักงานบอกว่าถ้า Shopee ระบุไว้ว่าไม่คิดค่าธรรมเนียมก็จะไม่คิดค่ะ ถ้าคิดค่าธรรมเนียมก็คือคิดค่ะ (เราจำไม่ได้ว่าพนักงานพูดเป๊ะๆว่ายังไง แต่เอาจากที่เราเข้าใจนะคะ) สรุปเขาก็ให้เรารอดูออเดอร์ที่ลูกค้าสั่งเข้ามาค่ะว่าได้โดนหักค่าธรรมเนียม 4% หรือเปล่า หลังจากนั้นก็มีอีเมลจากทาง Shopee เข้ามาว่าให้ส่งข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อการตรวจสอบและช่วยเหลือที่รวดเร็ว เราก็ส่งปัญหาอื่นที่เกิด พร้อมกับปัญหานี้ไปด้วยค่ะ แถมแนบรูปที่ Shopee ระบุไว้ว่าร้านค้าจะได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียม 2 เดือน (รูปข้างบน) ไปให้ด้วย
วันศุกร์ที่ 7 สิงหาคม 2563 วันนี้ลูกค้าสั่งของแล้วค่ะ สรุปคือเราโดนคิดค่าธรรมเนียม 4% !! เราเลยโทรหา Call center Shopee อีก (โทรครั้งที่ 2) แล้วบอกเล่าถึงปัญหานี้ให้พนักงานฟัง พนักงานก็บอกว่าจะทำการตรวจสอบให้ค่ะ
วันจันทร์ที่ 10 สิงหาคม 2563 เราโทรไปหา Call center Shopee อีก (โทรครั้งที่ 3) เพราะลูกค้ากดรับของสำเร็จแล้ว อีกทั้งเงินที่โอนเข้ากระเป๋าเป็นจำนวนที่โดนหัก 4% แล้วนะคะ ทางพนักงานก็บอกว่า หัวหน้าให้ส่งหลักฐานเกี่ยวกับร้านค้าได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมมาค่ะ แล้วพนักงานจะติดต่อกลับมาให้เร็วที่สุด คราวนี้เราก็แนบไฟล์ที่เราดาวน์โหลดส่งให้เลย
วันจันทร์ที่ 17 สิงหาคม 2563 ยังไม่มีการตอบกลับจาก Shopee รอมานานมาก ดำเนินการช้ามากค่ะ จนเราคิดว่าเขาได้แก้ปัญหาให้เราหรือเปล่าเนี่ย เรารอมานานมากแล้ว รอเป็นอาทิตย์ อีกอย่างระหว่างรอ ลูกค้าก็สั่งของเข้ามาเรื่อยๆ ทุกออเดอร์ก็โดนคิดค่าธรรมเนียม 4% หมด แล้วสรุปว่าเราจะได้เงินที่โดนหักไปนี้คืนไหม เหตุผลที่เราสมัครไปหลักๆก็เพราะได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมที่ระบุไว้ในไฟล์เลยนะ เราเลยโทรไปหา Call center Shopee อีก (โทรครั้งที่ 4) ทางพนักงานก็บอกว่าต้องตรวจสอบอีก ให้รออย่างเดียวเลยค่ะ
วันอังคารที่ 18 สิงหาคม 2563 Shopee ได้ส่งอีเมลกลับมา ระบุไว้ว่า "จากการตรวจสอบ ทางเราจะมีภารกิจให้ร้านค้าเข้ามาร่วมสนุก โดยภารกิจจะให้ร้านค้าลงทะเบียนเข้าร่วมโปรเเกรมส่งฟรีพิเศษ เเละเมื่อร้านค้าทำภารกิจสำเร็จก็จะได้รับรางวัลเป็น Rewards Points ที่ร้านค้าจะสามารถนำไปเเลกรางวัลอื่นๆ ได้ อย่างไรก็ตาม การลงทะเบียนเข้าโปรเเกรมส่งฟรีพิเศษ จะโดนคิดค่าธรรมเนียมตามเงื่อนไขค่ะ"
อ่านจบเราข้องใจมาก แล้วไฟล์ที่เราได้รับคืออะไร? ข้อความที่ระบุไว้ว่าร้านค้าที่เข้าร่วมโปรแกรมจะได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียม 2 เดือนคืออะไร? แล้วเราสมัครไปเพราะเห็นข้อความนี้ก็คิดว่าจะไม่โดนคิดค่าธรรมเนียม แต่สรุปโดนกลับโดนคิดค่าธรรมเนียม เราเสียหายมั๊ยคะจากข้อความที่คุณระบุไว้แต่กลับไม่ได้รับตามที่ระบุไว้เลย คำถามหลายอย่างเกิดขึ้นในหัวเลยค่ะ เราเลยโทรไปหา Call center Shopee อีก (โทรครั้งที่ 5) (เอาจริงๆนะ เสียค่าโทรไปกับ Shopee เยอะมากกกกก) พนักงานก็บอกจะส่งเรื่องไปให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกที เพราะเขาแค่รับเรื่องอย่างเดียวค่ะ ไม่สามารถตอบคำถามได้ เราเลยบอกว่าให้เขาโทรมาหาเราเลยนะ มันจะสะดวกกว่าส่งอีเมลมา (เพราะเราอยากจะถามตอบพนักงานเพื่อเคลียร์ปัญหานี้เลย จะได้จบๆ)
เราควรทำไงกับปัญหานี้ดีคะ อยากได้เงินที่โดนหักค่าธรรมเนียมนี้คืน เพราะเราไม่ได้มีความตั้งใจที่จะเสียค่าธรรมเนียมนี้ในระยะเวลา 2 เดือนตามที่เขาระบุไว้ ตอนนี้รู้สึกผิดหวังกับ Shopee มากค่ะ ทั้งการดำเนินการแก้ปัญหาที่ช้ามากกกก และปัญหาที่เกิดไม่ได้รับการแก้ไขที่น่าพอใจ ไม่รู้เหตุผลเลยค่ะว่าทำไมข้อความระบุไว้ว่ายกเว้นค่าธรรมเนียม แต่ผลที่เกิดกลับโดนหักค่าธรรมเนียมอยู่ วันนี้ก็ยังไม่มีการติดต่อจาก Shopee กลับมาเลยค่ะ